Hành trình Ngày Thứ 4

Chia sẻ cảm nghiệm: Chuyến Trợ tá Khóa Ba Ngày Cursillo Huế

Teresa Nguyễn thị Liên

Từ khi Trung Tâm Mục Vụ Huế tổ chức Khóa Cursillo #1 dành cho Tham Dự Viên nam thành công tốt đẹp, tôi cũng như một số chị em Cursillista khác mong chờ Khóa #2 nữ mở để được đi trợ tá. Với lòng trông cậy vào Thầy Chí Thánh, tôi vẫn dâng lên Chúa lời cầu nguyện cho Huế sớm mở Khóa Cursillo dành cho Tham Dự Viên nữ, để tôi có dịp đến Huế phục vụ và gặp gỡ anh chị em cùng một Cha trên trời nơi miền Trung nước Việt. Và ngày mong đợi đã đến. Văn phòng Điều Hành Phong Trào Cursillo Việt Nam thông báo Khóa Cursillo #2 nữ sẽ tổ chức tại Trung Tâm Mục Vụ Huế từ ngày 5 đến 8-7-2016, do Đức cha Phanxicô Xavie Lê Văn Hồng, Tổng Giám mục Giáo phận Huế cho phép, và Linh mục Đaminh Phan Hưng, Giám đốc Trung tâm Mục Vụ Huế, giúp đỡ để tổ chức Khoá.

Thế là các chị Cursillista từ trong nước lẫn ngoài nước hướng về Huế, đặt việc phục vụ ưu tiên cho Huế, riêng tôi vội ghi danh xin đi trợ tá Khóa và làm palanca cầu nguyện cho Khoá Cursillo nữ Giáo phận Huế được tổ chức tốt đẹp trong thánh ý Chúa. Sau gần 7 tháng chuẩn bị và cầu nguyện, ngày mở Khóa đã đến. 6 giờ chiều 4-7-2016 tại Phi Trường Tân Sơn Nhất, khởi đầu là một nhóm nhỏ chị em Phong trào Cursillo Saigon, lần lượt xuất hiện thêm các chị GP Xuân Lộc, Long Xuyên, các chị Ra Khơi (từ Úc về), cha Giuse Trần Tấn Lực thuộc Giáo phận Phú Cường, là Linh hướng chính trong Khóa Cursillo Huế #2, anh Đa Minh Trần Quang Long Giáo phận Xuân Lộc Chủ Tịch Phong Trào Cursillo Việt Nam; tất cả quy tụ thành một nhóm gồm 22 người cùng hành trình lên đường ra Huế trên chuyến bay 8 giờ tối. Gần 10 giờ đêm đoàn đặt chân đến Trung Tâm Mục Vụ Huế. Dù trong cảnh tranh tối tranh sáng của khu vực Trung Tâm, mọi người vẫn nhận ra anh Tô Ma Hoàng Kim Khánh, trưởng Phong Trào Cursillo GP Huế và một anh Cursillista khác ra đón đoàn. Anh Khánh thầm thì chỉ dẫn chúng tôi đến phòng tạm nghỉ qua đêm, vì cạnh Trung tâm là Toà Giám Mục, sợ làm ồn ào nơi Đức Cha đang nghỉ. Dù ý thức điều đó nhưng các chị em không dấu được niềm vui gặp gỡ sau những tháng ngày xa cách, nhờ Khoá Cursillo mà các chị mới được gặp nhau, để rồi cùng làm việc, cùng ăn uống ngủ nghỉ bên nhau trong quá trình phục vụ “ Khoá Ba Ngày”.

Một đêm trôi qua nhanh chóng. Sáng hôm sau mọi người xuống sân chờ đợi công việc của ngày mới. Niềm vui tăng lên khi nhận ra các chị trợ tá đến từ giáo phận Đà Nẵng và Huế. Như những chị em trong một đại gia đình đi xa nay trở về quê nhà gặp lại người thân, các chị tíu tít chuyện trò, chụp ảnh cùng mọi người, chụp mọi góc cạnh của Trung Tâm như muốn thu hết tất cả vào trong trái tim đang dạt dào yêu thương vui sướng vì được phục vụ cho công việc Chúa giao qua Phong Trào Cursillo, dù vất vả hay phải hy sinh chúng tôi cũng rất vui, vì được làm khí cụ cho Chúa. Ý Chúa thật nhiệm mầu.

