Lời Chúa CN

PHÚC ÂM CN XVII THƯỜNG NIÊN NĂM B (Ga 6,1-15) 29/07/2018

Alleluia, alleluia!

- Chúa phán: "Thầy gọi các con là bạn hữu, vì tất cả những gì Thầy đã nghe biết nơi Cha Thầy,
thì Thầy đã cho các con biết
".
- Alleluia.


 ----------------

"Người phân phát cho các kẻ ngồi ăn, ai muốn bao nhiêu tuỳ thích".

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.

1 Sau đó, Đức Giê-su sang bên kia Biển Hồ Ga-li-lê, cũng gọi là Biển Hồ Ti-bê-ri-a.

2 Có đông đảo dân chúng đi theo Người, bởi họ từng được chứng kiến những dấu lạ Người đã làm cho những kẻ đau ốm.

3 Đức Giê-su lên núi và ngồi đó với các môn đệ.

4 Lúc ấy, sắp đến lễ Vượt Qua là đại lễ của người Do-thái.

5 Ngước mắt lên, Đức Giê-su nhìn thấy đông đảo dân chúng đến với mình. Người hỏi ông Phi-líp-phê: "Ta mua đâu ra bánh cho họ ăn đây? "

6 Người nói thế là để thử ông, chứ Người đã biết mình sắp làm gì rồi.

7 Ông Phi-líp-phê đáp: "Thưa, có mua đến hai trăm quan tiền bánh cũng chẳng đủ cho mỗi người một chút."

8 Một trong các môn đệ, là ông An-rê, anh ông Si-môn Phê-rô, thưa với Người:

9 "Ở đây có một em bé có năm chiếc bánh lúa mạch và hai con cá, nhưng với ngần ấy người thì thấm vào đâu! "

10 Đức Giê-su nói: "Anh em cứ bảo người ta ngồi xuống đi." Chỗ ấy có nhiều cỏ. Người ta ngồi xuống, nguyên số đàn ông đã tới khoảng năm ngàn.

11 Vậy, Đức Giê-su cầm lấy bánh, dâng lời tạ ơn, rồi phân phát cho những người ngồi đó. Cá nhỏ, Người cũng phân phát như vậy, ai muốn ăn bao nhiêu tuỳ ý.

12 Khi họ đã no nê rồi, Người bảo các môn đệ: "Anh em thu lại những miếng thừa kẻo phí đi."

13 Họ liền đi thu những miếng thừa của năm chiếc bánh lúa mạch người ta ăn còn lại, và chất đầy được mười hai thúng.

14 Dân chúng thấy dấu lạ Đức Giê-su làm thì nói: "Hẳn ông này là vị ngôn sứ, Đấng phái đến thế gian! "

15 Nhưng Đức Giê-su biết họ sắp đến bắt mình đem đi mà tôn làm vua, nên Người lại lánh mặt, đi lên núi một mình.

 

Phản ứng của đám đông sau phép lạ hoá bánh nói lên bầu khí  sôi sục tại Pa-lét-tin thời Chúa Giê-su, vì mọi người đều nóng lòng trông chờ đấng Mê-si-a đến. Vì thế khi thấy Chúa Giê-su chữa lành bệnh nhân, mọi người bắt đầu theo Ngài. Thánh Gio-an kể : « 2Có đông đảo dân chúng đi theo Người, bởi họ từng được chứng kiến những dấu lạ Người đã làm cho những kẻ đau ốm » ( Ga6,2). Và sau bữa ăn trưa bất ngờ ấy, mọi người sẵn sàng tin rằng họ đã tìm thấy đấng Mê-si-a. « 14 Dân chúng thấy dấu lạ Đức Giê-su làm thì nói: "Hẳn ông này là vị ngôn sứ, Đấng phái đến thế gian! »

Gần ngày Lễ Vượt qua sự sôi động ấy càng ngày càng lớn. Ngày lễ kỷ niệm cuộc giải phóng   ( Khỏi lưu đày từ Ai Cập) báo hiệu dưới mắt mọi người cuộc giải phóng vĩnh viễn từ đấng Mê-si-a. Sở dĩ thánh Gio-an cẩn thận nói rõ « 4Lúc ấy, sắp đến lễ Vượt Qua là đại lễ của người Do-thái »đó là vì ngài muốn nhấn mạnh có một yếu tố quan trọng để hiểu câu truyện hoá bánh. Trong những Chúa nhật sắp đến chúng ta sẽ có dịp đánh giá về mầu nhiệm vượt qua, luôn là ngụ ý của Chúa Giê-su về bánh hằng sống.

