Chia sẻ hành đạo

Bài chia sẻ Chứng nhân Ultreya 16/06/2018

Xin chào quý cha Linh Hướng và quý anh chị. Xin cha linh hướng cho con được xưng là tôi khi chia sẻ.

Tôi là Maria Nguyễn thị Nhân tham dự khóa #12 năm 2014 tại Thủ Đức. Hiện đang sinh hoạt trong nhóm Dấn Thân và cũng là thành viên của Nhóm Loan Báo Tin Mừng. Tôi xin chia sẻ về việc hành đạo của tôi.

Trước hết, động lực nào thúc đẩy tôi dấn thân?

Trước khi vào Phong Trào Cursillo, tôi đã theo học lớp Kinh Thánh 18 tuần, và sau đó tham dự khoá Kinh thánh 100 tuần do Đức Cha Phêrô Nguyễn văn Khảm dạy. Sau các khoá học Kinh thánh, được học hiểu về Lời Chúa, tôi đã ý thức mình phải làm gì để đáp lại tình Chúa yêu tôi. Câu nói của Thánh Phaolo trong 2Cr 5, 14: « TÌNH YÊU CHÚA KITÔ THÚC BÁCH TÔI » luôn âm ỉ trong tâm trí tôi. Rồi một ngày trước khi quyết định, tôi đã cầu nguyện xin ý Chúa. Và Lời Chúa  trong  (Cv 10:47).... “Những người này đã nhận được Thánh Thần cũng như chúng ta, ai có thể ngăn cản chúng ta lấy nước làm phép rửa cho họ?” Câu Tin Mừng này đã giúp tôi quyết định hướng dấn thân, thế là tôi đã ra đi cùng với một số anh chị, cô chú xuống miền đất Cần Giuộc - tỉnh Long An thuộc giáo phận Mỹ Tho, đem Tin Mừng của Chúa Giêsu Phục Sinh đến với những ông bà anh chị em chưa nhận biết Chúa.

Tại Cần Giuộc, tôi được làm việc chung với cô Terêsa Liên và sau đó cô giới thiệu tôi đến với Khoá 3 Ngày của Phong trào. Sau khoá Cursillo, tôi càng thấm thía hơn về vai trò, trách nhiệm của người Kitô hữu qua phương pháp sống kiềng ba chân là Sùng đạo, Học đạo, và đặc biệt là Hành đạo của Phong trào. Hôm nay trong ngày đại hội Ultreya tháng 6, tôi xin chia sẻ phần nào về việc hành đạo của tôi trong nhiệm vụ chăm sóc 1 trong 7 điểm truyền giáo tại huyện Cần Giuộc do nhóm LBTM phụ trách.

2.Tôi đã làm gì ?

Điểm tôi được giao để Phúc âm hóa môi trường là ấp Tân Đông, xã Tân Tập, hầu hết là lương dân. Qua sự giới thiệu của cô Bảy Tùng ấp Vĩnh Hòa, người đã được rửa tội năm 2014, cũng là sui gia của bà Bảy, bà mong mỏi được gặp chúng tôi. Theo sự sắp xếp của Nhóm, tôi và một người anh em được phân công trực tiếp gặp gỡ bà, thật bất ngờ khi đến nơi không chỉ một mình bà, mà còn có một số bà con khác cùng hiện diện nơi nhà bà. Đầu tiên chúng tôi thăm hỏi, làm quen tạo tình cảm với họ. Sau đó mỗi tuần chúng tôi đến làm bạn với họ, chia sẻ những khó khăn, niềm vui nỗi buồn trong cuộc sống. Sau nhiều tháng giữa chúng tôi và bà con đã có mối thân tình, tôi bắt đầu giúp họ tìm hiểu về đạo Công Giáo- Đạo Yêu thương. Không chỉ bằng lời nói mà chúng tôi còn thể hiện qua cử chỉ hành động việc làm. Từ ngày ấy nơi đây quy tụ bà con vào mỗi sáng Chúa nhật để học hiểu về Chúa. Đặc biệt bà Bảy là sốt sắng nhất, hàng tuần bà kêu gọi nhắc nhở, đốc thúc bà con đến học giáo lý cho đầy đủ. Một năm sau trong số 16 người học đạo đã có 13 người đã được lãnh nhận Bí tích Rửa tội vào dịp Giáng Sinh năm 2017. Sau đó tôi vẫn tiếp tục gắn bó để giúp bà con củng cố đức tin, vì đa số bà con vùng sâu không biết chữ, nên giúp họ học kinh, học giáo lý rất khó khăn, Vì bà con nơi đây rất đơn sơ không muốn suy nghĩ, không muốn học bài, chỉ thích nghe thôi nên tuần này học xong tuần sau là quên ngay, nhắc đi nhắc lại nhiều lần vẫn quên, đơn giản nhất là làm dấu thánh giá mà cũng không nhớ. Cuộc sống nghèo khó, thiếu thốn mọi thứ về vật chất nên thể xác yếu nhược, không tiếp thu được là điều không thể tránh khỏi.

