Phút cầu nguyện

PHÚT CẦU NGUYỆN - Thứ Sáu Tuần 04 Thường Niên - Mc 6, 14-29

CNLC TN046

Phút suy niệm Lời Chúa.

 

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô. (Mc 6, 14-29)

Khi ấy, vua Hêrôđê nghe nói về Chúa Giêsu, vì danh tiếng Người đã lẫy lừng, kẻ thì nói: "Gioan Tẩy giả đã từ cõi chết sống lại, nên ông đã làm những việc lạ lùng"; kẻ thì bảo: "Ðó là Êlia"; kẻ khác lại rằng: "Ðó là một tiên tri như những tiên tri khác". Nghe vậy, Hêrôđê nói: "Ðó chính là Gioan trẫm đã chặt đầu, nay sống lại". Vì chính vua Hêrôđê đã sai bắt Gioan và giam ông trong ngục, nguyên do tại Hêrôđia, vợ của Philipphê anh vua mà vua đã cưới lấy. Vì Gioan đã bảo Hêrôđê: "Nhà vua không được phép chiếm lấy vợ anh mình". Phần Hêrôđia, nàng toan mưu và muốn giết ông, nhưng không thể làm gì được, vì Hêrôđê kính nể Gioan, biết ông là người chính trực và thánh thiện, và giữ ông lại. Nghe ông nói, vua rất phân vân, nhưng lại vui lòng nghe. Dịp thuận tiện xảy đến vào ngày sinh nhật Hêrôđê, khi vua thết tiệc các quan đại thần trong triều, các sĩ quan và những người vị vọng xứ Galilêa. Khi con gái nàng Hêrôđia tiến vào nhảy múa, làm đẹp lòng Hêrôđê và các quan khách, thì vua liền nói với thiếu nữ ấy rằng: "Con muối gì, cứ xin, trẫm sẽ cho", và vua thề rằng: "Con xin bất cứ điều gì, dù là nửa nước, trẫm cũng cho". Cô ra hỏi mẹ: "Con nên xin gì?" Mẹ cô đáp: "Xin đầu Gioan Tẩy Giả". Cô liền vội vàng trở vào xin vua: "Con muốn đức vua ban ngay cho con cái đầu Gioan Tẩy Giả đặt trên đĩa". Vua buồn lắm, nhưng vì lời thề và vì có các quan khách, nên không muốn làm cho thiếu nữ đó buồn. Và lập tức, vua sai một thị vệ đi lấy đầu Gioan và đặt trên đĩa. Viên thị vệ liền đi vào ngục chặt đầu Gioan, và đặt trên đĩa trao cho thiếu nữ, và thiếu nữ đem cho mẹ. Nghe tin ấy, các môn đệ Gioan đến lấy xác ông và mai táng trong mồ.

Sứ điệp: Thiên Chúa đã yêu thương tuyển chọn và giao cho chúng ta mỗi người một sứ mạng. Chúng ta phải đáp trả bằng cách can đảm sống trọn vẹn sứ mạng đó.

Cầu nguyện 1: Lạy Chúa Giêsu, thánh Gioan Tẩy Giả đã làm tiền hô dọn đường cho Chúa trong cả số phận đau khổ. Ngài đã trả giá cho sứ mạng của mình bằng cái chết đau thương. Tấm gương can đảm thật cảm động đó, có lẽ hôm nay đã mờ phai trong lòng người.

Càng ngày càng có nhiều người mang tính Hêrôđê. Vì bươn chải với đời, người ta đã đối xử bất công với nhau. Họ sẵn sàng đổi lấy danh vọng, tiền tài bằng những chèn ép, mánh lới, bằng những thủ đoạn gian dối xảo quyệt. Đứng trước thực trạng đó, đôi lúc con không đủ can đảm để làm chứng cho sự thật, không dám hành động theo sự nhận thức của lương tâm, không dám nói lên chân lý của phúc âm, không dám ngăn chặn sự dữ. Con giả điếc làm ngơ, giả mù không thấy, vì con sợ phiền hà, sợ bị làm khó dễ, sợ mất việc làm, sợ người đời chê bai, dè bỉu, ghen ghét, trả thù.

Lạy Chúa, sự sống con nằm trong bàn tay yêu thương của Chúa. Xin cho con biết can đảm chọn lựa đứng về phía sự thật Phúc âm. Xin cho con biết can đảm, khiêm tốn để nhắc bảo nhau sống cuộc đời công chính theo các giới răn của Chúa. Xin cho con từ nay, dù bị mất mát, thiệt thòi, thì con vẫn sẵn sàng hy sinh đón nhận chân lý, miễn làm sao chu toàn được sứ mạng Chúa trao.

Xin Chúa ban sức mạnh cho con, và xin Chúa giúp con trung thành trong đường lối Chúa. Dù cám dỗ ngọt bùi, dù thử thách đắng cay, con vẫn nhìn lên Chúa và tiến bước. Xin Chúa nâng đỡ con. Amen.

Ghi nhớ : "Ðó chính là Gioan Tẩy Giả trẫm đã chặt đầu, nay sống lại".

