Lời Chúa CN

TÌM HIỂU CỰU ƯỚC CHÚA NHẬT XXI THƯỜNG NIÊN NĂM C 25/8/2019 - THÁNH VỊNH (Tv 116, 1.2)

"Hãy đi rao giảng Tin Mừng khắp thế gian."

 

1- Toàn thể chư dân, hãy khen ngợi Chúa! Hết thảy các nước, hãy chúc tụng Người.

2- Vì tình thuơng Chúa dành cho chúng tôi thực là mãnh liệt, và lòng trung thành của Chúa tồn tại muôn đời

 

Nếu phải tóm tắt bài Thánh vịnh, có lẽ dùng vỏn vẹn chữ «Alleluia!» vì đó là chữ cuối mà cũng là chữ đầu, vì cụm chữ «Hãy ngợi khen Chúa!» là tương đương với Alleluia! Nơi bài Thánh vịnh này, chúng ta được mời gọi cách đặc biệt ngợi khen Thiên Chúa, và cũng đừng quên mục tiêu các bài Thánh vịnh là ngợi khen Thiên Chúa. Theo tiếng Do Thái, hai chữ Alleluia và ngợi khen, đều xuất phát từ một nguồn gốc ngôn ngữ. Chúng ta đều biết giá trị của chữ nhỏ này trong các bài suy niệm Do Thái. «Thiên Chúa đã đem chúng ta từ kiếp tù đày đến tự do, từ buồn đến vui, từ tang tóc đến lễ hội từ bóng tối đến ánh sáng chiếu loà, từ nô lệ đến được giải thoát. Vì thế hãy hát lên Alleluia trước dung nhan Ngài»

Chúa đem từ nô lệ đến tự do: đó là điều Chúa làm cho dân Ngài chọn, nhưng chúng ta cũng không quên đó cũng là mục tiêu của Chúa cho cả nhân loại, cho mọi người mà Thánh Kinh gọi là «muôn dân».

Công trình cứu độ Thiên Chúa làm cho dân Ngài là khởi đầu, bằng chứng cho những gì Ngài sẽ dành cho cả nhân loại, Chúa đã hứa với Áp-ra-ham: «Nhờ ngươi, mọi gia tộc trên mặt đất sẽ được chúc phúc.» (St 12, 3). Vì lẽ đó, cấu trúc bài Thánh vịnh thật đơn sơ, nhưng rất gợi ý.

Nếu nhìn thoáng qua, câu 1: «hãy khen ngợi Chúa!»; câu 2 giải thích tại sao? «Vì tình thuơng Chúa»… «và lòng trung thành của Chúa tồn tại muôn đời». Nhưng nếu chúng ta đọc kỹ: «Toàn thể chư dân, hãy khen ngợi Chúa!» Câu 2 giải thích, vì kỳ công Chúa làm cho dân Ngài: «Vì tình thuơng Chúa dành cho chúng tôi thực là mãnh liệt» (cho chúng tôi). Chữ «vì» ở đây rất quan trọng, khi các nước thấy những gì Chúa làm cho chúng ta, họ sẽ tin. Đó cũng là ý nghĩa bài Thánh vịnh 125 (126) khi hát: «Bấy giờ trong dân ngoại, người ta bàn tán: Việc CHÚA làm cho họ, vĩ đại thay!» (Đó là kỳ công Thiên Chúa giải thoát khỏi lưu đày Ba-by-lon)

Trước đó, Chúa đã loan báo: «23 Ta sẽ biểu dương danh thánh thiện vĩ đại của Ta đã bị xúc phạm giữa chư dân, danh mà các ngươi đã xúc phạm ở giữa chúng. Bấy giờ chư dân sẽ nhận biết chính Ta là ĐỨC CHÚA - sấm ngôn của ĐỨC CHÚA là Chúa Thượng - khi Ta biểu dương sự thánh thiện của Ta nơi các ngươi ngay trước mắt chúng» (Ed 36, 23); hay là: «36 Bấy giờ chư dân còn sống sót ở chung quanh các ngươi sẽ nhận biết chính Ta là ĐỨC CHÚA, Đấng tái thiết những gì đã bị tàn phá và dựng lại những gì đã bị phá đổ. Chính Ta, ĐỨC CHÚA, Ta đã phán là Ta làm» (Ed 36, 36). Và vua Sa-lô-môn cũng đã ước mơ: (1V 8, 41- 43).

