Tâm tình tạ ơn cuối năm

SPV TaonChua

Vào những ngày cuối năm này, đây đó rộn ràng với những bữa tiệc tất niên để tổng kết cuối năm. Chúng ta dành những giây phút linh thiêng này để nhìn lại một năm cũ đã qua, đây là một dịp thuận tiện để nhìn lại đời ta, nhìn vào bên trong, nhìn vào đằng sau sự vật, để biết quý chuộng những gì chúng ta đang có bởi lẽ tất cả là hồng ân của Chúa, vì thánh Phaolô đã tung hô rằng: “Chúc tụng Thiên Chúa, là thân phụ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta. Trong Đức Giêsu Kitô, từ cõi trời, Người đã thi ân giáng phúc cho ta hưởng muôn vàn ơn phúc của Thánh Thần.” (Ep 1,3) Thánh Gioan khẳng định rằng: Mọi vật đều do Người làm nên và không có Người, thì chẳng vật chi được tác thành.” (Ga 1,3) Như vậy, đứng trước một Thiên Chúa cao cả và quyền năng, đã ban cho chúng ta tất cả, việc tạ ơn Chúa là việc cần thiết và chính đáng.

Với tâm tình trên, từng cộng đoàn, từng thành viên hãy nhìn lại 365 ngày qua, với 8,760 giờ, để nhận ra muôn vàn phúc lành mà chúng ta đã lãnh nhận từ Thiên Chúa như về: thời giờ, tài năng, sức khỏe, những thành công và cả những thất bại… Nhìn lại một năm qua, trong mọi biến cố, chúng ta thấy bao can thiệp diệu kỳ của Chúa, bao hồng ân lớn lao Chúa ban. Nhưng ân phúc lớn nhất không là những quà tặng, mà là chính Chúa, là sự hiện diện đầy yêu thương của Ngài trong cuộc đời ta. Đó mới là quà tặng tuyệt đối cao cả. Tất cả như đang đổ đầy lòng ta bao cảm xúc và khơi gợi lời tạ ơn nhiều chân thành, rộng lớn trong phút giây này.

Niềm xác tín này mời gọi chúng ta hãy luôn giữ mãi tinh thần tạ ơn. Vì chỉ khi biết tạ ơn thì chúng ta mới nhận ra tất cả những gì ta có là bởi Chúa thương ban. Chúng ta có thể sống tâm tình tạ ơn mọi nơi mọi lúc, trong thành công cũng như trong thất bại, hãy phó thác chính cuộc đời của chúng ta vào sự quan phòng của Thiên Chúa.

Tạ ơn Chúa, chúng ta cũng không quên cám ơn người: cám ơn cha mẹ đã sinh thành nuôi dưỡng ta khôn lớn với bao vất vả nhọc nhằn. Tri ân Hội dòng, quý bề trên đã bảo ban dạy dỗ lo lắng cho chúng ta qua từng ngày sống về tinh thần lẫn vật chất. Cám ơn chị em, bạn bè đã dành cho ta bao yêu thương nâng đỡ trong ơn gọi đời sống tu trì. Cám ơn bao người đã âm thầm hy sinh cách này cách khác để ta có được ngày hôm nay.

Ngày cuối năm, cũng là dịp để suy nghĩ, điều chỉnh tâm hồn, để hồi tỉnh xem điều gì mình còn thiếu sót, điều gì còn chưa chu toàn, điều gì chưa tốt. Để tạ lỗi với Chúa và tạ lỗi mọi người. Tạ lỗi để nói lên lòng sám hối, ăn năn. Nguyện xin Chúa nung nấu tâm tình sám hối đích thực nơi chúng ta và ban cho chúng ta niềm an bình nội tâm, để chúng ta cũng biết chia sẻ niềm an bình ấy với mọi người bằng cảm thông, tha thứ, và xây dựng một cộng đoàn hiệp nhất yêu thương. Đồng thời, phó thác một năm mới sắp tới trong bàn tay quan phòng đầy yêu thương của Ngài.

Lạy Chúa, trong ngày đầu năm mới này, con xin nâng tâm hồn con lên cùng Chúa.

Xin Chúa giúp con luôn hướng về Chúa, biết nhìn nhận Chúa là nguồn hạnh phúc thật của đời sống con.

Xin cám ơn Chúa vì đã cho con được sống cho đến hôm nay.

Xin Chúa thương gìn giữ con, gìn giữ cả những người thân của con được sống trong năm mới này tràn đầy ơn lành và sự bảo vệ của Chúa. Amen.

Lạy Chúa, xin thương tha thứ những lỗi lầm mà chúng con đã phạm trong năm qua.

Xin thương giúp mỗi người chúng con canh tân đời sống của mình trong năm mới.

Chúng con xin cám ơn Chúa vì những hồng ân Chúa đã ban cho và xin Chúa thương tiếp tục đổ muôn ơn lành xuống trong cuộc đời chúng con, trên gia đình chúng con, trên dân tộc và trên quê hương chúng con. Amen.

(Những Bài Suy Niệm và Cầu Nguyện Hằng Ngày của Ðài Phát Thanh Chân Lý Á Châu)

Nguồn: mtgvinh.net


Ý kiến của bạn


Mã an ninh
Click thay đổi mã khác

Copyright @ 2021 Cursillo Sài Gòn
Ban Biên tập trang Web Cursillosaigon.org
Email: cursillosg2015@gmail.com