HueKhoa2 01

HueKhoa203 HueKhoa204

HueKhoa202

Điểm tâm buổi sáng thật đơn giản, một ổ bánh mì, một ly cà phê sữa,
vậy mà ngon và vui đáo để.

Số chị em trợ tá lên đến 37 người. Một lực lượng hùng hậu cho ngày khai khoá, như cha Linh hướng Giuse Trần Tấn Lực nói với các chị em trong Thánh lễ dành cho Trợ Tá: "Tôi tự hỏi làm thế nào mà các chị có thể dứt bỏ hết mọi sự một cách dễ dàng để sẵn sàng ra đi phục vụ cho "Khóa 3 Ngày" tại Huế này?... Cho đến khi nhìn vào sinh hoạt của các chị chuẩn bị cho Khoá học, thể hiện tình bạn, tình chị em thật thân tình, cởi mở... và tôi đã có câu trả lời: Chỉ có tình yêu của Chúa trong lòng, các anh các chị mới dám hy sinh, dám làm hết mình vì Chúa và vì Phong Trào như thế."...

Riêng tôi thầm nghĩ, có lẽ đây là Khóa Cursillo nữ đầu tiên tại Huế, nên mọi người đến giúp Khoá cũng vì yêu thương, vì muốn cho những Tham Dự Viên sau “Khoá 3 Ngày” sẽ trở nên là những Cursillista nhiệt thành phục vụ cho Phong trào Cursillo Giáo phận Huế, hầu cho nhiều người Kitô hữu cảm nghiệm ra tình Chúa yêu thương, mà sống xứng đáng là những Kitô hữu đích thực như lòng Chúa mong ước.

Tôi được biết sau Khoá #1 nam, Phong Trào Cursillo Huế đã thêm 32 tân Cursillista, trong đó có một linh mục. Trước đây Giáo phận Huế cũng có các anh, các chị Cursillista đã tham dự “Khóa 3 Ngày” tại Giáo phận khác. Và có một vài Cursillista trước năm 1975 khi thấy Phong Trào Cursillo Huế tái thành lập nên tìm đến sinh hoạt trở lại, họ vừa hoạt động về các sinh hoạt Hậu Cursillo vừa làm Palanca cầu nguyện cho các Khóa được mở tại Huế, để có nhiều Kitô hữu được hoàn thiện mỗi ngày hầu trở nên chứng nhân của Chúa, nơi môi trường họ đang sinh sống.

Buổi chiều khai khoá, số Tham Dự Viên chính thức gồm 34 giáo dân và 2 nữ tu. Nhỏ tuổi nhất 17, lớn tuổi nhất là 58. Nhìn chung Khoá Ba Ngày #2 nữ Huế, giới trẻ chiếm đa số, nên các em rất sinh động vui vẻ, vậy mà sau buổi chiều của ngày Khai Khoá, các em ngỡ ngàng đến hoang mang vì mọi sự đều lạ lẫm vượt ra ngoài suy nghĩ của các em, có em muốn xin về vì thấy bầu khí khóa học quá trang nghiêm, có em cho là không hợp với lứa tuổi của mình… cho đến hôm sau, buổi sáng của Ngày thứ 1 trong Khóa, Đức Tổng Giám mục Phanxicô Xavie đến thăm, động viên và khích lệ các Tham dự viên, Ban Điều hành Khóa, các Trợ tá.

