Chia sẻ hành đạo

Bài chia sẻ Chứng nhân Ultreya 18/02/2017

CHUẨN BỊ HÔN NHÂN

Ultrya1702 ChiOanh

Kính thưa Cha Linh hướng và quý anh chị,

Tôi là Catarina Lê thị Oanh, trưởng nhóm thân hữu Giêricô Monica. Hôm nay tôi hân hạnh được chia sẻ với cộng đoàn về việc chuẩn bị hôn nhân cho các con trong gia đình tôi.

Chúng ta nhìn lên Logo Giáo hội chọn cho năm nay với hàng chữ trên hình trái tim “Chuẩn bị cho các bạn trẻ bước vào đời sống hôn nhân”. Vậy thưa quý anh chị , chúng ta sẽ chuẩn bị cho con cái chúng ta vào thời điểm nào là hợp lý nhất ?

Để trả lời câu hỏi này, tôi xin chia sẻ về chuyện của gia đình tôi. Gia đình tôi trước đây gồm có 5 thành viên, 2 vợ chồng và 3 con gái nhỏ. Hồi tôi sanh cháu út Thiên Lộc thì chị của nó là Hồng Phúc chỉ mới được 15 tháng. Vì vậy chồng tôi phải đặc trách chăm sóc cho bé Hồng Phúc để tôi rảnh tay lo cho cháu út Thiên Lộc. Được Bố chăm sóc từ nhỏ nên Hồng Phúc rất quấn quýt với Bố, và anh ấy cũng thương cháu cách đặc biệt hơn. Mọi sự đổi thay khi vào năm 1987, chồng tôi đi vượt biên và Chúa cất đi luôn mãi mãi không về.

Việc mất Bố ảnh hưởng rất nặng nề đế tâm lý của Phúc lúc đó mới có 3 tuổi. Bé bị hụt hẫng chới với. Phúc muốn nương tựa nơi tình thương của Mẹ nhưng hầu như không tranh giành lại được với chị và em là người đã luôn ở gần bên Mẹ từ trước tới giờ. Dần dần, Phúc trở nên lầm lì, luôn luôn cáu kỉnh và rất cứng đầu khó bảo, cung cách hành xử trong mọi việc đều mang tính cách đối kháng. Với chị và em nói câu trước câu sau là nó …đập liền, phải dùng từ là…rất hổ báo. Tình hình ngày càng trầm trọng trong thời gian cuối cấp 1 và đầu cấp 2.

Lúc đó Phúc chưa đủ lớn, tôi có thể dùng quyền uy, roi đòn để xử với Phúc, nhưng tôi không làm thế vì thật lòng tôi thương cháu lắm, biết là do nó mất cân bằng về tâm lý, cảm thấy thua thiệt về tình thương trong gia đình. Ai đến nhà chơi chỉ một lúc là nhận ra vấn đề này ngay. Các bạn tôi thường an ủi rằng: “ Thôi thì một bầy con, cũng phải gặp một đứa trái tính trái nết, cứ kệ nó đi”. Nhưng tôi không cam lòng, tôi quyết tâm với tất cả tình thương của mình, chứng tỏ cho Phúc thấy rằng tôi cũng yêu thương Phúc như thương Hồng Ân và Thiên Lộc vậy.

Bền bỉ và kiên trì suốt một thời gian dài, kết quả thế nào? Thưa quý anh chị, giờ đây tôi có thể khẳng định rằng : trong 3 đứa con, Hồng Phúc là người thương mẹ nhiều nhất, quan tâm lo lắng cho mẹ nhiều nhất và rất yêu quý chị em của mình, lại có tính hài hước và dễ gần với tất cả mọi người.

Có thể quý anh chị nghĩ rằng vì Phúc đã có gia đình riêng, đã là mẹ, nên thấu cảm được điều đó! Không phải vậy, ngay từ khi còn là thiếu nữ, lương giáo viên thật khiêm tốn so với chị và em, chẳng có gì để “hối lộ” mẹ cả, nhưng tôi vẫn cảm nhận được lòng yêu quý, sự tin tưởng của Phúc dành cho mình. Và tôi TIN chắc chắn rằng, nếu một đứa trẻ được sống với đầy đủ tình yêu thương trong mái ấm gia đinh, cũng sẽ đủ bản lãnh để tạo dựng một mái ấm bình yên hạnh phúc của riêng mình.

