Lời Chúa CN

Bài đọc 2 CN IV Thường niên B (1Cr 7, 32-35) 01/02/2015

Người trinh nữ thì chuyên lo việc Chúa, để thuộc trọn về Người.

Bài trích thư thứ nhất của thánh Phao-lô tông đồ gửi tín hữu Cô-rin-tô.

 

32 Thưa anh chị em, tôi muốn anh chị em không phải bận tâm lo lắng điều gì. Đàn ông không có vợ thì chuyên lo việc Chúa : họ tìm cách làm đẹp lòng Người.

 33 Còn người có vợ thì lo lắng việc đời : họ tìm cách làm đẹp lòng vợ, 

34 thế là họ bị chia đôi. Cũng vậy, đàn bà không có chồng và người trinh nữ thì chuyên lo việc Chúa, để thuộc trọn về Người cả hồn lẫn xác. Còn người có chồng thì lo lắng việc đời : họ tìm cách làm đẹp lòng chồng. 

35 Tôi nói thế là để mong tìm ích lợi cho anh chị em, tôi không có ý gài bẫy anh chị em đâu, nhưng chỉ muốn đề nghị với anh chị em một điều tốt, để anh chị em được gắn bó cùng Chúa mà không bị giằng co.

được gắn bó cùng Chúa mà không bị giằng co, điều quan trọng nhất đối với thánh Phao-lô chỉ có thế. Chúng ta còn nhớ cái công thức tốt đẹp được đọc tuần vừa qua « thời gian chẳng còn bao lâu » có nghĩa đen là « Đã đến lúc cuốn bườm lại »vì tàu sắp đến bến. Tất cả có nghĩa lịch sử loài người đã đến thời viên mãn, Chúa Ki-tô đến chu toàn ý định của Thiên Chúa, tức là hiệp nhất tất cả chúng ta trong Ngài.

Thề nhưng chúng ta rất có thể dựa vào Nước Trời đã đến thật gần mà rơi vào hai thái cực khác nhau. Dân Cô-rin-tô đang tha hồ làm như thế : Một đàng thì trác táng vì chỉ Nước Trời mới có giá trị, dưới thế này, Chúa Giêsu đã giải thoát chúng ta rồi ; đàng khác thì khinh miệc giới tính, tự cho mình là siêu nhân, kêu gọi khiết tịnh bất cứ giá nào, cho rằng  

« đàn ông không gần đàn bà là điều tốt »( 1Cr 7,1)

Chúng ta đã nghe thánh Phaolô ngày chúa nhật thứ hai cách đây 2 tuần  (1Cr 6 :18-19)

18 Anh em hãy tránh xa tội gian dâm. Mọi tội người ta phạm đều ở ngoài thân xác mình, còn kẻ gian dâm thì phạm đến chính thân xác mình.19 Hay anh em lại chẳng biết rằng thân xác anh em là Đền Thờ của Thánh Thần sao?

Hôm nay thánh nhân đã phá thái độ ngược lại, kêu gọi khiết tịnh tuyệt đối trong hôn phối hay trong đời sống độc thân. Ngài bắt đầu rất cẩn thận tuyên bố rằng ngài chỉ nêu lên là để trả lời những câu hỏi được đặt ra cho ngài : « Bây giờ, tôi đề cập tới những điều anh em đã viết cho tôi »( 1Cr 7 :1)

Ngài cẩn thận là phải vì dân Do Thái thời bấy giờ đang tranh luận sôi nỗi về vấn đề sống độc thân. Đã từ bao nhiêu thế kỹ trước. Câu sau đây của sách Sáng Thế :

1« ĐỨC CHÚA là Thiên Chúa phán: "Con người ở một mình thì không tốt. Ta sẽ làm cho nó một trợ tá tương xứng với nó »( St 2 :18) và câu « Thiên Chúa phán với họ: "Hãy sinh sôi nảy nở thật nhiều, cho đầy mặt đất, và thống trị mặt đất. »( St1 :28)-làm cho mọi người nghĩ rằng đời sống bình thường là trong hôn nhân. Cũng vì lẽ đó mà các hoạn quan không thể nào làm tư tế  ( Lv21,20) hay vào các cộng đồng của Thiên Chúa.( Đnl 23,22) . Hơn nữa những người vô sinh cảm nhận như một nỗi khổ nhục và một sự nguyền rủa. Bà Ra-khen nói sau khi sinh được đứa con đầu lòng :

