Lời Chúa CN

PHÚC ÂM CN VI PHỤC SINH Năm A (Ga 14, 15-21) 21/05/2017

Alleluia, alleluia

- Chúa phán: « Nếu ai yêu mến Thầy, thì sẽ giữ lời Thầy,
và Cha Thầy sẽ yêu mến người ấy » -
Alleluia.

-----------------

"Thầy sẽ xin Cha và Người sẽ ban cho các con một Đấng Phù Trợ khác."

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Gio-an.

 

15 Nếu anh em yêu mến Thầy, anh em sẽ giữ các điều răn của Thầy.

16 Thầy sẽ xin Chúa Cha và Người sẽ ban cho anh em một Đấng Bảo Trợ khác đến ở với anh em luôn mãi.

17 Đó là Thần Khí sự thật, Đấng mà thế gian không thể đón nhận, vì thế gian không thấy và cũng chẳng biết Người. Còn anh em biết Người, vì Người luôn ở giữa anh em và ở trong anh em.

18 Thầy sẽ không để anh em mồ côi. Thầy đến cùng anh em.

19 Chẳng bao lâu nữa, thế gian sẽ không còn thấy Thầy. Phần anh em, anh em sẽ được thấy Thầy, vì Thầy sống và anh em cũng sẽ được sống.

20 Ngày đó, anh em sẽ biết rằng Thầy ở trong Cha Thầy, anh em ở trong Thầy, và Thầy ở trong anh em.

21 Ai có và giữ các điều răn của Thầy, người ấy mới là kẻ yêu mến Thầy. Mà ai yêu mến Thầy, thì sẽ được Cha của Thầy yêu mến. Thầy sẽ yêu mến người ấy, và sẽ tỏ mình ra cho người ấy."

 

Mục đích của Chúa Giê-su, trong bài giảng này là để trấn an các môn đệ Ngài, cho các ông « lương thực dự trữ » để chạm trán với những sự kiện sắp đến cho đến ngày các ông sẽ thấy Chúa sống lại. « Ngày ấy », các ông sẽ có thể nhận ra Ngài, biết Ngài thật sự, biết vai trò và sứ vụ của Ngài, tất cả sẽ trong sáng: lúc ấy các ông sẽ có « sự khôn ngoan của Thánh Kinh ».

Những món dự phòng Chúa ban cho các ông để đối đầu với những giờ phút đau khổ, có thể tóm tắc lại trong năm từ: Mọi sự đã hoàn tất. Năm từ đó Ngài chỉ nói thật sự lúc gần trút hơi thở cuối cùng, nhưng Ngài triển khai ở đây: « Mọi sự đã hoàn tất » có nghĩa là công trình vĩ đại Thiên Chúa « Giao Ước với nhân loại » hòan tất. Chúa Giê-su nói bằng hai cách.

Đầu tiên, một mặc khải về Ngài, để nói lên Ngài là Thiên Chúa, và chỉ Ngài hoàn tất công trình. Các Tông Đồ là những người Do Thái thánh thiện nên đọc mỗi ngày kinh Tin Kính Do Thái « Shema It-ra-en »: « Nghe đây, hỡi Ít-ra-en! ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa chúng ta, là ĐỨC CHÚA duy nhất. Hãy yêu mến ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của anh (em), hết lòng hết dạ, hết sức anh (em). » (Đnl 6, 4-5). Đó là cách phát biểu của Giao Ước, lòng tin vào Thiên Chúa Duy Nhất, tình yêu và vâng lời các điều răn. Thế mà Chúa Giê-su lặp lại những điều ấy về cho mình: « Ngài nói hãy yêu mến Ta, vâng theo các điều răn của Ta » có nghĩa là nói « Ta là Thiên Chúa »… nhưng đồng thời Ngài cũng quả quyết « Thầy ở trong Chúa Cha và Chúa Cha ở trong Thầy » (c11). Tương tự như Ngài nói « anh em có thể quả quyết rằng ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa chúng ta, là ĐỨC CHÚA duy nhất ».

Sau đó Chúa loan báo Chúa Thánh Linh. Vì các Tông Đồ là những người Do Thái thánh thiện, các ông đều thuộc lời tiên tri Ê-dê-ki-en: « Ta sẽ ban tặng các ngươi một quả tim mới, sẽ đặt thần khí mới vào lòng các ngươi. Ta sẽ bỏ đi quả tim bằng đá khỏi thân mình các ngươi và sẽ ban tặng các ngươi một quả tim bằng thịt. Chính thần trí của Ta, Ta sẽ đặt vào lòng các ngươi, Ta sẽ làm cho các ngươi đi theo thánh chỉ, tuân giữ các phán quyết của Ta và đem ra thi hành. » (Ed 36, 26-27), và một lời tiên tri khác của ngài: « Ta sẽ không còn ẩn mặt đi, vì Ta sẽ đổ tràn thần khí của Ta xuống nhà Ít-ra-en » (Ed 39, 29). Chúng ta tìm lời hứa ấy nơi tiên tri I-sa-i-a: « Ta sẽ đổ thần khí,trên con cháu ngươi, » (Is 44, 3). Các tiên tri về sau này còn đi xa hơn. Ví dụ như ngôn sứ Da-ca-ri-a: « Ta sẽ đổ ơn xuống cho nhà Đa-vít và dân cư Giê-ru-sa-lem, giúp chúng biết sống đẹp lòng Ta và tha thiết cầu nguyện. » (Dc 12, 10). Đối với tiên tri Giô-en lời hứa ban ơn Thánh Linh là hoàn vũ, chứ không dành cho các ngôn sứ, các vua, hay ngay cả cho dân Chúa chọn: « Ta sẽ đổ thần khí Ta trên hết thảy người phàm » (Ge). Vậy khi nói với các Tông Đồ: « Đó là Thần Khí sự thật, … thế gian không thấy và cũng chẳng biết Người. Còn anh em biết Người, vì Người luôn ở giữa anh em và ở trong anh em. » Nói như thế cũng như loan báo ngày trọng đại đã đến, ngày của Giao ước vĩnh viễn.

