Lời Chúa CN

BÀI ĐỌC 2 CN III MÙA VỌNG NĂM C (Pl 4, 4-7) 16/12/2018

"Chúa gần đến".

 

Trích thơ Thánh Phaolô Tông đồ gởi tín hữu Philipphê.

 

4 Anh em hãy vui luôn trong niềm vui của Chúa. Tôi nhắc lại: Vui lên anh em!

5 Sao cho mọi người thấy anh em sống hiền hoà rộng rãi, Chúa đã gần đến.

6 Anh em đừng lo lắng gì cả. Nhưng trong mọi hoàn cảnh, anh em cứ đem lời cầu khẩn, van xin và tạ ơn, mà giãi bày trước mặt Thiên Chúa những điều anh em thỉnh nguyện.

7 Và bình an của Thiên Chúa, bình an vượt lên trên mọi hiểu biết, sẽ giữ cho lòng trí anh em được kết hợp với Đức Ki-tô Giê-su.

 

«6 Anh em đng lo lng gì c. Nhưng trong mi hoàn cnh, anh em c đem li cu khn, van xin và t ơn, mà giãi bày trước mt Thiên Chúa nhng điu anh em thnh nguyn». Ngay trước câu này thánh Phao-lô cũng nói «Chúa đã gn đến». Chỉ trong mấy câu, tất cả những gì về cầu nguyện đã được đề cập đến: Trước hết trong cầu nguyện, lời cầu khẩn, van xin và tạ ơn luôn luôn đi đôi với nhau; thứ hai là Chúa gần gũi chúng ta; điều thứ ba vì Chúa gần gũi, chúng ta không phải lo sợ gì.

Điu th nht, trong cầu nguyện, lời cầu khẩn, van xin và tạ ơn luôn luôn đi đôi với nhau. Đây là một đặc thù của lời nguyện Do Thái, hai vế đều cùng có trong lời nguyện:«Ly Chúa là Chúa C tri đt, Chúc tng Chúa đã rng ban cho chúng con…và xin cho hy l chúng con…». Đây là điều rất hợp lý, lô-gíc , vì chúng ta cầu nguyện với Chúa để biết rằng, ngài có thể và muốn ban cho chúng ta hạnh phúc…và Ngài không ngớt lo lắng ban cho chúng ta. Khi xin Ngài điều gì, dù không nói ra nhưng ta đã cảm tạ Ngài rồi. Hơn nữa khi chúng ta dâng lên Ngài một lời nguyện ước gì, Chúa cũng đã biết, chúng ta chỉ còn chuẩn bị đón nhận món quà Chúa ban cho.

Chúng ta còn nhớ thánh vịnh 66 (67, 2): «2 Nguyn Chúa Tri d thương và chúc phúc, xin to ánh tôn nhan rng ngi trên chúng con». Thiên Chúa không ngơi chúc phúc cho chúng ta, tha thứ cho chúng ta, tràn đầy ơn huệ cho chúng ta…vì thế chúng ta nói: «Điu gì Chúa mun làm, xin Ngài c làm, lòng con đang ch đi». Có thể hiểu, khi chúng ta cầu nguyện chúng ta mở cửa cho Ngài. Chúng ta hãy còn nhớ câu sau đây của Chúa Giê-su: « tt c nhng gì anh em cu xin, anh em c tin là mình đã được ri, thì s được như ý» (Mc11, 24); Cầu nguyện tức là dìm mình vào ân huệ của Chúa.

Điu th hai là Chúa gần gũi chúng ta. Điều này cũng là một trong những điều thánh Phao-lô muốn nhấn mạnh. Tức là là có hai điều, ít nhất:  Chúa gần gũi chúng ta vì Ngài yêu chúng ta (trong tất cả Cựu Ước điều này được nhắc lại bằng nhiều hình thức khác nhau), và hơn nữa, Ngài gần gũi chúng ta vì thời gian đã hoàn tất,  Nước Trời đã bắt đầu, và chúng ta đang ở giai đoạn sau cùng.

