Hành trình Ngày Thứ 4

Bài chia sẻ về HỌC ĐẠO trong buổi họp Nhóm trưởng 18/07/2015

 

Thân chào Quý anh chị nhóm trưởng.

Tôi tên: Têrêsa Nguyễn Thị Kim Chi dự khóa 6 Sài Gòn năm 2012. Tôi xin chia sẻ với quý anh chị vài trải nghiệm của nhóm Anna Đê chúng tôi khi chia sẻ về học đạo trong hội nhóm thân hữu.

Thưa Quý anh chị,

Nhóm Anna Đê chúng tôi hội nhóm vào ngày thứ sáu của tuần thứ 2 trong tháng. Nhóm chúng tôi cũng thường vấp sai lầm khi chia sẻ về học đạo. Chúng tôi kê khai những gì chúng tôi đã học hỏi giữa hai lần họp nhóm, rồi thôi ! Trong phương pháp Hội Nhóm, phần Học Đạo không được liệt kê nhiều, mà nên chia sẻ “Những điều chúng ta học được đã thay đổi suy nghĩ của chúng ta như thế nào? Nó có đem lại những điều hữu ích cho người khác không”?

Thay vì nêu lên những thay đổi nhờ đọc kinh thánh hay sách thiêng liêng, tài liệu Cộng Đồng Vaticanô II v.v…, thì  chỉ liệt kê danh sách đã đọc, mà quên chia sẻ cảm nghiệm về những điều mình đã đọc.

Tuy nhiên, có lần một chị trong nhóm tôi không liệt kê, mà chia sẻ cảm nghiệm rất ngắn gọn như sau : “Tôi đọc Tin Mừng Marcô đoạn 6, câu 35-37. Tôi bị đánh động ở câu “Chính anh em hãy cho họ ăn đi”. Câu này thay đổi tâm thức tôi. Chúa Giêsu không muốn đám đông theo Người bị đói và bảo các môn đệ phải cho họ ăn, thay vì giải tán họ. Tinh thần yêu thương và phục vụ của Chúa làm tôi suy nghĩ mình  phải phục vụ trong khóa 3N như thế nào để được đẹp lòng Chúa đây? Chắc là phải yêu trước rồi mới vui vẻ phục vụ được, không đùn đẩy trách nhiệm cho người khác.” Tôi phục chị này chia sẻ đúng quá!

Thưa quý anh chị, Chốc nữa có một tài liệu của Khối Hậu, tóm tắt về cách Hội Nhóm. Xin Quý anh chị đọc kỹ đặc biệt về phần Học Đạo để chia sẻ đúng cách.

Thưa quý anh chị,

Hôm nay, tôi cũng muốn đề cập đến một cách học đạo khác, không có nói trong phụ bản A sách Chỉ Nam. Đó là ta có thể học đạo qua một biến cố, một bài giảng hay một lời nói của một ai đó... Nghĩa là ta học đạo qua cuộc sống thực tế.

 Tôi nhớ có lần nghe một chia sẻ về học đạo như sau : “Tôi được nghe nhiều bài giảng trong tháng qua, nhưng bài giảng về Đức khiêm nhường qua câu chuyện cục đất sét của cha Giáo đã đánh động tôi nhiều nhất. Qua bài giảng này, tôi ý thức cuộc sống của tôi là do Thiên Chúa tạo dựng, tất cả mọi cái tôi có là đều do Người ban cho, Người đã sắp đặt cho tôi chương trình mà tôi không hề biết. Do vậy tôi quyết tâm tập đức khiêm nhường bằng cách, đọc Lời Chúa mỗi ngày hầu biết Chúa dạy tôi phải làm gì. Ngoài ra tôi tập lắng nghe nhiều hơn khi nói chuyện với người khác.”

Hoặc một chia sẻ học đạo khác như sau: Trong một chuyến đi trên đường cao tốc Sài Gòn - Long Thành, tôi quan sát hai bên đường với những đồng lúa xanh mướt, có lúc lại là những miền đất hoang sơ, bỗng nhiên tôi nhận ra bàn tay sáng tạo và quan phòng của Thiên Chúa dành cho con người, cho tôi… Chính là nhờ Ơn Chúa mà con người có khả năng ngày càng phát triển để xây dựng nên những con đường trên cao như thế này… Chính là nhờ Ơn Chúa với những quy luật trong vũ trụ mà con người có thể khám phá rồi tạo lấy man-na nuôi sống mình hằng ngày và muôn vàn cái đẹp kỳ thú để thưởng lãm trong cõi nhân sinh… Tôi cảm phục và cảm tạ Chúa hết sức!”

 Khi nghe hai chia sẻ trên, tôi thấy người chia sẻ đã học đạo ngay trong cuộc sống và nhận ra bàn tay của Chúa trong mọi việc.

Thưa Quý anh chị trưởng nhóm.

Vâng, có biết bao điều chúng ta cần học biết về Chúa. Học để biết về Chúa Kitô, đi theo Chúa Kitô và phục vụ Thiên Chúa. Học để biết chính mình như thánh Augustino nói: “ Xin cho con biết Chúa. Xin cho con biết con”. Học bằng nhiều phương thế, học mọi lúc, mọi nơi.

Hiểu Học Đạo cách giản dị như thế, tôi hi vọng từ nay anh chị cũng như tôi, nhờ ơn Chúa Thánh Thần sẽ nhìn thấy Chúa trong mọi bước đi của cuộc đời mình, chia sẻ Học Đạo càng thêm phong phú, thêm thú vị trong Hội Nhóm.

Mến chào Quý anh chị.

Sau đây xin mời anh Ngân chia sẻ về Hành Đạo.

 

 

Tài liệu buổi họp Nhóm Trưởng 18/07/2015 

 


Ý kiến của bạn


Mã an ninh
Click thay đổi mã khác

Copyright @ 2021 Cursillo Sài Gòn
Ban Biên tập trang Web Cursillosaigon.org
Email: cursillosg2015@gmail.com