Ngay chữ « ở trong » ( trong câu « Người luôn ở giữa anh em và ở trong anh em. ») gợi lên nơi các Tông đồ dòng thời gian dài chờ đợi của dân Ngài. Lòng ước ao của các tín hữu thời Cựu Ước là sự hiện diện Thiên Chúa giữa dân họ. Có cái Lều Gặp Gỡ thời Xuất Hành, Đền Giê-ru-sa-lem… nhưng họ chờ đợi Giao Ước Mới nơi ấy Thiên Chúa cư ngụ, không phải trong các lâu đài, nhưng trong lòng dân tộc Ngài. Và Chúa đã hứa. Ví dụ từ miệng tiên tri Ê-dê-ki-en: « Ta sẽ lập với chúng một giao ước bình an; đó sẽ là giao ước vĩnh cửu đối với chúng, Ta sẽ định cư chúng, cho chúng sinh sôi nảy nở ra nhiều và đặt thánh điện của Ta ở giữa chúng cho đến muôn đời. Nhà của Ta sẽ ở giữa chúng; Ta sẽ là Thiên Chúa của chúng và chúng sẽ là dân của Ta » (Ed 37, 26-27), hay là nơi tiên tri Da-ca-ri-a: « Hỡi con gái Xi-on, hãy vui sướng reo hò, vì này Ta đang đến để ở lại giữa ngươi » (Dc 2, 14) )

Các Tông Đồ được nhào nặn trong lòng cậy trông ấy: vâng, Giao Ước vĩnh viễn từ Cựu Ước hứa, dành cho toàn thể nhân loại. Chúa Giê-su sáng lập quy chế Bí Tích Thánh Thể cũng trong viễn ảnh cứu độ toàn thế giới ấy, Ngài nói: « Đây là máu Thầy, máu Giao Ước, đổ ra vì muôn người » (Mc 14, 24). Suốt cuộc đời công khai của Ngài, Chúa nói lên lòng khao khát toàn thế giới được cứu độ. Thế mà giờ đây, đến lúc quyết định của sự cứu độ Ngài tuyên bố thế gian không thể đón nhận … thế thì anh em là người làm cho thế gian biết; anh em là những người mặc khải cho thế gian sự hiện diện tích cực của Thần Khí trên mọi người.

Chữ “thế gian” ở đây không có nghĩa gì tiêu cực. Chúa Giê-su không bao giờ tiêu cực (tiêu cực và tư tưởng thất bại không phải là người Ki-tô). Thế gian được cứu độ là lòng ao ước cao cả của Chúa: « Quả vậy, Thiên Chúa sai Con của Người đến thế gian, không phải để lên án thế gian, nhưng là để thế gian, nhờ Con của Người, mà được cứu độ » (Ga 3, 17). Thật ra muốn hiểu dễ hơn, phải thay thế chữ « thế gian » bằng « tinh thần thế gian » đối ngược lại với « tinh thần yêu thương »

Chúa Giê-su muốn trợ lực các môn đệ Ngài, giúp họ tin rằng sự lây lan của tình yêu dần dần sẽ thắng và có thể biến tinh thần thế gian thành tinh thần yêu thương. Một cách nào đó sứ vụ Chúa trao cho họ là Phúc Âm hoá bằng cách lây lan, thấm ra từ từ. Sứ vụ vô phương thực hiện được hay sao ? Không phải thế, bởi vì Chúa Giê-su nói với họ: « Thầy sẽ không để anh em mồ côi. Thầy đến cùng anh em. Chẳng bao lâu nữa, thế gian sẽ không còn thấy Thầy. Phần anh em, anh em sẽ được thấy Thầy, vì Thầy sống và anh em cũng sẽ được sống. » (18-19). Và chúng ta biết rằng khi Chúa Giê-su nói sống, tức là yêu thương.

***

Tác giả: bà Marie-Noëlle Thabut
Nguồn: http://www.eglise.catholique.fr/
Dịch giả: Ernest Marco Huỳnh Lương


Ý kiến của bạn


Mã an ninh
Click thay đổi mã khác

Copyright @ 2021 Cursillo Sài Gòn
Ban Biên tập trang Web Cursillosaigon.org
Email: cursillosg2015@gmail.com