Lời Chúa CN

Bài đọc 2 CN VI PHỤC SINH B (1Ga 4,7-10) 10/5/2015

 

"Thiên Chúa là Tình Yêu".

Trích thư thứ nhất của Thánh Gioan Tông đồ.

 

7 Anh em thân mến, chúng ta hãy yêu thương nhau,
vì tình yêu bắt nguồn từ Thiên Chúa.
Phàm ai yêu thương, thì đã được Thiên Chúa sinh ra,
và người ấy biết Thiên Chúa.

8 Ai không yêu thương, thì không biết Thiên Chúa,
vì Thiên Chúa là tình yêu.

9 Tình yêu của Thiên Chúa đối với chúng ta
được biểu lộ như thế này:
Thiên Chúa đã sai Con Một đến thế gian
để nhờ Con Một của Người mà chúng ta được sống.

10 Tình yêu cốt ở điều này:
không phải chúng ta đã yêu mến Thiên Chúa,
nhưng chính Người đã yêu thương chúng ta,
và sai Con của Người đến làm của lễ đền tội cho chúng ta.

Bài này nói về tình yêu ở mỗi hàng, hay gần như thế ! Vì thế, bài thể hiện cùng hướng với các bài đọc khác trong Chúa nhật này. Không vì thế mà chúng ta tưởng tượng thánh Gio-an đang chìm đắm trong một cộng đồng bằng nước hoa hồng ! Nếu ngài nói như thế, chính vì sự thật không mấy đơn giản.

Cộng đồng đối tượng của bức thư này ( có lẽ vào cuối thế kỷ thứ I ) đang trong tình trạng khủng hoảng. Những tiên tri giả đủ loại gieo nguy cơ đánh lạc mọi tư tưởng qua những tranh luận lý thuyết vô tận. Trong lúc đó mọi người quên điều chính yếu, tức là Thiên Chúa, hay nói cách khác quên Tình Yêu. Nếu phải tóm tắt đoạn này ta có thể nói : Chúa là tình yêu, mọi tình yêu con người đến từ Thiên Chúa. Các bạn muốn biết Chúa, thánh Gio-an nói, các bạn rất có lý, nhưng các bạn đang đi lạc trong lúc tìm Ngài qua các cuộc tranh luận để hiểu biết Chúa. Rất đơn giản, hãy rung động cùng nhịp với Ngài. Vì Chúa là Tình Yêu, tất cả những gì là yêu thương nơi bạn đến từ Thiên Chúa, và mỗi lần con tim bạn rung động vì yêu, lúc đó bạn hòa cùng nhịp với Thiên Chúa.

Có một bài ca rất xưa « Ubi caritas et amor, Deus ibi est » có thể dịch ra « Đâu có tình yêu thương, ở đấy có Đức Chúa Trời ». Câu ấy rất có thể từ thánh Gio-an vì ngài nói tương tự như thế « Phàm ai yêu thương, thì đã được Thiên Chúa sinh ra,và người ấy biết Thiên Chúa » ( 1Ga 4, 7b)Ở đây chúng ta có một tiêu chuẩn thật đơn giản và rõ ràng để nhận định về những gì ta làm và chúng ta thấy thực hiện. Phải được huấn luyện để nhìn mọi sự. Hình như qua bài này thánh Gio-an muốn dạy cho mọi tín hữu một bài học quý giá. Phải chăm chú  nhận ra những gì có chút tình yêu, những cái nhìn yêu thương, những cử chỉ yêu thương, và mỗi lần phải biết thầm nghĩ « Chúa đang ở đấy ».

Có lẽ trong hướng ấy, Chúa Giê-su nói « Triều Đại Thiên Chúa đang ở giữa các ông."» ( Lc 17, 21b) Điều này có giá trị mỗi ngày, dưới mắt mọi người, trên khắp mặt đất, nơi những người trẻ, nơi những người già, trong mọi chủng tộc, mọi tôn giáo, kể cả nơi những người không có tôn giáo nào. Thánh Gio-an nói cho chúng ta hôm nay điều ấy. Có nghĩa là nếu chúng ta biết mở mắt nhìn, Chúa mặc khải để cho chúng ta ngắm nhìn Ngài bằng muôn ngàn thể cách.

