Đại Hội Ủy Ban Giáo Dân Toàn Quốc 2019

Chiều ngày Thứ Ba, 16/7/2019, tại Nhà Nguyện Đức Mẹ Bãi Dâu- Vũng Tàu, Đức Cha Giuse Trần Văn Toản, Chủ Tịch Ủy Ban Giáo Dân – Giám mục Giáo phận Long Xuyên, đã khai mạc Đại Hội Ủy Ban Giáo Dân Toàn Quốc 2019. Cùng hiện diện trong buổi khai mạc này còn có Đức Cha Anphongsô Nguyễn Hữu Long, Giám Mục Giáo phận Vinh, quý Cha Đặc Trách ban Giáo dân cùng quý tham dự viên của 27 giáo phận.



Với con số 280 thành viên tham dự đến từ 27 giáo phận trên toàn quốc, Đại Hội của Ủy Ban Giáo Dân, trực thuộc Hội Đồng Giám Mục Việt Nam lần này quả là lần đại hội thứ nhất quy tụ đầy đủ mọi giáo phận, như lời Đức Cha Chủ Tịch Giuse đã khẳng định.

 

Từ 14g00, cho dẫu có lúc trời mưa nặng hoặc nhẹ hạt vì ảnh hưởng bão, chương trình đón tiếp quý Cha đặc trách Giáo dân của các Giáo phận và mọi thành viên tại Nhà Khách Tổng Giáo Phận Sài Gòn vẫn diễn tiến tốt đẹp.

16g00: Chương trình khai mạc bắt đầu với phần chào đón Đức Cha Chủ Tịch Giuse, Đức Cha Anphongsô và các đoàn các giáo phận tham dự.

Với bài chia sẻ phần khai mạc, Đức Cha Chủ Tịch Ủy Ban Giáo Dân đã nhấn mạnh rằng, mục đích của lần đại hội này nhằm phục vụ cho mục tiêu chính của Ủy Ban Giáo Dân – trực thuộc Hội Đồng Giám Mục. “Ủy ban Giáo dân sẽ phục vụ cộng đồng dân Chúa Ki tô hữu giáo dân để họ ý thức về phẩm giá, vai trò, sứ vụ trong thế giới và trong Giáo Hội hôm nay. Từ đó, họ thực hiện cuộc hành trình nên thánh cho chính mình, và cho cộng đoàn”.  Đề cao vai trò người giáo dân, Đức Cha Chủ tịch nói rằng, người giáo dân là đối tượng chính để Ủy Ban Giáo dân phục vụ, và nhờ qua sự hiện diện và những hoạt động của mọi người trong Ủy Ban, sẽ giúp Giáo Hội Việt Nam thực hiện tiếp tục được sứ vụ của Chúa Kitô trên mảnh đất Việt Nam. Nói về ba ngày làm việc của Đại Hội, Đức Cha Chủ Tịch mong muốn những ngày này sẽ trở thành cơ hội để mọi người gặp gỡ nhau, cùng nhau cầu nguyện, học hỏi, suy tư, trao đổi và khích lệ nhau thi hành sứ vụ như là những người trong ủy ban giáo dân của giáo phận mình, và để từ đó đỡ nâng những đối tượng giáo dân trong sứ mạng của mình. Ngài mong mỏi, nhờ sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, và đi theo khuôn mẫu của Chúa Kitô, Ủy ban Giáo Dân - mà mỗi tham dự viên đang là cánh tay nối dài của Ủy Ban và cùng đồng trách nhiệm dù là thành phần nào – sẽ hoàn thành kế hoạch của Chúa Cha đã đề ra.

Đức Cha Chủ Tịch rất vui mừng để chia sẻ rằng, lần đại hội năm nay được xem là Đại Hội lần đầu tiên của Ủy Ban Giáo Dân toàn quốc, “khởi đầu cho những nỗ lực của bao người, sẽ làm khởi sắc hơn nữa và đạt tới mục tiêu như đã đề ra cho Ủy Ban Giáo Dân”.