Lúc bấy giờ Chúa đem đám đông lên núi  « 3Đức Giê-su lên núi và ngồi đó với các môn đệ », chữ núi ở xứ Ga-li-lê , cạnh hồ chỉ có nghĩa tượng trưng ( các ngọn đồi cao nhất chỉ có vài trăm mét) , rất có thể thánh Gio-an có ý cho chúng ta hiểu giờ của buổi tiệc cánh chung  mà tiên tri I-sa-i-a đã loan báo đã điểm : « 6 Ngày ấy, trên núi này,ĐỨC CHÚA các đạo binh sẽ đãi muôn dân một bữa tiệc: tiệc thịt béo, tiệc rượu ngon, thịt béo ngậy, rượu ngon tinh chế. » (Is, 25,6). Chúa Giê-su ban cho đám đông đang đói ăn buổi tiệc của Thiên Chúa, một dấu chỉ về cái ngày hằng mong đợi đã đến. Vì chính Ngài lấy sáng kiến hôm nay.

Chúa bắt đầu hỏi Phi-lip-phê, một trong nhóm mười hai : « Người hỏi ông Phi-líp-phê: "Ta mua đâu ra bánh cho họ ăn đây? » và thánh Gio-an bình luận « 6 Người nói thế là để thử ông, chứ Người đã biết mình sắp làm gì rồi ». Rõ ràng trong đoạn này cũng như nhiều đoạn khác Thánh Sử muốn nhấn mạnh rằng Chúa biết trước mọi việc. Thế nhưng Chúa muốn thử gì nơi các Tông Đồ ?

Đối với một người Do Thái như thánh Gio-an chữ thử ấy nhắc đến trải nghiệm thời Xuất Hành. Sau cuộc du hành dài đăng đẳng trong sa mạc Si-na-i, họ hiểu đó như một cuộc « thử thách », sách Đệ nhị Luật giải thích : « 2 Anh (em) phải nhớ lại tất cả con đường mà ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của anh (em), đã dẫn anh (em) đi suốt bốn mươi năm nay trong sa mạc, để bắt anh (em) phải cùng cực; như vậy Người thử thách anh (em) cho biết lòng dạ anh (em), xem anh (em) có giữ các mệnh lệnh của Người hay không? ( Đnl 8,2) Phi-lip-phê có lẽ không hiểu ngay rằng Chúa muốn  nói về đức tin của ông. Phi-lip-phê trả lời một cách rất thế gian, như lẽ thường tình.  « 7 Ông Phi-líp-phê đáp: "Thưa, có mua đến hai trăm quan tiền bánh cũng chẳng đủ cho mỗi người một chút ». Và An-rê còn thêm vào : « 9 "Ở đây có một em bé có năm chiếc bánh lúa mạch và hai con cá, nhưng với ngần ấy người thì thấm vào đâu ! »Nhưng lẽ thường tình và những suy lý thông thường không phải lúc nào cũng là những cố vấn hữu lý. Hai ông Phi-li-phê và Si-mon đã quên lời của tiên tri Ê-li-sê rồi sao ?  ( Bài đọc Một chúa nhật hôm nay).

Trong trường hợp tương tự người hầu của tiên tri Ê-li-sê cũng rất chu đáo trả lời với chủ như thế : Một cái bánh nhỏ cho cả trăm người, không thể nào tưởng tượng được. ! Thế nhưng Ê-li-sê chẳng nghe …Chúa Giê-su cũng hành động như thế. Chúa chỉ nói : « Anh em cứ bảo người ta ngồi xuống đi ». Tại sao thánh Gio-an còn nói rõ : « Chỗ ấy có nhiều cỏ »có phải chăng ngài muốn nói về một « chủ chăn nhân lành » (lại thêm một hình ảnh đấng cứu độ) luôn dẫn những đàn chiên của mình nơi những đồng cỏ xanh tươi ?. « nguyên số đàn ông đã tới khoảng năm ngàn ». Bốn thánh sử đều ghi chú sự khác biệt giữa năm chiếc bánh và năm ngàn người. (Sự khác biệt này còn ít hơn trong hiện tượng hoá bánh của Ê-li-sê)  tất cả để nói sự dư tràn ân sủng của đấng thiên sai.

Đến đây thánh Gio-an thay đổi giọng: « Đức Giê-su cầm lấy bánh, dâng lời tạ ơn, rồi phân phát cho những người ngồi đó », chúng ta dễ dàng nhận ra đó là những Lời trong buổi tiệc ly. Thật vậy trong Tin Mừng theo thánh Gio-an, không thấy ngài nói về việc thành lập bí tích thánh thể ( ngài thay thế bằng việc rửa chân cho môn đệ ( Ga13) ), nhưng ở đây rõ ràng ngài muốn dẫn tới : Tất cả tín hữu nghe thánh Gio-an giảng đều hiểu rằng phép lạ hoá bánh trên núi Ga-li-lê là một dấu chỉ của Bí Tích Thánh Thể mà họ được lãnh nhận từ ngày Chúa Giê-su phục sinh.

 

***

Tác giả: bà Marie-Noëlle Thabut
Nguồn: 
http://www.eglise.catholique.fr/
Dịch giả: Ernest Marco Huỳnh Lương

 


Ý kiến của bạn


Mã an ninh
Click thay đổi mã khác

Copyright @ 2021 Cursillo Sài Gòn
Ban Biên tập trang Web Cursillosaigon.org
Email: cursillosg2015@gmail.com