Đón tiếp Đức Cha có Linh mục Phanxico Xavie Hồ Văn Uyển Linh hướng Phong Trào Cursillo Giáo phận Huế và Linh mục Giuse Trần Tấn Lực Linh hướng Khóa Cursillo Huế #2, anh Toma Hoàng Kim Khánh Chủ tịch Phong trào Cursillo Giáo phận Huế. Trong bầu khí thấm đậm tình cha con và với tâm tình của một Cursillista, ngài ân cần nhắc nhở các Tham Dự Viên, “Phong trào Cursillo là một Phong Trào của Chúa, của Giáo Hội, những ai là thành viên của Phong trào đều đã qua Khóa Cursillo. Khoá Cursillo còn được gọi là Khoá "Tĩnh Huấn Ba Ngày" vì Khóa chỉ kéo dài trong 3 ngày, nhưng vừa tĩnh tâm vừa học tập. Những Tham Dự Viên sau Khoá sẽ trở nên là những Cursillista của Phong Trào Cursillo nhờ sức tác động mãnh liệt của Chúa Thánh Thần. "Khóa 3 Ngày” này giúp các chị nhận ra Ơn gọi của mình, ý thức hơn về trách nhiệm của một Kitô hữu..... Nhưng các chị hãy nhớ phải bền đỗ và sống thực hành theo Ơn gọi đó mới là điều quan trọng. Muốn như thế, sau “Khoá 3 Ngày” trở về với môi trường sinh hoạt của mình, các chị nên tích cực, thường xuyên tham gia các sinh hoạt của Phong Trào như lời cam kết sống Ngày Thứ Tư là Hội Nhóm và Ultreya, sẽ được cha Linh hướng và Ban Điều hành Phong trào Cursillo Giáo phận tổ chức định kỳ sau “Khóa 3 Ngày” này, vì ở nơi đó các chị em có dịp chia sẻ cách chân thành với nhau và giúp nhau chu toàn 3 bổn phận Sùng Đạo, Học Đạo và Hành đạo của mình. ‘Một tay nắm lấy Đức Giêsu Kitô, một tay nắm lấy anh chị em’...... cha tin tưởng nhờ Ơn Chúa và nhờ anh chị em, các con sẽ vững vàng Ra đi Loan báo Tin Mừng một cách tích cực và hiệu quả hơn”.

HueKhoa205

Sau lời khích lệ của Đức Cha Phanxico, các Tham Dự Viên nhất là giới trẻ cảm thấy an tâm hơn vì được chính Đức Giám mục đến thăm viếng và động viên. Với phương pháp đặc thù của Khóa Cursillo, mỗi ngày trôi qua các Tham Dự Viên càng cảm thấy thích thú và vui vẻ, họ náo nức chờ đợi món quà Chúa tặng mà Ban Điều hành Khóa và các chị trợ tá hé mở từng ngày như lớp giấy hoa được bóc ra từng lớp. Cho đến ngày cuối cùng - Chiều Mãn Khóa, các chị em mới cảm nhận được tặng vật Chúa ban thật là một đặc ân lớn lao, trong buổi chia sẻ cảm nghiệm, với giọng nói đầy cảm xúc các chị chia sẻ niềm hạnh phúc trong nước mắt - khi được Chúa gọi và chọn, các chị nuối tiếc sao thời gian mau quá, hối hận vì ngày đầu quá vội vàng nên suýt từ chối ân ban của Chúa, bây giờ giá mà được ở thêm một ngày nữa mấy chị em sẽ rất vui.....

Bước đầu thành công của Khóa Ba Ngày, Khóa # 2 Nữ là sự cảm nghiệm của các Tân Cursillista về Chúa đang sống, đang hoạt động nơi trần gian, và ở giữa nhân loại qua Bí tích Thánh Thể. Qua Khóa Ba Ngày họ đã gặp được Chúa, gặp lại chính mình và hứa sau ba ngày được đắm mình trong ân sủng của Chúa, khi về nhà các chị sẽ cố gắng sống chuỗi ‘ngày thứ tư’ trong tâm thức sẽ bước vào cuộc sống mới, với quyết tâm gặp gỡ tha nhân như gương các chị trợ tá - những chứng nhân sống động..... Tôi có cảm tưởng Phong trào Cursillo GP Huế sẽ thành công hơn nữa vì Khóa Cursillo Nữ đầu tiên đón nhận 36 tân Cursillista mà đa số là những em sinh viên trẻ trung hiếu động, tài năng và còn nữa những chị lớn tuổi hơn với đời sống đạo đức và đầy lòng khát khao phục vụ, tôi tin Chúa Thánh Thần đã và đang hoạt động nơi Giáo phận Huế này, nơi Phong Trào Cursillo. Tôi tin Phong Trào Cursillo Việt Nam sẽ ngày càng phát triển mạnh hơn và giúp ích nhiều cho Giáo hội.. De colores....

HueKhoa206

Hàng ghế: 2 cha Linh hướng, chị Khóa Trưởng và Khóa Phó ngồi hai bên,
4 chị trưởng ban cùng trên hàng ghế.

