Lời Chúa CN

PHÚC ÂM CN LỄ MÌNH MÁU THÁNH (Ga 6, 51-59) 18/06/2017

Alleluia, alleluia!

- Chúa phán: Ta là bánh hằng sống từ trời xuống;
ai ăn bánh này, thì sẽ sống đời đời. -
Alleluia.

------------------

"Thịt Ta thật là của ăn, và máu Ta thật là của uống"

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Gio-an

51 Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời. Và bánh tôi sẽ ban tặng, chính là thịt tôi đây, để cho thế gian được sống."

52 Người Do-thái liền tranh luận sôi nổi với nhau. Họ nói: "Làm sao ông này có thể cho chúng ta ăn thịt ông ta được? "

53 Đức Giê-su nói với họ: "Thật, tôi bảo thật các ông: nếu các ông không ăn thịt và uống máu Con Người, các ông không có sự sống nơi mình.

54 Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì được sống muôn đời, và tôi sẽ cho người ấy sống lại vào ngày sau hết,

55 vì thịt tôi thật là của ăn, và máu tôi thật là của uống.

56 Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì ở lại trong tôi, và tôi ở lại trong người ấy.

57 Như Chúa Cha là Đấng hằng sống đã sai tôi, và tôi sống nhờ Chúa Cha thế nào, thì kẻ ăn tôi, cũng sẽ nhờ tôi mà được sống như vậy.

58 Đây là bánh từ trời xuống, không phải như bánh tổ tiên các ông đã ăn, và họ đã chết. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời."

59 Đó là những điều Đức Giê-su đã nói khi giảng dạy trong hội đường, ở Ca-phác-na-um.

 

Sau bài giảng này, rất nhiều người bỏ Chúa Giê-su ra đi: điều Chúa nói không thể chấp nhận được. Khi ấy Ngài quay sang nhóm Mười Hai và Ngài hỏi họ: « Cả anh em nữa, anh em cũng muốn bỏ đi hay sao » (Ga 6, 67). Chính lúc ấy Thánh Phê-rô trả lời « Thưa Thầy, bỏ Thầy thì chúng con biết đến với ai? Thầy mới có những lời đem lại sự sống đời đời» (Ga 6, 68).

Đây là điều nghịch lý của đức tin chúng ta: những lời này đối với loài người không thể hiểu được, thế nhưng những lời ấy làm cho chúng ta sống. Chúng ta nên noi theo con đường Thánh Phê-rô: sống nhờ những lời ấy, đễ  nuôi dưỡng chúng ta và để nó thấm vào nội tâm chúng ta không tự cho mình có thể giải thích nó. Đây là một bài học quan trọng: không phải trong sách vở để tìm giải thích của bí tích Thánh Thể; tốt hơn là để Chúa Ki-tô dẫn chúng ta vào mầu nhiệm sự sống của Ngài.

Có một từ lập đi lập lại trong bài này, đó là sự sống: « Và bánh tôi sẽ ban tặng, chính là thịt tôi đây, để cho thế gian được sống » (c51). Sách Do Thái nói rõ « Người nói: Này con đây, con đến để thực thi ý Ngài » (Dt 10, 9) và ý Chúa, chúng ta biết rằng, thế gian được sống. Một đời sống như món quà được ban nhưng không: « bánh tôi sẽ ban tặng ». Tất cả đều là quà tặng. Ngôn sứ I-sa-i-a đã tiên báo « Đến cả đi, hỡi những người đang khát, nước đã sẵn đây! Dầu không có tiền bạc, cứ đến mua mà dùng; đến mua rượu mua sữa, không phải trả đồng nào. Sao lại phí tiền bạc vào của không nuôi sống, tốn công lao vất vả vào thứ chẳng làm cho chắc dạ no lòng? Hãy chăm chú nghe Ta, thì các ngươi sẽ được ăn ngon, được thưởng thức cao lương mỹ vị. Hãy lắng tai và đến với Ta, hãy nghe thì các ngươi sẽ được sống. Ta sẽ lập với các ngươi một giao ước vĩnh cửu, để trọn bề nhân nghĩa với Đa-vít. » (Is 55, 1-3)

Thứ gì làm cho chúng ta sống, đó là sự hiến thân của Chúa Ki-tô cho chúng ta, điều chúng ta gọi là sự hy sinh của Ngài. Nhưng cũng không nên hiểu nhầm chữ « hy sinh ». Suốt lịch sử Thánh Kinh chúng ta đã chứng kiến những thay đổi, thật sự là một hoán đổi về quan niệm hy sinh. Chúng ta có thể khám phá trong phương pháp sư phạm này nhiều giai đoạn, trải qua nhiều thế kỷ. Một cách tự phát họ nghĩ rằng muốn liên hệ với Thiên Chúa (Chữ hy sinh theo tiếng Pháp, « sacrifice » bắt nguồn từ đó, gốc La-tinh là « sacrum facere », làm điều thánh thiên) thì phải giết. Nghĩ cho cùng họ tưởng rằng muốn vào thế giới của Thiên Chúa là sự sống, là phải trả lại những gì thuộc về Ngài, đó là sự sống, thế thì phải giết.  

