Chia sẻ hành đạo

Lương Huỳnh Ngân - Sự Sống mới - 21/04/2012

Chủ đề :  Sự Sống Mới 

 “Thật vậy, anh em đã chết, và sự sống mới của anh em hiện đang tiềm tàng với Đức Ki-tô nơi Thiên Chúa.” ( Côlôxê 3,3)

 

Kính chào quý cha, và các AC quý mến trong Chúa Kitô

Tôi tên Ernestô Maccô Lương huỳnh Ngân dự khoá 16 Paris. Nơi tôi sống hiện nay thuộc GX Vinh Sơn đường 3-2 Q10.

Vừa về hưu lúc 65 tuổi từ Paris tôi chạy về sống ở Q10 từ 3 năm nay, sau khi lưu lạc ở Pháp 46 năm.

Hôm nay được chỉ định chia sẻ với ACE đề tài « Sự sống mới » trong niềm vui được sống Ngày Thứ Tư một tay nắm Chúa một tay nắm lấy anh em từ 12 năm nay.

Để tôi thú thật với AC một chuyện thật riêng tư :Tôi đã chết trong hơn 30 năm anh chị ạ. Chính Chúa đã dùng tay các ACE Cursillistas làm cho tôi được nhận lãnh ơn trở lại. Tôi được sống lại trong một đời sống mới như lời Thánh Phaolô trong thư Côlôxê :

 “Thật vậy, anh em đã chết, và sự sống mới của anh em hiện đang tiềm tàng với Đức Ki-tô nơi Thiên Chúa.” ( Côlôxê 3,3)

 

Tôi đã « chết và đã  sống lại » như thế nào ?

Sau khi sang Pháp tôi không còn giữ đạo suốt hơn 30 năm do môi trường lôi kéo. Tôi được một ơn trở lại tuyệt vời, nhờ lời cầu nguyện của vài bạn VN mà sau này tôi mới biết tất cả đều là Cursillista. Con đường Đamát của tôi là một làng nhỏ miền Nam xứ Pháp. Một buổi sáng ấm mùa hè năm 1999, tôi được may mắn hưởng bí tích hoà giải với một linh mục do các bạn Cursillistas thu xếp. Ngài dành riêng cho tôi thời gian,  ngày Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội.

Tối hôm đó tôi được tham dự một cuộc dâng Kiệu Đức Mẹ hoành tráng với sự có mặt của 3 giám mục. Cuộc kiệu này nhắc lại những kỷ niệm  cuộc Dâng Kiệu hằng năm trong trường Taberd các Sư Huynh Lasan Sài gòn những năm 1960. Đêm Dâng kiệu này tôi đã 50 tuổi mà ngồi bệt xuống đường khóc nức nỡ. Không biết tôi đã khóc vì ăn năn tội, hay vì hạnh phúc được sống lại trong ân sủng Chúa. Có lẽ cả hai.

Thế rồi cuộc sống của tôi thay đổi hẳn. Sùng đạo một cách thông thường như mọi giáo dân khác : dâng Lễ, chầu Thánh Thể , năng chịu phép Bí Tích Hoà giải. Tuy nhiên tôi thấy mình vẫn không đáp ứng đủ tình yêu Chúa đang nóng bỏng  trong tôi lúc ấy.    

Thấy vậy các bạn VN đề nghị tôi đi khóa tĩnh huấn Cursillo. Lúc ấy tôi cũng trong trạng thái vừa lo âu vừa tò mò như các bạn ứng sinh có mặt hôm nay đây. Hỏi một bạn linh mục Dòng CCT người VN, thì ngài nói «  Coi chừng một PT có tính cách quân đội, kỷ luật răn rắc đó ». Câu này không làm tôi sợ vì tôi thích kỷ luật ! Sau này nghĩ lại tôi rất buồn cười về những thành kiến về PT.  Thế rồi các mối lo trước khi đi khóa nay xuống núi tan biến dần để lại một niềm vui không thể tả. Trước khi đi khóa 3N tôi sợ nhiều thứ :

1/- Sợ sinh hoạt PT có ảnh hưởng xấu cho nghề nghiệp :

Làm nghề BS nội khoa tổng quát ở Pháp có rất nhiều trách nhiệm và mất thời gian : Vậy mà Chúa cũng thu xếp cho tôi  làm tròn nhiệm vụ, và về kinh tế vẫn không bị thiệt thòi. Sinh hoạt PT rất hăng say, mà Sùng đạo càng sốt sắng hơn : tham dự Thánh Lễ 3 lần trong tuần (ở Pháp đi Lễ trong tuần rắc rối lắm), chầu Mình Thánh Chúa  1 đêm trong tháng, tham dự cấm phòng theo phương pháp Linh Thao 1tuần trong năm  suốt 11 năm liền…

2/- Sợ gia đình phiền trách. Nhưng trách nhiệm gia đình và đời sống cá nhân tôi vẫn chu đáo.  

