Chia sẻ hành đạo

Nguyễn Thái - Sức mạnh của niềm tin - 17/08/2013

Chủ đề: SỨC MẠNH CỦA ĐỨC TIN

" Lúc ấy ta sẽ nhủ lòng: hồn ta hỡi, mình bây giờ ê hề của cải, dư xài nhiều năm. Thôi cứ nghỉ ngơi, cứ ăn uống vui chơi đã! Nhưng Thiên Chúa bảo ông ta: ‘ Đồ ngốc! Nội đêm nay, người ta sẽ đòi lại mạng ngươi, thì những gì ngươi sắm sẵn đó sẽ về tay ai?’ Âý kẻ nào thu tích của cải cho mình, mà không lo làm giầu trước mặt Thiên Chúa, thì số phận cũng như thế đó." (Lc 12,19 - 21)

1.Cuộc đời của tôi:

Cuộc đời của tôi như một dòng sông. Vào thời niên thiếu cuộc đời như dòng suối nhỏ: rí rách rì rào ở miền quê đồng vắng. Khi vào tuổi thanh niên cuộc đời như thác đổ: leo cheo chồng chềnh ở chốn phố xá phồn hoa, đến thời trung niên thì cuộc đời như dòng biển rộng: mênh mông bát ngát chảy ra biển cả đô thị.

Đời sống đức tin của tôi cũng trải qua những chặng đường như thế. Sinh trưởng trong một gia đình nghèo, nề nếp, đạo đức. Rồi ơn phúc đến, tôi được vào tu viện. Trải qua những năm tháng học tập tu thân, cuộc đời thiếu niên của tôi rất đơn giản và an lành. Thế rồi biến cố năm 1975 đến, xã hội thay đổi, cuôc sống của tôi thay đổi, và đức tin của tôi cũng lung lay đổi thay. Dù rằng ơn phúc của những năm sống trong tu viện vẫn theo tôi trong quãng đường tuổi trẻ, nhưng tôi vẫn cảm thấy bồn chồn lo lắng phải lênh đênh giữa dòng đời, nhiều khi tưởng chừng đức tin của mình không đủ vững vàng, hầu như ngã gục trước những yếu đuối, và cạm bẫy của thế gian.

2.  Lối sống hưởng thụ

Sinh sống trong thời đại mà phần đông con người hướng đến chủ thuyết tương đối và lối sống hưởng thụ khiến đức tin của tôi bị chèn ép, bị sống cách thụ động và biểu lộ đức tin cách mờ nhạt.

Thật vậy, tác động lớn và thách đố lớn đến đời sống đức tin của tôi có lẽ không phải là sự khó khăn nghèo khổ, không phải là sự áp đặt trong một khuôn khổ nào, nhưng chính là cạm bẫy của một xã hội tục hóa, là ảnh hưởng của một lối sống hưởng thụ đang ăn mòn vào đời sống văn hóa và tâm tinh của tôi.

Trong nhiều năm qua, tôi luôn luôn phải cảnh giác trước các giá trị luân lý bị coi nhẹ, cảnh giác trước các tiêu chuẩn luân lý dựa trên sở thích và số đông, cảnh giác vì thấy nhiều khi mình giảm lòng đạo và đang đến gần sự sung túc vật chất, dễ dàng đi theo lối sống tiêu thụ và hưởng thụ.

Trong một xã hội như vậy, đức tin của tôi cũng bị ảnh hưởng ít nhiều, đôi khi còn bị chao đảo như đứng trước ngọn thác cheo leo, mà tưởng chừng không qua nổi mỗi khi lựa chọn.

Trong cuộc sống hàng ngày, giữ mình tránh mọi thứ tham lam và sử dụng đồng tiền vào mục đích tốt vẫn còn là những thách đố đang lấn chiếm và ảnh hưởng đến đời sống đức tin của tôi. Nó làm cho tôi dễ dàng sống và đánh giá theo tinh thần thế gian, chứ không dựa trên những giá trị nền tảng từ Tin Mừng và những giáo huấn của Giáo hội.

