Chia sẻ hành đạo

Bài chia sẻ Chứng nhân Ultreya 20/02/2016

Cursillista, chứng nhân Lòng Thương xót

65

Thưa Cha Linh Hướng và quý anh chị,

Tôi là GB. Trần Đức Hoàng đã tham dự khóa #03 SG năm 2010 tại Thủ Đức. Hôm nay tôi được nhóm Emmau phân công chia sẻ cảm nghiệm về Lòng Thương Xót. Trước khi vào đề cho phép tôi giới thiệu sơ nét về gia đình mình. Gia đình tôi gồm có: vợ là Terêsa Nguyễn Đức Mỹ Hương, Cursillista khóa #06 SG, và 02 con. Con trai là Phao lô Hoàng Khang, sinh viên năm I ngành Quản trị Khách sạn Đại học Hoa Sen, con gái là Terêsa Hoàng An học sinh lớp 7 trường Hoàng Văn Thụ.

Thưa Cộng đoàn

Tôi hiểu ngắn gọn năm thánh Lòng Thương Xót như sau: Thiên Chúa yêu thương tôi và luôn quan tâm chăm sóc tôi về mọi mặt. Do đó tôi cũng phải yêu thương và chăm sóc người khác theo gương Chúa Cha. Có 3 việc tôi cần thực hiện trong năm thánh này: đó là hoán cải, cầu nguyện và thực thi bác ái bằng lời dạy của Hội Thánh “thương người có 14 mối”. Nhìn lại cuộc đời mình, tôi cảm nhận được tình yêu đặc biệt Chúa dành cho gia đình tôi và nhờ đó tôi biết thể hiện lòng Chúa thương xót đối với mọi người.

Thật vậy, vào năm 2009 con gái tôi bị bệnh nặng tưởng không qua khỏi. Lúc đó vợ chồng tôi lo mãi mê làm ăn, đến với Chúa chỉ là bổn phận, không tham gia đoàn thể nào. Thế nhưng Chúa không bỏ vợ chồng tôi trong buồn sầu thất vọng. Có một nhóm anh chị trong cộng đoàn Lòng Thương Xót Chúa năng lui tới bệnh viện cầu nguyện cho con gái tôi, động viên vợ chồng tôi tin tưởng vào quyền năng chữa lành của Chúa. Vợ chồng tôi và mọi người trong gia đình nội ngoại cùng hiệp ý cầu nguyện cho cháu. Và quả thật “đâu có hai ba người họp lại mà xin bất cứ điều gì thì sẽ được ban cho” (Mt 18,19-20). Qua biến cố này, tôi đã thực sự thức tỉnh: Chúa vẫn thương xót tôi mặc dù thời gian trước đó tôi đã làm nhiều điều sai trái trong việc làm ăn. Tôi tạ ơn Chúa và quyết tâm thay đổi đời sống.

Qua năm 2010, Chúa tiếp tục dẫn dắt vợ chồng tôi tham dự khóa Cursillo như các anh chị. Ra khóa tôi còn nhiều băn khoăn lo lắng, không biết rồi mình sẽ ra sao. Với quyết tâm đổi mới, tôi ghi danh học lớp TK 100 tuần của Đức cha Phêrô Khảm tại Trung Tâm Mục Vụ. Sau đó tôi theo khóa Kinh Thánh cầu nguyện tại DCCT. Học biết Chúa nhiều hơn, vợ chồng tôi từ từ thay đổi nếp sống.

Ngay từ trong thâm tâm, tôi nhận thấy Chúa gọi tôi nơi phong trào Cursillo cùng với môi trường gia đình. Khóa học 03 ngày Cursillo là điểm nhấn cho tôi ý thức về nhiệm vụ của người Tông đồ Chúa kitô. Môi trường gia đình với trách nhiệm người chồng, người cha, giúp tôi sống bí tích hôn phối sâu đậm hơn. Nếu trước đây vợ chồng tôi chưa mời Chúa đến làm chủ gia đình thì nay chính Ngài chi phối mọi hoạt động trong gia đình.

