Phút cầu nguyện

PHÚT CẦU NGUYỆN - Thứ Sáu Tuần Bát Nhật GS - Lễ Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa - Lc 2, 16-21

CNLC GS016

Phút suy niệm Lời Chúa

 

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca. (Lc 2, 16-21)

Khi ấy, các mục tử ra đi vội vã đến thành Bêlem, và gặp thấy Maria, Giuse và hài nhi mới sinh nằm trong máng cỏ. Khi thấy thế, họ hiểu ngay lời đã báo về hài nhi này. Và tất cả những người nghe, đều ngạc nhiên về điều các mục tử thuật lại cho họ. Còn Maria thì ghi nhớ tất cả những việc đó và suy niệm trong lòng. Những mục tử trở về, họ tung hô ca ngợi Chúa về tất cả mọi điều họ đã nghe và đã xem thấy, đúng như lời đã báo cho họ. Khi đã đủ tám ngày, lúc phải cắt bì cho con trẻ, thì người ta gọi tên Người là Giêsu, tên mà thiên thần đã gọi trước khi con trẻ được đầu thai trong lòng mẹ.

 

Sứ điệp: Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa làm người sinh bởi Mẹ Maria. Con của Đức Mẹ là Thiên Chúa, nên Đức Mẹ là Mẹ Thiên Chúa. Cùng với Đức Mẹ, ta suy niệm, chiêm ngắm, thờ lạy và đón nhận mầu nhiệm Nhập thể.

Cầu nguyện 1: Lạy Chúa Giêsu, Chúa là Con Thiên Chúa nhưng Chúa chẳng nề quản làm người con bé nhỏ trong tay Mẹ Maria. Chúa được Đức mẹ sinh hạ, nuôi nấng, dạy dỗ. Chúa đã lớn lên nhờ sự giáo dục và bàn tay chăm sóc của Đức Mẹ. Con hiểu sứ mạng của Đức Mẹ thật là cao cả và nặng nề. Không những Đức Mẹ nuôi nấng Chúa về phần xác, dạy dỗ Chúa về đời sống tinh thần, chỉ bảo Chúa về cách sống ở đời, nhưng khó khăn nhất là ở chỗ Đức Mẹ phải nuôi dạy Chúa thế nào cho xứng với phẩm giá của Chúa là Đấng Cứu Thế, là Con Thiên Chúa. Dù khó khăn vượt quá sức Mẹ, nhưng Mẹ đã suy nghĩ, cầu nguyện, và với ơn Chúa, Mẹ đã chu toàn sứ mạng cao cả ấy.

Lạy Chúa, xin cho con được hưởng nhờ tình yêu thương từ mẫu và sự chăm sóc của Mẹ Maria, để con được sống bằng an trong năm mới này, để con trưởng thành trong đời sống làm người với những đức tính tốt, và nhất là để con biết sống xứng đáng với ơn gọi làm con Thiên Chúa.

Hôm nay con nhớ tới các người mẹ. Có những bà mẹ sống ích kỷ, bỏ bê con cái. Có những bà mẹ chỉ lo cho con cái về phần xác. Xin Chúa giúp cho các người mẹ ý thức bổn phận lo cho con cái về mọi phương diện, giáo dục con cái nên người và nên con Thiên Chúa. Con cái ngày nay gây ra cho cha mẹ nhiều khó khăn trong việc giáo dục. Xin Chúa giúp các bậc phụ huynh chu toàn trọng trách này theo gương Mẹ Maria. Amen.

Ghi nhớ : "Họ đã gặp thấy Maria, Giuse và hài nhi... và tám ngày sau người ta gọi tên Người là Giêsu".