Thưa quý anh chị, như vậy là đã trả lời được câu hỏi lúc đầu rồi phải không ạ!? Thật vậy, việc giáo dục con cái cho nó nên người ngay từ thời thơ bé, dành cho nó mọi sự chăm sóc, yêu thương trìu mến, chính là gieo vào lòng trẻ hạt mầm yêu thương để trẻ vào đời và xây dựng hạnh phúc gia đình sau này. Ngoài ra chính cha mẹ là người giáo dục dức tin cho con cái, giúp chúng lớn lên trong đại gia đình Hội Thánh. Ngày bọn trẻ còn nhỏ, ở giáo xứ Vườn Xoài của tôi lúc đó không có Phong trào Thiếu Nhi Thánh Thể, cứ học giáo lý Thêm sức xong là…buông. Tôi không an tâm, nên đã phải tìm môi trường tốt để gởi gấm cho các cháu được sinh hoạt. Tìm đến Phong Trào Hướng Đạo, cũng tốt đấy, nhưng thật ra chúng chỉ được iágo dục về nhân bản và kỹ năng sống, thiếu phần quan trọng là được giáo dục về đời sống thiêng liêng. Vì thế tôi đã gởi các cháu vào sinh hoạt trong Phong trào Thiếu Nhi Thánh Thể giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp do Cha Thành Tâm phụ trách. Và đó là lý do vì sao gia đình tôi ở giáo xứ Vườn Xoài mà cả 3 chị em nó đều là Huynh Trưởng của Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp.

Thưa Cha và quý anh chị,

Khi con cái đến tuổi biết yêu tôi quan tâm giúp con chọn đúng đối tượng cùng một niềm tin. Ơn Chúa thương, chồng của Hồng Phúc là huynh trưởng trong liên đoàn Andre Phú Yên, và con gái út Thiên Lộc của tôi, chồng của cháu cũng là một huynh trưởng cùng sinh hoạt tại giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp. Các cháu đi học lớp dự bị hôn nhân và làm đầy đủ mọi thủ tục kết hôn như luật Hội Thánh dạy. Điều quan trọng là các cháu biết chuẩn bị tâm hồn để đón nhận những bài học bổ ích từ lớp giáo lý hôn nhân chứ không xem đó là thủ tục bắt buộc phải có.

Cuối năm 2016 vừa qua, gái út của tôi đám cưới. Trong tất cả những chuẩn bị cần thiết cho một đám cưới, cho một gia đình mới giữa những nhiễu loạn và nhiều thách đố của cuộc sống hiện nay, tôi ước muốn gia đình mới này luôn có sự hiện diện của Chúa, được Chúa chúc phúc. Hai gia đình đã bàn bạc kỹ lưỡng để đám cưới diễn ra thật trang nghiêm, vui tươi ,chu đáo, nhưng không xa hoa hào nhoáng. Điều quan trọng là ý thức tiết kiệm vì xã hội chung quanh còn quá nhiều những cảnh đời cơ cực.

Thưa cha và quý anh chị,

Tất cả chúng ta đang ngồi đây, đều đã trải qua khóa 3 ngày với những cảm nghiệm về tình yêu Thầy Chí Thánh đã ban cho chúng ta ,và chúng ta đều muốn san sẻ niềm hạnh phúc ấy cho những người mà ta yêu quý.

Trong thời gian chuẩn bị đám cưới cho đôi trẻ, tôi bày tỏ điều này với chị Sui tôi và mời chị cùng dự khóa Cursillo. Tạ ơn Chúa, chị Sui tôi đã vui vẻ nhận lời. Giờ đây, chị sui và gái út của tôi đã là Cursillita #15 của gia đình Cursillo chúng ta. Xin hết lòng Tạ ơn Chúa. Điều rất quý là gia đình chị Sui cũng như gia đình tôi đều có thói quen đọc kinh chung trong gia đình mỗi tối, kết thúc một ngày sống trong tâm tình tạ ơn Chúa, chắc chắn Chúa sẽ rất vui và chúc phúc cho mọi thành viên trong gia đình .

Thưa Cha và quý anh chi ,

Theo thiển ý của riêng tôi, sự chuẩn bị cho con cái không bao giờ là thừa, cũng không bao giờ là quá sớm. Khi được sống trong cái nôi yêu thương của gia đình, được sinh hoạt giáo dục trong môi trường tốt, các trẻ sẽ trở nên nhân hậu hiền hòa, không tranh hơn thua, sẵn lòng vì người khác. Lớn lên được hướng dẫn chu đáo để bước vào đời sống hôn nhân thì cuộc sống của gia đình riêng trong tương lai sẽ được hạnh phúc là điều rất khả thi. Quý anh chị có đồng ý với tôi như vậy không?

Xin cám ơn Cha và quý anh chị đã lắng nghe.


Ý kiến của bạn


Mã an ninh
Click thay đổi mã khác

Copyright @ 2021 Cursillo Sài Gòn
Ban Biên tập trang Web Cursillosaigon.org
Email: cursillosg2015@gmail.com