ĐTC công bố đề tài Ngày Quốc Tế giới trẻ tại Lisboa 2022

ĐTC công bố đề tài Ngày Quốc Tế giới trẻ năm 2022 tại Lisboa, Bồ đào nha, là ”Đức Maria đứng dậy và vội vã lên đường” (Luca 1,39).
 

 G. Trần Đức Anh OP - Vatican

 Ngài tuyên bố như trên trong buổi tiếp kiến 350 bạn trẻ, trong đó có 250 đại biểu trẻ đến từ 109 quốc gia, vừa kết thúc Diễn đàn giới trẻ quốc tế lần thứ 11, do Bộ giáo dân, gia đình và sự sống, tổ chức trong 3 ngày qua (19-22/6) tại trung tâm của dòng Camêlô ở Ciampino gần Roma, với mục đích thăng tiến việc thực thi Thượng HĐGM năm 2018 về đề tài ”Người trẻ, đức tin và sự phân định ơn gọi”. Trong số các tham dự viên có 1 người Việt là anh Lưu Văn Tính, thuộc Giáo phận Sàigòn.

 Đề tài cho hai năm chuẩn bị

 ĐTC cho biết trong cuộc lữ hành liên đại lục của các bạn trẻ, ngài đã chọn đề tài vừa nói. Và trong 2 năm trước Ngày Quốc Tế giới trẻ tại Lisboa, ngài mời gọi giới trẻ suy tư về các câu Kinh Thánh: ”Hỡi người trẻ, tôi nói với anh, hãy đứng dậy! (Luca 7,14) và câu Chúa nói trong sách Tông đồ công vụ đoạn 26 câu 16: ”Hãy đứng lên, Ta đặt ngươi làm chứng nhân về những gì ngươi đã thấy”.

 Hòa hợp tiến trình chuẩn bị GMG và hậu Thượng HĐGM

 ĐTC nói: ”Qua những điều đó, tôi cũng muốn lần này có một sự hòa hợp lớn giữa hành trình tiến về Ngày Quốc Tế giới trẻ ở Lisboa và hành trình sau Thượng HĐGM về giới trẻ. Các bạn đừng làm ngơ không nghe tiếng Chúa đang thúc đẩy các bạn đứng lên và đi theo những con đường Chúa đã chuẩn bị cho các bạn. Như Mẹ Maria và cùng với Mẹ, mỗi ngày các bạn hãy trở thành những người mang niềm vui của Chúa và tình thương của Người”.

 Những người trẻ như các môn đệ trên đường Emmaus

 Trước đó, trong phần đầu của bài huấn dụ, ĐTC ví các bạn trẻ vừa tham dự Diễn đàn quốc tế giới trẻ như những môn đệ trên đường Emmaus, được mời gọi mang ánh sáng của Chúa Kitô vào trong đêm đen của thế giới. Ngài nói: ”Các bạn trẻ thân mến, các bạn được kêu gọi trở thành ánh sáng trong đêm đen của bao nhiêu người đồng lứa tuổi chưa được biết niềm vui của đời sống mới trong Chúa Giêsu”.

 Chia sẻ niềm vui cứu độ với tha nhân

 ĐTC nhận xét rằng ”niềm vui mà chúng ta không chia sẻ với người khác thì không phải là niềm vui chân thực... Chúng ta đặc biệt gặp gỡ Chúa Giêsu trong cộng đoàn và qua những nẻo đường thế giới. Hễ chúng ta càng mang Chúa đến cho tha nhân, thì chúng ta càng cảm thấy sự hiện diện của Chúa trong đời sống chúng ta. Và tôi chắc chắn rằng các bạn sẽ làm điều đó khi các bạn trở về nguyên quán của mình... và như các bạn biết, ngọn lửa, để không tắt ngúm, nó phải lan ra, phải trải rộng. Vì thế các bạn hãy nuôi dưỡng và làm lan rộng ngọn cửa Chúa Kitô ở trong tâm hồn các bạn!”

 Diễn đàn giới trẻ quốc tế XI

 Diễn đàn Quốc tế giới trẻ đã khai diễn từ ngày 19-6-2019, với chủ đề là ”Hành trình Thượng HĐGM về giới trẻ và ảnh hưởng của sinh hoạt này trong các giáo hội địa phương”.

 Hiện diện trong diễn đàn này cũng có ĐHY Kevin Farell, Bộ trưởng Bộ giáo dân, gia đình và sự sống, cũng như của ĐHY Baldisseri, Tổng thư ký Thượng HĐGM, cha Giacomo Costa, Tổng thư ký đặc biệt của Thượng HĐGM về giới trẻ đã thuyết trình. Trong những ngày họp, các bạn trẻ đã lắng nghe các chuyên gia và các bạn trẻ khác, rồi có những cuộc hội thảo và trao đổi trong các nhóm.

Nguồn: vaticannews.va


Ý kiến của bạn


Mã an ninh
Click thay đổi mã khác

Copyright @ 2021 Cursillo Sài Gòn
Ban Biên tập trang Web Cursillosaigon.org
Email: cursillosg2015@gmail.com