« Bà có thai và sinh một đứa con trai. Bà nói: "Thiên Chúa đã cất nỗi hổ nhục của tôi ». (St 30 :23)

Sau khi được giải thoát khỏi cảnh lưu đày ở Ba-by-lon, sự khinh khi những người độc thân hay bị hoạn được cất đi trong các sách thánh ( Is 56 : 3-5)

« Người ngoại bang gắn bó cùng ĐỨC CHÚA chớ nói rằng: "Hẳn ĐỨC CHÚA đã tách tôi ra khỏi dân Người." Người bị hoạn chớ nói: "Chính tôi đây là một cây khô »

Hay sách Khôn ngoan ( (Kn 3 :14)

 « Vợ dốt, con gian, và dòng dõi chúng bị chúc dữ. Thà không con còn hơn có dòng dõi vô đạo »( Kn 30 :23)

Nhưng dư luận thời ấy còn rất dè dặt đối với những người cố tình sống độc thân. Thánh Phao-lô tranh đấu chống sự khinh khi đó; hơn nữa ngài không khinh khi ai cả, người sống lứa đôi hay độc thân.

Ngài cũng không cho chúng ta một thuyết nào cả ; ngài không cho chúng ta một bài học về hôn nhân , đời sống độc thân hay nói chung về giới tính.   

« Tôi nói thế là để mong tìm ích lợi cho anh chị em, tôi không có ý gài bẫy anh chị em đâu, nhưng chỉ muốn đề nghị với anh chị em một điều tốt, để anh chị em được gắn bó cùng Chúa mà không bị giằng co ».

Tuy nhiên ngài nhận xét rằng, có những người độc thân biết vận dụng sự tự do của mình để cống hiến cho Chúa và tha nhân. Có khi đời sống lứa đôi choáng hết bầu trời của những người yêu nhau đến nỗi bỏ bê tất cả đời sống siêu nhiên ; Hình như ngài có dưới mắt hai loại người ấy…

Thánh Phaol-lô còn thấy có các vợ chồng trong đó một trong hai người gặp phải những vấn đề nan giải chung quanh việc sống cùng một đạo. Ngài triển khai đề tài này trong câu trước đó : Khi trong một cặp vợ chồng được nghe về đức tin Ki-tô, và chỉ một trong hai người muốn trở lại đạo, người kia không muốn : làm sao người mới trở lại đạo sống gắng bó với Chúa không bị chi phối ?.

Nhưng điều ngược lại cũng có thể xảy ra : tình yêu trong hôn phối dần dần dẫn đến tình yêu Thiên Chúa và tha nhân và trái lại có những người độc thân góp thu mọi chuyện về riêng trong sự ích kỹ của mình. Chúng ta thường biết hai thái độ đó, nhưng thánh Phao-lô chọn không đè cập đến trong bầu khí lúc ấy khinh miệt những người độc thân đang rất thịnh hành.

Mục đích chính của ngài là truyền bá Tin Mừng. Mỗi người chọn sống thế nào để có thể cống hiến tốt nhất. Điều quan trọng nhất là  « được gắn bó cùng Chúa mà không bị giằng co »vì « thời gian chẳng còn bao lâu ». Viễn  ảnh đó phải luôn có trong tâm trí chúng ta. Ngài nói  « Tôi muốn anh chị em không phải bận tâm lo lắng điều gì »có lẽ điều này thánh nhân cho là thật quan trọng nên lặp lại 5 lần trong một đoạn ngắn này. Chúng ta nghe như một lời vang dội trong thư gửi thành Phi-líp-phê.

« Sao cho mọi người thấy anh em sống hiền hoà rộng rãi, Chúa đã gần đến.6 Anh em đừng lo lắng gì cả. Nhưng trong mọi hoàn cảnh, anh em cứ đem lời cầu khẩn, van xin và tạ ơn, mà giãi bày trước mặt Thiên Chúa những điều anh em thỉnh nguyện.7 Và bình an của Thiên Chúa, bình an vượt lên trên mọi hiểu biết, sẽ giữ cho lòng trí anh em được kết hợp với Đức Ki-tô Giê-su »( Pl 4 :5-7)

***

 


Ý kiến của bạn


Mã an ninh
Click thay đổi mã khác

Copyright @ 2021 Cursillo Sài Gòn
Ban Biên tập trang Web Cursillosaigon.org
Email: cursillosg2015@gmail.com