PT Cursillo Sài Gòn Hành hương Năm Thánh Nhà thờ Chánh Tòa 12/11/2016

PHẦN 1: HÀNH HƯƠNG NĂM THÁNH

  1. KHAI MẠC

Cộng đoàn tụ họp lại cuối nhà thờ cử hành nghi thức khai mạc.

LM: Nhân danh Cha và Con và Thánh Thần.

: Amen.

LM: Xin Thiên Chúa là niềm trông cậy, ủi an của chúng ta, ban cho anh chị em được tràn đầy bình an và hoan lạc trong Chúa Thánh Thần.

: Và ở cùng cha.

Chủ sự dùng những lời sau đây hoặc tương tự để dọn lòng những người hiện diện bước vào cuộc hành hương.

LM: Anh chị em rất thân mến,

Thiên Chúa đã ban cho chúng ta đang hành hương đây một thời gian đặc biệt của ơn thánh. Vậy chúng ta đã tin tưởng đi đến những nơi thánh, giờ đây chúng ta được thúc đẩy từ bên trong để canh tân tâm hồn. Những đền thánh mà chúng ta đã kính viếng là dấu chỉ nhà Thiên Chúa không do tay người phàm làm ra, tức là Thân Mình Chúa Kitô, mà chúng ta là những viên đá sống động được tuyển chọn, được dựng xây trên Người là viên đá góc tường. Giờ đây trở về nhà, chúng ta hãy sống ơn gọi của chúng ta, nhờ ơn gọi này, chúng ta thực sự là dòng dõi được tuyển chọn, là tư tế hoàng vương, là dân thánh và là đoàn dân được cứu chuộc, để chúng ta loan báo quyền năng của Người là Đấng đã kêu gọi chúng ta ra khỏi nơi tối tăm để vào trong ánh sáng kỳ diệu của Người.

LỜI CHÚA – (Dt 10, 19-25)

Bài trích thư gửi tín hữu Do Thái

19Anh em thân mến, nhờ máu Chúa Giêsu, chúng ta được mạnh dạn bước vào cung thánh. 20Đó là con đường mới và sống động mà Người đã mở cho chúng ta xuyên qua tấm màn là thân xác Người; 21và khi chúng ta có một vị thượng tế cai quản nhà Thiên Chúa, 22chúng ta hãy tiến đến với lòng chân thành, và trong một đức tin trọn vẹn, bởi lòng đã được tẩy sạch khỏi mọi gian tà, và thân xác được tắm gội bằng nước trong sạch.

23Chúng ta hãy kiên trì tuyên xưng niềm hy vọng, vì Đấng đã hứa là Đấng trung tín; 24và chúng ta hãy nghĩ đến nhau để thúc giục nhau thực thi bác ái và làm việc thiện, 25đừng bỏ việc hội họp của chúng ta như vài người có thói quen, nhưng anh em hãy khích lệ nhau, nhất là khi thấy ngày đó gần đến

Đó là lời Chúa.

HÁT: XIN NGỢI KHEN CHA.

Tùy nghi, chủ sự có thể nói ít lời với những người hiện diện, giải thích bài đọc Kinh Thánh để họ có thể hiểu được ý nghĩa của việc cử hành

LỜI CẦU NGUYỆN:

LM: Chúng ta hãy khẩn khoản nài xin Chúa là Chúa trời đất, Đấng đã muốn cho nhân tính của Đức Kitô có trọn vẹn thần tính, và nguyện rằng:

: Lạy Chúa, từ đền thánh Chúa xin nhìn đến và chúc lành cho dân Chúa.

