Lời Chúa CN

BÀI ĐỌC 1 CHÚA NHẬT 12 TN-B ( Gi 38, 1 ; 8-11 ) 21/6/2015

 

"Sóng cồn của ngươi phải dừng lại đây".

Trích sách Gióp.

 

1 Bấy giờ, giữa cơn bão táp, ĐỨC CHÚA lên tiếng trả lời ông Gióp như sau:

8 Cửa đại dương, ai ra tay khép lại
khi nước tuôn trào từ đáy vực sâu,

9 khi Ta giăng mây làm áo nó mặc,
phủ sương mù làm tã che thân?

10 Đường ranh giới của nó, chính Ta vạch sẵn,
lại đặt vào nơi cửa đóng then cài;

11 rồi Ta phán: "Ngươi chỉ tới đây thôi,
chứ không được tiến xa hơn nữa,
đây là nơi các đợt sóng cao phải vỡ tan tành! "

Đây là một bài nói lên tổ tiên chúng ta nghĩ thế nào về Chúa tạo thành trời đất ! Ngài đứng trước những khối nước đang gầm thét, dùng một cử chỉ của bàn tay Ngài ngưng nó lại « "Ngươi chỉ tới đây thôi,chứ không được tiến xa hơn nữa,đây là nơi các đợt sóng cao phải vỡ tan tành! » và để chặn nước lại, Ngài xây cửa và khoá trái lại. Sau cùng Ngài nắm lấy những áng mây như những khăn choàng cổ đang lơ lửng trên trời, bọc biển lại cho yên lặng như đứa bé mong manh trong vòng tay Ngài.

Trong một nền văn minh còn giữ trong ký ức lịch sử của một cuộc lụt hồng thuỷ chết người, và cuộc hạn hán đem lại đói khát, đó là một cách tốt nhất để miêu tả về Đấng Toàn Năng. Sở dĩ trong sách Gióp, Chúa nói « giữa cơn bão táp » là Ngài cũng muốn nói Ngài là đấng duy nhất trên đời có thể kiềm chế được bão táp đến nỗi dùng nó để giảng dạy.

Cách dàn cảnh này cũng đủ để giải đáp các vấn nạn của ông Gióp, vì trong đời sống của chúng ta có đủ thứ những cuộc bão táp, và các cuộc bão táp đó diễn ra trong đầu chúng ta còn trầm trọng hơn trong đại dương. Chính vì ông Gióp đang có những bão táp trong tâm hồn. Ai cũng biết sách Gióp không phải để kể lại một câu truyện có thật. Sách này được xếp vào các sách Khôn Ngoan. Đây là những suy tư về các vấn nạn quan trọng của loài người. Vấn đề ở đây là một ngày nào đó có thể xáo trộn đời chúng ta : người ta thường gọi đó là vấn đề đau khổ. Khi đối đầu với bệnh tật, đau đớn, cái chết, thất bại của những ước mơ và những kế hoạch trong đời, một cách tự động chúng ta quay ra hạch Chúa vì, một cách nào đó chúng ta nghĩ Chúa chịu trách nhiệm những khốn khổ của chúng ta.

Đó là câu truyện trong sách Gióp. Nó giống như một truyện cổ tích : có thể bắt đầu bằng : « Ngày kia… » Một ngày kia có một người tên là Gióp. Đời ông bắt đầu bằng cuộc sống hạnh phúc, của cải đầy dư, thành công trong mọi lãnh vực. Nhưng bỗng nhiên mọi khốn khổ trên đời đè lên ông : hết cái chết bi thương của các con ông, đến phải chịu cảnh cực khổ bần cùng nay đến với ông, bệnh tật, suy giảm thể lý …Mặc dù từ trước tới nay ông vẫn là một người luôn trung tín với Thiên Chúa, cho nên mọi sự đã tốt lành trước đó. Thế nhưng chuyện gì xảy ra như thế ?  Vì lẽ đó câu hỏi đặt ra là tại sao có những đau khổ đó ?  Tại sao lại tôi, một kẻ có tội tình gì ? Nếu tôi có làm điều chi không phải tôi bị phạt thì cũng là lẽ công bằng, nhưng tìm mãi tôi không thấy có điều chi đáng trách… những điều đó ông Gióp hỏi chính nơi Chúa, hỏi đi hỏi lại không ngừng.

