Sống Lời Chúa - Chúa nhật Lễ Chúa Thánh Thần Hiện xuống Năm C

SỐNG LỜI CHÚA HÔM NAY

LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG NĂM C (5/6/2022)

ANH EM HÃY NHẬN LẤY THÁNH THẦN”

[Cv 2, 1-11; 1 Cr 12,3b-7.12-13; Ga 20,19-23]

 

I - DẪN VÀO PHỤNG VỤ

Những giáo dân ngây ngô chất phác tưởng rằng Chúa Giêsu về trời là hết chuyện. Thật ra Chúa Giêsu về trời ngự bên hữu Chúa Cha kết thúc một giai đoạn quan trọng trong cuộc đời trần thế của Chúa Giêsu. Nhưng giai đoan tiếp theo của cộng trình Cứu Độ cũng quan trọng không kém: đó là giai đoạn của Chúa Thánh Thần, Đấng mà Chúa Cha đã hứa với Con của Người và với công đoàn các môn đệ. Vì thế sau Lễ Chúa Giêsu lên trời chúng ta mừng lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống! Từ ngày ấy với mỗi người cũng như mỗi cộng đoàn Ki-tô hữu, điều làm nên sự khác biệt là người/cộng đoàn ấy có tràn đầy Thần Khí Thiên Chúa hay không? là người/cộng đoàn ấy có sống và hành động dưới tác động của Chúa Thánh Thần hay không?  Vì thề điều quan trọng nhất đối với mọi Ki-tô hữu cũng như mọi cộng đoàn Ki-tô hũu là đón nhận Chúa Thánh Thần mà chính Chúa Giê-su Ki-tô Phục Sinh đã ban tặng cho các môn đệ: “Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần!”

 

 II - LẮNG NGHE & TÌM HIỂU LỜI CHÚA TRONG BA BÀI THÁNH KINH

2.1 Lắng nghe Lời Chúa trong bài đọc 1 (Cv 2, 1-11): "Các vị được tràn đầy Chúa Thánh Thần và bắt đầu lên tiếng nói"  Khi đến ngày lễ Ngũ Tuần, tất cả các môn đệ đều tề tựu một nơi, bỗng từ trời phát ra tiếng động như tiếng gió mạnh thổi đến, lùa vào đầy nhà nơi họ đang sum họp. Lại có những lưỡi như thể bằng lửa xuất hiện và rải rác đậu trên từng người. Hết thảy mọi người đều được tràn đầy Chúa Thánh Thần, và bắt đầu nói tiếng khác nhau tuỳ theo Thánh Thần ban cho họ nói.

Khi ấy, cư ngụ tại Giêrusalem, có những người Do-thái đạo đức từ khắp các nước dưới gầm trời tụ về. Nghe tiếng ấy phát ra thì đoàn lũ tuôn đến, tâm trí bỡ ngỡ, vì mỗi người đều nghe các môn đệ nói tiếng thổ âm của mình. Mọi người đều sửng sốt và bỡ ngỡ nói rằng: "Nào tất cả những người đang nói đây không phải là người Galilê ư? Nhưng tại sao mỗi người chúng tôi lại nghe họ nói tiếng bản xứ của chúng tôi: Chúng tôi là người Parthi, Mêđi, Êlam, Mêsopotamia, Giuđêa, Cappađôcia, Pôntô, Tiểu Á, Phrygia, Pamphylia, Ai-cập, Lybia, cận Cyrênê, và người Rôma cư ngụ ở đây, là Do-thái và tòng giáo, là người Crêta và Á-rập, chúng tôi đều nghe họ nói tiếng của chúng tôi mà ca tụng những kỳ công của Thiên Chúa!"

[Mọi người đều sửng sốt bỡ ngỡ nói với nhau rằng: "Thế này nghĩa là gì?" Nhưng lại có người khác nhạo báng rằng: "Họ đầy rượu rồi".]

 

2.2 Lắng nghe Lời Chúa trong bài đọc 2 (1 Cr 12,3b-7.12-13): "Trong một Thánh Thần, tất cả chúng ta được thanh tẩy để làm nên một thân thể" Anh em thân mến, không ai có thể nói "Đức Giêsu là Chúa" mà lại không do Thánh Thần. Vậy có nhiều thứ ân sủng, nhưng chỉ có một Thánh Thần. Có nhiều thứ chức vụ, nhưng chỉ có một Chúa. Có nhiều thứ công việc, nhưng chỉ có một Thiên Chúa, là Đấng làm mọi sự trong mọi người. Sự xuất hiện của Thánh Thần được ban cho từng người, tuỳ theo lợi ích.

Cũng như chỉ có một thân thể nhưng có nhiều chi thể, mà các chi thể tuy nhiều nhưng chỉ là một thân thể, thì Chúa Kitô cũng vậy. Vì chưng trong một Thánh Thần, tất cả chúng ta được thanh tẩy để làm nên một thân thể, cho dù là Do-thái hay dân ngoại, nô lệ hay tự do: tất cả chúng ta đã uống trong một Thánh Thần.