NHD: Lạy Cha chí thánh, Cha đã muốn dùng cuộc xuất hành vượt qua để hình dung cách mầu nhiệm cho dân Cha thấy trước con đường cứu độ phải đi, xin ban ơn để khi dấn bước trên những nẻo đường đời, chúng con biết mở rộng cõi lòng và tự nguyện đi theo Cha. - (CĐ)

NHD: Cha đã đặt Giáo Hội như một đền thánh nơi trần gian để nên ánh sáng đích thực chiếu soi mọi người, xin làm cho nhiều dân tộc ở khắp nơi tìm về với Hội Thánh và bước đi trên những nẻo đường của Cha. - (CĐ)

NHD: Là Thiên Chúa, Cha đã quả quyết rằng không thành đô nào nơi trần gian có thể tồn tại, xin cho chúng con biết tin tưởng tìm kiếm thành đô thiên quốc. - (CĐ)

NHD: Cha đã dạy phải nhận ra sự hiện diện của Cha trên mọi nẻo đường đời, xin cho chúng con được Con Cha làm bạn đồng hành lúc đi đường, và là vị đồng bàn khi bẻ bánh. - (CĐ)

LỜI NGUYỆN CHÚC LÀNH

LM: Lạy Thiên Chúa toàn năng, Chúa luôn tỏ lòng thương xót những ai yêu mến Chúa và, bất cứ nơi đâu, Chúa vẫn gần gũi những người tìm kiếm Chúa, xin hiện diện kề bên các tôi tớ Chúa đang hành hương với tâm hồn đạo đức và dẫn đường cho họ đi theo thánh ý Chúa, để ban ngày họ được Chúa phủ bóng chở che cho an toàn và ban đêm được ánh sáng ơn thánh Chúa soi đường, hầu có Chúa đồng hành, họ có thể hân hoan đạt tới nơi họ muốn tới. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.

: Amen.

LM: Xin Thiên Chúa dẫn lối chỉ đường cho chúng ta và sắp đặt đường chúng ta đi được an toàn may mắn.

: Amen.

LM: Xin Chúa ở bên chúng ta và đoái thương đồng hành với chúng ta.

: Amen.

LM: Nhờ Chúa phù trợ, xin cho chúng ta hân hoan hoàn tất lộ trình mà giờ đây con chúng ta tin tưởng khởi hành.

: Amen.

Cộng đoàn xếp hàng rước tiến vào nhà thờ hành hương

HÁT: MISERICORDES SICUT PATER.

Thinh lặng ít phút để cầu nguyện.

  1. CẦU NGUYỆN

Chủ sự mời gọi cộng đoàn dâng lời cầu xin:

Chủ sự: Anh chị em thân mến! Chúa Giêsu Thánh Thể là hiện thân của lòng thương xót, luôn lắng nghe, thấu hiểu và sẵn sàng đáp ứng những nhu cầu chính đáng của con người. Cộng đoàn chúng ta cùng tin tưởng dâng lời cầu xin:

X1 - Xin Chúa cho Đức Giáo Hoàng Phanxicô, Đức Tổng Giám mục Phaolô, Đức Hồng Y Gioan Baotixita, Đức cha phụ tá Giuse, cùng hàng Linh mục trong Tổng Giáo phận, luôn là dấu chỉ sống động của lòng thương xót ở giữa đàn chiên Chúa.

CĐ: Xin Chúa nhận lời chúng con.

X2 - Xin Chúa là nguồn vui và hạnh phúc của nhân loại, ban cho các dân tộc trên thế giới được vui sống trong bình an và tình huynh đệ, cho nhà cầm quyền các quốc gia biết tôn trọng sự thật và luôn sẵn sàng dấn thân cho công lý.

CĐ: Xin Chúa nhận lời chúng con.

X3 - Xin Chúa thương nhìn đến nỗi khổ đau của bao người đang là nạn nhân của chiến tranh, bạo lực và thiên tai, cho họ tìm được sự cảm thông và trợ giúp từ nhiều tổ chức hay cá nhân, để có thể vượt qua khó khăn và sớm ổn định cuộc sống.

CĐ: Xin Chúa nhận lời chúng con.

X4 - Xin Chúa ban cho mỗi người chúng con ánh mắt và trái tim đầy yêu thương của Chúa để luôn nhạy bén nhận ra nhu cầu của người chung quanh, sẵn sàng trao ban chính mình hầu  khơi lên niềm tin vào lòng thương xót giữa thế giới hôm nay.

