PT Cursillo Sài Gòn Hành hương Năm Thánh Nhà thờ Phú Nhuận 06/08/2016

HHPhuNhuan 2

PHẦN 1: HÀNH HƯƠNG NĂM THÁNH

I. KHAI MẠC.

Cộng đoàn tụ họp lại cuối nhà thờ cử hành nghi thức khai mạc.

HÁT: VỀ NƠI ĐÂY 

LM: Nhân danh Cha và Con và Thánh Thần.

: Amen.

LM: Xin Thiên Chúa là Đấng cứu độ và là niềm an ủi của chúng ta, ở cùng tất cả anh chị em.

: Và ở cùng cha.

Chủ sự dùng những lời sau đây hoặc tương tự để dọn lòng những người hiện diện bước vào cuộc hành hương.

LM: Anh chị em rất thân mến, lên đường tham dự cuộc hành hương thánh, chúng ta hãy hồi tưởng lại xem tư tưởng nào đã làm cho chúng ta có quyết định thánh thiện này.

Những nơi chúng ta mong được thăm viếng cho chúng thấy lòng sùng mộ của dân Thiên Chúa, dân đã đến viếng những nơi ấy, để lúc trở về được mạnh mẽ trong quyết tâm thăng tiến đời sống Kitô giáo và sẵn sàng hăng hái thi hành những việc bác ái từ thiện.

Nhưng, là những khách hành hương, chúng ta cũng phải mang lại gì cho các tín hữu đang sống tại nơi hành hương: đó chính là gương sáng về đức tin, đức cậy và đức mến của chúng ta, như vậy, mọi người, cả dân địa phương, lẫn khách hành hương đều được nên phong phú nhờ việc xây dựng lẫn cho nhau.

CÔNG BỐ LỜI CHÚA 2Cr 5, 6b-10

Bài trích thư thứ hai của thánh Phaolô tông đồ gởi tín hữu Côrintô.

Anh em thân mến,

Chúng tôi luôn bạo dạn và chúng tôi biết rằng bao lâu sống trong thân xác này, là lưu lạc xa Chúa; vì nhờ đức tin mà chúng tôi tiến bước chớ không phải vì đã thấy. Vậy chúng tôi bạo dạn và rất mong ước lìa xa thân xác để ở cùng Chúa.

Vì thế, dù ở trong xác hay ra khỏi xác, chúng tôi cố gắng sống đẹp lòng Chúa. Bởi lẽ tất cả chúng ta đều phải ra trước tòa án của Đức Kitô, để mỗi người lãnh lấy những gì tương xứng với các việc tốt hay xấu đã làm khi còn ở trong thân xác.

Đó là lời Chúa.

Tùy nghi, chủ sự có thể nói ít lời với những người hiện diện, giải thích bài đọc Kinh Thánh để họ có thể hiểu được ý nghĩa của việc cử hành

Anh chị em thân mến,

Đức Thánh Cha Phanxicô trong Tông sắc Dung mạo Lòng Thương xót, số 14, ngài nói: “Việc hành hương trong Năm Thánh là một dấu chỉ đặc biệt, vì mang hình ảnh của cuộc hành trình mỗi người chúng ta đang thực hiện trong cuộc sống. Cuộc đời là một chuyến hành hương, và con người là khách lữ hành đang tiến bước trên đường đi về đích điểm ước mong. Chuyến hành hương đòi hỏi phải dấn thân và hy sinh… Ước gì cuộc hành hương sẽ thúc đẩy sự hoán cải: khi bước qua Cửa Thánh, chúng ta để cho lòng thương xót của Thiên Chúa phủ kín chúng ta, và nỗ lực thực thi lòng thương xót đối với tha nhân như Chúa Cha đã thương xót chúng ta.”

Xin Chúa chúc lành cho chúng ta trong cuộc hành hương này và biến đổi chúng ta theo như lòng Chúa mong muốn.