Các Tân Cursillista gắn bông hồng trên áo. Các chị trợ tá đứng chung quanh,
các chị ban ẩm thực mang tạp dề ngồi.
Đúng là muôn màu muôn sắc De Colores.... De Colores

Sau những ngày đồng hành với các Tham dự viên trong khóa, và những giây phút tạm biệt các chị em tân Cursillista đầy cảm xúc đã qua, bây giờ hai cha linh hướng và các chị trợ tá còn lại quây quần bên Thánh Thể Chúa làm giờ tông đồ, cầu nguyện tạ ơn Chúa Cha quan phòng, Chúa Giêsu luôn hiện diện và Chúa Thánh Thần soi sáng cho các cha linh hướng với những bài suy gẫm, những bài giảng trong thánh lễ thật thấm sâu, thật đánh động tâm hồn, tạ ơn Chúa cho những chị Rollista truyền đạt các bài Rollo đầy nội lực và phần chia sẻ về cuộc sống được ơn nhận biết Chúa qua các biến cố trong cuộc đời của các chị thật xúc động đi vào lòng người.

Sau đó, mọi người ai trách nhiệm nào lo phần việc ấy, trả lại hiện trạng cho Trung Tâm Mục Vụ như lúc ban đầu, một số chị em trợ tá từ TP HCM ra chưa vội về vì còn muốn ở lại tham quan Huế một thời vang tiếng. Cha linh hướng Giuse dù bị đau cột sống, thoát vị đĩa đệm nhưng cha vẫn luôn đồng hành với các trợ tá từ khởi sự đến lúc hoàn thành chắc chắn là nhờ bởi ơn Chúa, đến giờ phút này Chúa vẫn ban cho cha còn có sức để đồng hành với các chị em. Trong mắt chúng tôi cha thật đáng khâm phục, trong cương vị “Mục tử” của Khóa Ba Ngày, cha đúng là hiện thân của Chúa, thật hiền lành và khiêm nhường, nhẫn nhục, từ tâm... Cha chịu đựng sự đau đớn của thân xác bệnh tật để hoàn thành trách nhiệm của một linh hướng chính trong Khóa. Cha im lặng chiều theo ý mọi người, và chỉ mỉm cười không một ý kiến. Dù tuổi đời còn rất trẻ, chỉ mới 37 tuổi, nhưng tâm tình cha thật trầm lắng. Điều này chị em trợ tá chúng tôi đều có chung nhận xét, mọi người rất yêu mến và hứa sẽ cầu nguyện nhiều cho cha.

Rời Trung Tâm Mục Vụ, chúng tôi đến viếng nhà thờ Phú Cam, và vào tham quan Nhà Lưu Niệm của Đức Cố Hồng Y Phanxico Xavie Nguyễn Văn Thuận gần đó.

HueKhoa207

HueKhoa208 HueKhoa209

HueKhoa210

Hoàng hôn buông xuống, chúng tôi lên xe đến với Mẹ Maria La Vang vào lúc chiều tối. Mọi người chiêm ngắm và cầu nguyện riêng với Mẹ. Sáng sớm hôm sau cha dâng thánh lễ với ý chỉ tạ ơn Chúa và Mẹ đã ban mọi ơn lành cho “Khóa 3 Ngày” được thành công, và cầu nguyện cho các tân Cursillista trở về môi trường sống hằng ngày, được bền đỗ trung thành với Chúa, nhất là biết dấn thân phục vụ, và cuối cùng là xin ơn cho đoàn được khỏe mạnh, bình an trên đường về.

Hạnh phúc cho các trợ tá chúng tôi là trong thánh lễ chúng tôi được rước Mình và Máu Thánh Chúa từ tay cha linh hướng trao. Mọi người thật hoan hỉ đón nhận Chúa ngự trong lòng vào một buổi sáng an bình nơi Linh địa La Vang.

