Chia sẻ hành đạo

Nguyễn Thị Liên - Con người mới - 16/06/2012

Chủ đề : Con người mới

Lời Chúa : “Anh em đã mặc lấy con người mới, con người hằng được đổi mới theo hình ảnh Đấng Tạo Hóa, để được ơn thông hiểu” ( Col 3,10)

 

Kính  chào cha Linh hướng, chào quý anh chị.

Hôm nay tôi được hân hạnh lên đây để chia sẻ chứng nhân Ultreya tháng 6 với chủ đề Con Người Mới. 

Thưa cha và quý anh chị,

Tôi xin chia sẻ 4 ơn trọng đại  Chúa đã thực hiện trên cuộc đời tôi

1.  Ơn thứ nhất : từ người không biết Chúa, tôi được Chúa kêu gọi vào gia đình của Người.

      Tôi sinh ra từ 1 gia đình ngoại giáo. Suốt hai mươi mấy năm, tôi lớn lên trong cuộc sống êm đềm không sóng gió, trong vòng tay yêu thương của cha mẹ, và trong sự hòa thuận với anh em. Theo ý Chúa quan phòng, năm 1976  tôi lập gia đình với một người chồng theo đạo công giáo, đó là anh Tống Kim Long, hiện giờ vẫn là người  đồng hành với  tôi . Chúng tôi thành hôn với nhau  không một  trở ngại hay một ràng buộc nào. Gia đình anh ấy  không bắt  tôi theo đạo vì muốn tôi tự do chọn lựa. Lúc đó tôi thầm cảm ơn họ vì đã cho tôi được thoải mái, không phải thức khuya dậy sớm, đi lễ đọc kinh, không phải sống gò bó trong những nghi thức của đạo. Ở chung nhà chồng nhưng trách nhiệm làm dâu của tôi cũng thật nhẹ nhàng, vì tôi may mắn gặp được một gia đình hiền lành tốt bụng. Có điều gia đình chồng tôi  là người  theo  đạo Thiên Chúa nhưng  không  hiểu gì về  Chúa.  Vì  không  hiểu  Chúa, nên  chồng  tôi sống như một người ngoại  giáo,  có nhiều đam mê , lấy vợ  rồi nhưng vẫn  vô tư, chiều  theo  những thú vui của tính xác thịt, thế gian,  mặc tôi  buồn phiền lo lắng. Được  hơn  một năm  vì vui với bè bạn, chồng tôi  bị một tai nạn, đầu bị chấn thương nhẹ và  nứt  xương cột sống  phải bó bột  nằm  một chỗ suốt hơn 3 tháng trời. Lúc đó dù buồn tủi cay đắng tôi vẫn phải lo cho tròn bổn phận của một người vợ trẻ , khi  trong dạ mang bào thai  đứa con đầu lòng được 3 tháng. Bao nhiêu  vốn liếng đều hết sạch theo tai nạn của chồng. Không dám trách phiền một lời vì sợ ảnh hưởng đến thần kinh củaanh ấy. 

    Trong cơn  tuyệt vọng lo lắng cho cuộc sống tương lai,  tôi bắt đầu nhìn lên những tượng ảnh mà nhà chồng tôi  thờ trên cao, các ảnh tượng mờ nhạt  vì bụi bám, có cả màng nhện giăng ngang. Quên đi bào thai trong bụng, tôi bắt ghế trèo lên để hạ những tượng ảnh xuống chùi lau sạch sẽ với  lòng thầm nhủ làm việc này để Đức Chúa và Đức Mẹ cảm  động, mà  giúp  chồng mình sớm  tai qua nạn khỏi, để còn đi làm kiếm tiền nuôi vợ nuôi con. Chỉ những ý đó thôi, ngoài ra một câu  kinh tôi cũng không biết. Sau đó thỉnh thoảng tôi đã biết quan tâm đến Chúa và Mẹ bằng cách lau bụi và khấn  vái thầm trong lòng.                                                          