Trong đoạn đầu lịch sử Thánh Kinh, dân Do Thái thực hiện giống như các dân tộc khác những lễ tế máu với người và súc vật, và từ lúc ban đầu cuộc gặp gỡ Thiên Chúa với dân Ngài chọn. Chính từ ông Áp-ra-ham điều ấy bị cấm ngặt. « Đừng giơ tay hại đứa trẻ, đừng làm gì nó! » (St 22, 12). Và từ lúc ông Áp-ra-ham không bao giờ đặt lại điều cấm ấy. Mỗi lần họ thấy phải làm như thế, các ngôn sứ lặp lại các lễ tế người là một điều ghê tởm trước mắt Thiên Chúa. Từ thời ông Áp-ra-ham đã như thế, Thánh kinh mở ra chân trời mới (với lễ tế của Men-ki-xê-đê) bằng cách biểu hiện một lễ tế lên Thiên Chúa Tối Cao, chỉ vỏn vẹn dâng lên bánh và rượu (St 14). Thế nhưng họ vẫn thực hiện lễ tế máu trong nhiều thế kỷ nữa. Chúa cần nhẫn nại nhiều với chúng ta; như thánh Phê-rô nói: « Một ngày như ngàn năm » (2Pr 3, 8)

Giai đoạn thứ hai, chính Mô-sê đưa dân tộc của ông bước qua giai đoạn ấy. Trong khi vẫn giữ những nghi thức truyền thống, ông cho những nghi thức ấy một ý nghĩa mới. Kể từ nay điều quan trọng là Giao Ước với Thiên Chúa cứu độ. Sau đó là đến cả một chương trình giáo dục của các ngôn sứ: đối với các ngài, vượt hơn nhiều của lễ tế, đó là tấm lòng kẻ tế lễ, một tấm lòng biết yêu thương. Và các ngài không tiếc một lời khắc khe nào dành cho những kẻ bạc đãi anh em mình trong lúc trình diện trước Thiên Chúa, tay mang đầy của tế lễ. « tay các ngươi đầy những máu. » I-sa-i-a nói (Is 1, 15), (ngụ ý nói máu súc vật hy tế không che được mắt Thiên Chúa bàn tay dấy máu của anh em bị ngược đãi), Và tiên tri Hô-sê có câu bất hủ, Chúa Giê-su sau này lặp lại: « Vì Ta muốn tình yêu chứ không cần hy lễ » (Hs 6,6). Tiên tri Mi-kha tóm lược bài học ấy một cách tuyệt vời: « Hỡi người, bạn đã được nói cho hay điều nào là tốt, điều nào ĐỨC CHÚA đòi hỏi bạn: đó chính là thực thi công bình, quý yêu nhân nghĩa và khiêm nhường bước đi với Thiên Chúa của bạn. » (Mk 6, 8)

Giai đoạn cuối cùng của phương pháp sư phạm ấy, đó là những bài ca bất hủ của Người Tôi Trung trong sách thứ hai Ngôn sứ I-sa-i-a. Xuyên qua bốn tài liệu ấy, sự hi sinh thật sự Chúa chờ đợi nơi chúng ta được mặc khải. Hi sinh (làm điều thánh thiêng) là đi vào kết hợp với Thiên Chúa, không phải giết một sinh vật nào; nhưng là sống, và làm cho anh em ta sống để trở thành những người phục vụ họ.

Tân Ước thường giới thiệu Chúa Giê-su như Người Tôi Trung trong sách I-sa-i-a. Đời sống Ngài đã được dâng hiến trọn vẹn từ ngày bước vào đời, như sách Do Thái nói. Tất cả cuộc đời trần thế của Ngài là của lễ tế hoàn hảo như Thánh Kinh cố gắng khắc sâu vào trí não nhân loại: « Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời » (c51). Và từ nay, từ sự sống Chúa Ki-tô ban, chúng ta nhận lãnh chính đời sống của Thiên Chúa. « Như Chúa Cha là Đấng hằng sống đã sai tôi, và tôi sống nhờ Chúa Cha thế nào, thì kẻ ăn tôi, cũng sẽ nhờ tôi mà được sống như vậy. » (c57). Điều hoán cải cuối cùng chúng ta cần phải làm, đó là không làm điều « thánh thiêng » nữa mà lãnh nhận Sự Sống Chúa ban.

***

Tác giả: bà Marie-Noëlle Thabut
Nguồn: http://www.eglise.catholique.fr/
Dịch giả: Ernest Marco Huỳnh Lương


Ý kiến của bạn


Mã an ninh
Click thay đổi mã khác

Copyright @ 2021 Cursillo Sài Gòn
Ban Biên tập trang Web Cursillosaigon.org
Email: cursillosg2015@gmail.com