HueKhoa212

HueKhoa211

Rời khỏi La Vang đoàn tiếp tục cuộc hành trình đến thăm Lăng Tử Đạo tại Giáo xứ Trí Bưu, Giáo Hạt Quảng Trị thuộc Tổng Giáo phận Huế. Để được tận mắt nhìn chứng tích còn sót lại trong ngôi thánh đường Trí Bưu, nơi mà 600 giáo dân bị thiêu cháy cùng với cha Phó Giuse Bùi Văn Bửu. Họ đã anh dũng chọn lựa trước sự cám dỗ của quân Văn Thân: thà ở trong nhà thờ để chấp nhận chết cháy chứ quyết không bước ra khỏi nhà thờ để được sống. Trước khi chết những giáo dân này được cha phó giải tội tập thể để dọn mình chết lành. Họ đã thực hành Lời Chúa “Ai giữ lấy mạng sống mình, thì sẽ mất, còn ai liều mất mạng sống mình vì Thầy, thì sẽ tìm thấy được” (Mt 10,39). Giờ đây những vị này đã tìm thấy Chúa, đã được sống lại vinh hiển nơi Nước Trời, và bia vinh danh các vị tử đạo tại Giáo xứ Trí Bưu vẫn đứng vững muôn đời.

HueKhoa213 HueKhoa214.jpg

Mặt tiền của Bia ghi khắc những dòng chữ ghi nhớ công ơn của các bậc tiền nhân tử đạo: “Nơi đây an táng linh mục Giu-se Bùi Văn Bửu và hơn 600 tín hữu tử đạo thời Văn Thân. Các vị đã bị phóng hỏa thiêu đốt tại nhà thờ Trí Bưu ngày 07 tháng 09 năm 1885. Bia này tạo dựng để muôn đời ghi nhớ các vị tiền nhân đã can đảm hy sinh mạng sống vì đức tin, một gương sáng chói ngời lòng yêu mến Chúa cho hậu thế chiếu soi.…. Xin được cùng các ngài cất tiếng ngợi khen Thiên Chúa."

Nơi đây, bậc hậu thế ghi nhớ công ơn những vị đã can đảm làm chứng cho đức tin dù phải chịu biết bao những cực hình đau khổ. Các ngài là những chứng nhân đức tin mãnh liệt khiến hậu thế noi theo, luôn ghi khắc vào lòng dạ. Trên hết, bậc con cháu của các ngài không những chỉ biết ghi ơn, cảm mến, suy phục những gương sáng của các ngài mà còn phải biết bảo vệ, củng cố, và làm phát triển gia sản ấy-một gia sản được gầy dựng bằng máu của đức tin, máu của tử đạo. Những cử chỉ, những hành động, những việc các ngài làm là những tấm gương sáng ngời cho chúng con-những bậc con cháu các ngài. Chúng con -hậu duệ hãy soi vào gương ấy, can đảm sống và làm chứng nhân giữa lòng đời; hãy đem Tin Mừng đi khắp năm Châu bốn Bể, đến với những ai chưa biết Chúa, để xứng công ơn của các ngài và làm vinh danh Nước Chúa (ghi theo tài liệu)

HueKhoa216  HueKhoa215

Được tham quan nhà thờ Trí Bưu và ngắm nhìn Lăng Tử Đạo với tấm bia ghi lại cho hậu thế, tôi thật sự xúc động và nghĩ về cách sống đạo của mình mà cảm thấy thẹn với lòng.

Điểm tham quan cuối là Đan Viện Thiên An. Chúng tôi đến Đan viện vào buổi trưa. Trời nắng gắt. Các cửa đóng im lìm. Có lẽ các thầy nghỉ trưa. Cha Linh hướng và chị em chúng tôi vẫn không muốn rời khỏi Đan Viện, như có một sợi dây vô hình níu kéo chúng tôi. Tôi tìm cách để liên lạc các thầy, vì được biết các thầy đang phải đương đầu với những khó khăn thách đố và rất cần sự an ủi của mọi người, may thay trên tấm bảng của quầy lưu niệm có ghi số điện thoại của Đan Viện, thầy trực điện thoại rất vui mừng khi biết có đoàn viếng thăm, nhất là nghe nói đoàn chúng tôi có linh mục đi cùng nên vội vàng mở cửa và đưa chúng tôi vào ngôi nhà nguyện dưới tầng hầm. Sau khi nghe thầy nói chuyện, chị em chúng tôi rất xúc động và xin thầy mở cửa nhà lưu niệm để mua giúp các thầy.