          Đến hơn 3 tháng sau, chồng tôi tháo bột ra và đi lại được, từ từ đến khi bình thường. Sau biến cố đó anh bắt đầu dẫn tôi đi lễ, chúng tôi  thường  đến nhà thờ khi  cha chủ tế  đang đọc Phúc Âm  và ra về khi  cha  chưa ban phép lành cuối lễ. Vậy mà Chúa vẫn kiên nhẫn chờ đợi chúng tôi suốt  mấy năm liền. Cho đến một hôm, Chúa lại gửi đến một biến cố khác nữa đến với tôi. Mẹ tôi gặp nạn . ba tôi và các anh em tôi rơi vào  hụt hẫng, khủng hoảng tột cùng.  Nóng lòng  vì thương mẹ ,tôi nghe một chị bán hàng đối  diện, khuyên  tôi đến với  nhà thờ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp để cầu xin Mẹ cứu giúp . Khoảng hơn một tháng mẹ tôi thoát nạn. Giữ lời hứa với Đức Mẹ  tôi bắt đầu đi học giáo lý dự tòng. Đến ngày 01-04-1984  tôi được lãnh bí tích Rửa tội, sau đó hai vợ chồng được nhận lãnh bí tích Thêm sức và Hôn phối  luôn ngày hôm ấy, tại nhà thờ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, tức là 8 năm sau ngày cưới , tôi mới được  chính thức gia nhập vào gia đình Hội thánh.

2. Ơn thứ hai:  Đức Mẹ dẫn lối cho tôi được học biết về trách nhiệm của một KiTô hữu.

     Tôi được  rửa tội vào tháng 4, thì tháng 5 LM Thành Tâm cha phó xứ Giáo xứ ĐMHCG  có mở Khóa học “ Ôn Giáo Lý Người Lớn” vợ chồng tôi được giới thiệu đến với lớp học. Chúng tôi theo học suốt hai năm dài để nghe cha giảng từ thời ông Ađam  bà Evà  cho đến ngày cánh chung. Và  học biết về những ý nghĩa Phụng Vụ trong Thánh lễ, của Giáo hội,  Nhờ đó  khi dự  lễ  Misa tôi rất ý thức , nên  luôn hiệp thông với linh mục từng câu từng  lời, từng cử chỉ  khi ngài  dâng thánh lễ cầu nguyện, tôi cảm thấy thích đi lễ hàng tuần  và  mỗi tuần đi một nhà thờ khác nhau  để  được biết nhiều Cha, hiểu  nhiều ý, để rồi  từ đó, tôi đã cảm nghiệm được thế nào là  Tình yêu và ơn Cứu độ  của Thiên Chúa. Nhờ những buổi học  cha  Thành Tâm dạy,  tôi  hiểu  trách nhiệm của một Kitô hữu . Cha nói “Mỗi Kitô hữu phải là một nhà truyền giáo, mà muốn truyền giáo phải có Lời Chúa,  muốn nói được Lời Chúa thì phải học Thánh Kinh.  Như một cầu thủ muốn chuyền banh cho đồng đội thì bắt buộc phải có trái banh trong chân”.  Tôi rất thích câu ví von này.

       Một cách truyền giáo khác nữa là phải sống tốt , sống khiêm nhường, hiền hậu,  nhịn nhục , yêu thương, cho mọi người nhận ra Thiên Chúa là  Tình Yêu mà tin vào sự Phục sinh và ơn Cứu Độ của Chúa . Lúc ấy tôi  là  một đạo mới, tôi nghĩ mình sẽ truyền giáo theo cách  thứ  hai dễ làm hơn, thế là từ đó tôi cố gắng thực hành cách sống, theo lời giảng của  các  vị linh mục ,để trở nên một  con người mới, tức là cho mọi người  nhìn thấy tôi là người công giáo tốt.

3. Ơn thứ ba:Chúa Thánh Thần giúp tôi thực hành Lời Chúa         

      Dù ý thức trách nhiệm của một Kitô hữu, là phải loan báo Tin Mừng Cứu độ cho mọi người. Nhưng suốt một thời gian dài, tôi vẫn dậm chân tại chỗ . Tôi vẫn chỉ là một người Công giáo nghiêm chỉnh sống theo giáo luật, nhưng hoàn toàn thụ động, an phận. Nhiều hội đoàn muốn tôi tham gia cộng tác cho  công việc chung của giáo xứ  nhưng chuyện cơm áo gạo tiền luôn được  tôi đặt hàng đầu , hàng ưu tiên trong cuộc sống,  nên tôi cương quyết từ chối mọi lời mời gọi. Sau này tôi mới hiểu cách sống của tôi lúc đó, chỉ là giữ đạo, chứ không phải sống đạo, hành đạo. Chúa vẫn để yên cho  tôi chọn cách sống  đó suốt 20 năm  kể  từ ngày tôi chính thức được làm con cái  Chúa.  Nhưng là 20năm sống trong sự lo lắng, bất an, trong buồn phiền, thất vọng và  đầy mơ ước của thế giới  sự chết, vì  bởi tôi vô ơn với Chúa, và vô cảm với anh em. Vì sứ mạng Chúa giao tôi không tha thiết thi hành.

