Tìm hiểu PT

TÌNH BẠN CURSILLO

Lời cảm tạ: Tôi được thôi thúc bởi bài giảng của Đức Thánh Cha Phanxicô với các Cursillista năm 2015, trong đó có đoạn: «Phương pháp truyền giáo của Phong Trào Cursillo chính xác được sinh ra từ sự mong muốn Tình Bạn nóng bỏng này đối với Thiên Chúa, từ đó thoát ra Tình Bạn với anh chị em»[1] thể hiện Phúc âm hóa bằng Tình Bạn. Có cảm tưởng như Ngài là một vị Linh hướng: Ngài nhấn mạnh đến Tình Bạn trong Cursillo, một Tình Bạn vừa tự nhiên vừa siêu nhiên; thật tốt đẹp, mà tôi có may mắn hưởng được từ nhiều năm nay. (*)

 

Rất nhiều anh chị em cũng như tôi tham dự khóa Cursillo vì đáp lời mời gọi khẩn thiết của người bảo trợ, và ít nhiều muốn tìm hiểu thêm một phương pháp sống đạo mới. Nhờ ơn Chúa và nỗ lực của các trợ tá Phong Trào Cursillo Paris năm 2001, thật không thể nào ngờ; trước đó, tôi nhận được hai sứ điệp tuyệt vời, hai sứ điệp ấy là hai hồng ân, sau này mới biết nó vĩ đại đến chừng nào với tôi! Đó là ơn cảm nhận từ đáy lòng, trong tim, và cả trong máu, trong da thịt, «Chúa yêu tôi», một tình yêu âu yếm nhân từ cho riêng tôi chứ không như «Chúa yêu loài người» chung chung như tôi thường nghĩ trước kia. Ơn thứ hai là «Tình Bạn». Một thứ Tình Bạn, thuở ấy tôi đã ngờ ngợ, cảm nhận là một thứ Tình Bạn rất đặc biệt, nhưng chưa được phân định rõ ràng! Sau vài năm, một cách tiệm tiến, Tình Bạn ấy chiếm hữu tôi. Ngày nay nó là một điểm son, không có không thể được, cho cuộc sống đầy niềm vui trong Chúa của tôi.

Hôm nay xin cùng anh chị em suy nghĩ về «Tình Bạn Cursillo» ấy. Có thể nói, chúng ta thử phân tích: thử suy nghĩ xem Tình Bạn Cursillo đến với chúng ta lúc nào? Cách nào? Ở lại với chúng ta thế nào? Ảnh hưởng đến cuộc sống chúng ta ra sao? Đặt dàn bài như thế, các bạn có thể hỏi, tại sao không tìm hiểu đầu tiên Tình Bạn ấy là gì? Thưa, sắp xếp định nghĩa trong phần sau có thể làm dễ hiểu hơn khi đã trả lời các câu hỏi trên.

 

Tình Bạn đến cách nào, lúc nào?

Thưa, Tình Bạn đến với chúng ta qua hai cánh cửa trong ba cánh của bản thể chúng ta: tâm trí và thể xác, chỉ trừ linh hồn là Tình Bạn lúc ấy chưa xâm nhập.

Nhờ Đấng nào và bằng cách nào hai cánh cửa ấy của chúng ta được rộng mở? Thưa, đó là tác động của Chúa Thánh Thần, trực tiếp hay gián tiếp: Các Phong Trào, trong và ngoài giáo phận; từ nhiều tháng đã hy sinh hãm mình, cầu nguyện (làm Palanca), đặc biệt Nhóm Trợ Tá cầu xin Chúa làm việc ấy cho chúng ta.

Công cụ trực tiếp nhất của Thầy Chí Thánh đặc biệt cho cánh cửa thể lý là Nhóm Trợ Tá; một cử chỉ ân cần, một lời đề nghị nhã nhặn, một lời nói quan tâm, một nụ cười chào đón… Chỉ bấy nhiêu cũng đủ mở cánh cửa thể lý cho Tình Bạn. Anh chị em hẳn biết, bất kỳ đứa trẻ bình thường nào tuổi từ một đến hai tháng cũng có phản xạ cười đáp trả!

Tình Bạn đến với mỗi Tham dự viên xảy ra một cách tiệm tiến, mỗi người dần dần cảm nghiệm: xuất phát từ một sự việc hay một hành động; hoặc đoạn nào đó của một Rollo, hay một bài nguyện gẫm của Cha linh hướng.

