Ngày cuối năm Âm lịch - Sám Hối Và Tạ Ơn Thiên Chúa

Happy New Year 2017b

“Sám Hối Và Tạ Ơn Thiên Chúa”.

Thấy đám đông, Chúa Giêsu đi lên núi. Ngài ngồi xuống, các môn đệ đến gần bên, Ngài đã lên tiếng dạy họ. Thánh Matthêu đã ghi lại phần dẫn vào bài giảng trên núi đơn sơ như vậy. Bài giảng trên núi còn được gọi là hiến chương nước trời, với những lời lẽ đơn sơ đó là điều ăn bản của con đường dẫn đến hạnh phúc nước trời. Chúng ta cần phải đọc đi đọc lại bản văn các mối phúc và múc ra từ đấy niềm hăng say, xây dựng một thế giới giống như các mối phúc một hình ảnh của thế giới ngày mai mà con người đang mong chờ và khao khát.

Phúc cho những ai sống trong tình thân mật với Đức Kitô. Những bách hại, những nhục mạ, những hoạn nạn, cuộc đời không thể làm gì người ấy được, vì họ có tất cả. Chúng ta được mời gọi sống mầu nhiệm nước trời, là nơi không không còn nước mắt, khổ đau mà tất cả là bình an, êm ái và sạch trong. Nhưng làm sao mình có thể nên bạn với Đức Kitô? Làm sao có thể sống trong nước của Ngài mà lại không bắt đầu thay đổi thế giới của chúng ta ngay từ bây giờ.

Trong bài nói chuyện với giới trẻ Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II ân cần nhắc nhở: “không cuộc gặp gỡ đích thực nào mà không để lại dấu vết. Bằng chứng cho thấy, các con đã gặp cái nhìn của Thầy Chí Thánh, chính là cách sống của các con, chính là trật tự các giá trị các con đã chọn. Nói tóm lại, chính là cách các con xử sự như những người con mới theo các mối phúc của Tin Mừng cho thấy điêu đó. Việc lặp đi lặp lại tiếng “Phúc thay” này đã không thể không gợi lên lòng các con niềm khát khao được hạnh phúc là đặc điểm của một thời thanh xuân của các con. Đó là thực tại Thiên Chúa đã đặt trước mặt chúng ta, nơi Đức Kitô, Người đã làm cho triều đại cứu độ, triều đại ban sự sống tự do và công lý của Người hiện diện”.

Thực thi tám mối phúc là con đường tri ân hoàn hảo. Ngày cuối năm, chúng ta thường có thói quen ngồi tính sổ với Chúa, mình đã làm được gì, chưa làm được gì và rồi dù thế nào đi nữa chúng ta vẫn phải nói lên lời tạ ơn Thiên Chúa vì tình thương của Ngài mà con người còn tồn tại.

Nhìn lại một năm với bao biến cố xảy ra trong đời: buồn, vui, sướng, khổ, khó khăn, may mắn…con người vẫn hay tự nhủ sao mình còn hiện diện, sao mình vẫn thở, vẫn sinh hoạt được, vẫn đứng được, ăn uống, ngủ nghỉ được ??? Chắc chắn với lòng tin, người Kitô hữu luôn ý thức Thiên Chúa đang tiếp tục làm phép lạ trong cuộc đời mình. Như vậy, bổn phận của chúng ta là phải sống có tâm tình tạ ơn về những hồng phúc ấy. Thánh Phaolô trong thư gửi tín hữu Êphêsô đã viết: “đàn hát lên! nhờ Thánh Thần linh hứng, trót tâm tình, dâng Thiên Chúa là Cha, luôn cảm tạ Người nhân danh Thánh Tử vì Người ban muôn phúc lộc chan hòa” (Ep5, 19-20).

