Lời Chúa CN

PHÚC ÂM LỄ CHÚA KI-TÔ VUA NĂM A (Mt 25, 31-46) 26/11/2017

Alleluia, alleluia!

- Chúc tụng Đấng nhân danh Chúa mà đến: Chúc tụng nước Đa-vít tổ phụ chúng ta đã đến. - Alleluia.

-------------------

"Người sẽ ngự trên ngai uy linh của Người, và sẽ phân chia họ ra."

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Mát-thêu.

 

31 "Khi Con Người đến trong vinh quang của Người, có tất cả các thiên sứ theo hầu, bấy giờ Người sẽ ngự lên ngai vinh hiển của Người.

32 Các dân thiên hạ sẽ được tập hợp trước mặt Người, và Người sẽ tách biệt họ với nhau, như mục tử tách biệt chiên với dê.

33 Người sẽ cho chiên đứng bên phải Người, còn dê ở bên trái.

34 Bấy giờ Đức Vua sẽ phán cùng những người ở bên phải rằng: "Nào những kẻ Cha Ta chúc phúc, hãy đến thừa hưởng Vương Quốc dọn sẵn cho các ngươi ngay từ thuở tạo thiên lập địa.

35 Vì xưa Ta đói, các ngươi đã cho ăn; Ta khát, các ngươi đã cho uống; Ta là khách lạ, các ngươi đã tiếp rước;

36 Ta trần truồng, các ngươi đã cho mặc; Ta đau yếu, các ngươi đã thăm viếng; Ta ngồi tù, các ngươi đến hỏi han."

37 Bấy giờ những người công chính sẽ thưa rằng: "Lạy Chúa, có bao giờ chúng con đã thấy Chúa đói mà cho ăn, khát mà cho uống;

38 có bao giờ đã thấy Chúa là khách lạ mà tiếp rước; hoặc trần truồng mà cho mặc?

39 Có bao giờ chúng con đã thấy Chúa đau yếu hoặc ngồi tù, mà đến hỏi han đâu? "

40 Đức Vua sẽ đáp lại rằng: "Ta bảo thật các ngươi: mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy."

41 Rồi Đức Vua sẽ phán cùng những người ở bên trái rằng: "Quân bị nguyền rủa kia, đi đi cho khuất mắt Ta mà vào lửa đời đời, nơi dành sẵn cho tên Ác Quỷ và các sứ thần của nó.

42 Vì xưa Ta đói, các ngươi đã không cho ăn; Ta khát, các ngươi đã không cho uống;

43 Ta là khách lạ, các ngươi đã không tiếp rước; Ta trần truồng, các ngươi đã không cho mặc; Ta đau yếu và ngồi tù, các ngươi đã chẳng thăm viếng."

44 Bấy giờ những người ấy cũng sẽ thưa rằng: "Lạy Chúa, có bao giờ chúng con đã thấy Chúa đói, khát, hoặc là khách lạ, hoặc trần truồng, đau yếu hay ngồi tù, mà không phục vụ Chúa đâu? "

45 Bấy giờ Người sẽ đáp lại họ rằng: "Ta bảo thật các ngươi: mỗi lần các ngươi không làm như thế cho một trong những người bé nhỏ nhất đây, là các ngươi đã không làm cho chính Ta vậy."

46 Thế là họ ra đi để chịu cực hình muôn kiếp, còn những người công chính ra đi để hưởng sự sống muôn đời."

 

Bài này là những lời cuối của Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Mát-thêu trước cuộc Thương Khó; một cách nào đó, đây là tóm lược bài Tin Mừng: Chúa Giê-su tự mạc khải và mạc khải cho chúng ta.

Trước tiên, Ngài mạc khải cho chúng ta, Ngài vừa là Thiên Chúa vừa như một nhân loại mới. Đây là lời Chúa Giê-su: «Khi Con Người đến trong vinh quang của Người, …, bấy giờ Người sẽ ngự lên ngai vinh hiển của Người.» (c31), Nhưng những từ «vinh quang; ngai vinh hiển» là để dành cho Thiên Chúa, và Ngài nói: «Người sẽ tách biệt họ với nhau,» (c32) và Ngài sẽ sắp xếp Nước Trời…như thế là Ngài sẽ phán xét; thế nhưng, chỉ có Thiên Chúa mới phán xét, vì lẽ đó Chúa Giê-su khẳng định ở đây, Ngài là Thiên Chúa. Ngoài ra từ ngữ «Con Người» chỉ một đấng, vừa là thuộc về thế giới loài người vừa thánh thiêng. Sách Tiên Tri Đa-ni-en miêu tả như một người bước xuống từ những cụm mây trên trời và có tước hiệu là vua vũ trụ. Trong thời Tân Ước chữ Con Người chỉ Đấng Mê-si-a. Còn hình ảnh người mục tử phân chia cừu và dê có thể chỉ định hoặc Thiên Chúa hoặc Đấng Mê-si-a.

Điểm thứ hai, qua bài dụ ngôn này Chúa Giê-su mạc khải cho chúng ta: Ngài mạc khải sứ vụ của chúng ta, dự án của Thiên Chúa dành cho chúng ta khi Ngài tạo dựng: Chúng ta được tạo nên để làm vua. Phải hiểu và viết «vua» ở đây ở số ít, và toàn nhân loại được tạo dựng để là «hoàng hậu». Các bạn hẳn đã nghe đoạn đầu lời phán xét: «Nào những kẻ Cha Ta chúc phúc, hãy đến thừa hưởng Vương Quốc dọn sẵn cho các ngươi ngay từ thuở tạo thiên lập địa.» (c34) Con người được tạo dựng để làm vua! «Hãy sinh sôi nảy nở thật nhiều, cho đầy mặt đất, và thống trị mặt đất» (St1, 28). Trong ý tưởng của chúng ta về một vị vua, có cả triều thần chung quanh, nhà cửa, ăn măc y phục thích hợp, sống no đầy…đó là những gì chính xác Chúa Giê-su yêu cầu mọi người chúng ta. Sách Đệ Nhị Luật quả quyết rằng, muốn sống Giao Ước với Thiên Chúa phải loại trừ nghèo khó: «Tuyệt nhiên giữa anh (em) sẽ không có người nghèo» (Đnl 15, 4) có nghĩa là anh em không thể chấp nhận có người nào nghèo giữa anh em, Chúa Giê-su cũng có cùng một lý tưởng đó như thời ông Mô-sê.    

