Lịch sử PT Cursillo

Nhật trình số 04 - 21/10/2017

Hôm nay, ngày cuối cùng của Đại hội

Đại hội - Buổi Sáng

Sáng nay, trời La Vang nắng đẹp sau những ngày mưa dầm do ảnh hưởng từ cơn bão số 11 hôm đầu tuần.

Để khởi động và tạo bầu khí cho ngày Đại hội hôm nay, anh Lê Minh - GP Sài Gòn - Trưởng Ban PV-VN của Đại hội bắt nhịp cùng cộng đoàn ca vang những bài ca phong trào trong sách Ca nguyện.

Sau màn khởi động sôi nổi, anh Đa-minh Vũ Đức Thịnh, Trưởng BTC lên giới thiệu và chào mừng hai đoàn Cursillista đặc biệt với: 76 Cursillista đến từ GP Hà Nội và 11 Cursillista đến từ GP Bùi Chu.

Đây là hai GP mà phong trào chưa chính thức được hình thành, các Cursillista đã phải tham dự Khóa 3 Ngày từ các GP khác. Nhân dịp này, VPĐH QG cũng chính thức thông báo và xin phép quý ĐC GP Hà Nội và GP Bùi Chu được phép mở Khóa 3 Ngày trong thời gian sắp đến.

Mở đầu buổi đại hội sáng nay là bài huấn dụ của ĐGM Emmanuel Nguyễn Hồng Sơn, Giám mục GP Bà Rịa.

Với tài nói chuyện thật dí dỏm và hài hước, ĐC Emmanuel đã tạo nên bầu khí thật hứng khởi với những tiếng cười và những tràng vỗ tay không ngớt từ anh chị em Cursillista. Ngài mượn hình ảnh chiếc máy phát điện để chia sẻ với anh chị em Cursillista về sức sống của phong trào. Từ 50 năm nay, kể từ khi Phong trào Cursillo hiện diện tại Việt Nam, chiếc máy phát điện như đã có sẵn rồi, vấn đề là làm thế nào để từng Cursillista biết cách nối mình với chiếc máy phát điện đó để thắp sáng cho chính mình và môi trường nơi mình sinh sống. Hãy cẩn trọng vì bên cạnh mặt phải, luôn luôn tồn tại một mặt trái làm cho muối và men của ta không còn tác dụng.

Tiếp đến là huấn dụ của ĐGM Stephano Tri Bửu Thiên, Giám mục GP Cần Thơ.

Vừa bước lên bục diễn đàn ngài phát biểu: "Chỉ còn có mỗi mình tôi, tôi phải lên chứ còn có ai nữa đâu". Câu nói mộc mạc đậm chất Nam bộ của ngài đã ngay lập tức chinh phục được hàng ngàn con người đang lắng nghe và được đáp lại bằng một tràng vỗ tay vang rền từ Đại hội. Cách nói chuyện chân chất của người con miền sông nước Đồng bằng Sông Cửu Long làm cho mọi người cảm thấy rất thân thương và gần gũi. Nhận mình là một nông dân, ngài chia sẻ một kinh nghiệm về sự phá hoại của loài sâu, phải diệt sâu tận gốc, không để lây lan vì sự phát triển của sâu rất nhanh chóng và lan rộng có thể phá hoại cả mùa màng.

Sau các bài huấn dụ thật dí dỏm và sâu sắc của hai ĐGM,bầu khí vui tươi được tiếp nối với ca khúc Cursillo & Cursillista do chính tác giả, nhạc sĩ Hồ Ngọc Linh - GP Sài Gòn - trình diễn với sự phụ họa của nhóm múa flashmob GP Sài Gòn.

Cursillista nhạc sĩ Hồ Ngọc Linh, tác giả bài hát "Cursillo & Cursillista"

Sau những giây phút sôi động, Đại hội lắng đọng chào đón Đức Ông Vinh-sơn Đặng Văn Tú, Giáo phận Xuân Lộc. Ngài kể lại lược sử Phong trào Cursillo Việt Nam.

Qua bài chia sẻ, Đức Ông giúp mọi người hiểu biết hơn về lịch sử 50 năm của Cursillo Việt Nam.

Tiếp đến cha Gioa Kim Nguyễn Văn Hinh - LH GP Long Xuyên - đại diện quý cha Linh hướng phát biểu.

LM Gioan Kim nhấn mạnh đến tầm nhìn qua mối ưu tư về đào luyện người giáo dân, trong đó Viếng Thánh Thể là một trong những phương thức đào luyện đơn giản và hiệu quả nhất.

Xơ Sâm - GP Xuân Lộc - đại diện quý Tu sĩ Linh hướng phát biểu. Xơ Sâm là một trong những Cursillista kỳ cựu của Cursillo Việt Nam (đã tham dự Khóa Cursillo năm 1968 tại Manila, Philippines) nhớ lại những ngày gặp gỡ người anh cả PT Cursillo VN, Đấng Đáng Kính, Cố HY Phanxico X. Nguyễn Văn Thuận.

