Lời Chúa CN

THÁNH VỊNH CHÚA NHẬT II THƯỜNG NIÊN – NĂM C (Tv 95, 1-3. 7-10) 20/01/2019

"Hãy tường thuật phép lạ Chúa giữa chư dân"

 

1 Hát lên mừng CHÚA một bài ca mới,
hát lên mừng CHÚA, hỡi toàn thể địa cầu!

2 Hát lên mừng CHÚA, chúc tụng Thánh Danh!
Ngày qua ngày, hãy loan báo ơn Người cứu độ,

3 kể cho muôn dân biết Người thật là vinh hiển,
cho mọi nước hay những kỳ công của Người.

4 CHÚA thật cao cả, xứng muôn lời ca tụng, khả tôn khả uý hơn chư thần,

5 vì chư thần các nước thảy đều hư ảo,

còn ĐỨC CHÚA, Người sáng tạo trời cao.

6 Trước thiên nhan, toàn uy phong rực rỡ,
trong thánh điện, đầy dũng lực huy hoàng.

7 Hãy dâng CHÚA, hỡi các dân các nước,
dâng CHÚA quyền lực và vinh quang,

8 hãy dâng CHÚA vinh quang xứng danh Người.
Hãy bưng lễ vật, bước vào tiền đình Chúa,

9 và thờ lạy CHÚA uy nghiêm thánh thiện,
toàn thể địa cầu, hãy run sợ trước Thánh Nhan.

10 Hãy nói với chư dân: CHÚA là Vua hiển trị,
Chúa thiết lập địa cầu, địa cầu chẳng chuyển lay,
Người xét xử muôn nước theo đường ngay thẳng.

11 Trời vui lên, đất hãy nhảy mừng,
biển gầm vang cùng muôn hải vật,

12 ruộng đồng cùng hoa trái, nào hoan hỷ.
Hỡi cây cối rừng xanh,

13 hãy reo mừng trước tôn nhan CHÚA,
vì Người ngự đến, Người ngự đến xét xử trần gian.
Người xét xử địa cầu theo đường công chính,
xét xử muôn dân theo chân lý của Người.

 

Nếu bỏ đi nhiều câu sẽ rất đáng tiếc, chúng ta cùng đọc trọn bài Thánh vịnh tuyệt vời này. Có cảm tưởng như những lời tán dương làm rung động sau mỗi câu ca. Vì sao thế? Thời buổi này trong Đền Giê-ru-sa-lem có gì hứng khởi lắm đâu! Nhưng lòng tin dân chúng làm họ rung động, hay đúng hơn là lòng cậy trông - là niềm vui của đức tin… Đức tin làm cho xác tín vào những gì ta chưa có.

Chúng ta đang sống trước tương lai: bài Thánh vịnh mang chúng ta đến một thế giới của một ngày kia; khi mọi dân tộc không trừ một ai, nhận ra Thiên Chúa, là Chúa duy nhất. Ngày nhân loại đặt hết niềm tin chỉ vào Thiên Chúa. Chúng ta thử nghĩ đến cảnh bài Thánh vịnh miêu tả.

Chúng ta đang ở Giê-ru-sa-lem, chính xác là trong Đền. Tất cả dân chúng, các quốc gia, mọi chủng tộc chen nhau chung quanh Đền; trong sân đầy người, các bậc thềm cũng đông nghẹt, thành Giê-ru-sa-lem không đủ chỗ nữa… mút tầm mắt, đám đông đang đổ về từ khắp nơi, từ tận cùng thế giới. Tất cả cùng hát lớn lên, đúng là một bài hoà tấu. Họ hát gì? «Chúa ngự đến». Tiếng hô vang lừng, tuyệt vời, vĩ đại… giống như tiếng hô vạn tuế, mỗi khi một vị vua lên ngôi, ngày nghi lễ mang mũ triều thiên; nhưng lần này không chỉ có dân It-ra-en mà cả nhân loại hoan hô vị vua hoàn vũ «4 CHÚA thật cao cả, xứng muôn lời ca tụng, khả tôn khả uý hơn chư thần». (đó là ngôn ngữ dành cho vua chúa)