     Đã đến lúc Chúa ra tay. Khi tôi bất an đến quay quắt, lo buồn đến  quặn lòng, tôi đã tìm đến Chúa qua khóa học Kinh Thánh 18 tuần, của cha Phao Lô Đinh Khắc Tiệu DCCT, để tìm sự giải thoát trong Lời Chúa. Tôi khám phá ra Lời Chúa là Lời Thần Khí , là Quyền năng có thể biến đổi mọi sự. Như trong thư Êphêxô 4, 22-24, Thánh Phao lô viết Anh em phải cởi bỏ con người cũ với nếp sống xưa… anh em phải để Thần Khí đổi mới tâm trí anh em và phải mặc lấy con người mới, là con người đã được sáng tạo theo hình ảnh Thiên Chúa, để thật sự sống công chính và thánh thiện.”Quả thật càng học Lời Chúa tôi càng  thấy bình an, niềm tin và hạnh phúc. Lời Chúa đã ứng nghiệm trong cuộc sống của tôi rất nhiều, tôi  cảm nghiệm được Chúa đang sống, đang hoạt động trong cuộc đời tôi, trong từng biến cố lớn nhỏ. Trong mỗi  sự kiện xảy ra trong  đời , tôi đều  nhận ra  Lời Chúa nói với tôi trong TM. Lời động viên, Lời an ủi, Lời khiển  trách, Lời chỉ dạy, v.v….rất nhiều., rất nhiều.  Từ Niềm tin đó tôi biết kính sợ Chúa và sống theo Lời Chúa dạy mỗi ngày, biết tạ ơn Chúa trong mọi hoàn cảnh, biết phó thác tin tưởng  và  thản nhiên với những nghịch cảnh , những điều trái ý. Nhờ tôi thuộc lòng câu phương châm của một cha già, nhà hưu dưỡng Chí HòaKhông có gì tình cờ, không có gì bất ngờ, không có gì ngẫu nhiên, không có gì tự nhiên. Tất cả là thánh ý , tất cả là hồng ân”.Qua đó tôi luôn tự nhủ lòng “ những gì không như ý mình  đó  là ý Chúa”, vì Chúa muốn tôi luyện  mình tốt hơn . Sự đổi mới , đến tôi cũng phải  ngạc nhiên vì việc Chúa làm cho tôi. Bây giờ tôi là con Thiên Chúa nên nói  toàn Lời Thiên Chúa, lời  bình luận khôn dại , hay dở của thế gian thì tôi tuyệt  nhiên tôi không muốn bàn tới.  Dĩ nhiên là  cũng có kẻ ghét người thích, kẻ chê người khen,  nhưng tôi tự nhủ Chúa mà còn bị  khinh chê thì mình có xá đối với thế gian. Cứ đem vũ khí Chúa  ban  mà bảo vệ mình thì sẽ an toàn trong  cuộc sống nhưthư  Thánh Phao Lô gửi tín hữu Ephêxô 6,10 :Hãy mang toàn bộ binh giáp vũ khí của Thiên Chúa để có thể đứng vững trước những mưu chước của ma quỷ” . Vũ khí của Thiên Chúa là mỗi ngày tôi rước Mình Máu Thánh Chúa, sau đó  tôi cùng anh chị em đọc và cầu nguyện với Lời Chúa, để xin ơn Đức tin, ơn Sức mạnh giúp tôi sống thực thi Lời Chúa.