Chúng tôi mua rất nhiều đồ, một phần vì thương các thầy, một phần vì giá quầy lưu niệm rẻ hơn bên ngoài, lại phong phú mặt hàng. Ra về chúng tôi cảm thấy rất vui vì đã có một việc làm đầy ý nghĩa là đem lại niềm vui, niềm an ủi cho các thầy nơi Đan viện xứ Huế xa xôi này.

HueKhoa217

HueKhoa218

Đêm cuối cùng tại Huế, chúng tôi được cha Tâm, là cha Quản Đốc, cha giáo Đại Chủng Viện Xuân Bích Huế cho ở lại ngủ qua đêm, và cha tận tình hướng dẫn chỗ nghỉ, còn giới thiệu cho chúng tôi biết đôi nét khái quát về khu nghĩa trang linh mục và chủng sinh tại Đại chủng viện Xuân Bích Huế. Nghĩa trang nằm trong khuôn viên Đại Chủng Viện. Cha Tâm mời chúng tôi đến viếng thăm phần mộ của các giám mục, linh mục và chủng sinh đang an nghỉ tại khu nghĩa trang Đại chủng viện Huế để tưởng niệm và tri ân các ngài. Dọc dài hơn 140 năm qua, lịch sử Chủng Viện đã có 57 vị nằm xuống nơi nghĩa trang này. Trong số đó có: 25 vị tông đồ Thừa sai Paris MEP, 3 trong số 25 vị này là Giám Mục Tông Toà: còn lại là các linh mục và chủng sinh bản địa. Đáp lời cha, chúng tôi đến đọc kinh cầu nguyện, thay cho nén hương dâng lên Chúa để cảm tạ tri ân những vị thừa sai vì lòng yêu mến Chúa và yêu mến dân tộc Việt Nam, các ngài đã không ngần ngại tử bỏ tuổi xuân với những tiện nghi, văn minh để đến với dân tộc Việt Nam với một niềm hăng say rao giảng, tri ân các linh mục đã một đời cống hiến cuộc đời cho Chúa để thực thi sứ mạng Loan Báo Tin Mừng của Chúa.

NGHĨA TRANG GIÁM MỤC, LINH MỤC VÀ CHỦNG SINH
ĐẠI CHỦNG VIỆN XUÂN BÍCH, KIM LONG, THÀNH PHỐ HUẾ

HueKhoa219 HueKhoa220

HueKhoa222

HueKhoa221

Đêm về, khi còn lại một mình trong căn phòng của Đại Chủng Viện Huế, tôi thầm tạ ơn Chúa đã cho tôi có điều kiện, thời gian và sức khỏe để được tham gia trợ tá các Khóa Cursillo, nhờ đó mà tôi mới biết được nhiều nơi trên đất nước tôi sinh ra, mà gần hết một đời tôi mới được chiêm ngắm. Tôi tạ ơn Chúa đã ban cho tôi và các chị em trợ tá rất nhiều ơn Hiện Sủng trong phục vụ Khóa Ba Ngày. Tôi cầu xin Mẹ Maria gìn giữ và ban ơn cho tôi trong những ngày còn sống được nhiều sức khỏe để phục vụ như gương Chúa Giêsu: “Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ...". (Mc 10, 45)

Tạ ơn Chúa đã dùng con làm khí cụ cho Chúa.

HueKhoa223 HueKhoa224

Sáng ra đoàn chúng tôi chào tạm biệt cha Quản Đốc để về lại Thành phố Sài Gòn, lòng vẫn còn luyến tiếc vì thời gian quá ngắn không tham quan được hết những danh lam thắng cảnh nơi miền Trung nước Việt thân thương. Xe chuẩn bị chuyển bánh mà mọi người như còn luyến tiếc cố ghi lại hình ảnh dòng sông Hương trong buổi bình minh tuyệt đẹp. Lòng thầm nhủ tạm biệt Huế nhé, nếu Chúa muốn sang năm mình gặp lại.

HueKhoa225

HueKhoa226

Tạm biệt Huế mộng mơ, Huế yêu thương.

Hẹn ngày ta gặp lại.


Ý kiến của bạn


Mã an ninh
Click thay đổi mã khác

Copyright @ 2021 Cursillo Sài Gòn
Ban Biên tập trang Web Cursillosaigon.org
Email: cursillosg2015@gmail.com