LỜI NGUYỆN CHUNG

LM: Anh chị em thân mến,

Thiên Chúa là nơi xuất phát và là đích điểm cho cuộc lữ hành của loài người. Với lòng tin tưởng chân thành nơi Chúa, chúng ta dâng lời cầu nguyện:

X1: Chúa đã ban Con Một Chúa làm đường dẫn chúng con về với Chúa, xin cho chúng con luôn trung thành và can đảm đi theo Người mà đến cùng Chúa.

. Lạy Chúa, xin thương đồng hành với chúng con.

X2: Chúa đã ban Đức Maria cho chúng con như hình ảnh và mẫu gương cuộc đời theo Đức Kitô, xin cho chúng con biết luôn nhìn ngắm Đức Mẹ/ mà tiến bước trong cuộc sống mới với đức tin vững mạnh và lòng mến nồng nàn. --- (CĐ)

X3: Nhờ Chúa Thánh Thần, Chúa dẫn đưa Hội Thánh lữ hành trần thế đi về với Chúa, xin ban ơn để khi tìm kiếm Chúa trên hết mọi sự, chúng con biết bước theo đường mệnh lệnh của Chúa. --- (CĐ)

X4: Chúa kêu gọi chúng con đến với Chúa qua nẻo đường công lý và bình an, xin ban muôn ơn cần thiết, để ngày kia, chúng con được chiêm ngắm Chúa trên quê hương muôn đời. --- (CĐ)

LỜI NGUYỆN CHÚC LÀNH

LM: Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, Chúa luôn tỏ lòng thương xót những ai yêu mến Chúa/ và ở bất cứ nơi đâu, Chúa vẫn gần gũi những người tìm kiếm Chúa. Xin hiện diện kề bên chúng con là các tôi tớ Chúa đang hành hương với tâm hồn
đạo đức/ và dẫn đường cho chúng con bước theo thánh ý Chúa. Xin thương gìn giữ chúng con bình an trên mọi nẻo đường chúng con đi/ và tuôn đổ tràn đầy ơn Chúa trên chúng con, giúp chúng con vững bước trên đường nên thánh mà đạt tới hạnh phúc đời đời Chúa hứa ban. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.

: Amen.

LM: Xin Thiên Chúa dẫn lối chỉ đường cho chúng ta và sắp đặt đường chúng ta đi được an toàn may mắn.

: Amen.

LM: Xin Chúa ở bên chúng ta và đoái thương đồng hành với chúng ta.

: Amen.

LM: Nhờ ơn Chúa phù trợ, xin cho chúng ta hân hoan hoàn tất lộ trình và giờ đây chúng ta tin tưởng khởi hành.

: Amen.

LM: Nào ta chúc tụng Chúa.

: Tạ ơn Chúa.

Cộng đoàn xếp hàng tiến vào nhà thờ hành hương

HÁT: VỀ NƠI ĐÂY 

 

II. SUY NIỆM MẦU NHIỆM KINH MÂN CÔI

Đọc kinh Tin-Cậy-Mến.

NĂM SỰ MỪNG, Mầu nhiệm thứ Năm

ĐỨC CHÚA TRỜI THƯỞNG ĐỨC MẸ TRÊN TRỜI.

LỜI CHÚA Ga 1, 39-45

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Gio-an.

1 Ngày thứ ba, có tiệc cưới tại Ca-na miền Ga-li-lê. Trong tiệc cưới có thân mẫu Đức Giê-su. 2 Đức Giê-su và các môn đệ cũng được mời tham dự. 3 Khi thấy thiếu rượu, thân mẫu Đức Giê-su nói với Người : “Họ hết rượu rồi.” 4 Đức Giê-su đáp : “Thưa bà, chuyện đó can gì đến bà và tôi ? Giờ của tôi chưa đến.” 5 Thân mẫu Người nói với gia nhân : “Người bảo gì, các anh cứ việc làm theo.”

Đó là lời Chúa.

Cộng đoàn ngồi.

SUY NIỆM

Đức Mẹ Maria đã lên trời, đó là phần thưởng của Thiên Chúa dành cho những ai khi còn sống ở thế gian này mà hết lòng kính mến Thiên Chúa và yêu người thân cận như chính mình. Nhưng Thiên Chúa còn muốn thưởng Đức Mẹ Maria những ơn khác khi Mẹ ở trên trời, để nhờ Mẹ mà nhân loại chúng ta đón nhận dồi dào những ơn của Chúa hơn.

