Phút cầu nguyện

PHÚT CẦU NGUYỆN - Ngày 04 tháng 10 - THÁNH PHAN-XI-CÔ ÁT- XI- DI Mt 11, 25- 30

 

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu (Mt 11, 25- 30).

Khi ấy, Chúa Giêsu lên tiếng nói rằng: "Lạy Cha là Chúa trời đất, Con xưng tụng Cha, vì Cha đã giấu không cho những người hiền triết và khôn ngoan biết những điều ấy, mà lại mạc khải cho những kẻ bé mọn. Vâng, lạy Cha, vì ý Cha muốn như vậy.

"Mọi sự đã được Cha Ta trao phó cho Ta. Và không ai biết Con, trừ ra Cha. Và cũng không ai biết Cha, trừ ra Con và kẻ Con muốn mạc khải cho.

"Tất cả hãy đến với Ta, hỡi những ai khó nhọc và gánh nặng, Ta sẽ nâng đỡ bổ sức cho các ngươi. Hãy mang lấy ách của Ta và hãy học cùng Ta, vì Ta dịu hiền và khiêm nhượng trong lòng, và tâm hồn các ngươi sẽ gặp được bình an. Vì ách của Ta thì êm ái và gánh của Ta thì nhẹ nhàng".

 

Sứ điệp: Khôn ngoan của Thiên Chúa khác với khôn ngoan của loài người. Chỉ ai có tâm hồn khiêm cung nhỏ bé, biết phó thác cậy trông, mới khám phá ra những nẻo đường khôn ngoan dẫn đến phúc thật.

 

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, theo tiêu chuẩn trần gian thì phúc cho ai lắm tiền nhiều bạc, phúc cho ai sống lâu mạnh khoẻ, phúc cho ai công thành danh toại. Xét cho cùng, đó là những ước mơ tốt lành của con người. Sự khôn ngoan loài người chỉ nghĩ đến thế. Nhưng Chúa còn hé mở cho con người một khung trời mới, một viễn tượng huy hoàng vượt xa giới hạn của kiếp người. Chúa dạy con đi tìm hạnh phúc Nước Trời với những thiện hảo mang tầm vóc vĩnh hằng. Tám mối phúc thật là nẻo đường dẫn đến hạnh phúc Nước Trời. Chỉ những ai biết trở nên bé mọn mới được Chúa mạc khải mầu nhiệm Nước Trời.

Lạy Chúa, đôi lúc con không tin những nẻo đường phúc thật đó. Con đã coi tiền bạc của cải quá trọng đến độ không dám dùng nó làm phương tiện phục vụ bác ái, con coi danh dự lớn quá khiến con không dám hy sinh một chút để giữ lại tình nghĩa anh em…

Lạy Chúa, hôm nay Chúa đang giới thiệu cho con cuộc đời thánh Phanxicô Át-xi-di, một con người nghèo khó bé mọn vì Nước Trời. Cả một gia tài kếch xù, người đời ai cũng ham thì Ngài lại chối từ, Ngài bỏ lại tất cả để được thanh thoát, Ngài đã trở nên người nghèo của Chúa. Trần gian bảo Ngài dại khờ, còn Chúa đánh giá Ngài khôn ngoan. Xin cho con biết noi gương thánh nhân, trở nên thanh thoát với danh lợi thú thế trần, để lòng con thảnh thơi theo Chúa mà không bận vướng. Xin cho con có tâm hồn nhỏ bé khiêm cung để học được sự khôn ngoan Nước Trời mà hoàn tất cuộc đời con. Amen.

 

Ghi nhớ: "Chúa đã giấu các điều ấy cùng kẻ khôn ngoan thông thái, và đã tỏ bày ra cho những kẻ bé mọn".

 

Trích: CẦU NGUYỆN VỚI PHÚC ÂM HẰNG NGÀY.

Tác giả: Đức TGM Giuse Nguyễn Năng.

 

 

THỨ HAI TUẦN 27 THƯỜNG NIÊN.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca (Lc 10, 25 – 37).