CĐ: Xin Chúa nhận lời chúng con.

Đọc Kinh Năm Thánh Lòng Chúa Thương Xót

KINH NĂM THÁNH LÒNG THƯƠNG XÓT

Lạy Chúa Giêsu Kitô,
Chúa dạy chúng con phải có lòng thương xót như Cha trên trời,
và ai thấy Chúa là thấy Chúa Cha.
Xin tỏ cho chúng con thấy dung nhan của Chúa
và chúng con sẽ được cứu độ.
Ánh mắt đầy yêu thương của Chúa đã giải thoát ông Zakêu 
và thánh Matthêu khỏi ách nô lệ bạc tiền; 
làm cho người đàn bà ngoại tình và thánh Mađalêna 
không còn tìm hạnh phúc nơi loài thụ tạo; 
cho thánh Phêrô khóc lóc ăn năn sau khi chối Chúa, 
và hứa ban thiên đàng cho kẻ trộm có lòng hối cải.
Xin cho chúng con được nghe
những lời Chúa đã nói với người phụ nữ Samaria,
như thể Chúa đang nói với mỗi người chúng con:
“Nếu con nhận ra hồng ân của Thiên Chúa!”

Chúa chính là gương mặt hữu hình của Chúa Cha vô hình, 
Đấng biểu lộ quyền năng của Ngài 
trước hết bằng sự tha thứ và lòng thương xót:
Xin làm cho Hội Thánh 
phản chiếu gương mặt hữu hình của Chúa trên trái đất này. 
Chúa là Đấng phục sinh vinh hiển.
Chúa đã muốn các thừa tác viên của Chúa 
cũng mặc lấy sự yếu đuối 
để có thể cảm thông với những người mê muội lầm lạc,
xin làm cho tất cả những ai tiếp cận với các ngài 
đều cảm thấy họ đang được Thiên Chúa 
quan tâm, yêu mến và thứ tha.

Xin sai Thần Khí Chúa đến 
xức dầu thánh hiến mỗi người chúng con, 
để Năm Thánh Lòng Thương Xót này 
trở thành năm hồng ân của Chúa cho chúng con; 
và để Hội Thánh Chúa, với lòng hăng say mới, 
có thể mang Tin Mừng đến cho người nghèo, 
công bố sự tự do cho các tù nhân và những người bị áp bức,
trả lại ánh sáng cho kẻ mù lòa.

Lạy Chúa Giêsu, 
nhờ lời chuyển cầu của Đức Maria, Mẹ của lòng thương xót,
xin ban cho chúng con những ơn chúng con đang cầu xin.
Chúa là Đấng hằng sống và hiển trị cùng Chúa Cha 
và Chúa Thánh Thần đến muôn đời.
Amen.

Có thể nghe nhạc:

TÔN NHAN LÒNG THƯƠNG XÓT

  • THÁNH LỄ

CA NHẬP LỄ: THEO LÒNG THƯƠNG XÓT.

BÀI ĐỌC I: 3 Ga 5-8

"Vậy chúng ta phải tiếp đãi những người như thế, để chúng ta cũng được cộng tác với những người hoạt động cho chân lý".

Trích thư thứ ba của Thánh Gioan Tông đồ.

Ông Gai-ô thân mến, xin ông cứ trung tín làm những gì ông đã thi hành cho các anh em, mặc dầu họ là ngoại kiều. Họ đã chứng minh lòng bác ái của ông trước mặt cộng đoàn; ông nên rộng rãi tiễn họ lên đường sao cho xứng đáng với Chúa. Vả chăng, chính vì danh Chúa, họ đã lên đường mà không nhận lãnh gì của dân ngoại. Vậy chúng ta phải tiếp đãi những người như thế, để chúng ta cũng được cộng tác với những người hoạt động cho Chân lý.

Đó là lời Chúa.

ĐÁP CA: LINH HỒN TÔI 2.

ALLELUIA: 2 Tm 1, 10b

Alleluia, alleluia! - Đấng Cứu Chuộc chúng ta là Đức Giêsu Kitô đã dùng Tin Mừng mà tiêu diệt sự chết, và chiếu soi sự sống. - Alleluia.