Sau bài khai mạc của Đức Cha Chủ Tịch, cả cộng đoàn cùng hướng về kiệu rước tượng Thánh nữ Anê Lê Thị Thành, kiệu rước tượng lên cung thánh và dâng hương trước tượng Thánh Nữ.Chương trình khai mạc được tiếp nối với giờ chầu Thánh Thể trong sốt mến. Trước Thánh Thể, với ánh nến trên tay, các tham dự viên đã cùng tuyên hứa và tuyên xưng đức tin do Đức Cha Chủ Tịch Giuse chủ sự. Cũng vẫn trong sự linh thánh từ sự hiện diện của Chúa Kitô nơi Thánh Thể, đại diện giáo dân của ba Giáo Tỉnh- Hà Nội, Huế và Sài Gòn - đã dâng lời cầu nguyện về ơn gọi người giáo dân trong gia đình, vai trò người giáo dân Việt Nam trong Hội Thánh tại Việt Nam, và về vai trò loan báo Tin Mừng của người giáo dân. Tiếp sau những lời nguyện dâng lên Chúa, Quý Đức Cha, quý Cha và mọi anh chị em giáo dân đã cùng lần chuỗi dâng Mẹ trong tình con thảo, xin Mẹ chúc lành cho Đại Hội và cho sứ vụ của mỗi người.

Chương trình khai mạc kết thúc với Phép lành Thánh Thể.

Buổi chiều tối ngày thứ nhất này, các tham dự viên đã tham gia các workshop, phần trao đổi, gặp gỡ với giáo dân của quý Đức Cha, cũng nhau sinh hoạt, hay với những tiết mục văn nghệ nhẹ nhàng.

Đại Hội Ủy Ban Giáo Dân Toàn Quốc 2019 sẽ tiếp tục với hai ngày kế tiếp, kết thúc vào chiều Thứ Năm 18/7/2019.

Được biết, ngoài những thời gian cùng nhau thờ phượng và Cử Hành Thánh Thể, giờ kinh, chương trình của Đại Hội sẽ có những bài thuyết trình của quý Đức Cha như “Ơn gọi của người giáo dân trong gia đình – giáo hội và xã hội” – Đức Cha Chủ Tịch Giuse Trần Văn Toản; “Người giáo dân trong Hội Thánh Việt Nam” – Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản; “Người giáo dân và sứ vụ loan báo Tin Mừng” – Đức Cha Anphong sô Nguyễn Hữu Long.

Bên cạnh đó, quý cha, quý anh chị em tham dự Đại Hội sẽ có rất nhiều thời gian để hội thảo chung, hội thảo nhóm, chia sẻ và góp ý chung theo Giáo tỉnh, hoặc theo nhóm, cá nhân. Ngoài ra, các tham dự viên cũng có những giờ rất riêng để thưởng thức biển hoặc ngắm cảnh tại nơi đây.

“Xin tạ ơn Chúa vì đã cho chúng ta có cơ hội này. Và cũng xin cám ơn nhau về những vai trò để đóng góp cho những ngày Đại Hội này được tổ chức và thực hiện.” Đó là những lời cám ơn chân thành của Đức Cha Chủ Tịch trong bài khai mạc của Ngài.

Vì thế, với những vai trò quan trọng như Trưởng Ban Tổ Chức – Cha Antôn Pađôva Hà Văn Minh, Giáo phận Phú Cường; Phó ban Tổ chức – Cha Giuse Nguyễn Ý Định, Giáo phận Xuân Lộc; cùng sự cộng tác trong tổ chức của Cha Thư Ký Ủy ban Giáo Dân Phêrô Nguyễn Văn Kiệt; Cha Giuse Trần Minh Sơn, Giáo phận Bà Rịa, cùng rất nhiều anh chị em giáo dân phục vụ cách âm thầm đã đem đến cho Đại Hội Giáo Dân Toàn Quốc 2019 nhiều hứa hẹn tốt đẹp trong chương trình của Thiên Chúa và cho Giáo Hội Việt Nam, và báo trước một Đại Hội thành công tốt đẹp.

 

Tin, ảnh : Nữ tu Teresa Ngọc Lễ, O.P

Nguồn: hdgmvietnam.com


Ý kiến của bạn


Mã an ninh
Click thay đổi mã khác

Copyright @ 2021 Cursillo Sài Gòn
Ban Biên tập trang Web Cursillosaigon.org
Email: cursillosg2015@gmail.com