Tin tức - Sự kiện

“Thành công trong quan phòng”: Buổi sinh hoạt lần 2 nhóm Cursillista trẻ N33 PT Sài Gòn

Ngẫm ra mình thật quá “may mắn”! Vừa đi Rome về mấy ngày trong tràn đầy ân sủng (đặc biệt còn được tặng 2 cái áo của Phong trào Cursillo ở Rome), thì đã ngay lập tức được hưởng thụ bầu khí chan hoà của N33 trong lần sinh hoạt thứ hai ngày 6.7.2019 vừa rồi. Dù lu bu bao nhiêu việc dồn lại sau 2 tuần, Thánh Thần vẫn thúc giục mình gắng sắp xếp và để lại mọi việc để lên đường đến với anh chị em như một lời cảm tạ tấm lòng và công sức chuẩn bị của nhóm nòng cốt, và cũng để cảm tạ Chúa sau một hành trình dài đầy ơn phúc.

Ngẫm lại mới thấy đúng là chỉ có Chúa là hiểu mình nhất thôi! Chủ đề của buổi sinh hoạt lần này – Thành công trong Quan phòng – thật là quá trùng hợp với những cảm nghiệm sâu sắc của mình trong chuyến hành hương về Thành đô Vĩnh Hằng (Rome được Thánh Augustino gọi là The Enternal City trên thế gian).

Ngẫm lại mới thấy Chúa luôn thử thách! Mọi khi viết lại cảm xúc để chia sẻ với mọi người đều có đúc kết của các Cha dẫn dắt mà thấy tự tin lắm, lần này các Cha linh hướng đều có việc đi xa không tham dự được, Cha T. – một Cursilista trẻ đúng độ tuổi nhóm N33 cũng chỉ dự được phần đầu, vậy là chỉ có Cha giúp mở đầu chứ không có đúc kết! Ôi, xin Chúa soi sáng cho con được nói đúng đường viết đúng lối của Ngài!!!

Cha T. là một người linh mục trẻ tuổi, khuôn mặt rất baby, không mặc áo dòng chắc có thể tưởng là thầy giáo. Cha nói đúng phong cách người trẻ, 10 phút cô đọng và gợi mở với các câu hỏi tương tác giúp cho anh em tham gia được mở lòng mở trí. Cha nói người trẻ bây giờ bảo nhau Thành công là 1 vợ/chồng, 2 con, nhà 3 tấm, xe 4 bánh, du lịch 5 châu và … cuối đời có 6 tấc đất nằm nghỉ ngơi. Nghe thật là hấp dẫn và thiết thực!

Vậy một người trẻ nhận biết Chúa sẽ quan niệm như thế nào là thành công và thành công đó do đâu mà có, thành công đó phục vụ ai? Nếu có thể nhận biết rõ được những điều đó trong đời sống của mình thì có lẽ người trẻ sẽ luôn thấy mình thành công dù ở bất cứ vai trò nào, hoàn cảnh nào. Như Cha T., là một linh mục Ngài cần làm tròn bổn phận của mình là dẫn dắt đàn con Chúa và Ngài biết đích đến cuối cùng thành công của đời sống phục vụ của Ngài là niềm vui trong mỗi việc làm và là sự bình an đích thực trong Chúa mà không ai có thể lấy đi được. Không lo lắng cho tương lai, không buồn đau về quá khứ, mà phó thác cho sự quan phòng của Thiên Chúa.

Bạn H.T.C, trong phần chứng tá, lại chia sẻ về hành trình của một người rất trẻ, mới bước vào những năm đầu của tuổi 20, và mới khởi nghiệp trong đời sống kinh doanh. Hai chữ “thành công” trong quan điểm của xã hội khiến bạn trở nên rất áp lực. Nhưng khác những năm trước, khi chưa tham gia khoá 3 ngày, dù ở những vị trí uy tín khi còn trẻ, là người trẻ nhất trong Ban điều hành Giáo lý hướng dẫn hàng ngàn em, bạn thường xuyên chai sạn và bình thường hoá các tương tác với Chúa trong các dịp làm lễ sinh hay dạy giáo lý và sinh hoạt cộng đoàn; những “Ngày Thứ 4” đã giúp bạn dần dần cảm nhận trở lại được ý nghĩa trong tương quan với Thầy Chí Thánh và “tìm được chiều sâu trong tâm hồn”. Từ đó bạn làm mọi việc không phải vì khoa trương cái tôi của bản thân mà dưới sự hướng dẫn của Thầy, bạn làm mọi việc vì các em, để các em đến gần Chúa hơn. Chính vì vậy, mưa dầm thấm lâu, bạn dần dần cảm nhận sâu sắc sự hiện diện đồng hành của Chúa trong mọi việc và bạn làm mọi việc có Chúa nên những áp lực trở nên nhẹ nhàng hơn.