Khi ấy, có một người thông luật đúng dậy hỏi thử Chúa Giêsu rằng: "Thưa Thầy, tôi phải làm gì để được sự sống đời đời?" Người nói với ông: "Trong Lề luật đã chép như thế nào? Ông đọc thấy gì trong đó?" Ông trả lời: "Ngươi hãy yêu mến Chúa là Thiên Chúa ngươi hết lòng, hết linh hồn, hết sức và hết trí khôn ngươi, và hãy thương mến anh em như chính mình". Chúa Giêsu nói: "Ông trả lời đúng, hãy làm như vậy và ông sẽ được sống". Nhưng người đó muốn bào chữa mình, nên thưa cùng Chúa Giêsu rằng: "Nhưng ai là anh em của tôi?"

Chúa Giêsu nói tiếp: "Một người đi từ Giêrusalem xuống Giêricô, và rơi vào tay bọn cướp; chúng bóc lột người ấy, đánh nhừ tử rồi bỏ đi, để người ấy nửa sống nửa chết. Tình cờ một tư tế cũng đi qua đường đó, trông thấy nạn nhân, ông liền đi qua. Cũng vậy, một trợ tế khi đi đến đó, trông thấy nạn nhân, cũng đi qua. Nhưng một người xứ Samaria đi đường đến gần người ấy, trông thấy và động lòng thương. Người đó lại gần, băng bó những vết thương, xức dầu và rượu, rồi đỡ nạn nhân lên lừa của mình, đưa về quán trọ săn sóc. Hôm sau, lấy ra hai quan tiền, ông trao cho ông chủ quán mà bảo rằng: "Ông hãy săn sóc người ấy, và ngoài ra còn tốn phí hơn bao nhiêu, khi trở về tôi sẽ trả lại ông".

"Theo ông nghĩ, ai trong ba người đó là anh em của người bị rơi vào tay bọn cướp?" Người thông luật trả lời: "Kẻ đã tỏ lòng thương xót với người ấy". Và Chúa Giêsu bảo ông: "Ông cũng hãy đi và làm như vậy".

 

Sứ điệp: Mến Chúa yêu người: đó là con đường đưa loài người đến sự sống đời đời. Dụ ngôn người Sa-ma-ri nhân hậu chính là mẫu gương sống luật yêu thương.

 

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, trên thế giới hôm nay có rất nhiều người đang đau khổ. Họ là những gia đình li tán, những đứa trẻ bị bỏ rơi, những người đang quằn quại trong cơn đói, những chiến binh gục ngã nơi chiến trường, những kẻ thất nghiệp bơ vơ không nhà cửa, và chung quanh con không thiếu những người đang mỏi mòn chờ đợi con yêu thương giúp đỡ. Thế mà con vẫn tự hỏi: Ai là người anh em mà tôi phải thương mến ?

Lạy Chúa, rất nhiều lần con đã có thái độ ích kỷ như thầy tư tế và thầy Lê-vi trong câu chuyện dụ ngôn, con cố tình làm ngơ hoặc dửng dưng trước những nỗi đau của tha nhân. Con sợ người ta quấy rầy cho dù con biết rõ những nhu cầu cần thiết của họ. Con không quan tâm đến những người nghèo khổ, những bệnh nhân, những người gặp hoạn nạn, vì con sợ mất thời giờ và hao tốn tiền của. Và như thế, lạy Chúa, con đã không sống luật yêu thương của Chúa.

Xin cho con biết bắt chước người Sa-ma-ri nhân hậu biết yêu thương tha nhân bằng tình yêu không tính toán và không biên giới. Xin hãy canh tân tâm hồn con. Xin Chúa mở rộng tầm nhìn và đôi bàn tay của con, để con nhận biết mọi người là anh em để con yêu thương phục vụ họ.