Tôi Học đạo cũng tốt, được GX chỉ định học Đại Học Công Giáo Ecole Cathedrale Paris khoá  đêm 2 năm…Tôi tham gia trường lãnh đạo và được  THL của PT rèn nắn suốt từ ngày vừa «  xuống núi ».

Thưa quý anh chị,

Tôi kể đây không tìm vinh quang cho mình vì vinh quang là của Chúa. Chính Ngài ban cho chúng ta tất cả, từ hơi thở từ sự sống cho tới niềm vui được đứng trước anh chị đây.Tôi muốn nói lên lòng biết ơn Chúa đã dùng các ACE Cursillistas cho tôi ơn trở lại, lòng biết ơn PTC đã giúp tôi nuôi dưỡng đời sống đức tin bằng cách « 1 tay nắm Chúa một tay nắm lấy anh em », thực hiện phương pháp « kiềng Ba Chân của GH, Sùng đạo, Học đạo và Hành đạo » :  

Tôi kể lại ơn trở lại của tôi, cũng đặc biệt cho các ứng sinh và các tân Cursillistas biết những ơn kỳ diệu mà Thầy Chí Thánh dành cho chúng ta khi tham dự khóa 3N. Đừng e ngại mình không cáng đáng hết vừa trách nhiệm với cộng đoàn của mình, vừa trách nhiệm với gia đình và với công ăn việc làm. Xin hãy phó thác vào Chúa. Thật vậy, Ngài đã hứa trong (Rm 8,28) như sau :

28 Chúng ta biết rằng: Thiên Chúa làm cho mọi sự đều sinh lợi ích cho những ai yêu mến Người, tức là cho những kẻ được Người kêu gọi theo như ý Người định.29

Còn một điều này nữa, nếu hôm nay anh chị em ra về có quên hết những gì tôi nói, xin anh chị nhớ câu này Chúa thường nhắc đi nhắc lại cho tôi khi vừa đi K3N về :

« Hãy ở lại trong Thày » (Ga :15,4). Mà ở lại trong Thày như thế nào? Xin gợi ý ngắn gọn là trước hết ở lại trong Lời Chúa vì có lần Chúa Giêsu đã phán cho các người Do thái đã tin nơi Chúa:

“Nếu các con ở lại trong Lời của Thày, thì các con sẽ  đích thực là môn đệ của Thày” ( Ga 8,31b)

Để kết luận, tôi rất hạnh phúc, tạ ơn Chúa cho tôi có dịp được đứng trước anh chị đây để làm chứng tá cho lòng quảng đại đặc biệt của Thày Chí Thánh đã dành cho PT chúng ta. Tạ ơn cho những môn đệ Ngài một lần sau khóa 3 Ngày được đổi đời, được Ngài chiếm hữu lòng trí, tâm can để hiến tất cả Ngày Thứ Tư sống đáp trả Tình Yêu của Ngài.

Theo Chúa thì không mất chi đâu anh chị ạ. Trái lại sẽ có niềm vui phấn chấn với đời Sống Mới dưới một « Bầu Trời Mới » trong ánh sáng chiếu soi của Người Cha kính yêu.

“Thật vậy, anh em đã chết, và sự sống mới của anh em hiện đang tiềm tàng với Đức Ki-tô nơi Thiên Chúa.” ( Côlôxê 3,3)

Câu này của Thánh Phaolô thật có ý nghĩa cho bản thân tôi, vì tôi cảm nghiệm mình đang sống một sự sống mới cùng với quý anh chị trong phong trào Cursillo sau khóa 3 ngày.

Xin cám ơn quý anh chị đã lắng nghe.

De Colores

E.M Huỳnh Lương Ngân #16 Paris

Mùa Phục Sinh 2012

 


Ý kiến của bạn


Mã an ninh
Click thay đổi mã khác

Copyright @ 2021 Cursillo Sài Gòn
Ban Biên tập trang Web Cursillosaigon.org
Email: cursillosg2015@gmail.com