Phần sinh hoạt nhóm lại mang đến một sự đa dạng về những kinh nghiệm thành công trong sự quan phòng của Chúa. Mình muốn khám phá sâu hơn thế nào là “quan phòng” bởi từ này rõ ràng không phổ biến trong Tiếng Việt, và làm thế nào để nhận ra sự “quan phòng” của Thiên Chúa bởi Chúa biết từng sợi tóc trên đầu mình, Chúa biết trước cả điều mình xin, hay như rằng Chúa chăm lo cho từng bông hoa huệ ngoài đồng và từng chú chim bay trên bầu trời cao thẳm. C T.L chia sẻ rằng Chúa quan phòng với chị tức là Chúa đã sắp xếp đã an bài cho chúng ta những điều tốt nhất mà chính ta ngay tại thời điểm đó không nhận ra được, thậm chí còn nghĩ Chúa đã bỏ rơi mình. Như câu chuyện dấu chân trên cát vậy, thật ra Chúa đang cõng mình trên vai, đưa mình đi qua biển khổ. Như việc con xin dao thì cha mẹ không thể đưa cái dao sắc cho con, hay con xin rắn thì không thể nào cha mẹ lại cho con mình vậy. Việc mình muốn, việc mình xin, việc mình nghĩ là tốt, là thành công không hẳn là điều tốt nhất, mà mãi nhiều năm sau mình mới có thể nhận ra được Chúa đã giúp mình một điều tốt hơn. Chị cũng rất tâm đắc nói rằng vì thấu hiểu và tín thác như vậy nên làm việc gì chị cũng dâng lên cho Chúa và làm hết mình, dù kết quả thế nào chị cũng chấp nhận và cảm tạ ơn Chúa.

Anh T.A thì phân tích rất sâu sắc về ngôn từ. Anh nói anh thấy từ “thành công” có thể hiểu là các công sức mình bỏ ra đạt được thành tựu, còn “quan phòng” có thể là từ Hán Việt, quan như trong quan sát, quan tâm, còn phòng như là phòng bị vậy. Tức là Chúa luôn quan sát ở bên chúng ta, và Ngài chuẩn bị hết những phương án phòng bị cho chúng ta đạt được điều tốt nhất trong cuộc sống, dù cho ta có dùng tự do ý chí của mình để ra quyết định thế nào đi nữa. Những chia sẻ của anh về giai đoạn vượt qua bệnh tật hay trong hoạt động truyền giáo của nhóm ở Long An cũng giúp cả nhóm mình có cái nhìn kỹ hơn về sự tốt đẹp của Chúa trong việc hướng dẫn chúng ta đến với thành công đích thực, không nhất thiết phải theo quan điểm thế gian, và đó là động lực sâu thẳm giúp cho anh vượt qua nhiều khó khăn.

Lần sinh hoạt này khá đặc biệt, bởi có sự tham gia của 2 người bạn chưa tham dự khoá 3 ngày. Và hai bạn lại rất mạnh dạn lên chia sẻ cảm tưởng của mình, bởi các bạn dù chưa được duyên làm Cursilista nhưng đã tìm hiểu về phong trào rất kỹ. Cùng với chị N.P, Cursilista đã giới thiệu các bạn đến buổi sinh hoạt N33, hai bạn đều nhận thấy rằng, điều mình cần và điều mình muốn nhiều khi khác nhau và chỉ có Chúa biết điều gì là mình cần hơn cả. Và việc của mình là tìm ra điều Chúa muốn trên cuộc đời của mình. Bởi vì, dù đã từng trải qua các thành công ngoài đời mà mình và nhiều người mong muốn như tiền bạc, danh vọng nhưng khi đạt được thì lại thấy chưa đủ, thấy cô đơn và thấy đó không phải điều mình cần. Các lớp phát triển bản thân lại chưa đủ sâu sắc để giúp mình tìm đến bình an đích thực bên trong. Dù chưa tham dự khoá, nhưng các bạn đã tìm hiểu nhiều và được tham dự một số buổi sinh hoạt nhóm và nhận thấy sự nâng đỡ hàng ngày mà các thành viên dành cho nhau, cũng như cho phong trào.