Thật ra còn hơn cả nhân lọai, Trái đất cũng rung chuyển, Cả đại dương cũng chung vào bản hoà tấu: dường như sóng nước cũng gầm lên. Và ruộng đồng cũng chung vui ngày lễ, cây cối nhảy mừng. Có khi nào cây cối nhảy mừng không? Thế mà hôm ấy cây biết nhảy! Dĩ nhiên, nếu suy nghĩ một chút sẽ thấy đó là bình thường! Biển cả ít ngu dốt hơn loài người! Chúng biết ai tạo dựng chúng, ai là Đấng Tạo Dựng! Chúng gầm lên cho Ngài, đó là cách chúng hoan hô Ngài. Sách I-sa-i-a nói về vua Khai-rô, nhấn mạnh: «5 Ta là ĐỨC CHÚA, không còn chúa nào khác». (Is 45, 6) Điều này chứng minh rằng, thời I-sa-i-a, bụt thần hãy còn thường gặp, dưới hình thức này hay hình thức khác. Trong bài cũng có một chút ám chỉ các bụt thần «5 vì chư thần các nước thảy đều hư ảo». Thật ra loài người, phải mất bao nhiêu thời gian mới nhận ra Đấng Tạo Dựng, Cha mình… phải lập lại cả trăm lần rằng Thiên Chúa «khả tôn khả uý hơn chư thần» (c 4) và «ĐỨC CHÚA, Người sáng tạo trời cao» (c 6); có ý nói không phải ai khác hết, chính «ĐỨC CHÚA, Người sáng tạo trời cao».

Nhưng lần này đây rồi! Chúng tôi đến Giê-ru-sa-lem tôn vinh Thiên Chúa, vì nay chúng tôi đã nghe Tin Mừng. Sở dĩ chúng tôi nghe được nhờ có người reo vang trong tai chúng tôi qua nhiều thế kỷ! Thật vậy: «Ngày qua ngày, (It-ra-en) hãy loan báo ơn Người cứu độ» (c 2b)… ngày qua ngày, It-ra-en kể lại kỳ công của Chúa, những điều tuyệt vời - đó là công trình cứu độ không ngừng của Ngài - ngày qua ngày, It-ra-en đứng ra làm chứng: trước tiên Chúa đã giải thoát họ khỏi Ai-cập, sau đó khỏi mọi kiếp nô lệ, và nhất là thứ nô lệ tồi tệ nhất, là phản nghịch Thiên Chúa, cậy trông vào những giá trị hư ảo, những thần thánh giả, chỉ mang lại thất vọng, các bụt thần…

It-ra-en có cái may mắn lớn lao, vinh dự tuyệt vời, hạnh phúc được biết mình có sứ vụ nói lên Chúa là Thiên Chúa. Đời đời chỉ có Chúa là Chúa Duy Nhất, Chúa là MỘT. Như kinh tin kính theo đạo Do Thái (Sê-ma It-ra-en) «Hỡi It-ra-en, Thiên Chúa, Chúa của người là Thiên Chúa MỘT». Đó là mầu nhiệm đức tin It-ra-en, chúng ta không ngớt thán phục. Như sách Đệ-nhị-luật nói: «35 Chính anh (em) đã được cho thấy những điều đó, để biết rằng ĐỨC CHÚA là Thiên Chúa và ngoài Người ra không có thần nào khác nữa». (Đnl 4, 35) Nhưng dân được Chúa chọn, không bao giờ quên họ được thấy để họ loan truyền việc ấy.

Và lúc bấy giờ, rốt cuộc Tin Mừng đã được nghe đến tận cùng trái đất… và mọi người vội vã vào nhà Cha của họ. Chúng ta đang chứng kiến mọi người sống trước tương lai ấy! Trong lúc chờ đợi giấc mơ thực hiện, dân It-ra-en hát vang lên bài Thánh vịnh này để đổi mới niềm tin và lòng cậy trông của họ; từ đó múc lấy nghị lực thực hiện sứ điệp rao giảng tin mừng của họ.

 

***

 

Tác giả: Marie-Noëlle Thabut
Nguồn: Sách L’ intelligence des Ecritures Socéval Editions


Dịch giả: E. Máccô Lương Huỳnh Ngân
Hiệu đính: Phê-rô Nguyễn Thế Hoằng.


Ý kiến của bạn


Mã an ninh
Click thay đổi mã khác

Copyright @ 2021 Cursillo Sài Gòn
Ban Biên tập trang Web Cursillosaigon.org
Email: cursillosg2015@gmail.com