Qua những lời chia sẻ cuối Khóa vào ngày thứ Ba trước nghi thức Clausura, là lúc thấy rõ nhất Tình Bạn nở rộ trên những khuôn mặt, những cánh tay choàng vai, những nụ cười, những ánh mắt…

Và như thế, chúng ta rút ra một kết luận khá quan trọng cho phần sau, đó là Tình Bạn nhận được từ trong Khóa Cursillo có nhiều mức độ khác nhau: người ngay lúc ban đầu, kẻ từ ngày thứ Ba cuối Khóa, người nhẹ nhàng, êm ái dễ chịu; hoặc mới thoáng qua như những gặp gỡ tốt đẹp thường tình; người thì đã đậm đà, thân thiết; người thì rực cháy như lò than hồng; như đã nối kết nhau từ bao giờ và hứa hẹn sẽ bền lâu mãi mãi. Và như thế Tình Bạn có thể thăng tiến hay…thụt lùi.

 

Tình Bạn ở lại chúng ta như thế nào? Ảnh hưởng cuộc sống chúng ta ra sao?

Sau Khoá Ba Ngày, mỗi Cursillista đều mang về trong lòng, trong sổ tay, trong điện thoại một hay nhiều người bạn mới; một trong những Người Bạn quý ấy chính là Chúa Giê-su, và người tân Cursillista mang theo về nhà cùng với những môn đệ Ngài: «Thầy không còn gọi anh em là tôi tớ nữa… Nhưng Thầy gọi anh em là bạn hữu». (Ga 15, 15-16)

Ngày qua ngày, hết Ultreya rồi hội Nhóm; rồi những cuộc gặp gỡ mới, những dịp đi cầu nguyện, tham dự Thánh Lễ tại gia của đám tang gia đình Cursillista, đi thăm viếng, làm việc bác ái…

Dần dần, các tân Cursillista sau Khóa Ba Ngày đều nhận ra: chúng ta sống càng ngày càng nhiều bạn bè chung quanh ta; nó chiếm một phần lớn và đem lại niềm vui trong đời; qua các quan hệ trực tiếp, cũng như qua điện thoại, tin nhắn, Viber, Facebook, Email…

 

Tình Bạn Cursillo là gì?

Sau khi «nhận diện» khá dông dài không phải như cố tình chẻ sợi tóc ra làm tư theo chiều dọc, nhưng làm như thể giúp chúng ta thấy rõ hơn, nó không phải cái cúp phần thưởng, một thứ bình pha lê thẩm mỹ, quý giá, bất động, một kho tàng ta nhận ngay được trong trạng thái hoàn chỉnh sau Khóa Ba Ngày. Tuy nhiên, có thể so sánh như một con thú cưng còn nhỏ, một con mèo con, một con chó con… dễ thương. So sánh như thế ta dễ dàng nhận ra hai yếu tính:

-  Con thú cưng vừa mang về đòi hỏi chúng ta chăm sóc, quan tâm và giáo dục để thuần hóa nó. Nếu để nó sống tự nhiên; thậm chí bỏ đói, mặc kệ nó, rồi sau một thời gian hoặc nó bỏ đi, hoặc con thú cưng ngày xưa sẽ là một thứ bận bịu cho cuộc sống chúng ta, không kể, chúng có thể trở thành mèo hoang, chó dữ! Nếu chúng ta biết chăm sóc, trân quý, nó sẽ là những bạn đồng hành tuyệt vời. Có những con mèo cực kỳ khôn ngoan, âu yếm với chủ nó, những con chó trung thành có thể làm những điều tuyệt vời cho chủ nhân, chằng hạn như dẫn đưa người chủ mù lòa…

-  Hơn nữa chúng ta nhận ra hai vế, hai mặt của Tình Bạn. Theo lẽ thường tình chúng ta gọi đó là Tình Bạn tự nhiên và siêu nhiên. Đó là gì?

Trong Thông Điệp Thiên Chúa là Tình Yêu (Deus Caritas), Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI đưa ra trong thế giới vào năm 2005, như là một trái bom cho phe chống Vatican, cho rằng Ngài là một Giáo hoàng cứng ngắc. Trong Tông huấn này, Đức Thánh Cha giải thích rõ ràng và phân biệt hai thể của Tình Yêu: Eros và Agapé, có thể tạm dịch là Tình yêu nhục thể và Tình yêu thánh thiêng.