PHÚC ÂM: Lc 18, 1-8

"Thiên Chúa sẽ minh xử cho những kẻ Người tuyển chọn hằng kêu cứu với Người".

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ một dụ ngôn, dạy các ông phải cầu nguyện luôn, đừng ngã lòng mà rằng:

"Trong thành kia, có một vị thẩm phán không kính sợ Thiên Chúa, cũng không kiêng nể người ta. Trong thành đó lại có một bà goá đến thưa ông ấy rằng: 'Xin ông minh oan cho tôi khỏi tay kẻ thù'. Trong một thời gian lâu dài, ông không chịu, nhưng sau đó ông nghĩ rằng: 'Mặc dầu ta không kính sợ Thiên Chúa, mà cũng chẳng kính nể người ta, nhưng vì bà goá này cứ quấy rầy ta mãi, nên ta sẽ xử cho bà ấy, kẻo bà ấy đến mãi làm ta nhức óc' ".

Rồi Chúa phán: "Các con hãy nghe lời vị thẩm phán bất lương nói đó. Vậy Thiên Chúa lại không minh xử cho những kẻ Người tuyển chọn hằng kêu cứu với Người đêm ngày, mà khoan giãn với họ mãi sao? Thầy bảo các con, Chúa sẽ kíp giải oan cho họ. Nhưng khi Con Người đến, liệu sẽ còn gặp được lòng tin trên mặt đất nữa chăng?"

Đó là lời Chúa.

DÂNG LỄ: HIẾN LỄ GIAO HÒA.

HIỆP LỄ: THƯƠNG XÓT NHƯ CHÚA CHA.

KẾT LỄ: TÁN TỤNG HỒNG ÂN.

-------o0o-------

Phụ trách chương trình: Nhóm Cursillista Hạt Sài Gòn Chợ Quán.

 

Chia s chút tâm tình…

Ngày 20/11/2016 lễ Chúa Kitô Vua, cũng là ngày kết thúc Năm Thánh Ngoại Thường Lòng Thương Xót được Đức Thánh Cha Phanxicô thiết lập và khai mạc ngày 08/12/2015.

Hôm nay ngày 12/11/2016, PT Cursillo Sài Gòn cùng nhau thực hiện “chuyến hành hương lần thứ 14” trong Năm Thánh, là đến nhà thờ Chính Tòa Đức Bà Sài Gòn.

Với tâm tình tạ ơn Chúa vì biết bao Ơn Lành đã nhận được trong Năm Thánh, PT Cursillo Sài Gòn tiếp tục sống tâm tình tạ ơn Chúa đang khi hướng đến năm 2017 nhân dịp kỷ niệm 50 năm Khóa Cursillo tiếng Việt đầu tiên được tổ chức tại Sài Gòn (1967 – tháng 01 – 2017) mà cao điểm là Thánh Lễ tạ ơn tại Sài Gòn vào ngày 18/01/2017. Năm 2017 cũng là năm kỷ niệm 50 năm PT Cursillo hiện diện tại Việt Nam mà cao điểm là Đại Hội Ultreya sẽ tổ chức tại Trung Tâm Hành Hương Đức Mẹ La Vang từ ngày 19/10 đến 21/10 /2017.

Xin Thiên Chúa, nhờ Mẹ Maria và thánh Phaolô quan thầy cầu bầu, ban cho tất cả cursillista chúng ta, một tay nắm lấy Chúa, một tay nắm lấy anh chị em, sống trọn hành trình ngày thứ tư theo phương pháp của Phong Trào hướng dẫn, ngõ hầu “Danh Cha cả sáng, Nước Cha trị đến, Ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên Trời”.

Ban Phục Vụ.


Ý kiến của bạn


Mã an ninh
Click thay đổi mã khác

Copyright @ 2021 Cursillo Sài Gòn
Ban Biên tập trang Web Cursillosaigon.org
Email: cursillosg2015@gmail.com