3.Vượt qua khó khăn, chán nản

Xem ra việc truyền giáo cho những lương dân vùng sâu không đơn giản chút nào. Nhớ những năm đầu, lắm lúc tôi chán nản, muốn rút lui, bỏ cuộc. Nhưng không hiểu sao cứ mỗi lần chán nản, tôi lại nghĩ đến những người cao tuổi trong nhóm như chú Chính, cô Liên, bác Uẩn dù với số tuổi U 70, và trên nữa vẫn kiên trì, hăng say trong việc tông đồ. Tôi nghĩ đến những anh em trẻ hơn ở mãi tận Trị An, Suối Tiên, Gò Vấp, Vĩnh Lộc như em Hoàng, cô Hồng, Tuấn Anh, cô Phúc .... vẫn hàng tuần vui vẻ ra đi đến với những người bé mọn vùng sâu vốn chịu nhiều thiệt thòi bất hạnh để làm bạn với họ, an ủi, giúp đỡ họ khi cần. Nhưng nhất là điều giúp tôi không thể bỏ cuộc khi tôi luôn được đánh động bởi câu nói của Chân phước Marie de la Passion, vị Sáng lập Dòng Nữ Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ FMM, luôn văng vẳng bên tai Chúa không đòi tôi thành công, Ngài chỉ mời gọi tôi hiến dâng”. Vâng, để đáp trả ơn Chúa tôi phải hiến dâng, hiến dâng hết tất cả những gì trong khả năng Chúa ban cho tôi. Thế là ý nghĩ bỏ cuộc trong tôi không còn xuất hiện. Làm sao tôi có thể quên được những giờ cơm trưa sau khi giúp bà con học giáo lý, chúng tôi quây quần nơi nhà chị Maria Kim Phượng là một giáo dân xã Phước Vĩnh Tây. Chị tình nguyện nấu cơm cho nhóm ăn. Chúng tôi xem chị là một thành viên trong Nhóm LBTM và thân yêu gọi chị là Matta. Nơi đây chúng tôi họp lại chia sẻ những niềm vui, nỗi buồn, những trăn trở về khó khăn của bà con để cùng cầu nguyện, xin Chúa soi sáng hướng giải quyết. Đầu giờ chiều anh chị em chúng tôi lại phân công đi thăm viếng những người neo đơn già yếu không đến được trong thánh lễ buổi sáng để động viên và an ủi họ. Và tôi đã được Chúa bù đắp thật nhiều, từ tình thương của quý cha đồng hành, tình thương của anh chị em trong nhóm, tình thương của bà con các ấp khi gặp gỡ anh chị em chúng tôi, nhất là tình yêu thương đặc biệt dành cho tôi của bà con nơi điểm tôi có trách nhiệm. Tạ ơn Chúa, tôi đã thấy những hạt giống tôi gieo trồng mỗi tuần, đã được anh chị em cùng tôi mỗi ngày tưới nước bón phân bằng lời cầu nguyện, giờ đã trổ sinh hoa trái.