 

Cầu nguyện 2: Lạy Thầy Chí Thánh Giêsu, ngày hôm nay Chúa đã dạy con một bài học về nhân cách con người. Con đã nhìn thấy hình ảnh tiểu vương Hê-rô-đê, là một vị vua không anh minh, vô luân: Rẫy vợ mình, lấy vợ của anh, còn thề hứa vô lối, giữ lời thề để bảo vệ danh dự hảo của mình, dù phải làm chuyện phi nhân. Con nhìn thấy hình ảnh Bà Hê-rô-đi-a, vì ham danh, ham quyền, ham lợi lộc, đã bỏ chồng để theo vua Hê-rô-đê. Nguy hiểm hơn hết, xấu hổ vì bị ông Gioan vạch trần việc làm xấu xa, bà đã nuôi dưỡng lòng hận thù và tìm mọi cách giết ông Gioan, bà đã dạy con gái mình phạm tội ác tày đình, là giết ngôn sứ của Chúa. Cuối cùng là hình ảnh con gái bà Hê-rô-đi-a, lẽ ra là một cô gái đẹp đẽ trong sáng, được trời phú cho tài năng, thì cô lại lại dùng tài sắc của mình để chinh phục một vị vua ham mê sắc dục, sẵn sàng chiều theo ý muốn độc ác của mẹ con cô. Ghen ghét hận thù là một trong những cửa ngõ cho ma quỷ xâm nhập, sai khiến, là trao linh hồn cho quỷ dữ.

Lạy Chúa Giêsu! Thế kỷ con đang sống, thời nay cũng có rất nhiều người đàn ông như vua Hê-rô-đê, cũng háo sắc, ham danh, cũng tham vọng, cũng nhu nhược, biết mình làm sai, nhưng vẫn không muốn dừng lại. Có những phụ nữ như bà Hê-rô-đê-a, nuôi dưỡng lòng ghen ghét hận thù, không nhận lỗi lầm, không sám hối, sửa sai. Có những đứa con còn trong tuổi thanh xuân, không nghe lời dạy bảo giáo dục của cha me, đua đòi, háo thắng. Thích hưởng thụ, nghe theo lời xúi giục của bạn bè, để rồi gây những vụ án kinh hoàng, đem tang tóc, đau khổ cho người thân, nạn nhân. Khi ra tòa xử án, trên gương mặt những bị cáo, hầu như không ai còn giữ vẻ mặt hống hách, lạnh lùng như trước, mà là những giọt nước mắt tuôn trào, hối tiếc. Mọi người nguyền rủa: Nước mắt cá sấu, nước mắt giả dối, sao không chịu suy nghĩ trước khi làm việc ác v.v...

Qua những hình ảnh này, con cảm nghiệm rằng, trong tâm hồn mỗi người đều có sự thiện và ác. Sự ác là do tác động của ma quỷ, khi những suy nghĩ, lời nói, hành động trái với đạo lý của Chúa. Chính mình đã mở cửa tâm hồn cho ác thần bước vào, làm chủ lý trí, thôi thúc, sai khiến cho đến khi mình sa phạm tội, coi như linh hồn đã thuộc về quỷ dữ rồi. Những giọt nước mắt của tội nhân lúc đó, con tin là giọt nước mắt chân thành chảy ra từ trái tim, vì ma quỷ đã nắm linh hồn họ; khi đó, họ trở về với bản chất con người, nhận ra thì quá muộn màng, không còn cứu vãn được, vì với Luật Đạo cũng như luật Đời, tội giết người không thể tha thứ được.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa dạy chúng con, tất cả là anh em cùng một Cha trên trời, Chúa không muốn mất một ai. Chúa muốn mọi Kitô hữu đang sống trong Giáo Hội, chiến đấu nơi trần gian, luôn yêu thương, nâng đỡ cầu nguyện cho nhau trong cuộc chiến đấu với ba thù: Thế gian, xác thịt, ma quỷ. Xin giúp mỗi người chúng con biết kềm chế trước những cám dỗ, biết tỉnh thức trước mọi cạm bẫy của ác thần; nhất là, xin giúp chúng con biết trang bị vũ khí để gìn giữ lâu đài tâm hồn chúng con, không bị kẻ cướp xâm nhập, nhằm cướp linh hồn chúng con. “Khi một người mạnh được vũ trang đầy đủ canh giữ lâu đài của mình, thì của cải người ấy được an toàn” (Luca 11, 21).

Ngày xưa, Chúa đã cầu nguyện với Chúa Cha cho các môn đệ và những ai theo Chúa, giờ đây con cũng xin Chúa tiếp tục cầu nguyện cho từng anh chị em chúng con trên thế gian này, nhất là cho những Kitô hữu yếu đuối, mỏng dòn, dễ sa ngã như chúng con.“Con không xin Cha cất họ khỏi thế gian, nhưng xin Cha gìn giữ họ khỏi ác thần.” (Ga 17, 15).Cám ơn Chúa Giêsu, ngợi khen Chúa.

De Colores!

Teresa Nguyễn Thị Liên


Ý kiến của bạn


Mã an ninh
Click thay đổi mã khác

Copyright @ 2021 Cursillo Sài Gòn
Ban Biên tập trang Web Cursillosaigon.org
Email: cursillosg2015@gmail.com