       Và rồi ý Chúa đã cho tôi thực hiện lời cha Thành Tâm nói ngày  nào  khi tôi là tân tòng, “…..muốn truyền giáo anh  em phải có Lời …”  Nhờ Lời  Chúa  mà có anh chị em tôi gặp, chưa nhận biết Chúa, đã trở nên là Kitô hữu  của Hội Thánh, qua việc tôi  tích cực nói về ơn Cứu độ cho họ nghe, có những người tìm gặp nhờ tôi nói với Nhóm Kinh Thánh,  cầu nguyện cho họ được giải thoát khỏi nợ nần, bế tắc, khỏi bất an, bệnh tật. Nhiều  lúc tôi bối rối,  không biết phải nói gì ,nhưng chỉ một câu thì thầm trong trí “cám ơn Chúa” là đã ứng nghiệm Lời Chúa nói trongGa 14,26 “…Đấng Bảo Trợ là Thánh Thần Chúa Cha sai đến nhân danh Thầy sẽ dạy anh em mọi điều và sẽ làm cho anh em nhớ lại mọi điều Thầy đã nói với anh em”.Thế là Lời Tin Mừng tuôn ra khỏi miệng tôi và tôi chia sẻ với họ có khi 30’ hoặc một tiếng là thường. Sau đó thì họ trở nên bình an và nhận ra biến cố này là do tội lỗi mình đã làm mất lòng Chúa và họ bắt đầu sửa sai, khởi sự là đến với giờ cầu nguyện của Nhóm Kinh Thánh để họ được tiếp cận với Lời Hằng Sống.  Và từ đó họ xem tôi như một người thân, gọi tôi bằng cô, bằng chị một cách thân thương. Tôi cảm thấy hạnh phúc sung sướng khi  sinh được hoa trái cho Chúa , cũng chính là phần thưởng Chúa ban cho tôi, là tôi có thêm  thật nhiều anh chị  em. Tôi  vẫn biết, những việc tôi làm cho Chúa, chỉ là bạc hà, là húng lủi, là rau cỏ, nhưng tôi vẫn vui, vì  trong Thiên Chúa tôi đã được hưởng vinh quang  nhưThư Thánh Phao Lô gửi tín hữu Roma chương 8 câu 30  “ Những ai Thiên Chúa đã tiền định thì Người kêu gọi; những ai người đã kêu gọi, thì Người cũng làm cho nên công chính, những ai người đã làm cho nên công chính, thì Người cho hưởng phúc vinh quang.”  Tạ ơn Chúa về những điều kỳ diệu Chúa làm cho tôi.

4. Ơn thứ tư:Phong trào Cursillo giúp tôi tiếp tục hoán cải thành con người mới .

     Một lần nữa Chúa không để tôi dừng lại đó, Chúa đưa tôi đến với Phong trào Cursillo. Qua khóa Tỉnh Huấn 3 Ngày tôi trở nên là một Cursillista của Phong trào, tôi được nhìn xa trông rộng hơn, qua gương phục vụ  của cha linh hướng,  các trợ tá nước ngoài về VN , tận tâm chăm lo cho những anh chị em khóa sinh với tinh thần phục vụ  của Thầy Chí Thánh thật tuyệt vời , thật cảm động. Sau đó mỗi lần được đi tỉnh tâm, hay 3 ngày học Trường Hướng Dẫn, được ở trong một Dòng Tu, tôi có cảm tưởng mình đang được Chúa đưa lên núi cao để chỉ tôi thấy vùng đất hứa,  như ngày nào ông Môse được Đức Chúa đưa lên núi Nơ-vô, để chỉ cho ông thấy tất cả miền đất mà Đức Chúa hứa ban (Đnl 34,1-5). Lòng hân hoan nao nức chờ ngày xuống núi, để bắt chước thầy Chí Thánh, bắt chước gương phục vụ của cha linh hướng, của các anh chị trợ tá, để phục vụ lại cho anh chị em nơi môi trường sinh hoạt hằng ngày của mình, theo  tinh thần sống ngày Thứ Tư của người Cursillista. Và tôi đã thực hiện điều đó nơi Nhóm tôi đang hoạt động. Nơi Hội BMCG mà tôi là 1 hội viên. Như lời  cha Linh Hướng nói trong bản tin Ultreya tháng 11-12/ 2009: Phong trào Cursillo chủ trương đơn thuần là mở khóa 3 ngày, để chuẩn bị người tham dự về làm việc, có nhiều hiệu năng hơn cho các Hội Đoàn, các Phong trào của anh em. Quả thật  sinh hoạt  với  phong trào về , tôi thấy mình hăng say hơn, tích cực hơn, và phục vụ quảng đại hơn..

Trước khi dứt lời , tôi xin tạ ơn Chúa đã biến đổi tôi từ một con người thụ động, ích kỷ, bất toàn, yếu kém trước mắt thế gian, để trở nên là một con người  được Chúa  yêu  thương, huấn luyện và xử dụng . Nguyện xin Thầy Chí Thánh ban ơn Đức Tin, ơn trung thành, bền đỗ để tôi luôn được đổi mới  trong Thần Khí mà phục vụ tốt cho tha nhân qua phong trào Cursillo và các Hội đoàn tôi đang cộng tác.

Xin cám ơn quý vị đã kiên nhẫn  lắng nghe tôi chia sẻ.

Kính chào cha và thân mến chào anh chị em.

 

Terêsa Nguyễn thị Liên #2  - Nhóm thân hữu Phanxicô Assisi

 


Ý kiến của bạn


Mã an ninh
Click thay đổi mã khác

Copyright @ 2021 Cursillo Sài Gòn
Ban Biên tập trang Web Cursillosaigon.org
Email: cursillosg2015@gmail.com