Tìm hiểu PT

Chữ De Colores có nghĩa gì và phát xuất từ đâu ?

12-Chữ  De Colores có nghĩa gì và phát xuất từ đâu?

De Colores trong tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là màu sắc. Nếu có những khoảnh khắc u buồn trong cuộc sống, thì cũng có những khoảnh khắc khác khi chúng ta thấy mọi thứ đều có màu sắc. Đây là trường hợp một người phát hiện ra rằng mình được yêu bởi chính người mình yêu. Đối với những người đang yêu, cuộc sống thường ngày không còn buồn sầu nữa, với ánh mặt trời toả sáng, cuộc sống tươi đẹp như ta đang thấy qua chiếc kính màu hồng.

Tương tự như vậy, việc nhận ra rằng chúng ta đang được Thiên Chúa yêu thương một cách vô song và vô điều kiện, tạo ra trong nội tâm chúng ta một cảm giác giống như hình cầu vồng lạ thường. Sau kinh nghiệm này, cuộc sống không còn như trước nữa; chúng ta có một tầm nhìn mới về thế giới, chúng ta hành động khác biệt và chúng ta khám phá ra, trong cộng đồng Kitô giáo, nhiều khuôn mặt của Chúa Kitô.

Thật vậy, khi lăng kính phân hủy ánh sáng trắng thành nhiều màu sắc khác nhau, thì những người xung quanh chúng ta cũng vậy. Mỗi người chúng ta đều thể hiện một màu sắc khác nhau, mỗi người phản ánh một khía cạnh của Chúa Kitô.

"De Colores" gợi lên niềm vui vì khám phá ra tình yêu của Thiên Chúa và sự hiện diện của Chúa Kitô trong chính chúng ta và trong những người khác.

De Colores là tên của một bài hát!

Bài hát này rất phổ biến vào thời điểm diễn ra Khóa Cursillo đầu tiên trên đảo Majorca (một hòn đảo xinh đẹp ở biển Địa Trung Hải, nơi mùa xuân thì thật mê hồn với muôn màu muôn sắc). Chúng tôi nghe kể rằng, vào buổi ăn sáng ngay sau thời gian thinh lặng suốt từ chiều hôm trước, bài hát đầu tiên được cất lên là bài "De Colores!", và lúc đó, không ai ý thức rằng, sau này, cả thế giới sẽ hát bài hát này bằng tất cả các thứ tiếng. Người ta còn đồn rằng, sở dĩ bài hát của đảo Majorca đã trở nên nổi tiếng và quen thuộc với mọi người là vì lúc ấy truyền hình từ đen trắng đã trở thành truyền hình màu…

Bài hát đó, được mượn từ văn học dân gian Mexico, thể hiện niềm vui sống và tôn lên vẻ đẹp của tạo vật. Bài hát đã được những người đầu tiên hát lên như một phản ánh cảm xúc bên trong của họ.

Sự phổ biến của bài hát được truyền từ khóa Cursillo này sang khóa Cursillo khác và cuối cùng nó đã trở thành bài hát truyền thống của Phong trào, mặc dù nó chưa bao giờ được chính thức công nhận như vậy                                              .

                                                         

Từ ngữ “De Colores” gợi lên niềm vui khi khám phá ra Tình Yêu của Chúa nơi chúng ta và nơi tha nhân. Trên thực tế ta thường gặp ở cuối thư như một lời chúc hồn xác tốt đẹp nhất ; De colores cũng là lời chào thân ái giữa những Cursillista chưa từng biết nhau, khác ngôn ngữ trong các đại hội quốc tế v v…

 

Ultreya! Lên đường!

 

Câu trướcTrở về CHÙM HOA - Câu tiếp


Ý kiến của bạn


Mã an ninh
Click thay đổi mã khác

Copyright @ 2021 Cursillo Sài Gòn
Ban Biên tập trang Web Cursillosaigon.org
Email: cursillosg2015@gmail.com