Theo dự kiến, chương trình sẽ có ba đại diện Cursillista đến từ ba Giáo tỉnh Hà Nội, Huế và Sài Gòn lên chia sẻ về những thông tin, hoạt động của phong trào trong từng giáo tỉnh, nhưng thời gian không cho phép, nên chỉ có một đại diện Giáo dân là Cursillista Giuse Mai Công Văn đến từ Giáo tỉnh Hà Nội phát biểu.

Đại hội kết thúc lúc 9g40, mọi người có ít phút nghỉ giải lao chuẩn bị cho Thánh lễ Bế mạc Đại hội vào lúc 10g00.

 

Thánh lễ Bế mạc

Sau 3 ngày Đại hội mừng 50 Phong trào Cursillo hiện diện tại Việt Nam, 19 đến 21/10/2017 tại Trung tâm Thánh Mẫu Toàn quốc La Vang, Thánh lễ bế mạc vào trưa 21/10/2017. ĐC Giuse Trẩn Văn Toản, GM Phó Long Xuyên, Chủ tịch UB Giáo dân HĐGM VN chủ tế; hai ĐC Emmanuel Nguyễn Hồng Sơn, GM Bà Rịa, Chủ tịch UB Phụng tự, ĐC Stêphanô Tri Bửu Thiên, GM Cần Thơ đặc trách Đối thoại Liên tôn và khoảng 30 LM đồng tế.

Anh Đaminh Vũ Đức Thịnh - Trưởng BTC - cùng 8 anh chị Cursillista GP Vinh dẫn đầu đoàn rước đồng tế tiến lên lễ đài.

Quý cha LH cùng đồng tế trong Thánh lễ Bế mạc Đại hội

Trong bài giảng lễ Đức Mẹ thăm viếng bà Elisabeth, với ngôn từ mộc mạc ĐC Emmanuel đã nói về niềm vui của người tín hữu có Chúa trong mình. Niềm vui sâu thẳm từ ánh sáng Lời Chúa, niềm vui giản đơn từ Mẹ Maria đầy ơn phúc. ĐC nói mỗi người phải để Lời Chúa hôm nay  thành của riêng mình, mình nghe được, cảm nhận được như Chúa nói với riêng mình. Khi Mẹ thăm viếng bà Elisabeth, Mẹ không giảng hay phát biểu gì với người chị họ thế nhưng bào thai thánh Gioan Baotixita đã nhảy mừng và bà Elisabeth cũng thốt lên những lời mừng vui. Mẹ mang đến niềm vui vì Mẹ có Chúa trong mình, mọi người đều có thể đem niềm vui giản đơn đến người khác khi biết đón nhận và sống Lời Chúa, mang Chúa theo mình theo nghĩa từ Emmanuel (Thiên Chúa ở cùng.) Mỗi người hãy học tâm tình của Mẹ là tâm tình tôi tớ trao ban niềm vui…

Quý chị Cursillista GP Phát Diệm đại diện dâng Lời nguyện Tín hữu

Quý Cursillista GP Long Xuyên và GP Cần Thơ đại diện dâng lễ vật

 Quý Cursillista Sài Gòn và Phú Cường cùng hợp chung ca đoàn hát lễ.

 

Nghi thức Lên đường và Phép lành kết thúc Thánh lễ.

Sau thánh lễ là Nghi thức Lên đường. Đại diện PT Cursillo 11 GP đã lên Lễ đài đón nhận lời nguyện theo chân Mẹ thăm viếng bà Elisabeth ra đi đem Chúa đến cho mình và cho người khác.

Sau nghi thức Lên đường, ĐC Stephano làm phép nước và các ảnh tượng. Ngài rảo khắp khu vực tổ chức Đại hội để rảy nước phép trên các tham dự viên.

Sau khi các nghi thức hoàn tất, anh Đaminh Trần Quang Long - Chủ tịch VPĐH QG - thay mặt toàn thể Cursillista trong Phong trào Cursillo Việt Nam cám ơn quý ĐC, quý cha LH cùng toàn thể những người đã góp sức làm nên Đại hội 50 Năm của Phong trào Cursillo Việt Nam.

Nhóm múa flashmob đến từ GP Xuân Lộc đã gửi lời chào LÊN ĐƯỜNG đến toàn thể Đai hội với điệu múa thật sôi động và đặc sắc.

Thật ý nghĩa biết bao khi những ngày hân hoan của Đại hội mừng 50 Năm Phong trào Cursillo hiện diện tại Việt Nam  kết thúc bằng phép lành của các đấng chủ chăn trong Giáo Hội như một biểu hiện sự hiện diện của Thầy Chí Thánh luôn ở cùng và đồng hành với chúng ta trong cuộc hành trình tiếp bước 50 năm của Phong trào Cursillo Việt Nam.

Lạy Đức Mẹ La Vang - Cầu cho chúng con

Lạy Thánh Phao-lô, quan thầy Phong trào Cursillo - Cầu cho chúng con.

 

ULTREYA - LÊN ĐƯỜNG.

 

Thực hiện: Ban Truyền thông Đại hội 50 Năm Cursillo VN.

 


Ý kiến của bạn


Mã an ninh
Click thay đổi mã khác

Copyright @ 2021 Cursillo Sài Gòn
Ban Biên tập trang Web Cursillosaigon.org
Email: cursillosg2015@gmail.com