Hành trình Ngày Thứ 4

Một Cursillista chưa bao giờ dự khoá 3 Ngày ?

Mathew KELLY

CSe MatthewKelly

Lần lượt trang Web nhà xin giới thiệu một vài tư tưởng thấm nhuần tâm thức Cursillo được phát biểu một cách tuyệt vời qua sách Tái Khám Phá Đạo Công Giáo do Đại Chủng Viện Bùi Chu chuyển từ Anh ngữ bằng một văn thể vừa dễ hiểu vừa đi thẳng vào con tim đọc giả, cho dù người này chưa bao giờ đọc một bài nào khó hơn nhật báo VN.

Hôm nay xin trích vài ví dụ: Trong 3 chân kiềng Cursillo, mục Hành đạo thường làm cho một số Cursillista thiếu xót. Trong 3 ơn thánh khi nhận bí tích Rửa tội, ơn Ngôn Sứ thường là người muốn trở thành Ki-tô Hữu Đích Thực như tôi chưa hoàn hảo, nói như thế là quá « sách vở, khô khan như tài liệu », trong lúc ông Kelly nói gì  về Truyền giáo:

« Có lẽ bởi thuật ngữ này đã bị các Giáo hội Tin Lành nắm lấy, và phương thức truyền giáo của họ thường là tranh luận, đe dọa, hay thuyết phục… »

Nếu bạn vào một tiệm kem, nhưng không có kem, bạn nói: “Có vấn đề!”. Nếu bạn vào một hiệu Sôcôla mà không có Sôcôla, bạn nói: “Có vấn đề!”. Sứ vụ của Giáo hội là chia sẻ Tin Mừng, dạy bảo, khuyên nhủ, và khích lệ con người ngày càng trở nên giống Đức Giêsu Kitô hơn. Sẽ ra sao khi chúng ta thuộc về một cộng đoàn Giáo hội địa phương hết năm này qua năm khác mà lại không vươn mình ra với những người bị khai trừ khỏi Giáo hội và những người chưa thuộc về Giáo hội trong vùng của ta, và chỉ có rất ít người giống Đức Kitô cách rõ rệt, nhưng chúng ta lại không nghĩ là “có vấn đề”? Tôi nói thật với bạn, nếu điều trên đây diễn tả về cộng đoàn Giáo hội của bạn thì thực sự là “có vấn đề”! ( Hình như theo thống kê chỉ có nhiều nhất là 7 người VN trên 100 mang danh là Công Giáo)

Tôi cho rằng vấn đề còn lại thực sự là chúng ta chân thành tin tưởng rằng việc nhận biết và đi theo Đức Kitô là lối sống tốt nhất hay không mà thôi. Tôi ngỡ rằng, ở mức độ nào đó, hầu hết người Công Giáo không tin thế. Bởi nếu tin như vậy, chúng ta đã nhiệt thành chia sẻ điều đó »

Sau khóa 3N Cursillo đề nghị chiến thuật « Kiềng Ba chân », trong đó chiến lược cốt yếu là tình bạn (Tiếp xúc cá nhân) để thực hiện mục đích PT, ông Kelly nói như thế nào ?

« Có một thứ dường như rõ ràng hơn nữa: Chúng ta cần hoạch định một chiến lược. Người Công Giáo thời nay sẽ không thể tự gắn mình vào lối sống lấy Đức Kitô làm trung tâm nhiều hơn trên cuộc sống của họ được. Cộng đồng Giáo hội của chúng ta cũng sẽ không thể mở mang trong một sớm một chiều được. Chúng ta cần một chiến lược, bởi những điều này chỉ xảy đến dựa trên mục đích.

Tôi mạo phép đề nghị kế hoạch bốn bước đơn giản cho việc truyền giáo …

Bước đầu tiên: Chúng ta cần khởi đi từ việc nuôi dưỡng tình bằng hữu. Tình bạn luôn là mẫu mực nguyên tuyền của việc truyền giáo. Những Kitô hữu sơ khởi không tìm cách truyền bá Phúc Âm cho các gia đình bằng sức mạnh chính trị, và họ cũng không sử dụng phương tiện truyền thông đại chúng. Đơn giản, họ dùng phương cách cổ xưa và chắc chắn nhất để tạo ảnh hưởng: Tình bằng hữu. »

Nếu các bạn thích chúng tôi sẽ viết tiếp trong kỳ tới, bây giờ xin giới thiệu tác giả, một giáo dân tuyệt vời :

« Matthew Kelly đã cống hiến cuộc đời mình để giúp đỡ mọi người và các tổ chức tìm lại hình tượng lý tưởng nhất của mình. Ông sinh ra và lớn lên tại Sydney (Australia), bắt đầu thuyết trình và viết sách ngay từ thời tuổi trẻ khi còn đang học ở trường cao đẳng thương mại.

Từ đó đến nay, hơn 4 triệu người đã tham dự các cuộc hội thảo của ông trên hơn 50 quốc gia.

Ngày nay, ông là một nhà hùng biện quốc tế tài ba được mọi người nồng nhiệt tiếp đón, là tác giả sách bán chạy nhất và là nhà tư vấn kinh doanh. Sách của ông được xuất bản bằng 25 ngôn ngữ và có mặt trên nhiều danh mục sách bán chạy nhất của các tờ báo nổi tiếng như tờ News York Times, Wall Street Journal và USA Today và đã bán đuợc tới hơn 3 triệu bản.