 

2.3 Lắng nghe Lời Chúa trong bài Tin Mừng (Ga 20,19-23): "Như Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai các con: Các con hãy nhận lấy Thánh Thần" Vào buổi chiều ngày thứ nhất trong tuần, những cửa nhà các môn đệ họp đều đóng kín, vì sợ người Do-thái, Chúa Giêsu hiện đến, đứng giữa các ông và nói rằng: "Bình an cho các con!" Khi nói điều đó, Người cho các ông xem tay và cạnh sườn Người. Bấy giờ các môn đệ vui mừng vì xem thấy Chúa. Chúa Giêsu lại phán bảo các ông rằng: "Bình an cho các con! Như Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai các con". Nói thế rồi, Người thổi hơi và phán bảo các ông: "Các con hãy nhận lấy Thánh Thần, các con tha tội cho ai, thì tội người ấy được tha. Các con cầm tội ai, thì tội người ấy bị cầm lại".

 

III - KHÁM PHÁ CHÂN DUNG VÀ SỨ ĐIỆP CỦA THIÊN CHÚA TRONG BA BÀI KINH THÁNH

3.1 Chân dung của Thiên Chúa

3.1.1 Bài đọc 1 (Cv 2, 1-11) là đoạn Sách Tông Đồ Công Vụ mô tả biến cố trọng đại xẩy ra trong ngày Lễ Ngũ Tuần năm 30 sau Công Nguyên: Thánh Thần Thiên Chúa (cũng là Thánh Thần của Chúa Ki-tô) xuống trên các Tông Đồ là trụ cột của cộng đoàn Ki-tô hữu. Hiện tượng khả giác có thể kiểm tra được là hình lưỡi lửa đậu xuống trên các Tông Đồ. Nhưng hiện tượng có sức lôi cuốn và thuyết phục mọi người là việc các Tông Đồ nói các thứ tiếng địa phương khác nhau để làm chứng về Chúa Giê-su Ki-tô Đấng đã chết và phục sinh để cứu chuộc nhân loại.  

Trong đoạn sách Cv 2,1-11 trên, chúng ta thấy rõ sự hiện diện và hành động diệu kỳ của Chúa Thánh Thần trong các tâm hồn và trong cộng đoàn môn đệ  Chúa Ki-tô. Nhờ đó, chúng ta vững tin hơn vào lời hứa cũng là quà tặng của Chúa Giê-su Ki-tô Phục Sinh: “Thầy sẽ xin Cha ban Thánh Thần cho anh em”  và “Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần!”

3.1.2 Bài đọc 2 (1 Cr 12 3b-7.12-13) là những lời của Thánh Phao-lô nói về tầm quan trọng của Thần Khí cũng như về các ơn hay đặc sủng mà Thần Khí ấy ban cho các tín hữu để họ làm nên một cộng đoàn, một thân thể hiệp nhất, yêu thương và làm chứng  cho “tính duy nhất” của Ki-tô giáo: một Thiên Chúa, một Thánh Thần, một phép rửa, một nìềm tin, một sứ vụ, một niềm hy vọng, một ơn cứu độ!

Trong đoạn Thư 1 Cr 12,3b-7.12-13 trên, chúng ta thấy Thánh Thần là nguyên lý của sự hiệp nhất và của mọi hoạt động của người và cộng đoàn Ki-tô hữu.

3.1.3 Bài Tin Mừng (Ga 20,19-23) là tường thuật về cuộc hiện ra của Chúa Ki-tô Phục Sinh. Chỉ trong một ít câu mà chứa đụng cả một nội dung vô cùng phong phú gồm toàn những điều cực kỳ quan trọng:

(a) Chúa Giê-su Ki-tô Phục Sinh chúc phúc và ban bình an cho các Tông Đồ;

(b) Chúa Giê-su Ki-tô Phục Sinh cho các Tông Đồ xem các dấu đinh trên thân thể Người;

(c) Chúa Giê-su Ki-tô Phục Sinh khẳng định lại sứ mạng mà Chúa Cha đã giao cho Người mà nay Người giao lại cho các Tông Đồ;

(d) Chúa Giê-su Ki-tô Phục Sinh ban Thánh Thần cho các Tông Đồ: “Người thổi hơi vào các ông và bảo: "Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần”;

(đ) Chúa Giê-su Ki-tô Phục Sinh ban quyền tha tội cho các Tông Đồ.

Trong Bài Phúc Âm Ga 20,19-23 chúng ta thấy rõ tấm lòng yêu thương và quan phòng của Chúa Giê-su Phục Sinh đối với các môn đệ của Người. Chúng ta cũng thấy được Chúa Giê-su Phục Sinh tin tưởng vào các Tông Đồ như thế nào. Nói một cách khác, chúng ta khám phá ra kế hoạch hậu Phục Sinh của Thiên Chúa: Từ nay trở đi công trình cứu chuộc nhân loại được Thiên Chúa thực hiện qua/trong Thánh Thần và Hội Thánh Tông Truyền!