  -----------------
 

Cầu nguyện 2: Lạy Chúa Giêsu là Ngôi Hai Thiên Chúa, con Đức Trinh Nữ Maria. Con xin thờ lạy, tôn vinh và chúc tụng Chúa. Con cảm tạ Chúa đã gìn giữ con và gia đình suốt một năm qua, được bình an và đầy hồng phúc. Hôm nay là ngày đầu của năm mới, năm 2016, một ngày có nhiều niềm vui vì nhận những lời chúc tốt lành, một ngày để hy vọng trong năm mới, gặp được nhiều điều may mắn. Trong niềm vui và hy vọng, nhiều người đã chọn những chuyến du lịch để thư giãn, để vui chơi với bầu khi hân hoan của ngày đầu năm mới, Chúa lại cho con thêm ơn sủng, vì con đã biết chọn giờ cầu nguyện, chọn những anh chị em đồng tâm nhất trí, chọn Chúa làm ưu tiên cho cuộc sống, con cảm thấy đây chính là niềm vui trên tất cả những niềm vui. Trong niềm vui đến với Chúa, vui nhất là khi con cảm nghiệm được Chúa dạy dỗ qua Lời Tin Mừng. Bài Phúc Âm hôm nay, đã cho con những bài học thật quý báu trong đời sống đức tin. Chúa đã cho nhìn thấy hình ảnh của những người chăn chiên, sau khi nghe Sứ thần Loan Báo Tin Mừng Chúa Cứu Thế mới sinh ra, các mục đồng vội vã đến thành Bê Lem để chiêm ngắm, hát mừng và ngợi ca, tôn vinh Thiên Chúa. Sau khi trở về, các mục tử thuật lại tất cả mọi điều họ đã nghe và đã xem thấy. Hai chữ vội vã khiến con nhớ lại thái độ của mình đối với Chúa trong suốt năm qua. Mỗi ngày, vẫn biết Chúa đang chờ con trong thánh lễ để Chúa ngự vào cung lòng, dù con bất xứng, Chúa vẫn chờ nơi nhà tạm với Mầu Nhiệm Bí tích Thánh Thể, để nhìn thấy anh chị em con quy tụ đến cùng Chúa, để nghe những lời chúng con ngợi khen, tôn vinh và cảm tạ Thiên Chúa. Chúa muốn nghe từng lời cầu nguyện của chúng con, dù thầm thĩ hay nói lên thành lời, Chúa đều vui nhận, và chắc hẳn là Chúa muốn con đến với Chúa, để nghe Chúa nói, vì Chúa rất cần nói với mỗi người chúng con, để giúp con hoàn thiện, giúp con nên thánh. Chúa ơi! Con vẫn biết điều này, nhưng sao con không thể vội vã được, con vẫn tính toán từng phút trong giờ hẹn với Chúa. Việc đến gặp gỡ Chúa, con vẫn đặt sau việc đang làm dang dở của con, vì thế, luôn để Chúa phải chờ mong, con luôn trễ hẹn và thờ ơ với với Chúa. Và rồi, sau khi đến gặp gỡ Chúa, con cũng không mau mắn như những mục đồng trở về thuật lại cho mọi người nghe, mà ngược lại, sau khi gặp Chúa, con lại lao vào công việc và tất bật cho cuộc sống thế gian, đến nỗi con không còn cơ hội, thời gian để nói về Chúa cho những người thân trong gia đình, với những người xóm giềng lân cận của con.

Chúa ơi! Con thật vô dụng. Xin Chúa tha lỗi cho con. Con sẽ cố gắng khắc phục những nhược điểm trong năm mới này. Ngày hôm nay, Giáo hội Mừng kính Đức Maria Mẹ Thiên Chúa, vì Mẹ tuy mang tước hiệu là Mẹ Thiên Chúa, nhưng Mẹ luôn vâng phục Thiên Chúa, khiêm nhường, chịu đựng, luôn ghi nhớ tất cả những việc xảy đến và suy niệm trong lòng. Mẹ chỉ nói những gì cần nói. Mẹ trông dịu dàng nhưng thật mạnh mẽ, Mẹ tích cực ra đi, tích cực dấn thân đồng hành với các môn đệ, để nối tiếp sứ vụ của Chúa trong chương trình Cứu độ. Con cũng muốn học nơi Mẹ những đức tính cao đẹp này, xin giúp con mỗi ngày, cố gắng một chút trong những gì Chúa đã dạy dỗ, đã đánh động con. Để con xứng đáng là người Kitô hữu đích thực trong Hội Thánh, xứng đáng là môn đệ của Chúa.

Lạy Chúa Giêsu. Con xin tín thác vào lòng Thương Xót của Chúa. Amen.

De Colores!

Teresa Nguyễn Thị Liên


Ý kiến của bạn


Mã an ninh
Click thay đổi mã khác

Copyright @ 2021 Cursillo Sài Gòn
Ban Biên tập trang Web Cursillosaigon.org
Email: cursillosg2015@gmail.com