Lời Chúa CN

PHÚC ÂM CN THỨ III MÙA VỌNG - Năm B (Ga 1, 6-8. 19-28) 17/12/2017

Alleluia, alleluia!

Thánh Thần Chúa ngự trên tôi. Người đã sai tôi đem tin mừng cho người nghèo khó. - Alleluia.

------------------

«Giữa các ngươi có một Đấng mà các ngươi không biết» 

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Gio-an.

 

6 Có một người được Thiên Chúa sai đến,
tên là Gio-an.

7 Ông đến để làm chứng, và làm chứng về ánh sáng,
để mọi người nhờ ông mà tin.

8 Ông không phải là ánh sáng,
nhưng ông đến để làm chứng về ánh sáng.

19 Và đây là lời chứng của ông Gio-an, khi người Do-thái từ Giê-ru-sa-lem cử một số tư tế và mấy thầy Lê-vi đến hỏi ông: "Ông là ai?"

20 Ông tuyên bố thẳng thắn, ông tuyên bố rằng: "Tôi không phải là Đấng Ki-tô."

21 Họ lại hỏi ông: "Vậy thì thế nào? Ông có phải là ông Ê-li-a không?" Ông nói: "Không phải." - "Ông có phải là vị ngôn sứ chăng?" Ông đáp: "Không."

22 Họ liền nói với ông: "Thế ông là ai, để chúng tôi còn trả lời cho những người đã cử chúng tôi đến? Ông nói gì về chính ông?"

23 Ông nói: Tôi là tiếng người hô trong hoang địa: Hãy sửa đường cho thẳng để Đức Chúa đi, như ngôn sứ I-sai-a đã nói.

24 Trong nhóm được cử đi, có mấy người thuộc phái Pha-ri-sêu.

25 Họ hỏi ông: "Vậy tại sao ông làm phép rửa, nếu ông không phải là Đấng Ki-tô, cũng không phải là ông Ê-li-a hay vị ngôn sứ?"

26 Ông Gio-an trả lời: "Tôi đây làm phép rửa trong nước. Nhưng có một vị đang ở giữa các ông mà các ông không biết.

27 Người sẽ đến sau tôi và tôi không đáng cởi quai dép cho Người."

28 Các việc đó đã xảy ra tại Bê-ta-ni-a, bên kia sông Gio-đan, nơi ông Gio-an làm phép rửa.

 

Những vấn đề đặt ra cho ông Gio-an Tẩy Giả, phản ảnh tâm trạng dân chúng Ít-ra-en vào thời điểm Chúa Ki-tô đến. Rõ ràng người ta chờ Đấng Mê-si-a đến gần kề, và trong một vài môi trường, sự trông chờ ấy trở nên tâm trạng nóng lòng, đến nỗi trong những thập niên trước khi Chúa Ki-tô đến, có nhiều lần người ta tưởng nhận ra Ngài. Và ông Gio-an Tẩy -giả được lừng danh đến nổi có người tự hỏi có phải là ông không.

Thật vậy, người ta trông chờ, nhưng mọi người không trông chờ giống nhau; một thứ hay một nhân vật nào. Vì vậy họ chen nhau hỏi ông có phải là Đấng Mê-s-i-a không?: «Ông có phải là ông Ê-li-a không?"… - "Ông có phải là vị ngôn sứ chăng?» (c21) Bởi vì những lời hứa của Cựu Ước thêm lý do cho mọi người ước mong và nóng lòng chờ đợi, nhưng không được rõ ràng. Nhiều người dựa vào những câu sau cùng của sách Ma-la-khi «Này Ta sai ngôn sứ Ê-li-a đến với các ngươi, trước khi Ngày của ĐỨC CHÚA đến, ngày trọng đại và kinh hoàng.24 Nó sẽ đưa tâm hồn cha ông trở lại với con cháu và đưa tâm hồn con cháu trở lại với cha ông, kẻo khi Ta đến, Ta sẽ đánh phạt xứ sở đã bị án tru diệt.» (Ml3, 23-24) Trong sách Đệ nhị Luật cũng có lời hứa tương tự: «Từ giữa anh em của chúng, Ta sẽ cho xuất hiện một ngôn sứ như ngươi để giúp chúng, Ta sẽ đặt những lời của Ta trong miệng người ấy, và người ấy sẽ nói với chúng tất cả những gì Ta truyền cho người ấy» (Đnl18, 18). Chắc chắn lời hứa ấy là một trong những điều loan báo Đấng Mê-si-a. Nhưng, những lời hứa ấy có phải nói đến ông Gio-an Tẩy Giả chăng?