Nhân đây, xin lưu ý có một định nghĩa thú vị về lẽ công minh. Mỗi khi nói về lẽ công minh, chúng ta có khuynh hướng vẽ ra một cán cân, nhưng Chúa Giê-su không phải thế, khi Ngài nói đến lẽ công minh! Đối với Ngài công minh, là quảng đại cho tất cả cho những ai đang cần. Hơn nữa, không bắt buộc phải ý thức như thế. «Có bao giờ chúng con đã thấy Chúa đau yếu hoặc ngồi tù, mà đến hỏi han đâu?"» (c39) Chúng ta có khi tự hỏi, ơn cứu độ phải chăng chỉ dành cho những người ưu tú, chúng ta có trong bài này câu trả lời: rõ ràng Chúa Giê-su không màng đến chức vụ, hay tôn giáo của một ai: «Các dân thiên hạ sẽ được tập hợp trước mặt Người, và Người sẽ tách biệt họ với nhau, như mục tử tách biệt chiên với dê.» (c32) Điều này có nghĩa là những người không phải là Ki-tô hữu cũng sẽ có gia nghiệp là Vương quốc và cũng sẽ được gọi là «những kẻ Cha Ta chúc phúc» Chính từ những người thuộc mọi chủng tộc, mọi văn hóa, mọi tín ngưỡng; Ngài thấy dần dần sẽ làm thành Nước Trời. Mặc dù biết rằng chúng ta không có độc quyền tình yêu, nhưng cũng không thừa được nghe nói lại cho chúng ta những lời như thế!

Tất cả những ai biết có những cử chỉ tình yêu và chia sẻ sẽ được nghe: «Nào những kẻ Cha Ta chúc phúc, hãy đến thừa hưởng Vương Quốc», nói cách khác «anh em là con cái Ngài, giống Ngài; đúng là anh em là hình ảnh người mục tử chăm sóc con chiên của mình, như Tiên tri Ê-dê-ki-en nói trong Bài đọc 1. «mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy» (c40) Cuộc phán xét dựa vào những hành động cụ thể hoặc những gì không làm; thật lạ thường, ở đây thiện chí không đáng kể! Thánh Mát-thêu cũng có nói điều tương tự: «Không phải bất cứ ai thưa với Thầy: "Lạy Chúa! lạy Chúa!" là được vào Nước Trời cả đâu! Nhưng chỉ ai thi hành ý muốn của Cha Thầy là Đấng ngự trên trời, mới được vào mà thôi.» (Mt7, 21)

Có một điều mang tính cách khá khó chịu, đối chiếu hẳn hai hạng người, những người được Chúa Cha chúc phúc và những người bị chúc dữ. Chúng ta được xếp vào bên nào? Tất cả chúng ta đều biết một ngày nào đó, chúng ta cũng đã từng viếng thăm người đau ốm, hay thăm kẻ bị tù, cho áo những người bị lạnh và cho kẻ đói ăn…nhưng tất cả chúng ta cũng có ngày cũng ngoảnh mắt (bằng tay hay túi tiền) một kẻ bị hoạn nạn khi gặp trên đường đời. Không một ai dám cho mình xứng đáng là kẻ «được Cha Ta chúc Phúc»; cũng không có ai hoàn toàn bị chúc dữ và kết án. Chúa là Đấng công minh sẽ làm việc ấy tốt hơn chúng ta. Vì thế, khi chúng ta gặp trong Thánh Kinh sự đối kháng kẻ lành và kẻ dữ, nên hiểu đó là cách trình bày hai thái độ đối nghịch với nhau, chứ không phải hai hạng người khác nhau. Dĩ nhiên, ở đây không phải chia nhân loại ra làm hai hạng người, một bên là người lành, người công chính, bên kia là người dữ, kẻ tội lỗi! Trong mỗi chúng ta, có bề mặt của ánh sáng và bề trái là bóng tối. Bài này thuộc về đoạn cuối Tin Mừng theo Thánh Mát-thêu, ngay trước cuộc Thương Khó, tức là lúc thế lực của ánh sáng chạm trán với bóng tối.

Trước khi giã biệt thế gian này, Đấng tin cậy vào chúng ta – như người chủ trong dụ ngôn những nén bạc – giao cho chúng ta điều quý giá nhất trên đời: Đó là nhân loại. Tất cả Chúa nhật gần đây, các bài Tin Mừng đề nghị chúng ta những điều tương tự như sự cảnh giác, qua chữ «tỉnh thức»; trong bài này, cũng là một cách nói của sự cảnh giác ấy được đề nghị cho chúng ta: «tỉnh thức», cũng có thể muốn nói chăm sóc điều gì đó.

***

Tác giả: bà Marie-Noëlle Thabut
Nguồn: 
http://www.eglise.catholique.fr/
Dịch giả: Ernest Marco Huỳnh Lương


Ý kiến của bạn


Mã an ninh
Click thay đổi mã khác

Copyright @ 2021 Cursillo Sài Gòn
Ban Biên tập trang Web Cursillosaigon.org
Email: cursillosg2015@gmail.com