Lời Chúa CN

PHÚC ÂM CN THỨ IV MÙA VỌNG - Năm B (Lc 1, 26-38) 24/12/2017

Alleluia, Alleluia

- Này tôi là tôi tớ Chúa, tôi xin vâng như lời Thiên thần truyền. - Alleluia.

-----------------

"Này Trinh Nữ sẽ thụ thai và sẽ sinh một con trai."

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Lu-ca

 

26 Bà Ê-li-sa-bét có thai được sáu tháng, thì Thiên Chúa sai sứ thần Gáp-ri-en đến một thành miền Ga-li-lê, gọi là Na-da-rét,

27 gặp một trinh nữ đã thành hôn với một người tên là Giu-se, thuộc dòng dõi vua Đa-vít. Trinh nữ ấy tên là Ma-ri-a.

28 Sứ thần vào nhà trinh nữ và nói: "Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà."

29 Nghe lời ấy, bà rất bối rối, và tự hỏi lời chào như vậy có nghĩa gì.

30 Sứ thần liền nói: "Thưa bà Ma-ri-a, xin đừng sợ, vì bà đẹp lòng Thiên Chúa.

31 Và này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giê-su.

32 Người sẽ nên cao cả, và sẽ được gọi là Con Đấng Tối Cao. Đức Chúa là Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai vàng vua Đa-vít, tổ tiên Người.

33 Người sẽ trị vì nhà Gia-cóp đến muôn đời, và triều đại của Người sẽ vô cùng vô tận."

34 Bà Ma-ri-a thưa với sứ thần: "Việc ấy sẽ xảy ra cách nào, vì tôi không biết đến việc vợ chồng! "

35 Sứ thần đáp: "Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên bà, vì thế, Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa.

36 Kìa bà Ê-li-sa-bét, người họ hàng với bà, tuy già rồi, mà cũng đang cưu mang một người con trai: bà ấy vẫn bị mang tiếng là hiếm hoi, mà nay đã có thai được sáu tháng.

37 Vì đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được."

38 Bấy giờ bà Ma-ri-a nói: "Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói." Rồi sứ thần từ biệt ra đi.

 

Từ lâu không nghe ai nói đến Na-da-rét, một thị trấn không quan trọng của một tỉnh, không mấy được lòng chính quyền Giê-ru-sa-lem. Thế mà, chính nơi đây, Thiên thần Gáp-ri-en đến ban cho một thiếu nữ trẻ, một lời khen tặng không bao giờ có một phụ nữ nào xứng đáng nhận được: «Đấng đầy ân sủng» tức là đầy tràn ơn Chúa, không một tì vết. Sau này, Thánh Gio-an còn nói: «hướng về Thiên Chúa». Không lạ gì, cuối cuộc gặp gỡ, Đấng vô cùng tương hợp với dự án Thiên Chúa, buộc miệng trả lời: «Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói.» (c38). Giữa hai câu, lịch sử nhân loại đã ngả sang hướng mới: Thời của Thiên Chúa Nhập Thể đã điểm. Kể từ nay, không có gì như trước nữa. Tất cả các lời hứa của Cựu Ước được hoàn tất. Mỗi lời của Thiên thần, gợi lên những lời hứa ấy và nói lên từng chi tiết mọi phương diện của sự chờ mong Đấng Mê-si-a, như đã được triển khai từ muôn thuở.

Trước tiên, mọi người chờ đợi một vị vua, hậu duệ của Đa-vít, theo lời Tiên tri Na-than, như chúng ta vừa đọc trong Bài đọc 1( 2Sm7). Từ lời hứa ấy, mọi ước mong Đấng Mê-si-a được triển khai trong Cựu Ước. Thế nhưng, đây là trung tâm của lời Thiên thần Gáp-ri-en: «Đức Chúa là Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai vàng vua Đa-vít, tổ tiên Người. Người sẽ trị vì nhà Gia-cóp đến muôn đời, và triều đại của Người sẽ vô cùng vô tận» (c32,33). Một danh hiệu khác: «Người sẽ nên cao cả, và sẽ được gọi là Con Đấng Tối Cao» (c32): Theo nghĩa Thánh Kinh đó là «vua»; vì, đây nữa, chúng ta nghe vang lên lời Tiên tri Na-than nói với vua Đa-vít: «Đối với nó, Ta sẽ là cha, đối với Ta, nó sẽ là con» (2Sm7, 14). Lời hứa này được nêu lên mỗi khi một vua mới lên ngôi, ngày lễ phong vương qua công thức này: «Con là con của Cha, ngày hôm nay Cha đã sinh ra con.» (Tv2, 7)

Câu: «triều đại của Người sẽ vô cùng vô tận.» (c33) cũng gợi lên những lời của Tiên tri Đa-ni-en về «Con Người» sẽ lãnh nhận một vương triều đời đời. Và cho dù không nói ra, tên đứa bé sinh ra (Giê-su tức là Chúa Cứu Độ) nói rõ sứ vụ của Ngài.