Trước hết, Thiên Chúa đặt Mẹ làm Nữ Vương trên trời dưới đất, cũng có nghĩa là Mẹ có toàn quyền ban phát ơn lành cho người thế, và là Đấng cầu bàu rất có thế giá trước mặt Thiên Chúa và con của mình là Chúa Giêsu. Nói như thế không phải là Mẹ quyền năng phép tắc hơn Thiên Chúa, nhưng Thiên Chúa là Đấng tạo dựng con người, Ngài rất “rành” tâm lý của con người, bởi vì Thiên Chúa là Đấng cao trọng, mà con người khi phạm tội thì không dám đến trước mặt Chúa để xin lỗi, nên nhờ công nghiệp của Mẹ và chức vị Nữ Vương của Mẹ để xin Chúa tha tội cho họ, bởi vì không một ai yêu mến Đức Mẹ Maria mà lại không kính thờ Thiên Chúa.

Ơn cao trọng kế tiếp mà Thiên Chúa thưởng cho Đức Mẹ Maria khi ở trên trời chính là Mẹ trở nên kho tàng mọi ân sủng của trời cao, có thể nói tất cả ân sủng của Thiên Chúa đều đã ban cho Mẹ, như lời dạy của Thánh Công Đồng Vaticanô II : “Thực vậy, sau khi về trời, vai trò của Ngài (Mẹ) trong việc cứu độ không chấm dứt, nhưng Ngài vẫn luôn tiếp tục cầu bàu để đem lại cho chúng ta những ân huệ giúp chúng ta được phần rỗi đời đời.” Giáo Hội đã xác định như thế, vì Giáo Hội qua bao nhiêu thăng trầm của chính mình và của thế giới, đã cảm nghiệm được quyền thế của Đức Mẹ Maria trước toà Thiên Chúa, và nhờ đó mà Mẹ can thiệp kịp thời và ban ơn lành xuống cho Giáo Hội và cho thế giới.

Đức Mẹ Maria là kho tàng ân sủng của Thiên Chúa, có nghĩa là Mẹ cũng được Thiên Chúa cho phép được chia sẻ một phần nhỏ vào vinh quang và quyền năng của Ngài, để qua Mẹ mà nhân loại dễ dàng đến với Chúa hơn.

Những lần Đức Mẹ Maria hiện ra cho loài người, là những lần Mẹ tỏ cho loài người thấy và biết quyền thế của Mẹ trước toà Thiên Chúa, những lời Mẹ dạy, những phép lạ Mẹ làm đều phù hợp với ý định của Thiên Chúa muốn cứu độ nhân loại.

Và Thánh Công Đồng Vaticanô II lại một lẫn nữa khẳng định Mẹ chính là kho tàng ân sủng của Thiên Chúa : “Thật thế, mọi ảnh hưởng có sức cứu rỗi của Đức Trinh Nữ trên nhân loại không phát sinh từ một sự cần thiết khách thể nào, nhưng từ ý định nhân lành của Thiên Chúa và bắt nguồn từ công nghiệp dư tràn của Chúa Kitô.”

Thiên Chúa thưởng công cho Đức Mẹ Maria trên trời là kết thúc mầu nhiệm mùa Mừng, Giáo Hội mời gọi chúng ta hãy sống xứng đáng với những ân huệ mà Thiên Chúa ban cho, qua trung gian Đức Mẹ Maria, để ngày sau chúng ta cũng được Thiên Chúa thưởng ở trên trời với Mẹ. Bởi vì được sum họp với Chúa và Mẹ trên trời chính là mục đích sống của chúng ta ở đời này.

Kinh Lạy Cha, Mười kinh Kính Mừng, Kinh Sáng Danh,

Lạy Chúa Giêsu…

KINH LẠY NỮ VƯƠNG

Lạy Nữ Vương, Mẹ nhân lành, làm cho chúng con được sống, được vui, được cậy, thân lạy Mẹ! Chúng con, con cháu E-và ở chốn khách đầy kêu đến cùng Bà, chúng con ở nơi khóc lóc than thở kêu khẩn Bà thương.