Đồng thời Kelly còn là cộng sự viên ở công ty Floyd Consulting, một công ty tư vấn và quản trị cơ sở tại Chicago. Khách hàng của ông gồm những hãng như; Pepsi, Procter and Gamble, Chick-fil-A, Tổng cục điện lực Mỹ, FedEx, HSBC, Bộ Quôc phòng Mỹ, McDonalds, US Bank, 3M, Ernst &Young, Hải quân Mỹ, Không quân Mỹ và hàng tá trong số 500 công ty lớn nhất do tạp chí Fortune (Fortune 500) bình chọn.

Quỹ Matthew Kelly được thành lập vào năm 1995 nhằm giúp các bạn trẻ khám phá ra sứ mệnh của họ trong cuộc sống. Suốt 15 năm qua Kelly đã đến thăm hàng trăm trường cấp III, khuyến khích các bạn trẻ sống có trách nhiệm với đời sống mình. Sáng kiến gần đây nhất của quỹ là một chương trình tiểu học với tiêu đề: Tại sao tôi ở đây?

Matthew còn là một trong những nhà hùng biện Công Giáo và tác giả nổi bật nhất của thời đại chúng ta. Là một người Công Giáo nổi trội - Kelly đã khám phá ra điều mà ông gọi là “tinh hoa trổi vượt của Đạo Công Giáo” (the genius of Catholicism) ngay từ thời thanh xuân, và ông đã cống hiến suốt 2 thập kỷ qua để truyền cảm hứng cho hàng triệu người cả nam lẫn nữ và trẻ em, nhằm làm tăng triển niềm tin theo một hướng đi đúng đắn. Ông đã thành lập học viện Công Giáo để nghiên cứu xem tại sao những người Công Giáo lại nhiệt huyết hoặc thờ ơ với niềm tin của mình và xác định xem điều gì cần phải thực hiện để thiết lập các cộng đồng Công Giáo nhiệt huyết trong thế kỷ XXI này.

Thông điệp cốt lõi của Mathew Kelly là kêu gọi tất cả mọi người ở mọi lứa tuổi và từ khắp nẻo đường của cuộc sống.

Dù nói chuyện trong một diễn đàn thương mại, tại một trường trung học hay trong một nhà thờ, Matthew Kelly luôn mời gọi thính giả của ông hãy trở nên hình tượng lý tưởng nhất của mình…

Học viện Công Giáo Năng động(Do ông sáng lập)

(The Dynamic Catholic Institute)

Sứ mệnh

Chúng tôi phát triển các nguồn năng động để khuyến khích mọi người tái khám phá Đạo Công Giáo, sống có mục đích và niềm đam mê, mang lại sức sống sinh động cho Giáo hội.

Tầm nhìn

Tầm nhìn của chúng tôi là phục vụ Giáo hội bằng việc phát triển các hệ thống tri thức Công Giáo nhằm khuyến khích mọi người trong thời đại này đối thoại về Giáo hội. Chúng tôi hy vọng cuộc đối thoại này sẽ đưa đến việc gia tăng sự tham gia vào đời sống Giáo hội và mang lại sự biến đổi cách thức mà mọi người tiếp cận với những thực tại thông thường mỗi ngày.

Để chuyến tải những hệ thống tri thức này tới các giáo xứ, trường học cũng như những cá nhân, Học viện Công Giáo Năng động (TDCI) sẽ lập trang mạng Công Giáo hàng đầu thế giới. Trang mạng này sẽ trở thành trung tâm với nội dung hấp dẫn và cuốn hút hữu ích cho người Công Giáo đương thời.

Những hệ thống học hiểu và nội dung của chúng tôi sẽ được căn cứ trên nền tảng là đời sống và những lời dạy của Chúa Giêsu Kitô cũng như của Giáo hội, và sẽ cố gắng đạt đuợc những điều sau đây:

  • Kêu mời và khuyên khích mọi người ở mọi lứa tuổi tái khám phá Đạo Công Giáo;
  • Giúp những người Công Giáo đã rời xa Giáo hội gắn bó lại với đức tin và gia tăng mức độ gắn bó giữa toàn thể các tín hữu Công Giáo với nhau;
  • Phát triển những hệ thống tri thức Công Giáo năng động và cuốn hút nhất nhằm giáo dục cho những người Công Giáo đương thời về tinh hoa trổi vượt bất biến của Đạo Công Giáo;
  • Trang bị cho những người Công Giáo đương thời hành trang sống đời sống đức tin trong một thế giới đang đổi thay từng ngày;
  • Đem lại cho người Công Giáo một lý do để cảm nhận được niềm vui và vinh dự được là người Công Giáo;
  • Truyền sức sống để giúp những người Công Giáo dấn thân cách trọn vẹn hơn trong đức tin và cuộc sống;
  • Đốt lên lòng nhiệt huyết học hiểu và thực hành đạo cách tốt nhất nơi tất cả mọi người Công Giáo;
  • Đánh thức tinh thần truyền giáo.

Còn tiếp nếu bạn muốn,

cursillosaigon.org


Ý kiến của bạn


Mã an ninh
Click thay đổi mã khác

Copyright @ 2021 Cursillo Sài Gòn
Ban Biên tập trang Web Cursillosaigon.org
Email: cursillosg2015@gmail.com