Đức Ma-ri-a đã hiểu. Thế nhưng, ngài mạn phép nhắc Thiên thần, ngài chỉ là một thiếu nữ, theo lẽ thường ngài không thể có con. Câu trả lời của Thiên thần chúng ta đều biết, nhưng còn gợi lên những lời hứa về Đấng Thiên Sai khác nữa, vượt vô tận những điều đã biết: «Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên bà, vì thế, Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa.» (c35). Theo lời Thiên thần, Đấng Mê-si-a được trang bị quyền năng của Thần Khí,  để chu toàn sứ mạng cứu độ. Ví dụ như Tiên tri I-sa-i-a từng nói: «Từ gốc tổ Gie-sê, sẽ đâm ra một nhánh nhỏ, từ cội rễ ấy, sẽ mọc lên một mầm non. Thần khí ĐỨC CHÚA sẽ ngự trên vị này» (Is11, 1.2). Nhưng lời tiên báo của Thiên thần còn đi xa hơn nữa, bởi vì trẻ được sinh ra thật sự là Con Thiên Chúa: «Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa.» (c35)

Trẻ này không có cha loài người, nhưng trẻ là «Con Thiên Chúa». Có hai minh chứng trong bài này. Thứ nhất, nhận xét của Đức Trinh nữ: «vì tôi không biết đến việc vợ chồng!» (c34). Điều thứ hai, trong câu: «đặt tên là Giê-su.»( c31) - câu này Thiên thần nói cho người mẹ, đây là điều ngọai lệ, và chỉ giải nghĩa được, chỉ vì không có người cha trần thế (theo lẽ thường, người cha đặt tên cho con. Cũng tương tự như trường hợp ông Gio-an Tẩy Giả, người thân hỏi ông Da-ca-ri-a, mặc dù ông câm, chứ không hỏi bà Ê-li-sa-bét, quyết định của ông đặt tên cho con là gì.)

Thế nhưng, sự ra đời này là một tạo dựng mới. Chúng ta nhớ lại câu sau đây trong sách Sáng Thế: «Lúc khởi đầu, Thiên Chúa sáng tạo trời đất…và thần khí Thiên Chúa bay lượn trên mặt nước.» (St1, 1,2) và tiếng vang trong Tv 104: «Sinh khí của Ngài, Ngài gửi tới, là chúng được dựng nên, và Ngài đổi mới mặt đất này.» (Tv104, 30)  

Chúa Ki-tô được đặc quyền có sự hiện diện của Thiên Chúa, điều này cũng được nêu lên qua cụm chữ: «Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên bà» (c35); khi xưa bóng Đấng Tối Cao cũng đã ngự trên Lều Gặp Gỡ, trong cuộc diễu hành nơi sa mạc thời Xuất Hành. Ngày Chúa Biến Hình, cũng đám mây ấy ám chỉ Con Thiên Chúa: «và có tiếng từ đám mây phán rằng: "Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người. Các ngươi hãy vâng nghe lời Người» (Mt16, 5)

Trước những loan báo của Thiên Thần, lời đáp của Đức Trinh Nữ thật đơn sơ lạ lùng! Có thể nói như Thánh Phao-lô, chúng ta có một mẫu gương «tin mà vâng phục Thiên Chúa» (Rm16, 26), tức là hoàn toàn phó thác. Ngài lặp lại từ ngữ của những tín hữu vĩ đại từ ông Ap-ra-ham: «Lạy Chúa con đây». Như Tiên tri Sa-mu-en biết nói: «Xin Ngài phán, vì tôi tớ Ngài đang lắng nghe.» (1Sm3, 10) Đức Maria đơn giản  trả lời «Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói.» (c38). Chữ nữ tỳ không có nghĩa là lệ thuộc như nô lệ, nhưng nói lên trạng thái sẵn sàng vâng theo dự án Thiên Chúa. Chỉ cần nói «xin vâng», bởi vì «đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được» (c37)  

Nhờ lời «Xin Vâng» ấy của người thiếu nữ thành Na-da-rét: «Ngôi Lời đã trở nên người phàm và cư ngụ giữa chúng ta.» (Ga1,14). Nơi đây, chúng ta như nghe vang lại lời hứa chứa chan ánh sáng của Tiên tri Sô-phô-ni-a «Reo vui lên, hỡi thiếu nữ Xi-on, hò vang dậy đi nào, nhà Ít-ra-en hỡi! Hỡi thiếu nữ Giê-ru-sa-lem, hãy nức lòng phấn khởi. Án lệnh phạt ngươi, ĐỨC CHÚA đã rút lại, thù địch của ngươi, Người đã đẩy lùi xa. Đức Vua của Ít-ra-en đang ngự giữa ngươi, chính là ĐỨC CHÚA. Sẽ chẳng còn tai ương nào khiến ngươi phải sợ.» (Xp3, 14-15). Nhưng tất cả còn tuyệt vời hơn những gì chúng ta có thể tưởng tượng. Chắc chắn suốt đời Đức Mẹ cũng không đủ để «ghi nhớ mọi kỷ niệm ấy, và suy đi nghĩ lại trong lòng.» (Lc2, 19)

***

Tác giả: bà Marie-Noëlle Thabut
Nguồn: 
http://www.eglise.catholique.fr/
Dịch giả: Ernest Marco Huỳnh Lương


Ý kiến của bạn


Mã an ninh
Click thay đổi mã khác

Copyright @ 2021 Cursillo Sài Gòn
Ban Biên tập trang Web Cursillosaigon.org
Email: cursillosg2015@gmail.com