Vâng, Thiên Chúa đã ban cho nhân loại cho mỗi người muôn vàn hồng phúc. Những ân huệ cao quí chúng ta không thể nào kể xiết, chỉ khi nào chúng ta biết hồi tỉnh, suy nghĩ và cầu nguyện thì mới nhận ra được hồng phúc ấy. Hồi tỉnh để thấy những hồn phúc mình được nhận chỉ có Thiên Chúa trao ban. Suy nghĩ để thấy Thiên Chúa nhân từ không nỡ bỏ con người. Cầu nguyện để thân mật trao đổi và cảm tạ vì tình thương vô biên Ngài đã tặng ban cho con người. Chính vì thế, con người phải luôn có tâm tình như Chúa Giêsu vì cuộc đời của Ngài là bài ca cảm tạ tri ân Thiên Chúa Cha. Chúa luôn cảm tạ trong mọi biến cố của cuộc đời: khi làm phép lạ cho cá và bánh hóa nên nhiều, khi lập bí tích Thánh Thể, khi chọn các môn đệ và nhiều việc Chúa Giêsu làm trong đời của Ngài. Bao giờ Ngài cũng nói lên lời tạ ơn Chúa Cha.

Chúng ta ý thức thân phận dòn mỏng và bất toàn của phận người. Chẳng có lời lẽ nào để nói lên lời tạ ơn cho đủ, như lời Thánh Vịnh:“Biết lấy gì đền đáp Chúa bây giờ, vì mọi ơn lành Chúa đã ban cho. Tôi xin nâng chén mừng ơn cứu độ và kêu cầu thánh danh Đức Chúa” (Tv115, 12-13).

Ngày cuối năm, người kitô hữu có dịp để suy nghĩ, điều chỉnh tâm hồn và nói lên lời tạ ơn Thiên Chúa. Nhưng đây cũng là dịp để hồi tỉnh xem điều gì mình còn thiếu xót, điều gì còn chưa chu toàn, điều gì chưa tốt. Để mà điều chỉnh lại cho tốt hơn và nhân rộng thêm những gì mình đã làm được.

Trước hết mình cần xét xem mình có quan hệ thế nào đối với Thiên Chúa và có thái độ ra sao đối với tha nhân? Ngài luôn mời gọi mỗi người quay trở về với Thiên Chúa là Cha nhân từ và làm hòa với anh em. Như thế, dịp cuối năm là dịp để chúng ta hồi tỉnh và thắp sáng niềm tin cho nhau. Qua những việc làm tỏa sáng cho nhau luôn là lời mời gọi làm vinh danh Chúa và nối kết anh em để thấy được những lời tạ ơn về những hồng ân chúng ta được lãnh nhận. Dịp cuối năm cũng là ngày ta tạ lỗi với Chúa và tạ lỗi mọi người. Tạ lỗi để nói lên lòng sám hối, ăn năn. Xét cho cùng, bác ái mới chính là hoa trái của lòng sám hối, càng cảm thấy mình được yêu thương và tha thứ, con người càng được thúc đẩy để tha thứ và yêu thương.

Sống các mối phúc, đó không phải là sống an nhàn, thoải mái và sống các mối phúc cũng không phải là một cuộc sống vô vị nhàm chán. Nhưng sống các mối phúc đó là một nỗ lực thường xuyên để vương quyền của Thiên Chúa thể hiện ngay ngày hôm nay nơi con người, và trước hết, nơi tâm hồn chúng ta.

Các mối phúc thật là một bài ca của niềm hy vọng, bài ca tràn đầy niềm vui, đồng thời cũng là một thách đố cần vượt qua. Hạnh phúc cho bạn. Hạnh phúc cho tôi và cho hết thảy mọi người trong ngày hôm nay, trong năm mới này với sự trợ giúp của Chúa.

Nguyện xin Chúa nung nấu tâm tình sám hối đích thực nơi chúng ta và ban cho chúng ta niềm an bình nội tâm, để chúng ta cũng biết chia sẻ niềm an bình ấy với mọi người bằng cảm thông, tha thứ, và những thể hiện của bác ái.

Giờ đây, chúng con đặt mình trước Thánh Thể Chúa, để họp nhau dâng lên Chúa lời cảm tạ tri ân và xin Chúa thứ tha tội lỗi, để trước thềm năm mới chúng con cảm nhận được giây phút linh thiêng vì có Chúa ở cùng. Và chỉ có Chúa mới chính là mùa xuân hạnh phúc, mùa xuân an bình và bất diệt.

Giuse Phạm Bình Phát, OP

Nguồn: fatimacompany.com


Ý kiến của bạn


Mã an ninh
Click thay đổi mã khác

Copyright @ 2021 Cursillo Sài Gòn
Ban Biên tập trang Web Cursillosaigon.org
Email: cursillosg2015@gmail.com