Hỡi ôi! Bà là Chúa bầu chúng con, xin ghé mắt thương xem chúng con. Đến sau khỏi đày, xin cho chúng con được thấy Đức Chúa Giêsu con lòng Bà gồm phúc lạ. Ôi khoan thay, nhân thay, dịu thay, Thánh Maria trọn đời đồng trinh. Amen.

Cộng đoàn đứng.

HÁT: CUNG CHÚC TRINH VƯƠNG 

KINH NĂM THÁNH LÒNG THƯƠNG XÓT

Lạy Chúa Giêsu Kitô,/ Chúa dạy chúng con phải có lòng thương xót như Cha trên trời, /và ai thấy Chúa là thấy Chúa Cha.

Xin tỏ cho chúng con thấy dung nhan của Chúa và chúng con sẽ được cứu độ./ Ánh mắt đầy yêu thương của Chúa / đã giải thoát ông Zakêu và thánh Matthêu / khỏi ách nô lệ bạc tiền;/ làm cho người đàn bà ngoại tình và thánh Mađalêna / không còn tìm hạnh phúc nơi loài thụ tạo;/ cho thánh Phêrô khóc lóc ăn năn sau khi chối Chúa,/ và hứa ban thiên đàng cho kẻ trộm có lòng hối cải.

Xin cho chúng con được nghe những lời Chúa đã nói với người phụ nữ Samaria,/ như thể Chúa đang nói với mỗi người chúng con: / “Nếu con nhận ra hồng ân của Thiên Chúa!”/ Chúa chính là gương mặt hữu hình của Chúa Cha vô hình,/ Đấng biểu lộ quyền năng của Ngài trước hết bằng sự tha thứ và lòng thương xót: / Xin làm cho Hội Thánh phản chiếu gương mặt hữu hình của Chúa trên trái đất này./ Chúa là Đấng phục sinh vinh hiển,/ Chúa đã muốn các thừa tác viên của Chúa cũng mặc lấy sự yếu đuối / để có thể cảm thông với những người mê muội lầm lạc./ Xin làm cho tất cả những ai tiếp cận với các ngài / đều cảm thấy họ đang được Thiên Chúa quan tâm, yêu mến và thứ tha.

Xin sai Thần Khí Chúa đến xức dầu thánh hiến mỗi người chúng con,/ để Năm Thánh Lòng Thương Xót này/ trở thành năm hồng ân của Chúa cho chúng con;/ và để Hội Thánh Chúa, với lòng hăng say mới,/ có thể mang Tin Mừng đến cho người nghèo,/ công bố sự tự do cho các tù nhân và những người bị áp bức,/ trả lại ánh sáng cho kẻ mù lòa.

Lạy Chúa Giêsu,/ nhờ lời chuyển cầu của Đức Maria, Mẹ của lòng thương xót,/ xin ban cho chúng con những ơn chúng con đang cầu xin./ Chúa là Đấng hằng sống và hiển trị cùng Chúa Cha và Chúa Thánh Thần đến muôn đời./ Amen.

HÁT: MISERICOR DES SICUT PATER 

 

III. SUY NIỆM VỀ LÒNG THƯƠNG XÓT

LỜI CHÚA: Lc 1, 39-56

Tin Mừng Đức Giêsu Kitô theo Thánh Luca

Hồi ấy, bà Ma-ri-a vội vã lên đường, đến miền núi, vào một thành thuộc chi tộc Giu-đa. Bà vào nhà ông Da-ca-ri-a và chào hỏi bà Ê-li-sa-bét. Bà Ê-li-sa-bét vừa nghe tiếng bà Ma-ri-a chào, thì đứa con trong bụng nhảy lên, và bà được đầy tràn Thánh Thần, liền kêu lớn tiếng và nói rằng: "Em được chúc phúc hơn mọi người phụ nữ, và người con em đang cưu mang cũng được chúc phúc. Bởi đâu tôi được Thân Mẫu Chúa tôi đến với tôi thế này? Vì này đây, tai tôi vừa nghe tiếng em chào, thì đứa con trong bụng đã nhảy lên vui sướng. Em thật có phúc, vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với em."

