Bài học từ cuộc sống

TÌNH BẠN CURSILLO

Phê-rô Nguyễn thế Hoằng

Ernest Marco Lương Huỳnh Ngân.

 

Quý anh chị Cursillista rất thân mến.

Chúng ta cùng nghe Lời Chúa theo Thánh Gioan, chương mười lăm, câu mười lăm: “Thầy không còn gọi anh em là tôi tớ nữa, vì tôi tớ không biết việc chủ làm. Nhưng Thầy gọi anh em là bạn hữu, vì tất cả những gì Thầy nghe được nơi Cha Thầy, Thầy đã cho anh em biết”.

Câu Lời Chúa trên đã khiến nhiều người trong chúng ta thắc mắc, tại sao Chúa Giê-su lại muốn xem các môn đệ của mình như là những người Bạn? Vậy, chúng ta cùng tìm hiểu chữ “Bạn” được hiểu như thế nào? Trong tiếng Anh, chữ “Bạn” là “friend”; tiếng Đức là “freund”; cả hai chữ “friend” và “freund” đều được phát xuất từ nghĩa cũ là “frijon” cũng là Yêu Thương; và chữ này cũng là từ nguyên của chữ “free” và “frei”: Tự Do. Vậy trong “Tình Bạn” bao gồm nghĩa: Yêu Thương và Tự Do; cho thấy: Đã Yêu Thương thì không thể thiếu Tự Do, và người ta chỉ thật sự Tự Do trong Yêu Thương. Chính những trải nghiệm trong cuộc sống sẽ làm tô đậm thêm ý nghĩa của Tình Bạn, và cho chúng ta biết đích thực Tình Bạn là gì?

Vậy thế nào là một Tình Bạn?

“Xuất phát từ Đức Ki-tô, Tình Bạn không bao giờ phai lợt” (Thánh Catherine de Siene)

Trước hết, chúng ta nhớ lại hình ảnh Chúa Giê-su rửa chân cho các môn đệ, Người đã hạ mình xuống để làm Bạn với họ, và hành động như người tôi tớ phục vụ, Người là mẫu gương của Tình Bạn, để làm gì? Để cho chúng ta thấy Tình Bạn phải là Yêu Thương nhau, Phục Vụ lẫn nhau trong đời sống, luôn chấp nhận và đồng cảm, không loại bỏ bất kỳ ai. Một hình ảnh thật sự sống động, cho chúng ta thấy được một Tình Bạn đích thực.

Phong Trào Cursillo đặt Trọng tâm Tình Bạn Trong Chúa Ki-tô như là một trong những Phương Pháp tinh diệu: “MỘT TAY NẮM LẤY CHÚA, MỘT TAY NẮM LẤY ANH EM”. Đây chính là minh chứng cho Tình Bạn, đó là giai đoạn gặp gỡ, tiếp xúc cá nhân, cùng chia sẻ những lo lắng, phiền muộn, vất vả... Nâng đỡ nhau, sưởi ấm cho nhau trên hành trình Ngày Thứ Tư đầy sóng gió. Một khi Tình Bạn trở nên chân thật và thân thiết, mỗi thành viên có thể nhận biết nhau từ trong tâm hồn, dù rằng mỗi người có những tính tình khác biệt. Họ yêu thương nhau trong sự tôn trọng, giúp đỡ nhau để khắc phục những khó khăn trong đời sống, trao đổi và chia sẻ khi bạn mình gặp những cơn gian nan, thử thách. Họ có thể cảm thông nhau dù không dùng ngôn từ mà chỉ cần ánh mắt cũng đủ tỏ bày, những nụ cười, cử chỉ.... đều toát lên một Tình Bạn trong sâu thẳm. Tình Bạn là cách thức tốt nhất để đạt được sự hiểu biết lẫn nhau, giúp đối thoại trở nên dễ dàng, bày tỏ điều mình suy nghĩ mà không ngần ngại. Nhờ Tình Bạn, ta có thể nâng cao giá trị cuộc sống, sẵn sàng tiếp nhận bầu khí tươi mát trong giao tiếp, làm cho Tình Bạn luôn triển nở, thêm nhiều màu sắc trong cuộc sống, luôn tràn đầy hy vọng và trông mong những điều tốt đẹp đến với bạn mình. Trên thực tế, mỗi người chúng ta đều khác nhau, hoàn cảnh  không giống nhau; ngay cả trong bản thân mỗi chúng ta, nhiều khi cũng không hiểu hết chính mình. Khi đó, nhờ Tình Bạn, chúng ta có thể nhận biết chính xác về con người thật của mình thông qua những chia sẻ, trao đổi, góp ý, cầu nguyện, làm Palanca... Đây chính là những phương cách tuyệt vời để đào luyện một nhân cách tốt đẹp, nuôi dưỡng và bổ túc sự vẹn toàn con người.

