Phút cầu nguyện

PHÚT CẦU NGUYỆN - Lễ Đức Mẹ dâng Chúa vào đền thánh - Lc 2, 22-32

CNLC TN043

Phút suy niệm Lời Chúa.

 

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca. (Lc 2, 22-32)

Khi ấy, đủ ngày thanh tẩy theo luật Môsê, cha mẹ Chúa Giêsu liền đem Người lên Giêrusalem để hiến dâng cho Chúa, như đã chép trong Lề luật Chúa rằng: "Mọi con trai đầu lòng sẽ được gọi là người thánh thuộc về Chúa". Và cũng để dâng lễ vật cho Chúa, như có nói trong Luật Chúa, là một đôi chim gáy, hay một cặp bồ câu con.

Và đây ở Giêrusalem, có một người tên là Simêon, là người công chính, kính sợ Thiên Chúa, và đang đợi chờ niềm ủi an của Israel. Thánh Thần cũng ở trong ông. Ông đã được Thánh Thần trả lời rằng: Ông sẽ không chết, trước khi thấy Ðấng Kitô của Chúa. Ðược Thánh Thần thúc giục, ông vào đền thờ ngay lúc cha mẹ trẻ Giêsu đưa Người đến để thi hành cho Người những tục lệ của Lề luật. Ông bồng Người trên cánh tay mình, và chúc tụng Thiên Chúa rằng:

"Lạy Chúa, giờ đây, Chúa để cho tôi tớ Chúa ra đi bình an theo như lời Chúa đã phán: vì chính mắt con đã nhìn thấy ơn cứu độ của Chúa mà Chúa đã sắm sẵn trước mặt muôn dân, là Ánh sáng chiếu soi các lương dân, và vinh quang của Israel dân Chúa".

Sứ điệp: Lễ dâng Chúa Giêsu trong Đền Thánh còn được gọi là lễ NẾN, vì ông Simêon đã gọi Chúa Giêsu là ánh sáng các lương dân, và là vinh quang của It-ra-en, Dân Chúa. Người tín hữu có sứ mạng chiếu tỏa ánh sáng Chúa Kitô bằng đời sống thánh thiện.

Cầu nguyện 1: Lạy Chúa Giêsu, như bất cứ gia đình Do Thái nào, sau khi sinh 40 ngày, Đức Mẹ và thánh Giuse đã đem Chúa lên đền thờ Giêrusalem để dâng cho Thiên Chúa, như luật Mô-sê dạy: mỗi con trai đầu lòng phải được hiến dâng cho Thiên Chúa, để ghi nhớ kỳ công Chúa đã thực hiện cho dân Do Thái, mỗi đứa con trai đầu lòng đều được Thiên Chúa cứu thoát trong biến cố xuất hành, nên phải dâng cho Chúa vì nó thuộc về Chúa.

Lạy Chúa, bản thân con cũng không khác gì đứa con trai đầu lòng của người Do Thái, nghĩa là hoàn toàn do ơn Chúa mà có. Vì thế, cuộc đời con hoàn toàn thuộc về Chúa. Con chỉ thuộc về Chúa khi đời sống con thực sự tựa nương vào một mình Chúa. Nhờ đó, con trở thành ngọn đèn cháy sáng giữa lòng thế giới hôm nay.

Lạy Chúa, xin cho con trở thành ánh sáng khi dám ra khỏi chính mình, dám ra khỏi những bận tâm và tính toán khôn ngoan, để can đảm sống những đòi hỏi của Tin Mừng.

Xin cho con trở thành ánh sáng khi dám chấp nhận bóng tối cuộc đời, chấp nhận những thử thách của cuộc sống, chấp nhận những bước đường gồ ghề phải đi qua. Lạy Chúa, xin giúp con. Amen.

Ghi nhớ : "Mắt tôi đã nhìn thấy ơn cứu độ".

_________________

Cầu nguyện 2: Lạy Chúa Giêsu, bài Tin Mừng ngày hôm nay, con học được nhiều điều:

Đức Maria dù mang thai và sinh hạ Chúa Giêsu nhờ quyền năng Thánh Thần, không có gì là ô uế, nhưng Đức Mẹ vẫn khiêm nhường tuân theo luật Môse, là phụ nữ sau khi sanh được 40 ngày phải lên đền thánh để thanh tẩy. Dù biết mình được chọn là Mẹ Đấng Cứu Thế, nhưng Đức Mẹ vẫn tuân theo Lề luật Chúa rằng: "Mọi con trai đầu lòng sẽ được gọi là người thánh thuộc về Chúa". Và để vâng theo Luật dạy, Mẹ cũng dâng lễ vật cho Chúa, là một đôi chim gáy, hay một cặp bồ câu con. Dâng con lên đền thờ là sự hãnh diện, là lòng tạ ơn, đầy hân hoan của người Mẹ đã được Thiên Chúa ban quà tặng cho mình, với lòng tin tưởng dâng con mình lên cho Thiên Chúa, dù bất cứ hoàn cảnh nào xảy đến cho con trẻ, đều có bàn tay quan phòng của Thiên Chúa định liệu. Bây giờ con đã nghiệm ra, tại sao những mũi gươm đâm thấu trái tim của Mẹ, mà Mẹ vẫn bình tĩnh đi trọn con đường khổ nạn của Chúa. Đó là sự vâng phục theo Thánh Ý Chúa, sự phó thác và tin tưởng vào Mầu Nhiệm ơn Cứu Độ của Thiên Chúa. Lạy Chúa Giêsu mến yêu; nếu được hiểu sớm điều này, con đã không phạm tội mất lòng Chúa, khi phàn nàn về sự bất toàn, về điểm yếu kém của những đứa con mà Chúa đã ban tặng cho con. Tạ ơn Chúa đã soi sáng để biết nhận ra lỗi lầm mà sám hối. Con nguyện hứa sẽ sửa chữa cách suy nghĩ và luôn cảm tạ Chúa trong mọi hoàn cảnh mà Chúa đã định liệu cho con cháu con.

Điều thứ hai con cũng nhận ra ông Simêon, là người công chính, luôn kính sợ Thiên Chúa, và đang đợi chờ niềm ủi an của Israel. Vì ông sống đẹp lòng Chúa, nên "Thánh Thần luôn ở trong ông, người được Thánh Thần linh báo (c 26), và thúc đẩy lên đền thờ (c 27) nên chính mắt ông đã nhìn thấy ơn cứu độ của Chúa mà Chúa đã sắm sẵn trước mặt muôn dân, là Ánh sáng chiếu soi các lương dân, và vinh quang của Israel dân Chúa"

Lạy Chúa Giêsu, xin ban cho con và từng thành viên trong gia đình, biết sống khiêm nhường, vâng phục ý Chúa, và tín thác tuyệt đối vào sự quan phòng của Chúa, như gương của Đức Mẹ Maria, và xin cho gia đình con biết noi gương ông Simeon, sống cuộc đời công chính, luôn mong chờ Chúa đến, để ánh sáng vinh quang của Chúa chiếu soi vào gia đình con và lan tỏa sang những người chúng con tiếp xúc. Amen.

De Colores!

Teresa Nguyễn Thị Liên


Ý kiến của bạn


Mã an ninh
Click thay đổi mã khác

Copyright @ 2021 Cursillo Sài Gòn
Ban Biên tập trang Web Cursillosaigon.org
Email: cursillosg2015@gmail.com