 

3.2 Sứ điệp của Lời Chúa

Sứ điệp của Lời Chúa hôm nay được tìm thấy trong câu này của Phúc âm Gio-an: Người thổi hơi vào các ông và bảo: "Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần!”

 

IV - SỐNG VỚI THIÊN CHÚA VÀ THỰC THI SỨ ĐIỆP CỦA NGƯỜI

4.1 Sống với Thiên Chúa Cha là Thiên Chúa Tình Yêuvới Chúa Con là Đấng Phục Sinh và giao phó sứ mạng loan báo Tin Mừng cho các môn đệ; với Chúa Thánh Thần là Đấng xuống tràn đầy trên các Tông Đồ ngày Lễ Ngũ Tuần.

 

4.2 Thực thi Sứ điệp của Lời Chúa  

Để “nhận lấy Chúa Thánh Thần” mà Chúa Giê-su Ki-tô Phục Sinh ban cho, tôi phải thực hiện những việc sau đây:  

* Một là tôi phải hết lòng mong đợi và mở lòng mở trí, sẵn sàng đón nhận sự xuất hiện và tác động của Thánh Thần Thiên Chúa trong tâm hồn và cuộc sống của tôi.

* Hai là tôi phải chuyên chăm và thiết tha cầu nguyện để xin Chúa Thánh Thần hiện xuống và hoạt động trong tâm hồn và cuộc sống của tôi.

* Ba là tôi phải trân trọng và nghe theo những soi sáng hay tác động của Chúa Thánh Thần trong đời sống thường ngày, nhất là trong những giờ phút cầu nguyện, tĩnh tâm, học hỏi và suy niệm Thánh Kinh và phục vụ tha nhân.

* Bốn là tôi phải trân trọng những ân ban hay đặc sủng mà Chúa Thánh Thần đã ban cho tôi và đem những ơn ấy ra phục vụ cộng đoàn, xây dựng sự hiệp thông, tình hiệp nhất, sự liên đới và san sẻ giữa anh chị em đồng đạo và đồng loại.

 

V - CẦU NGUYỆN CHO THẾ GIỚI VÀ HỘI THÁNH

5.1 «Lúc đó, tại Giê-ru-sa-lem, có những người Do-thái sùng đạo, từ các dân thiên hạ trở về. Họ kinh ngạc vì ai nấy đều nghe các ông nói tiếng bản xứ của mình» Chúng ta hãy cầu xin Chúa cho các dân, các nước được Thánh Thần đánh động mà nhận ra Thiên Chúa là Chúa Tạo Dựng và Cứu Chuộc!

Đáp: Xin Chúa nhậm lời chúng con!

 

5.2 «Người lại nói với các ông: "Bình an cho anh em! Như Chúa Cha đã sai Thầy, thì Thầy cũng sai anh em." Nói xong, Người thổi hơi vào các ông và bảo: "Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần» Chúng ta hãy cầu xin Chúa cho Hội Thánh Công giáo toàn cầu và tại Việt Nam, cách riêng cho Đức Giáo Hoàng Phan-xi-cô, cho các Hồng Y, Giám Mục, Linh Mục và Phó Tế, để mọi Ki-tô hữu được ơn bình an và Thánh Thần mà Chúa Ki-tô ban tặng!

Đáp: Xin Chúa nhậm lời chúng con! 

 

5.3 «Có nhiều đặc sủng khác nhau, nhưng chỉ có một Thần Khí. Có nhiều việc phục vụ khác nhau, nhưng chỉ có một Chúa. Có nhiều hoạt động khác nhau, nhưng vẫn chỉ có một Thiên Chúa làm mọi sự trong mọi người. Thần Khí tỏ mình ra nơi mỗi người một cách, là vì ích chung» Chúng ta hãy cầu xin Chúa cho các Ki-tô hữu trong cộng đoàn giáo xứ chúng ta, nhất là cho những người tham dự Thánh Lễ này, để mọi người sống yêu thương, đoàn kết và hợp tác với nhau để xây dựng giáo xứ thành cộng đoàn của Thần Khí!

Đáp: Xin Chúa nhậm lời chúng con! 

 

5.4 «Bình an cho anh em!»  Chúng ta hãy cầu xin Chúa cho những người ốm đau, bệnh tật và những người bị đàn áp, bóc lột khiến họ phải lo âu sầu muộn để Chúa ban bình an của Người cho những con người ấy.

Đáp: Xin Chúa nhậm lời chúng con! 

 

Sài Gòn ngày 1 tháng 6 năm 2022

   Giêrônimô Nguyễn Văn Nội.


Ý kiến của bạn


Mã an ninh
Click thay đổi mã khác

Copyright @ 2021 Cursillo Sài Gòn
Ban Biên tập trang Web Cursillosaigon.org
Email: cursillosg2015@gmail.com