Đoạn chúng ta đọc ngày Chúa nhật hôm nay là đoạn khởi đầu Chúa trả lời. Không phải lý do những gì xảy ra cho ông Gióp, cũng không phải Chúa trách tại sao ông Gióp dám hỏi Chúa. Không, đây là một cách Chúa trả lời, có thể nói một cách không ai chờ đợi như thế. Chúa trả  lời bằng một bài giảng dài : câu đầu «  2 Ai là kẻ dám dùng những lời thiếu khôn ngoan hiểu biết,để làm cho kế hoạch của Ta ra tối tăm khó hiểu? » (G 38,2). Sau đó là cả một bài ngợi ca công trình Sáng tạo. Nên đọc lại cả bài này, và đây là phần mở đầu (Chúa nói) :

«  4 Ngươi ở đâu khi Ta đặt nền móng cho đất?
Nếu ngươi thông hiểu thì cứ nói đi!

5 Ai đã định kích thước cho đất,
ai đã chăng dây đo, ngươi biết mà!

6 Đế của nó, lấy chi làm điểm tựa, đá góc của nó, ai đã đặt cho,

7 khi các vì sao ban sáng đang hoà tấu nhịp nhàng
và hết mọi con cái Thiên Chúa cùng rập tiếng tung hô? »
( G38,4-7)

Và Chúa dịu dàng, bình thản nhưng cứng rắn, có thể nói Chúa đặt Gióp về chỗ đứng của ông : ngươi không tạo dựng vũ trụ, ngươi không chế ngự được biển cả (đoạn này là bài hôm nay của chúng ta), ngươi cũng không làm chủ được ánh sáng, mưa đá cũng không, không một hiện tượng thiên nhiên nào, sự di chuyển của tinh tú cũng không ; ngươi cũng không làm chủ được mọi súc vật, người biết gì về cách nuôi dưỡng chúng, hay làm cho chúng sinh sản ?

Trước một tràng những gì chúng ta không biết, ông Gióp không còn biết nói gì hơn. « 4 Vâng, con đây tầm thường bé nhỏ, biết nói chi để trả lời Ngài? Con sẽ đưa tay lên che miệng » (G 40,4) Ông lập lại câu nói lúc ban đầu, chứng tỏ ông đã nghe bài học (Bây giờ ông nói ) « 3 "Ai là kẻ dám dùng những lời thiếu khôn ngoan hiểu biết để làm cho kế hoạch của Ta không còn được rõ ràng minh bạch? "Phải, con đã nói dù chẳng hiểu biết gì về những điều kỳ diệu vượt quá sức con »         ( G 42,3)

Sự hoán cải của ông Gióp không giải quyết được vấn đề của ông : ông vẫn có bệnh, các con ông vẫn chết rồi, ông vẫn hôi thối trên đống phân…và không biết làm sao ông có thể hân hoan đón nhận những kỳ công của vũ trụ. Khi mắt còn tràn trề nước mắt, chẳng ai thấy được gì…Thế bài ca về Thiên Chúa cao cả có ý nghĩa gì ? Còn có thể nghĩ rằng Chúa khoe khoang…Ở đây xin nhớ lại những gì thánh Phao-lô nói : «  4 Quả thế, mọi lời xưa đã chép trong Kinh Thánh, đều được chép để dạy dỗ chúng ta. Những lời ấy làm cho chúng ta nên kiên nhẫn, và an ủi chúng ta, để nhờ đó chúng ta vững lòng trông cậy »  ( Rm15,4)

Không, Chúa không cần phải khoe khoang. Chúa không cần chúng ta tán dương Ngài. Mỗi khi chúng ta thán phục trước những tạo vật của Thiên Chúa, chính là lúc chúng ta làm cho chúng ta.

Nếu Chúa có vẻ khoe khoang quyền năng của Ngài, đó là để trấn an ông Gióp…Hơn thế nữa, là để tán dương sự cao cả của Đấng Toàn Năng, đây là để cho tạo vật bất lực hãy tin tưởng. Vì Chúa chế ngự biển và sóng lớn, vì Ngài áp đặt quyền của Ngài, đó là Ngài làm chủ tất cả. Điều mà tác giả sách Gióp muốn cho chúng ta hiểu ở đây là : Hãy vững tin, các ngươi bất lực có lẽ, nhưng các người ở trong tay Thiên Chúa . Mặc cho bao bão táp trong đời, Chúa không bao giờ để các ngươi bị quá sức.

***

 


Ý kiến của bạn


Mã an ninh
Click thay đổi mã khác

Copyright @ 2021 Cursillo Sài Gòn
Ban Biên tập trang Web Cursillosaigon.org
Email: cursillosg2015@gmail.com