Khi tôi chưa biết dùng đồng tiền để làm giầu trước mặt Chúa thì nhiều lúc tôi còn cảm thấy bất an.

Khi tôi xem đồng tiền còn là một sức mạnh vô biên, là khi tôi không tin tưởng hoàn toàn vào Chúa, tôi gặp phải những khủng hoảng trong đời sống.

Khi tôi xem đồng tiền còn là một sức mạnh là khi tôi không tin hoàn toàn vào Chúa, tôi bơ vơ hoảng sợ mỗi khi gặp khó khăn.

Khi tôi xem đồng tiền còn là một sức mạnh là khi tôi không tin hoàn toàn vào Chúa, tôi cảm thấy thất vọng và âu lo

3. Làm thế nào để vượt qua thách đố về đức tin

Nhiều lần hồi tâm lại, nhất là có dịp nhìn lại mình trong những biến cố của cuộc đời hay biến cố của gia đình, tôi thầm ngợi khen Chúa và tạ ơn Chúa vì ngài đã cho tôi những phương thức giúp tôi vượt qua những thách đố về đức tin, đó là: sự kết hiệp với Chúa và sự kết hợp với tha nhân.

3.1  Sự kết hiệp với Đức Kitô:

Từng mức độ lòng đạo của tôi mỗi thời kỳ, tôi được kết hợp với Chúa, hay tôi được kết hợp thật mật thiết với Chúa. Với ơn Chúa, đức tin của tôi được lớn dần theo thời gian mỗi khi tôi được lãnh nhận Bí tích Mình Thánh Chúa và Giải tội. Thường xuyên hơn và đều đặn mỗi ngày hơn là tôi được tiếp xúc với Chúa mỗi khi tôi cầu nguyện với Lời Chúa hay cầu nguyện trong mỗi công việc. Tôi sẵn sàng chờ đợi sự soi sáng và hướng dẫn của Chúa Thánh Thần. Tôi tin tưởng Ngài luôn làm việc trong tôi, và tôi lắng nghe từ Ngài.

3.2 Sự kết hợp với tha nhân

Đây cũng là phương thức giúp tôi vượt qua những thách đố về đức tin. Sự kết hợp với tha nhân là sự kết hợp với gia đình, với anh chị em Cursillista, với anh chị em Doanh nhân Công giáo hay với những người khác trong ngày sống.

-  Sự kết hợp với gia đình của tôi là sự kết hợp hài hòa giữa tình cảm thân thương của tôi với các thành phần trong gia đình. Sự kết hợp này làm thành một cộng đoàn Kitô thật nhỏ. Là sự gắn kết giữa tình cảm mật thiết của vợ và chồng, của bố mẹ và con cái một cách tự nhiên với tình cảm siêu nhiên. Sự gắn kết ấy tạo thành một chất keo vững mạnh có sức nâng đỡ nhau cả về mặt thể xác lẫn tinh thần và tâm linh.

-  Nhờ ơn Chúa, cùng một phương cách này, nhiều gia đình nhỏ chúng tôi đã kết thành một đại gia đình. Đại gia đình này là gia đình của các cô các chú. Chúng tôi, là bố mẹ, có những cuộc gặp mặt thường xuyên. Các con các cháu cũng có nhiều dịp gặp nhau. Nhờ thế mà tình cảm của các thành viên trong đại gia đình càng lúc càng gia tăng. Gia tăng không chỉ về mặt tự nhiên mà còn cả về mặt siêu nhiên. Qua đó, chúng tôi có thể nâng đỡ nhau, củng cố và bảo vệ đức tin cho nhau.

-  Sự kết hợp với anh chị em Cursillista

Như Quí anh chị đã biết, Cursillo có rất nhiều điều hay. Cursillo không chỉ là tham dự K3N, nhưng còn là các việc làm về mặt sùng đạo - học đạo - hành đạo, hội Ultreya,... Và nhất là hội nhóm thân hữu, chính hội nhóm thân hữu đã giúp tôi thăng tiến hơn trong đời sống tâm linh và giúp tôi vững vàng hơn trong đời sống đức tin.