Hẳn các bạn còn nhớ cách trình bày của thánh Phao-lô, bằng những từ ngữ hàng hải trong nguyên văn tiếng Hy-lạp, mà không may Thánh Kinh chúng ta dịch ra: «thi gian chng còn bao lâu» (1Cr 7, 29),  như thuyền lúc cặp bến, cuốn buồm lại. Lịch sử loài người cũng như thế, đã đến lúc gần đến bến. Như thuyền sắp cuối hành trình, mọi hành khách dồn lên thành tàu, tựa như bị hút bởi nam châm,  khi bắt đầu thấy đất liền. Chúng ta cũng còn nhớ một câu tương tự cũng trong Thư cho Tín Hữu Phi-líp-phê : «13 Thưa anh em, tôi không nghĩ mình đã chiếm được ri. Tôi ch chú ý đến mt điu, là quên đi chng đường đã qua, đ lao mình v phía trước.14 Tôi chy thng ti đích, đ chiếm được phn thưởng t tri cao Thiên Chúa dành cho k được Người kêu gi trong Đc Ki-tô Giê-su». (Pl 3,13-14).

Điu th ba vì Chúa gần gũi, chúng ta không phải lo sợ gì:«20 Còn chúng ta, quê hương chúng ta trên tri, và chúng ta nóng lòng mong đi Đc Giê-su Ki-tô t tri đến cu chúng ta» (Pl 3, 20). Chúng ta có cảm tưởng đây là tiếng vang của một Lời của Chúa Giê-su: «…26Sao nhát thế, hi nhng người kém lòng tin! »(Mt 8, 26). Hay là một bài học về cầu nguyện trong Tin Mừng theo thánh Mát-thêu: 25"Vì vy Thy bo cho anh em biết: đng lo cho mng sng: ly gì mà ăn; cũng đng lo cho thân th: ly gì mà mc. Mng sng chng trng hơn ca ăn, và thân th chng trng hơn áo mc sao?26 Hãy xem chim tri: chúng không gieo, không gt, không thu tích vào kho; thế mà Cha anh em trên tri vn nuôi chúng. Anh em li chng quý giá hơn chúng sao?27 Hi có ai trong anh em, nh lo lng, mà kéo dài đi mình thêm được dù ch mt gang tay?28 Còn v áo mc cũng thế, lo lng làm gì? Hãy ngm xem hoa hu ngoài đng mc lên thế nào mà rút ra bài hc: chúng không làm lng, không kéo si;29 thế mà, Thy bo cho anh em biết: ngay c vua Sa-lô-môn, dù vinh hoa tt bc, cũng không mc đp bng mt bông hoa y.30Vy nếu hoa c ngoài đng, nay còn, mai đã qung vào lò, mà Thiên Chúa còn mc đp cho như thế, thì hung h là anh em, ôi nhng k kém tin!31 Vì thế, anh em đng lo lng t hi: ta s ăn gì, ung gì, hay mc gì đây?32 Tt c nhng th đó, dân ngoi vn tìm kiếm. Cha anh em trên tri tha biết anh em cn tt c nhng th đó.33 Trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đc công chính ca Người, còn tt c nhng th kia, Người s thêm cho.34 Vy, anh em đng lo lng v ngày mai: ngày mai, c đ ngày mai lo. Ngày nào có cái kh ca ngày  (Mt 6, 25-34) .

Có lẽ thánh Phao-lô khuyên chúng ta sắp xếp lại cho đúng chỗ những lo âu của chúng ta và kiểm tra lại những ưu tiên. Nếu Nước Trời là mối quan tâm hàng đầu của chúng ta, khi ấy chúng ta mang đến cho họ một chứng từ duy nhất họ cần đến là sự thanh thản bình an: « 5 Sao cho mi người thy anh em sng hin hoà rng rãi, Chúa đã gn đến».