Bấy giờ bà Ma-ri-a nói:

"Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa,
thần trí tôi hớn hở vui mừng
vì Thiên Chúa, Đấng cứu độ tôi.

Phận nữ tỳ hèn mọn,
Người đoái thương nhìn tới;
từ nay, hết mọi đời
sẽ khen tôi diễm phúc.

Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi
biết bao điều cao cả,
danh Người thật chí thánh chí tôn!

Đời nọ tới đời kia,
Chúa hằng thương xót những ai kính sợ Người.
Chúa giơ tay biểu dương sức mạnh,
dẹp tan phường lòng trí kiêu căng.
Chúa hạ bệ những ai quyền thế,
Người nâng cao mọi kẻ khiêm nhường.
Kẻ đói nghèo, Chúa ban của đầy dư,
người giàu có, lại đuổi về tay trắng.

Chúa độ trì Ít-ra-en, tôi tớ của Người,
như đã hứa cùng cha ông chúng ta,
vì Người nhớ lại lòng thương xót
dành cho tổ phụ Áp-ra-ham
và cho con cháu đến muôn đời."

Bà Ma-ri-a ở lại với bà Ê-li-sa-bét độ ba tháng, rồi trở về nhà.

(Không đọc “Đó là Lời Chúa.”)

Cộng đoàn ngồi.

SUY NIỆM.

NỮ VƯƠNG THIÊNG ĐÀNG
NỮ VƯƠNG CỦA LÒNG THƯƠNG XÓT

Trong Mùa Phục Sinh, Đức Maria được Giáo Hội xưng tụng bằng một danh hiệu vừa đặc biệt vừa trang trọng: “Lạy Nữ Vương Thiên Đàng, hãy vui mừng, Alleluia ”. Danh xưng “Nữ Vương Thiên Đàng” thoạt nghe có vẻ như gắn bó với chế độ quân chủ, trong đó vua chúa hoặc nữ hoàng cầm quyền, và như muốn tô đậm quyền uy của Đức Mẹ trên cả chín tầng trời. Nhưng thực ra đây là một danh xưng tuyệt vời bao trùm cả vận mệnh của Đức Mẹ từ khi bước vào tầm nhắm tuyển chọn của Thiên Chúa, để gắn bó trọn vẹn với Đức Giêsu, từ mầu nhiệm Nhập Thể cho đến hết mầu nhiệm Khổ Nạn - Phục Sinh. Tất cả nền tảng và tâm tình đã được giãi bày đầy đủ qua Kinh “Lạy Nữ Vương Thiên Đàng”.

1. Nền tảng mầu nhiệm Nhập Thể

Mầu nhiệm Nhập Thể là bước đầu tiên Đức Maria đi vào trong chương trình cứu độ của Thiên Chúa dành cho con người, nhưng cũng là bước quyết định qua đó Đức Maria sẵn sàng đón nhận và hợp tác trọn vẹn với hồng ân Thiên Chúa. Trên lý thuyết, trong buổi Truyền Tin, Đức Maria có toàn quyền tự do từ chối lời đề nghị của sứ thần Gabriel để không dính dáng gì đến việc mang thai và hạ sinh Đấng Cứu Thế; nhưng trên thực tế, Đức Maria đã thưa lời “xin vâng” với cả tự do và trách nhiệm đời mình, để từ đó Ngôi Lời có thể làm người ở cùng chúng ta; đồng thời cũng từ đó, Đức Maria là mẹ thật của Chúa Giêsu vì đã sinh ra Người và thực sự là Mẹ Thiên Chúa vì Chúa Giêsu vừa là Thiên Chúa thật vừa là người thật.