Tiếp nối rất tình cờ với ý của các bạn, Chị B.H – một người chị đi trước – lại giúp mình đúc kết được nhiều ý rất hay đặc biệt là với một người tân tòng, nghe từ “quan phòng” còn thấy lạ như mình. Mình vốn học đạo nhiều bằng tiếng Anh nên biết từ “providence” rồi về Việt Nam thì biết từ quan phòng, tuy nhiên để có thể thẩm thấu triệt để thì không phải ngay lập tức bởi vô thức của bản ngã vẫn còn nặng. Có lẽ bởi thế, mình cảm được điều chị H. chia sẻ rằng với thói thường thì rất khó có việc nhận ra và chấp nhận ngay rằng điều mình ao ước không phải là điều tốt nhất, mà những gì xảy đến thực sự trong đời sống, theo ý Chúa, lại mang đến những ý nghĩa tuyệt vời về lâu dài trong cuộc sống. Nhất là đối với người trẻ nhiều ước mơ, hoài bão và năng lực ngày càng mạnh mẽ trong xã hội hiện đại, trong một thế giới phẳng có vẻ như mọi sự con người đều có thể tự làm được. Phần lớn, ta cần thời gian và trải nghiệm thực sự để nhận ra. Khi đó ta sẽ không còn thấy mọi sự xảy đến là “may mắn” hay “tình cờ” hay “do ta tự làm” nữa. Giống như người đang leo núi không thể nhìn thấy hết con đường đi lên, là con người mình thương chỉ “thấy ngắnˆ không như người đứng trên đỉnh núi như Chúa vậy, có thể “thấy dài”. Và Chúa đã chuẩn bị cho mình mọi sự cho dù lựa chọn của mình có là gì trước những điều xảy đến như ý hay không như ý mình. Chính bởi thế, chị P. đã nhiều lần từ trách cứ Chúa mà nhìn ra và chuyển sang cảm tạ Ngài. Có lẽ đó là điều nhiều người trong chúng ta cũng từng có đôi lần trải qua, và mong là chúng ta sớm nhận ra hơn để không chỉ đạt thành công, mà còn thành nhânthành thánh.

Diễn đàn nóng lên khi chị H.T đặt câu hỏi dường như mọi người đang né tránh “thành công” theo cách đời thường? Vậy phải chăng đạt được tiền tài, danh vọng, … là sai, là xấu. Như chính chị B.H cũng nói, những điều đó không sai, mà là chưa ĐỦ, bởi với tất cả những năng lực Chúa ban, ta làm việc và Chúa ban cho vật chất, tiếng tăm thì ta dùng làm gì để đẹp lòng Chúa. Điều hai chị lớn chia sẻ chính là sự khẳng định cho những gì mà mình đang tin tưởng: mọi sự đều “from God and for God” – từ Chúa và vì Chúa. Từ lòng thương xót yêu thương của Cha, chúng ta được ban cho sự sống và được quan phòng mọi sự trong cuộc đời này; và mục đích đích thực của cuộc đời là dùng tất cả những điều đó để tẳng trưởng những giá trị tốt đẹp để phục vụ vì Danh Thánh Chúa. Với hệ quy chiếu đó, thì dù ở vai trò nào, linh mục hay giáo dân, tiến sĩ hay sinh viên, kinh doanh hay nghệ thuật… ta sẽ đều nhìn thấy ý Chúa trong mọi sự và đạt được thành công đích thực.

Kết lại, xin gửi đến anh chị em Cursilista N33 lời nguyện của Nhà khoa học nổi tiếng Pascal, mà mình được anh T.A chia sẻ trong buổi sinh hoạt này. Những mong các bạn có thêm một lời nguyện ý nghĩa xin sự quan phòng của Chúa trên con đường đi đến thành công.

 

XIN GIỮ Ý CHÍ CON

Pascal

Lạy Chúa!

Từ nay trở đi, xin đừng để con ước ao sức khoẻ hay mạng sống trừ việc con dùng sức khoẻ và mạng sống đó để phụng sự Chúa, với Chúa và trong Chúa.

Chỉ mình Chúa biết điều gì tốt đẹp cho con, vì vậy xin Ngài thực hiện những gì Ngài thấy tốt đẹp nhất, dù Ngài ban cho hoặc cất khỏi con.

Xin giữ ý chí con cho phù hợp ý Chúa. Nhờ sự khiêm tốn và hoàn toàn tuân phục cùng với lòng cậy trông, xin cho con được những sự quan phòng đời đời của Chúa, và tất cả những gì Chúa để xảy đến cho con xin cho con cũng tôn kính.

 

Th. Trà #22.

 

Một số hình ảnh buổi sinh hoạt lần 2 nhóm Cursillista trẻ N33

Ban tổ chức

Cầu nguyện khai mạc

Cha LH An-phong-sô Nguyễn Minh Tân

MC1 - Cao Lộc #09

Đố vui ...

... quá vui.

Flashmob - Đừng sợ

Bạn Gioan Baotixita Huỳnh Thế Cường #17 - vừa là một Cursillista trẻ, vừa là một huynh trưởng nhiệt thành.

Chia sẻ chứng nhân chính: Thành công trong quan phòng

MC 2 - Bạn Maria Hoàng Lê Thảo Uyên #20

chia sẻ nhóm

chăm chú ghi chú

chia sẻ hết mình

lắng nghe hết mức

chia sẻ phụ

echo

tiếng vang

chia sẻ từ một người chị

kế hoạch cho lần tới.

 


Ý kiến của bạn


Mã an ninh
Click thay đổi mã khác

Copyright @ 2021 Cursillo Sài Gòn
Ban Biên tập trang Web Cursillosaigon.org
Email: cursillosg2015@gmail.com