4.Những hoa trái Chúa ban tại địa phương.

Thật ấm lòng biết bao khi tôi chứng kiến cảnh bà con nơi đây sống rất đùm bọc yêu thương. Có lẽ một phần là do cách sống chan hòa, chân tình cởi mở của bà Bảy. Hình ảnh đẹp nhất nơi bà là sau khi được rửa tội, gia đình bà gặp nhiều biến cố, nhưng bà vẫn bình tĩnh đón nhận và âm thầm cầu nguyện với niềm tin thật mãnh liệt, nhờ niềm tin gia đình bà đã vượt qua sóng gió. Bà quả là một chứng nhân sống động của vùng đất Tân Đông này.

Thêm một hạt giống tốt được trổ sinh nơi điểm tôi nữa là em Maria Kiều. Em này 32 tuổi đã có chồng và 2 con, có 1 bé trai 5 tuổi bị câm. Em biết chữ nên tiếp thu rất nhanh về Lời Chúa và giáo lý. Về vật chất em tương đối khá nên biết sử dụng điện thoại, internet. Do đó em đã kết nối được với nhóm trong group LBTM để đọc Lời Chúa hàng ngày, nghe audio về giáo hội, trong những buổi học em đã mạnh dạn chia sẻ những hiểu biết về Chúa qua quyển Tin Mừng để khắc sâu vào lòng bà con niềm tin vào Chúa Giêsu. Dù là một tân tòng nhưng em Kiều đã giúp tôi rất nhiều trong những công việc tông đồ nơi đây. Ngoài bà Bảy, em Kiều những chị em khác cũng biến đổi rất nhiều, họ đã chia sẻ về những cảm nghiệm được Chúa yêu thương trong cuộc sống nhờ cầu nguyện với Chúa và Mẹ Maria, bà con đã được bình an, niềm vui, ngày càng thêm tin tưởng vào Chúa nhiều hơn.

Kết luận: Tóm lại, sau những ngày tháng gần gũi, gắn bó bà con trong Chúa Kitô Phục Sinh, cùng với ơn thông hiệp của Chúa Thánh Thần, tôi nhận ra hoa quả ngọt ngào mà Chúa Giêsu đã ban tặng cho tôi, cho anh chị em Nhóm Loan Báo Tin Mừng. Sau 5 năm, nhóm chúng tôi đã đưa được gần 100 người gia nhập Hội Thánh Công Giáo. Như những con chiên được đưa vào ràn, có con lành lặn, nhưng cũng có con yếu ớt bệnh hoạn, nhưng chúng tôi tin rằng Chúa sẽ chăm sóc những con chiên của Chúa. Và sẽ không để mất một con.

Song, anh chị em nhóm LBTM chúng tôi vẫn còn nhiều trăn trở vì chúng tôi có quá ít thời gian để gần gũi bà con, quá ít thời gian để cầu nguyện cho họ. Vì thế anh chị em nhóm LBTM chúng tôi rất cần lời cầu nguyện của quý cha, quý anh chị để tăng thêm sức mạnh, thêm lòng kiên trì và quyết tâm trong cuộc chiến với thế lực thần thiêng đen tối hầu giành giựt các linh hồn về cho Chúa. Đó luôn là nỗi khát khao của chúng tôi. Xin cũng cầu nguyện cho chúng tôi có thêm nhiều người cộng tác vì “Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt thì ít”.

Cảm ơn quý cha và anh chị đã lắng nghe.

 

Maria Nguyễn thị Nhân – Nhóm Dấn Thân


Ý kiến của bạn


Mã an ninh
Click thay đổi mã khác

Copyright @ 2021 Cursillo Sài Gòn
Ban Biên tập trang Web Cursillosaigon.org
Email: cursillosg2015@gmail.com