Mối liên hệ gắn bó tình mẫu tử giữa Đức Mẹ và Chúa Giêsu tự nhiên và hiển nhiên đến thế nên khi đã hoàn tất công cuộc cứu đời, Chúa Giêsu lên trời trong vinh quang làm Vua các vua, thì Đức Mẹ khi
kết thúc cuộc sống trần thế, cũng được đưa về trời cả hồn lẫn xác trong vinh quang làm Nữ Vương Thiên Đàng, làm Nữ Hoàng Thiên Quốc. Các giáo phụ đông phương coi mầu nhiệm Nhập Thể của Chúa Giêsu như tiềm lực cứu rỗi toàn thể nhân loại, theo quan điểm tổng hợp: “Con Thiên Chúa làm người cho con người được làm con Thiên Chúa”.

Chỉ dựa trên nền tảng mầu nhiệm Nhập Thể thôi, danh xưng Nữ Vương Thiên Đàng dành cho Đức Maria cũng là thuận lý và thích hợp. Vì vậy khi vừa xướng lên “Lạy Nữ Vương Thiên Đàng, hãy vui mừng, Alleluia ”, Giáo Hội đã đưa ra ngay lý do là mầu nhiệm cưu mang sinh hạ “Vì Đấng Mẹ đã đáng cưu mang trong lòng, Alleluia ”.

2. Nền tảng mầu nhiệm Tử Nạn – Phục Sinh

Theo các giáo phụ tây phương, mầu nhiệm Nhập Thể dẫu cơ bản nhưng mới là bước đầu, làm điều kiện để Thiên Chúa thực hiện những bước xa hơn trong giấc mộng cứu rỗi nhân loại. Chỉ qua công cuộc Tử Nạn - Phục Sinh, khi Chúa Giêsu chịu chết và sống lại rồi, Người mới xuất hiện trọn vẹn là Đấng Cứu Thế, Đấng chết để đền bồi tội lỗi thay cho muôn người và sống lại để người người được bước vào cuộc sống mới trong tình thân ngàn đời với Thiên Chúa. Đức Maria cũng vậy, suốt cuộc đời dương thế của Chúa Giêsu, luôn luôn hiện diện tích cực trong mọi biến cố, bằng vất vả cảm thông như ba ngày lạc mất và tìm lại Chúa Giêsu trong Đền Thánh, bằng cộng tác vun bồi như tại đám cưới Cana rượu ngon lai láng, và nhất là bằng hiệp thông trong chiều thứ sáu tuần thánh dưới chân Thánh Giá đứng thẳng đón nhận ngành lá tử đạo. Trong bước hành trình dương thế của Chúa Giêsu, Mẹ đã gắn bó kiên cường thế nào, thì trong cuộc hành hình của Người khi thực hiện ơn cứu rỗi, Mẹ cũng gắn bó keo sơn như vậy: chết lặng cùng với con mình. Chính vì thế Giáo Hội đã không ngại gọi Mẹ là Đấng Hiệp công cứu đời.

Nếu với sự hợp tác trong mầu nhiệm Nhập Thể, Mẹ là Đấng đầy ơn phúc, được nhìn trong toàn bộ công ơn Thiên Chúa ban tặng, thì với việc thông phần khổ nạn cứu đời, Mẹ được đánh giá trong tất cả công sức đóng góp của mình. Vì thế, khi Chúa Giêsu như Kinh Tin Kính diễn tả “lên trời, ngự bên hữu Đức Chúa Cha phép tắc vô cùng”, Mẹ cũng được thông phần sự sống Phục Sinh vinh quang ấy, để trần thế được hân hoan xưng tụng Mẹ là Nữ Vương Thiên Đàng. Không lạ gì lời kinh xưng tụng sau khi đưa ra nền tảng mầu nhiệm Nhập Thể, đã đề cập ngay đến mầu nhiệm Phục Sinh: “Người đã sống lại thật như lời đã phán hứa, Alleluia ”.