Cựu Ước đã hiểu điều ấy trước, tức là biết Chúa và yêu Chúa chỉ là một. Và một khi nhân loại biết Chúa thật sự, ngày ấy tất cả sẽ sống trong tình huynh đệ thật sự. Tiên tri I-sa-i-a truyền đạt sứ điệp ấy qua câu truyện thần thoại tuyệt vời về  các súc vật : « 6 Bấy giờ sói sẽ ở với chiên con,beo nằm bên dê nhỏ.Bò tơ và sư tử non được nuôi chung với nhau,một cậu bé sẽ chăn dắt chúng.7 Bò cái kết thân cùng gấu cái,con của chúng nằm chung một chỗ,sư tử cũng ăn rơm như bò.8 Bé thơ còn đang bú giỡn chơi bên hang rắn lục,trẻ thơ vừa cai sữa thọc tay vào ổ rắn hổmang.9 Sẽ không còn ai tác hại và tàn phátrên khắp núi thánh của Ta,vì sự hiểu biết ĐỨC CHÚA sẽ tràn ngập đất này,cũng như nước lấp đầy lòng biển. »   ( Is 11,6-9)

Đó chính là kế hoạch từ ngàn đời Thiên Chúa dành cho nhân loại, một kế hoạch hài hoà cho  khắp thế giới. Bên trên cũng trong thư này, thánh Gio-an nói:   « Quả thế, đây là lời loan báoanh em đã nghe từ lúc khởi đầu:chúng ta hãy yêu thương nhau » ( 1Ga, 3,11) « Từ lúc khởi đầu » tức là từ nguyên thuỷ . Tuần vừa qua chúng ta cũng đã đọc trong Thư thánh Gio-an : « 23 Đây là điều răn của Người: chúng ta phải tinvào danh Đức Giê-su Ki-tô, Con của Người,và phải yêu thương nhau,theo điều răn Người đã ban cho chúng ta » ( 1Ga 3, 23)

Thánh Gio-an còn tiếp trong thư hôm nay: «  9 Tình yêu của Thiên Chúa đối với chúng tađược biểu lộ như thế này:Thiên Chúa đã sai Con Một đến thế gianđể nhờ Con Một của Người mà chúng ta được sống »

Ở đây chúng ta nghe như tiếng vang của Tin Mừng theo thánh Gio-an : « Mà sự sống đời đời đó là họ nhận biết Cha, Thiên Chúa duy nhất và chân thật, và nhận biết Đấng Cha đã sai đến, là Giê-su Ki-tô » ( Ga 17,3) Sống ( có nghĩa là sống đời đời ), tức là biết Chúa, và để chúng ta thật sự « biết » Chúa, không như biết như ta tưởng tượng, Ngài đã gửi chính Con Một của Ngài.

Chúa vô hình, làm sao ta nhận ra được Ngài ? Nơi Chúa Giê-su vì Ngài là Thiên Chúa Nhập Thể làm Người. Chúng ta nay được biết dung nhan con người của Ngài, những cử chỉ Người của Ngài « Thiên Chúa đã sai Con Một đến thế gianđể nhờ Con Một của Người mà chúng ta được sống » ( Câu 9b) , tức là để chúng ta « biết »Ngài.

Tất cả đời Người của Chúa Giê-su Ngài mặc khải tình yêu Thiên Chúa dành cho nhân loại bằng lời nói và cử chỉ của Ngài : Lời nói để nâng đỡ, để tha thứ , những cử chỉ để chữa lành để đem lại bình an. Đêm cuối cùng thánh Gio-an kể rằng Ngài để lại cho các tông đồ những cử chỉ nói rõ ý hơn lời : « 1 Trước lễ Vượt Qua, Đức Giê-su biết giờ của Người đã đến, giờ phải bỏ thế gian mà về với Chúa Cha. Người vẫn yêu thương những kẻ thuộc về mình còn ở thế gian, và Người yêu thương họ đến cùng ». ( Ga 13,1) 

Việc rửa chân các môn đệ là một dấu ấn của đời Ngài : « Đức Giê-su biết giờ của Người đã đến, giờ phải bỏ thế gian mà về với Chúa Cha » ( Ga 13,1). Chính tình yêu đã đóng lều ngự giữa loài người. Sự kiện này cho chúng ta một bài học tuyệt vời : Không phải « mặc dù Ngài là Thiên Chúa » - và muốn hạ mình thấp xuống- quỳ gối rửa chân cho con người. Nhưng chính Ngài là Thiên Chúa, Ngài mới phục vụ như thế « 13 Anh em gọi Thầy là "Thầy", là "Chúa", điều đó phải lắm, vì quả thật, Thầy là Thầy, là Chúa.14 Vậy, nếu Thầy là Chúa, là Thầy, mà còn rửa chân cho anh em, thì anh em cũng phải rửa chân cho nhau » ( Ga 13,13-14)

Khám phá dung nhan thật của Thiên Chúa đã  đổi hẳn bộ mặt của thế gian : Cho tới  nay, người ta cứ tưởng Thiên Chúa sẻ hỏi tội người tội lỗi. Để được xoá tội,  con người cứ tưởng phải dâng những của lễ, những lễ vật toàn thiêu. Nơi Chúa Giê-su họ khám phá ra Chúa là Tình Yêu và Tha Thứ, Ngài không hạch tội chúng ta nhưng đòi hỏi chúng ta giống Ngài trong yêu thương.

***

 


Ý kiến của bạn


Mã an ninh
Click thay đổi mã khác

Copyright @ 2021 Cursillo Sài Gòn
Ban Biên tập trang Web Cursillosaigon.org
Email: cursillosg2015@gmail.com