- Sự kết hợp với anh chi em Doanh nhân Công giáo và mọi người trong ngày sống

Hồng phúc cho tôi là được gia nhập vào gia đình Doanh nhân Công giáo cách đây 10 năm. Tôi đã gặp được những người bạn biết nâng đỡ nhau về đời sống tinh thần, gặp nhau với mục đích bác ái xã hội, với mục đích học hỏi về đạo. Nhờ đó, tôi có nhiều cơ hội để suy nghĩ những điều tốt và thường xuyên ở trong môi trường sống đạo tốt.

4. Sức mạnh của đức tin

Tôi vẫn tin tưởng Chúa chính là sức mạnh của đức tin tôi và đức tin của tôi tạo ra tình yêu từ Ngài. Từ đó tôi yêu Chúa và từ đó tôi yêu tha nhân.

Và tôi cũng nhận ra rằng khi tôi có đức tin đích thực thì tôi nhận được sự bình an của Chúa.

Khi tôi có đức tin đích thực thì tôi nhận được niềm vui của Chúa từ sâu thẳm tâm hồn.

Khi tôi có đức tin đích thực tôi được nhiều người yêu thương và cuộc sống tôi được sung túc.

Khi tôi có đức tin đích thực tôi nhận được sự yêu thương, sự bình an, và niềm vui của Chúa và mọi người. Sự yêu thương, bình an và niềm vui này gắn kết với sự yêu thương, sự bình an và niềm vui tự nhiên từ bên ngoài. Cả hai từ tâm linh và tự nhiên tạo thành một sức sống mạnh mẽ hồn xác.

Khi tôi có đức tin đích thực tôi tiếp tục nhận được ơn Chúa và tôi biết chia sẻ cho người khác.

Khi tôi có đức tin đích thực lương tâm thúc bách tôi ra đi loan báo Tin Mừng.

5. Tín thác và hy Vọng

Tôi vẫn tin tưởng chính Chúa là niềm hy vọng và niềm hạnh phúc của đời tôi. Ngài đã che chở và sẽ còn bảo vệ tôi vượt qua những thách đố trong đời sống đức tin.

Từ nay đức tin của tôi phải vững mạnh. Từ nay không cho phép tôi dùng tiền bạc vào những việc vô nghĩa, nhưng biết dùng tiền của ơn phúc Chúa ban cho mà chia sẻ cho những người lầm than túng thiếu.

Với ơn Chúa, cùng với các anh chị Cursillista, từ nay không cho phép tôi sợ hãi những thử thách, mà phải nhìn thấy những thách đố là cơ hội mới để loan báo Tin Mừng.

Từ nay, cùng với những Kitô hữu khác, tôi phải làm chứng cho mọi người biết trong thế giới tục hóa đang cần đến sự chia sẻ yêu thương và chân lý của Chúa.

Tôi hy vọng rằng, chẳng bao lâu, hạt giống gieo trồng của anh chi em Cursillista ngày hôm nay sẽ trổ sinh hoa trái yêu thương trên khắp thành phố HCM nói riêng và hạt giống này nhanh chóng lan rộng tinh thần Kitô đích thực trên quê hương thân yêu của chúng ta bằng cách dùng thời giờ, tiền của và công sức của mình mà chia sẻ, giúp đỡ người nghèo khổ, khó khăn cả về mặt thể xác, tinh thần và tâm linh.

Xin Chúa chúc lành cho tất cả chúng ta.

PX. Nguyễn Thái #1

4.8.2013

 


Ý kiến của bạn


Mã an ninh
Click thay đổi mã khác

Copyright @ 2021 Cursillo Sài Gòn
Ban Biên tập trang Web Cursillosaigon.org
Email: cursillosg2015@gmail.com