3. Trong tình mẫu tử, Nữ Vương Thiên Đàng gần gũi con cái loài người

Nghe trình bày như thế về danh xưng Nữ Vương Thiên Đàng dành cho Đức Maria trong Mùa Phục Sinh với nền tảng là mầu nhiệm Nhập Thể, Tử Nạn và Phục Sinh của Chúa Kitô, có thể có ai đó trong chúng ta thấy Đức Mẹ quá cao sang nên e ngại không dám đến gần Mẹ. Xin thưa ngay rằng: Nếu đứng trên cao người ta thấy bao quát thế nào, thì Đức Mẹ hôm nay trên đỉnh trời trong tư cách là Nữ Hoàng Thiên Quốc, Mẹ còn thấy bao quát gấp bội với độ rộng phủ sóng trên mọi tâm hồn. Đừng ngại đến với Mẹ và cũng đừng ngại cầu nguyện với Mẹ. Mẹ ngự trời cao không phải để xa cách cuộc sống nhân gian, mà trái lại để gần gũi lòng người hơn cả bao giờ. Nhận thức mình có Mẹ trên trời là một niềm hạnh phúc lớn lao; nhận biết mình có Mẹ bên đời để được yêu thương nâng đỡ khi ngã quỵ, giúp đỡ khi trống vắng ơn thánh và bênh đỡ trước tòa Chúa còn là niềm hạnh phúc cụ thể hơn; và nhất là tin tưởng rằng Mẹ Thiên Quốc với tấm lòng nhân hậu, với uy quyền rộng rãi luôn luôn lắng nghe luôn luôn thấu hiểu những lời tâm sự, những tiếng khấn xin của đoàn con cái chừng như còn là niềm hạnh phúc đầy tràn hơn nữa. Vì thế Giáo Hội, vẫn trong tâm tình
ca ngợi tung hô, đã tin tưởng dâng lên Nữ Vương Thiên Đàng, lời kêu xin trông cậy: “Xin cầu cùng Chúa cho chúng con, Alleluia ”.

Như vậy, là Nữ Vương Thiên Đàng, Đức Mẹ đã đạt tới ơn cứu độ viên mãn, cận kề Chúa Kitô Phục Sinh, nên cũng đầy kinh nghiệm thương đau để chỉ bảo, đầy trọn hảo vinh quang để nâng đỡ và đầy hỗ trợ từ bi để chuyển cầu cho mọi nhu cầu trần thế. Nếu ngày xưa sống giữa trần thế, Mẹ đã có niềm vui thiên đàng, thì hôm nay giữa thiên đàng, Mẹ cũng sẵn sàng gieo vui vào lòng nhân thế. “Lạy Thánh Nữ đồng trinh Maria, hãy hỷ hoan khoái lạc, Alleluia”.

Trung Tâm Thánh Mẫu Tàpao hàng tháng có cho phổ biến một tờ bướm với tên gọi “Bên Mẹ Tàpao”, nơi trang 3 là chứng từ về ơn lành Mẹ đã ban cho những mảnh đời cụ thể. Mời cộng đoàn hãy nhận lấy và đọc để thấy tấm lòng Mẹ thương yêu con cái thế nào, rồi tới phiên mình khi gặp những khó khăn trắc trở hay những nghịch cảnh ngang trái, cũng biết sống phó thác cậy trông náu nương bên Mẹ. Và từ trên cao, Mẹ yêu dấu từ thuở nào đã sẵn sàng lắng nghe và ban ơn như lòng con cái thế nhân khẩn nài. Để thể hiện lòng cậy trông gắn bó với Mẹ, giờ đây mời cộng đoàn thành tâm chung lời ca khen.

“Mừng vui lên, lạy Nữ Hoàng Thiên Quốc! Vì Thánh Tử Bà được phúc cưu mang, Đã phục sinh như lời Người phán trước. Cầu Chúa cho đoàn con, lạy Nữ Hoàng ”.

GM Giuse Vũ Duy Thống

HÁT: ĐỪNG SỢ, THẦY LUÔN XÓT THƯƠNG 

Cộng đoàn tĩnh lặng trong giây lát, bước vào giờ chầu Thánh Thể

 

IV. CHẦU THÁNH THỂ:

LINH HỒN TÔI NGỢI KHEN ĐỨC CHÚA.

(x. Lc 1,39-56)

Chủ sự đặt Mình Thánh Chúa.