Để trả lời những câu hỏi «Ông có phải là Đấng Mê-si-a không?: «Ông có phải là ông Ê-li-a không?"… - "Ông có phải là vị ngôn sứ chăng?» Ông Gio-an nhất quyết trả lời Không: ông không phải Đấng Mê-si-a, không phải Ê-li-a, không phải Ngôn Sứ, cũng không như một Mô-sê mới, nhưng ông chỉ là một tiếng vang. Để trả lời về sứ vụ của ông, Gio-an Tẩy Giả không trích sách Tiên tri Ma-la-khi, cũng không từ Đệ-nhị-luật, nhung từ sách Tiên tri I-sa-i-a: «Có tiếng hô: Trong sa mạc, hãy mở một con đường cho ĐỨC CHÚA, giữa đồng hoang, hãy vạch một con lộ thẳng băng cho Thiên Chúa chúng ta.» (Is40) Chúng ta đã đọc trong Chúa nhật thứ II Mùa Vọng) Trong sách I-sa-i-a, Tiên tri loan báo giải thoát khỏi Ba-by-lon: Thiên Chúa sẽ đến cầm đầu toàn dân và dẫn họ về miền đất hứa. Sau đó bài này được đọc lại như một lời loan báo Đấng Mê-si-a và trong hướng ấy ông Gio-an trích lời Tiên tri I-sa-i-a: Đấng Mê-si-a đã gần, nhưng ông chỉ là một tiếng vang loan báo.

Sau những lời chối từ của ông Gio-an Tẩy Giả, có những ý nên hiểu là một lời xác định chính yếu: Đấng Mê-si-a đang ở gần, nhưng anh em chưa nhận ra Ngài: «có một vị đang ở giữa các ông mà các ông không biết.» (c26) Chính ông cũng không biết; vài câu sau ông nói rõ như thế. Chính khi Chúa Giê-su xuất hiện đến xin nhận phép rửa, ông mới chắc chắn Ngài là Đấng Mê-si-a «Tôi đã không biết Người. Nhưng chính Đấng sai tôi đi làm phép rửa trong nước đã bảo tôi: "Ngươi thấy Thần Khí xuống và ngự trên ai, thì người đó chính là Đấng làm phép rửa trong Thánh Thần» (Ga1, 33)

Điều này chứng tỏ ông Gio-an trải qua một giai đoạn, chúng ta thỉnh thoảng gọi là đêm của đức tin: ông bắt đầu loan báo sự hiện diện của Chúa Giê-su giữa những người đến tham dự, trước khi nhận ra Ngài. Điều này giúp chúng ta nhận ra ai là ngôn sứ thật: Thứ nhất ông tiếp tục sứ mạng, ngay cả trong đêm mù mịt, điều chính yếu là mọi người tin «Ông đến để làm chứng, và làm chứng về ánh sáng, để mọi người nhờ ông mà tin.» (c7) (Chúng ta nhận ra nơi đây điều Thánh Gio-an nhấn mạnh suốt sách Phúc Âm của ngài). Điều thứ hai ông không tìm thu hút mọi người về mình nhưng hướng về Đấng mình loan báo; vì thế ông Gio-an Tẩy Giả đặt lại mọi sự vào chỗ của nó: đám đông đến vì ông, nhưng ông hướng ngay họ về Chúa Ki-tô. Ông không giới thiệu mình như người mang sự thật, nhưng hướng mọi lòng về sự thật.

Thánh Gio-an nhấn mạnh nhiều về sự khiêm nhu của ông Gio-an Tẩy-giả trước mặt Chúa Giê-su: «…tôi không đáng cởi quai dép cho Người» (Ga1, 27); hình như không vô ích, nói rõ lại vài điểm cho đọc giả Thánh Kinh; vì có những môn đệ ông Gio-an Tẩy Giả (chúng ta cũng đóan ra trong đọan này) cảm thấy bị che bóng bởi Chúa Giê-su, càng ngày càng được nhiều người nghe; và về sau có nhiều Ki-tô hữu tiên khởi có khuynh hướng thay đổi vai trò. Vì thế, Thánh Gio-an nhấn mạnh: «Ông đến để làm chứng, và làm chứng về ánh sáng, để mọi người nhờ ông mà tin. Ông không phải là ánh sáng, nhưng ông đến để làm chứng về ánh sáng.» (c7-8) và Thánh Gio-an còn thêm: «Người là sự sống, và sự sống là ánh sáng cho nhân loại.» (Ga1, 4) Sau đó, cũng chính trong Tin Mừng theo Thánh Gio-an, tác giả trích lời Chúa Giê-su: «Ông Gio-an là ngọn đèn cháy sáng, và các ông đã muốn vui hưởng ánh sáng của ông trong một thời gian» (Ga5, 35) Ông Gio-an Tẩy-giả là cái đèn nhưng không phải là ánh sáng, Ông Da-ca-ria không lầm nên có lời ca: «Hài Nhi hỡi, con sẽ mang tước hiệu là ngôn sứ của Đấng Tối Cao: con sẽ đi trước Chúa, mở lối cho Người,» (Lc1, 76)     

***

Tác giả: bà Marie-Noelle Thabut
Nguồn: 
http://www.eglise.catholique.fr/
Dịch giả: Ernest Marco Huỳnh Lương


Ý kiến của bạn


Mã an ninh
Click thay đổi mã khác

Copyright @ 2021 Cursillo Sài Gòn
Ban Biên tập trang Web Cursillosaigon.org
Email: cursillosg2015@gmail.com