Đây chính là Tình Bạn trong Cursillo, chúng ta có thể nhận ra Tình Bạn Eros và Tình Bạn Agapé. Xin đưa ra hai ví dụ cụ thể để dễ hiểu. Mỗi lần tôi gặp anh A, anh làm cho tôi tự nhiên bỗng vui lên, lúc nào anh cũng vui vẻ tươi cười, quan tâm tới tôi – Eros.

Lúc tôi buồn, anh lắng nghe tôi chia sẻ, một lời an ủi, nâng đỡ; luôn cùng tôi cầu nguyện xin Chúa cho tôi vượt qua cơn buồn phiền ấy, trong bầu khí hiệp thông, siêu nhiên – Agapé.

 

Tóm lại.

Tình Bạn chúng ta nhận được từ Khóa Ba Ngày Cursillo, là một bảo vật vô cùng quý giá, dưới hình thức nhiên liệu; được ban tặng cùng các phương thức xây dựng với chi tiết rõ ràng: Sùng Đạo, Học Đạo, Hành Đạo; đồng thời kèm theo những phương tiện thích hợp cần thiết để thực hiện đó là: Hội Nhóm và Ultreya với mục đích làm cho tăng trưởng. «Xin Chúa cho tình thương của anh em đối với nhau và đối với mọi người ngày càng thêm đậm đà thắm thiết, cũng như tình thương của chúng tôi đối với anh em vậy.» (1Tx3, 12)

 «Còn về tình huynh đệ, anh em không cần ai viết cho anh em, vì chính anh em đã được Thiên Chúa dạy phải thương yêu nhau» (1Tx 4, 9)

 

Mác-cô Lương Huỳnh Ngân & Phêrô Nguyễn Thế Hoằng (tháng 7/2018)

 


 

Nếu Một Ngày Nào Đó ...


Nếu một ngày nào đó, bạn cảm thấy thật buồn và muốn khóc..
Hãy gọi cho tôi!
Tôi không hứa sẽ làm cho bạn cười, nhưng biết đâu tôi sẽ khóc cùng bạn!

Nếu một ngày nào đó, bạn cảm thấy vô cùng đơn độc..
Hãy gọi cho tôi!
Tôi sẽ đến bên bạn, chỉ để im lặng không nói một lời, nhưng tôi muốn bạn biết rằng luôn có tôi bên cạnh.

Nếu một ngày nào đó, bạn phân vân trước những quyết định của mình.
Hãy gọi cho tôi!
Tôi sẽ không quyết định thay bạn, nhưng có thể giúp bạn vững tâm hơn trước sự chọn lựa của mình.

Nếu một ngày nào đó, bạn gặp thất bại trong công việc.
Hãy gọi cho tôi!
Tôi sẽ không đem lại cho bạn một công việc mới, nhưng tôi sẽ giúp bạn tìm thấy một cánh cửa khác của sự thành công.

Nếu một ngày nào đó, bạn vô cùng đau khổ vì phạm phải sai lầm.
Hãy gọi cho tôi!
Tôi không thể sửa chữa sai lầm đó, nhưng tôi có thể giúp bạn nhận ra rằng những sai lầm sẽ giúp bạn trưởng thành và tự tin hơn.

Nếu một ngày nào đó, bạn lo sợ những điều tốt đẹp sẽ qua đi.
Hãy gọi tôi!
Tôi sẽ không níu giữ chúng lại, nhưng tôi giúp bạn hiểu rằng mọi việc đều có những điểm khởi đầu và kết thúc.

Nếu một ngày nào đó, bạn trở nên bế tắc và tuyệt vọng.
Hãy gọi cho tôi!
Tôi không hứa sẽ làm bạn quên đi tất cả, nhưng tôi có thể giúp bạn tìm niềm tin trong cuộc sống.

Nhưng một ngày nào đó, bạn gọi mà không thấy tôi trả lời. Bạn hãy đến bên tôi, vì lúc đó tôi đang cần bạn!

 

Sưu tầm: Đăng bởi: Góc Tin Yêu

 

 

 (*) Trích Huấn từ của ĐTC Phanxicô trong buổi gặp gỡ tại Đại Hội Ultreya kỳ III PT Âu Châu, Rome, 30.04.2015


Ý kiến của bạn


Mã an ninh
Click thay đổi mã khác

Copyright @ 2021 Cursillo Sài Gòn
Ban Biên tập trang Web Cursillosaigon.org
Email: cursillosg2015@gmail.com