Gia đình là điểm tựa của tôi với những viên ngọc quý mà Chúa đã giao. Vợ chồng đôi khi cũng có những ý kiến trái ngược nhau. Lúc đó tĩnh lặng và đối thoại là cách tốt nhất để tìm ý hướng chung. Tĩnh lặng không phải là im lặng thụ động mà để tôi và vợ cùng nhìn lại chính mình, cầu nguyện dâng ý muốn của mình cho Chúa và xin ý của Người. Đối với con cái là những nén bạc Chúa giao, ngoài việc học ở trường tôi khuyến khích chúng tham gia học giáo lý, sinh hoạt ca đoàn. Bản thân tôi cũng tham gia công tác giữ trật tự tại giáo xứ, là ca viên trong ca đoàn Thánh Giuse thợ. Chúng tôi duy trì bữa cơm chung gia đình mỗi ngày, đọc kinh chung vào mỗi buổi tối để cảm tạ Chúa đã cho một ngày bình an. Công việc làm ăn tuy không gặp nhiều thuận lợi như trước đây nhưng tôi nhận thấy sự bình an của Chúa đến với tôi và gia đình nhiều hơn. Tôi đã biết phó thác và trông cậy vào Chúa, khác với trước kia, tin vào bói toán, dị đoan nhất là vào dịp tết.

Đối với gia đình nội ngoại, trong năm qua tôi có dịp gần gũi với ba vợ hơn khi đưa ông đi khám bệnh, nằm viện, và đến lúc ông mất, tôi nghiệm thấy rằng chỉ có tình yêu mới giúp mình làm tròn trách nhiệm của một đứa con rể. Nơi ông ngoại, tôi đã học được sự chấp nhận, tín thác và trao phó cho Chúa mọi sự, sẵn sàng ra đi vào giờ Chúa định.

Một thay đổi khác là tôi quan tâm tới hàng xóm. Nơi tôi ở chỉ có 03 gia đình Công giáo, chúng tôi vẫn liên lạc thăm hỏi và thông tin cho nhau về giáo xứ. Có gia đình sát vách nhà, trước đây tôi rất ghét họ vì khi tôi xây nhà họ đã làm khó cho tôi. Nhưng sau này tôi đã chủ động chào hỏi họ khi gặp nhau vì ý thức rằng Thiên Chúa yêu tôi và cũng yêu tất cả mọi người.

Thưa cộng đoàn,

"Tình yêu Chúa Kitô thúc bách tôi". Được đồng hành với các anh chị trong Phong trào đó là niềm vui của tôi. Trong TLD mỗi tối thứ hai tôi được tiếp xúc với các thành viên TLD, học hỏi về tín lý, học hỏi về các tài liệu của phong trào, nhờ đó tôi được mở mắt nhiều hơn về cách sống ngày thứ Tư.

Khi tham gia trợ tá khóa 03 ngày, nhờ dự các buổi tĩnh tâm, tôi đã được trang bị hành trang mang theo nhằm làm sáng danh Chúa. Với nhiệm vụ mới trong Ban Phục Vụ lo việc tổ chức các Khóa 03 ngày, ban đầu tôi thật sự lo lắng. Không biết sẽ làm thế nào với những công việc không đơn giản. Nhưng nhờ có những anh chị đi trước hướng dẫn, cầu nguyện và bản thân siêng năng tham khảo tài liệu nên tôi đã phần nào an tâm trong nhiệm vụ được giao. Tôi còn nhớ, khi nhận sứ vụ lệnh ngày ra khóa, cha Linh hướng nói “ Chúa Kitô tin tưởng nơi con”. Tôi đã đáp lại “Và con trông cậy vào ơn thánh Chúa”. Quả vậy, ơn thánh Chúa không ngừng tuôn đổ khi tôi chạy đến với Thầy. Nếu kết quả công việc chưa tốt như ý muốn, thì tôi cũng cám ơn Chúa, vì qua đó Chúa giúp tôi trưởng thành và tín thác hơn nơi Ngài.

Thưa Cha và quý anh chị,

Kết thúc phần chia sẽ, tôi xin cám ơn Ban tổ chức đã cho tôi cơ hội, để một lần nữa công khai cảm tạ lòng Chúa thương xót đã đổ xuống gia đình tôi qua mọi biến cố . Cảm tạ Chúa đã cho tôi được vào làm vườn nho của Ngài trong phong trào Cursillo. Xin thương cầu cho tôi được ơn bền đỗ. Đến muôn đời Chúa vẫn trọn tình thương!

Xin cám ơn Cha và quý anh chị đã lắng nghe.

 

Ultreya Tân Niên 20/02/2016

GB. Trần Đức Hoàng


Ý kiến của bạn


Mã an ninh
Click thay đổi mã khác

Copyright @ 2021 Cursillo Sài Gòn
Ban Biên tập trang Web Cursillosaigon.org
Email: cursillosg2015@gmail.com