Chúng ta đọc trong Tin Mừng theo thánh Lu-ca ngày Chúa nhật thứ nhất Mùa Vọng:«26 Người ta s đến hn xiêu phách lc, ch nhng gì sp giáng xung đa cu, vì các quyn lc trên tri s b lay chuyn…anh em hãy đng thng và ngng đu lên, vì anh em sp được cu chuc.» (Lc 26…28b) . Tức là phải hiểu: Vì anh em đã được báo trước, và anh em hiểu ý nghĩa cuối cùng của lịch sử nhân loại: Ngày giờ anh em được giải thoát đã đến, sự dữ sẽ bị toàn thắng vĩnh viễn. Không phải là vô tư mà tin cậy, thanh thản bình an. «6 Anh em đng lo lng gì c»… Đó là cách nói: «chúng ta trong bàn tay ca Thiên Chúa».

Sự thanh thản bình an ấy, có thể dẫn đến niềm vui: «4 Anh em hãy vui luôn trong nim vui ca Chúa.». Các bài đọc Chúa nhật hôm nay đều nói đến niềm vui. Trước Công Đồng Vaticanô II, các trang trí phụng vụ ngày Chúa nhật thứ III Mùa Vọng này đều mang màu hồng, để thể hiện niềm vui. Bài ca đầu Lễ bắt đầu bằng các từ ngữ thánh Phao-lô: «Gaudete-  mng vui lên».

Điều này không có nghĩa là tất cả đều «hồng» nơi các tín hữu thành Phi-líp-phê. Vài câu trên, thánh Phao-lô nhắc lại họ đã từng đau kh vì Chúa Ki-tô» (Có nghĩa là họ bị bách hại vì đức tin của họ). Và hơn nữa, nếu tự nhiên họ vui thì thánh Phao-lô có phải khuyên họ làm chi! Ngài dùng động từ với thì mệnh lệnh. Đây không phải một lời khuyên mà là một mệnh lệnh cho các tín hữu. Là « Ki-tô hữu » tức là thuộc về đức Ki-tô, tức là lòng tràn niềm vui của chính Đức Ki-tô. Một trong những lời nguyện ít ỏi của Chúa Giê-su, là bài tụng ca hớn hở vui mừng tuyệt vời trong Tin Mừng theo thánh Mat-thêu: "Ly Cha là Chúa T tri đt, con xin ngi khen Cha…» (Mt 11, 25) hay câu sau đây trong Tin Mừng theo thánh Gio-an: «11 Các điu y, Thy đã nói vi anh em đ anh em được hưởng nim vui ca Thy, và nim vui ca anh em được nên trn v (Ga15, 11). Thế mà những Lời ấy Chúa nói ra trong buổi tiệc ly, tức là lúc Ngài hoàn toàn ý thức những giờ đau đớn sắp đến.

Đối với những Ki-tô hữu, nếu tôi không lầm, niềm vui lúc nào cũng phải có. Có lẽ thánh Phao-lô không cần phải nhắc chúng ta! Thế nhưng, dù có niềm vui trong nội tâm, sự thanh thản bình an ấy không có nghĩa là vắng bóng những khó khăn như một trò ảo thuật. (mỗi người chúng ta đã quá nhiều trải nghiệm điều này) Dưới ánh sáng của Thánh Kinh hay trong cuộc sống: đối với đa số trong chúng ta thực tại ảm đạm, còn có khi bi đát. Thêm một lý do để không lìa tay Chúa. Thánh Phao-lô nói cho chúng ta: Anh em đừng để ngắt đi nguồn ân sủng và tình yêu anh em đang được dìm đắm trong ấy; nhưng đừng ngại ngùng nói với Chúa những khó khăn của anh em.

 

***

Tác giả:  Marie-Noëlle Thabut
Nguồn: Sách L’ intelligence des Ecritures  Socéval Editions


Dịch giả: E. Máccô  Lương Huỳnh Ngân
Hiệu đính : Nguyễn Thế Hoằng.


Ý kiến của bạn


Mã an ninh
Click thay đổi mã khác

Copyright @ 2021 Cursillo Sài Gòn
Ban Biên tập trang Web Cursillosaigon.org
Email: cursillosg2015@gmail.com