Biểu dương danh thánh của Chúa, đây là một chương trình vĩ đại! Theo nghĩa Thánh Kinh là khám phá Thiên Chúa nhân hậu và trung tín, Chúa đã mạc khải cho ông Mô-sê (St 34, 6). Chúa nhân hậu và trung tín: dân It-ra-en đã trải nghiệm suốt dòng lịch sử của họ. Đó là ý nghĩa câu 2 bài Thánh vịnh của chúng ta: «Vì tình thuơng Chúa dành cho chúng tôi thực là mãnh liệt, và lòng trung thành của Chúa tồn tại muôn đời». Cũng theo chiều hướng ấy, bài Thánh vịnh 99 (100), 5) hát lên: «5 Bởi vì CHÚA nhân hậu, muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương, qua bao thế hệ, vẫn một niềm thành tín»

Bài Thánh vịnh 116 của chúng ta hôm nay thuộc về nhóm Thánh vịnh gọi là Ha-len, tức là các Thánh vịnh 112 (113) đến 117 (118), các Thánh vịnh này có một chỗ đứng đặc biệt trong phụng vụ Do Thái: đó là các Thánh vịnh được hát sau buổi ăn Lễ Vượt Qua. Chúa Giê-su cũng cầu nguyện với các bài Thánh vịnh này trong ngày Thứ Năm Tuần Thánh, các Tin Mừng theo thánh Mát-thêu và Mác-cô có nhắc đến «30 Hát thánh vịnh xong, Đức Giê-su và các môn đệ ra núi Ô-liu» (Mt 26, 30); (Mc 14, 26). Đến lượt chúng ta, chúng ta hãy nói lên mạnh mẽ hơn nữa: «2 Vì tình thuơng Chúa dành cho chúng tôi thực là mãnh liệt». Ôi đấy là sự thật nơi Chúa Giê-su: «13 Không có tình thương nào cao cả hơn tình thương của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình» (Ga 15, 13). Và qua đó, Chúa Giê-su chứng minh lòng trung tín đến cùng là như thế nào: «16 Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời» (Ga 3, 16)

Thánh Phao-lô suy niệm về điểm này một cách tuyệt vời trong thư gửi tín hữu Rô-ma: «8Thật vậy, tôi xin quả quyết: Đức Ki-tô có đến phục vụ những người được cắt bì, để thực hiện những gì Thiên Chúa đã hứa với tổ tiên họ, đó là do lòng trung thành của Thiên Chúa. 9 Còn các dân ngoại có được tôn vinh Thiên Chúa, thì đó là do lòng thương xót của Người, như có lời chép: Vì thế giữa muôn dân con cất lời cảm tạ, dâng điệu hát cung đàn ca mừng danh thánh Chúa. 10 Chỗ khác lại chép: Hỡi chư dân, hãy vui mừng với dân Thiên Chúa! 11 Chỗ khác nữa: Muôn nước hỡi, nào ca ngợi Chúa, ngàn dân ơi, hãy chúc tụng Người! 12 Ông I-sai-a cũng nói: Từ gốc tổ Gie-sê sẽ xuất hiện một mầm non, một Đấng sẽ đứng lên lãnh đạo chư dân. Chư dân sẽ hy vọng nơi Người» (Rm 15, 8-12). Thánh nhân còn nói trong Đệ Nhị Luật: «43 Hỡi các dân tộc, hãy reo hò mừng dân Chúa, vì Người bắt đền nợ máu các tôi tớ của Người, báo oán các đối thủ của Người, và xá tội cho đất, cho dân của Người» (Đnl 32, 43) Hay là: «1 Muôn nước hỡi, nào ca ngợi CHÚA, ngàn dân ơi, hãy chúc tụng Người!» (Tv 117, 1). Tiên tri I-sa-i-a cũng nói: «10 Đến ngày đó, cội rễ Giê-sê sẽ đứng lên làm cờ hiệu cho các dân. Các dân tộc sẽ tìm kiếm Người, và nơi Người ngự sẽ rực rỡ vinh quang» (Is 11, 10)

 

***

Tác giả: Marie-Noëlle Thabut                          
Nguồn: Sách L’ intelligence des Ecritures Socéval Editions


Dịch giả: E. Máccô Lương Huỳnh Ngân                
Hiệu đính: Phê-rô Nguyễn Thế Hoằng.                


Ý kiến của bạn


Mã an ninh
Click thay đổi mã khác

Copyright @ 2021 Cursillo Sài Gòn
Ban Biên tập trang Web Cursillosaigon.org
Email: cursillosg2015@gmail.com