Và xin cho con biết chấp nhận những phiền hà khi giúp đỡ anh em, chấp nhận những mất mát khi cho đi chính con người và tiền bạc của con. Lạy Chúa, xin Chúa giúp sức để con thực hiện trọn vẹn giới luật yêu thương của Chúa. Amen.

 

Ghi nhớ: "Ai là anh em của tôi?"

 

Trích: CẦU NGUYỆN VỚI PHÚC ÂM HẰNG NGÀY.

Tác giả: Đức TGM Giuse Nguyễn Năng.

 

 

Ý cầu nguyện chung trong PT:

Xin Chúa cho đại dịch chóng qua. Xin Chúa thương xót toàn thể nhân loại, thương xót VN, cách riêng đến TP.HCM

  • Cầu cho các linh hồn đã qua đời trong mùa dịch này;
  • Cầu cho giới lãnh đạo, các bác sĩ, nhân viên y tế, thiện nguyện viên;
  • Cầu cho các bệnh nhân covid sớm được chữa lành;
  • Cùng hiệp thông với các ý cầu nguyện của ACE trong PT Cursillo Sài Gòn.

 

Ý cầu nguyện riêng:

  • Cầu nguyện cho các bệnh nhân covid-19 đang điều trị:
  1. Chị Catarina Hoàng Thị Minh Nguyệt #04PD hiện trong tình trạng khó thở.
  2. Anh chị Vữ Hữu Tương #05 - Hoàng Thị Nhiễu #06 đang điều trị tại bệnh viện.
  3. Con anh chị Tấn Hưng #862LA - Cúc Lan #20, gia đình có hai con nhỏ.

 

  • Các Linh hồn người thân của ACE Cursillista Sài Gòn qua đời vì dịch covid-19
  1. Linh hồn Ma-ri-a _ Em dâu anh Phê-rô Nguyễn Thế Hoằng #03
  2. Linh hồn Đa-minh và Ma-ri-a _ Bố, mẹ vợ anh Giu-se Phạm Xuân Chiến #01
  3. Linh hồn Gia-cô-bê _ Ba chị Ma-ri-a Nguyễn Thị Tuyết Phượng #04
  4. Linh hồn Ma-ri-a _ Mẹ chồng chị Ma-ri-a Trần Thị Mỹ Linh #14
  5. Hai Linh hồn Ma-ri-a _ Chị hai và cháu của chị Lu-xi-a Nguyễn Thị Tuyết Nhung #24
  6. Linh hồn Gioan Baotixita _ Em cột chèo với anh Trưởng P.X Nguyễn Thái #01
  7. Linh hồn Phê-rô _ Em ruột anh Phê-rô Nguyễn Viết Nhật #19

 

  • Các linh hồn người thân (tứ thân phụ mẫu) của ACE Cursillista Sài Gòn qua đời trong tháng 10
  1. Linh hồn Giu-se _ Bố anh Phê-rô Lê Danh Ích #01

 

  • Xin ACE cùng hiệp thông với các ý cầu nguyện trong tháng 10 trên trang web của PT

 


Ý kiến bạn đọc  

0 # Ngọc Đoàn Đặng 48:17 04-10-2021
Yêu thương là kiện toàn lề luật. Dẫu biết thế, nhưng xã hội ngày nay tạo ra muôn ngàn trở ngại khi con đưa một người bị tai nạn vào bệnh viện, có khi phải vạ lây vào luật hình sự nữa. Là người Kitô hữu xin Chúa thương ban Thánh Thần giúp con thật can đảm và xác tín rằng thà chịu thiệt thòi về thể chất hơn phải đánh mất tình bác ái mà Chúa đã dạy như thánh Phao-lô nói: Tôi coi mọi sự là thiệt thòi so với mối lợi là được biết Đức Kitô.
Trả lời | Trả lời với trích dẫn | Trích dẫn

Ý kiến của bạn


Mã an ninh
Click thay đổi mã khác

Copyright @ 2021 Cursillo Sài Gòn
Ban Biên tập trang Web Cursillosaigon.org
Email: cursillosg2015@gmail.com