Lời Chúa CN

THÁNH VỊNH CHÚA NHẬT XV THƯỜNG NIÊN NĂM A (Tv64, 10-14) - 16/07/2017

ĐÁP CA: Hạt giống rơi vào đất tốt, và sinh hoa kết quả.

 

10 Thăm trái đất, Ngài tuôn mưa móc,
cho ngập tràn phú túc giàu sang,
suối trời trữ nước mênh mang,
dọn đất sẵn sàng đón lúa trổ bông.

11 Tưới từng luống, san từng mô đất,
khiến dầm mưa cho hạt nẩy mầm,

12 bốn mùa Chúa đổ hồng ân,
Ngài gieo mầu mỡ ngập tràn lối đi.

13 Vùng hoang địa xanh rì ngọn cỏ,
cảnh núi đồi hớn hở tươi xinh,

14 chiên cừu phủ trắng đồng xanh,
lúa vàng dưới lũng rung rinh dạt dào,
câu hò tiếng hát trổi cao.

 

Bài thánh vịnh này khởi đầu gợi lên nhiều nghi thức của Đền Giê-ru-sa-lem [«Lạy Thiên Chúa, ca tụng Ngài ở Xi-on, thật là chính đáng» (c2)]. Nơi đây các tín hữu đến dâng của lễ tạ ơn, sau một lời khấn [«thật là chính đáng, điều khấn hứa cùng Ngài, phải lo giữ trọn.» (c2)]; cũng nơi đây là nơi đến xin tha thứ: «thân mang đầy tội lỗi; bao tội ác đè bẹp chúng con, nhưng phần Chúa, Chúa tha thứ cả.» (c4)

Dân được Chúa chọn đến tạ ơn ân huệ Chúa ban. Địa vị của họ cũng đáng ước ao cho các chi tộc khác, như địa vị các tư tế: «Phúc thay kẻ được Ngài tuyển chọn và cho ở tại khuôn viên đền Ngài. Ân huệ nhà Chúa, chúng con tận hưởng, lộc thánh đền Ngài, lại được đầy no.» (c5) Nhưng điều được tuyển chọn ấy không làm quên đi dự án cứu độ của Thiên Chúa, bao gồm tất cả nhân loại, và biết rằng tất cả các dân tộc một ngày kia sẽ được cứu độ. Bài ca nhập lễ mai táng xưa (Requiem) lấy hai câu 2 và 3 bài thánh vịnh, và đặc biệt: «Chúa là Đấng nghe lời cầu khẩn, mọi phàm nhân sẽ đến với Ngài» (c3) (theo tiếng Latinh: «ad te omnis caro veniet»)

Vẻ thơ điền viên, các câu được đọc trong phụng vụ hôm nay không làm quên đi nội dung của bài thánh vịnh, là bài tạ ơn người tội lỗi được thứ tha (hãy hiểu: Ít-ra-en được hồi hương sau lưu đày, chờ ngày tất cả nhân loại cũng được hòa giải). Con cái Ít-ra-en không chỉ nhìn hời hợt trên mặt mọi sự, dù cho mọi điều có đẹp đến đâu. Hơn thế nữa, sự phì nhiêu các ân huệ Chúa ban cho thiên nhiên, gợi lên rất trung thực những hồng ân biết bao cao cả, tuyệt vời và hơn thế nữa, bao lần không ngớt được tha thứ: «thân mang đầy tội lỗi; bao tội ác đè bẹp chúng con, nhưng phần Chúa, Chúa tha thứ cả.» (c4); «Ngài công minh đáp lại lời chúng con bằng những việc lạ lùng kinh hãi» (c6) Lúc bấy giờ sự phán xét Thiên Chúa được hiểu là một sự phán xét cứu độ.

Cũng giống như thế, các câu trong sách tiên tri I-sa-i-a được nghe trong Bài đọc Một nói lên trước tiên về mưa và tuyết để gợi lên một thực tế duy nhất quan trọng, đó là Lời Chúa tác động (xem bài suy luận trên): «Cũng như mưa với tuyết sa xuống từ trời không trở về trời nếu chưa thấm xuống đất, chưa làm cho đất phì nhiêu và đâm chồi nẩy lộc, cho kẻ gieo có hạt giống, cho người đói có bánh ăn, thì lời Ta cũng vậy, một khi xuất phát từ miệng Ta, sẽ không trở về với Ta nếu chưa đạt kết quả, chưa thực hiện ý muốn của Ta, chưa chu toàn sứ mạng Ta giao phó.» (Is55, 10-11) Và chúng ta đã thấy, Lời ấy của Chúa là Lời thứ tha.

Thế nhưng đối với một tín hữu, lời tha thứ đồng nghĩa với một sự tái tạo thật sự: vì thế nội dung sự tạo dựng rất hiện hữu trong bài này. Gợi lên vẻ đẹp của thiên nhiên trong bài này chỉ để gợi ý đến những trời mới; đất mới: «Này đây Ta sáng tạo trời mới đất mới, không còn ai nhớ đến thuở ban đầu và nhắc lại trong tâm trí nữa. Nhưng thiên hạ sẽ vui mừng và luôn mãi hỷ hoan vì những gì chính Ta sáng tạo. Phải, này đây Ta sẽ tạo Giê-ru-sa-lem… Vì Giê-ru-sa-lem, Ta sẽ hoan hỷ, vì dân Ta, Ta sẽ nhảy mừng. Nơi đây, sẽ không còn nghe thấy tiếng than khóc kêu la.» (Is65, 17…25). Thật vậy: «Lạy Thiên Chúa, ca tụng Ngài ở Xi-on, thật là chính đáng» (c2), trong khi chờ ngày hồng ân mà chỉ Thiên Chúa mới biết, ngày ấy Ngài sẽ quy tụ muôn dân về Giê-ru-sa-lem, nơi ấy nhà Ngài sẽ được gọi «nhà cầu nguyện của muôn dân.» (Is56, 7)

***

Tác giả: bà Marie-Noëlle Thabut
Nguồn: http://www.eglise.catholique.fr/
Dịch giả: Ernest Marco Huỳnh Lương


Ý kiến của bạn


Mã an ninh
Click thay đổi mã khác

Copyright @ 2021 Cursillo Sài Gòn
Ban Biên tập trang Web Cursillosaigon.org
Email: cursillosg2015@gmail.com