Thật vậy, tất cả sẽ không là gì, nếu Tình Bạn không có môi trường để phát triển. Trên thực tế, chúng ta không thể kiến tạo ra Tình Bạn, bởi vì nó đã có từ xa xưa khi con người bắt đầu hiện diện, và như vậy đã có trước Phong trào Cursillo từ rất lâu. Dẫu rằng, việc gặp gỡ giữa con người với nhau là việc hết sức tự nhiên, khi đó Tình Bạn có thể nẩy sinh bất cứ ở đâu, bất cứ lúc nào. Nhưng thật sự mà nói, nó chỉ đơm hoa kết trái khi chúng ta có cùng Người Bạn Giê-su trên hành trình trần thế, để rồi chúng ta cùng: KẾT BẠN - LÀM BẠN - ĐEM BẠN VỀ VỚI CHÚA.  

Khóa Ba Ngày đã giúp Tham dự viên nhận ra một Cộng đồng Ki-tô, cùng gắn kết nhau trong Tình Bạn khi sinh hoạt tại Decuria, lúc đó được sống với tinh thần hiệp thông, cởi mở, thương yêu nhau. Sau Khóa, họ trở về trong vòng tay yêu thương, được duy trì, sưởi ấm, thăng tiến trong Tình Bạn Ki-tô, qua Hội nhóm Thân hữu và Ultreya.

Trong nhóm Thân hữu, các thành viên cùng nhau chia sẻ những kinh nghiệm về SÙNG ĐẠO - HỌC ĐẠO - HÀNH ĐẠO. Nhờ Tình Bạn, chúng ta thấy được những việc làm của anh chị em mình, hầu có thể áp dụng cho chính mình để làm mục tiêu phấn đấu, giúp vượt qua những khó khăn, vất vả... trong cuộc sống, cũng như làm gia tăng hiệu quả việc Hành Đạo.

Hội Ultreya là một Cộng đồng rộng lớn, bao gồm nhiều Nhóm Thân hữu, mở rộng trong việc kết thân với nhau, tìm được những người cùng chung chí hướng, học hỏi những kinh nghiệm trong cuộc sống qua những Chia sẻ Chứng nhân. Mỗi thành viên nuôi dưỡng tinh thần hăng say bằng các bài học sống động, bổ ích của những anh chị em khác, cùng nâng đỡ, nắm tay nhau trên hành trình Ngày Thứ Tư.

Phong Trào Cursillo luôn khuyến khích, trông mong tất cả Cursillista là những “Chứng nhân sống” về Tình Bạn, để làm Men, làm Muối, làm Ánh sáng trong chính môi trường mà họ đang hiện diện. Dùng “Tình bạn Ki-tô” làm ánh sáng chiếu soi, cảm hóa những người lầm lỡ, những anh chị em xa cách (Far Away) sớm mau trở về với Chúa; cần đi xa, đi xa hơn nữa để làm Chứng nhân Loan báo Tin Mừng cho mọi người. Tất cả những việc làm đó giúp Tình Bạn tỏa sáng trên hành trình Ngày Thứ Tư mà Thầy Chí Thánh luôn mong đợi, cũng chính là Trách Nhiệm, Sứ Vụ cùng Cam Kết trong ngày nhận Sứ Vụ Lệnh: “Chúa Giê-su tin tưởng nơi con”; đây, chính là lời đáp trả thiết thực và thiêng liêng nhất dâng lên Thầy Chí Thánh  như khi xưa Samuen trả lời Thiên Chúa: “Dạ, con đây, Thầy dạy con” (1Sm 3,5).

Kính chúc Quý anh chị Cursillista luôn an vui trong tay Thầy Chí Thánh, cùng nhau hiệp thông cầu nguyện để cơn đại dịch sớm qua đi.

De Colores!

 

 

Sài Gòn trong những ngày phong tỏa - 14072021.


Ý kiến bạn đọc  

0 # Ngọc Đoàn Đặng 27:14 15-07-2021
Bài viết thật xúc tích, đã nói lên cách thức kết bạn, là bạn và đem bạn đến với Chúa. Qua phương tiện tình bạn để đến với Chúa thì quả thật đây là một tình yêu đích thực.
Trả lời | Trả lời với trích dẫn | Trích dẫn

Ý kiến của bạn


Mã an ninh
Click thay đổi mã khác

Copyright @ 2021 Cursillo Sài Gòn
Ban Biên tập trang Web Cursillosaigon.org
Email: cursillosg2015@gmail.com