HÁT: MÌNH MÁU THÁNH 

Chủ sự xông hương Thánh Thể, thinh lặng giây lát rồi về ghế chủ tọa.

LỜI DẪN NHẬP

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể. Chúng con cảm tạ Chúa đã quy tụ chúng con nơi đây để thờ lạy, chúc tụng và tôn vinh Chúa, xin cho chúng con biết một lòng sùng kính mến yêu Thánh Thể Chúa.

Đặc biệt trong giờ chầu Thánh Thể hôm nay, chúng con muốn được cùng với Mẹ Maria, Nữ Vương trên trời đầy lòng thương xót tôn thờ Thánh Thể Chúa Giê-su, Con Mẹ.

Lạy Ðức Trinh Nữ Maria Mẹ Thánh Thể, là vinh quang của các Kitô hữu, là niềm vui của toàn thể Giáo hội, và là hy vọng của thế giới, xin chuyển cầu cho chúng con biết noi gương Mẹ. Nhờ Mẹ đến với Chúa. Xin Thánh Thần Chúa khơi dậy trong tâm hồn chúng con lòng sùng kính mãnh liệt đối với Thánh Thể, để chúng con được trở nên xứng đáng tiếp rước Chúa mỗi ngày. Amen.

Cộng đoàn đứng chuẩn bị nghe Lời Chúa.

HÁT: XIN CHỈ CHO CON 

LỜI CHÚA: Gl 2,15-21

Tin Mừng Đức Giêsu Kitô theo Thánh Luca

Hồi ấy, bà Ma-ri-a vội vã lên đường, đến miền núi, vào một thành thuộc chi tộc Giu-đa. Bà vào nhà ông Da-ca-ri-a và chào hỏi bà Ê-li-sa-bét. Bà Ê-li-sa-bét vừa nghe tiếng bà Ma-ri-a chào, thì đứa con trong bụng nhảy lên, và bà được đầy tràn Thánh Thần, liền kêu lớn tiếng và nói rằng: "Em được chúc phúc hơn mọi người phụ nữ, và người con em đang cưu mang cũng được chúc phúc. Bởi đâu tôi được Thân Mẫu Chúa tôi đến với tôi thế này? Vì này đây, tai tôi vừa nghe tiếng em chào, thì đứa con trong bụng đã nhảy lên vui sướng. Em thật có phúc, vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với em."

Bấy giờ bà Ma-ri-a nói:

"Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa,
thần trí tôi hớn hở vui mừng
vì Thiên Chúa, Đấng cứu độ tôi.

Không đọc “Đó là Lời Chúa.”

SUY NIỆM:

15/8 tới đây, Giáo Hội hân hoan mừng lễ Đức Maria hồn xác lên trời. Với thánh lễ này, chúng ta mừng kính và tôn vinh Mẹ Maria, là tạo vật đầu tiên được khải hoàn bước vào quê hương thiên quốc. Chúng ta tôn vinh và chúc tụng Thiên Chúa, Đấng đã làm biết bao điều kỳ diệu trên cuộc đời Mẹ, và qua Mẹ, đã đổ tuôn tràn ơn cứu độ cho cả loài người. Chúng ta cầu xin cho mỗi người tín hữu chúng ta, luôn biết noi gương Mẹ, làm một người môn đệ trung tín và là một người cộng tác gần gũi với Đức Giêsu trong công trình cứu chuộc nhân loại.

Như lời loan báo của Sứ Thần Gabriel trong ngày truyền tin: Mẹ là Đấng đầy ân sủng, là người có Chúa ở cùng, là Đấng được Thiên Chúa yêu thương, được Thánh Thần Thiên Chúa ngự xuống trên Mẹ, và quyền năng của Đấng Tối Cao rợp bóng trên cuộc đời Mẹ… (Lc 1, 28-35). Thế nhưng, ơn Thiên Chúa đổ tràn trên cuộc đời Mẹ có sinh nhiều hoa trái dồi dào, là nhờ chính sự cộng tác khiêm nhu và trung tín của Mẹ. Không chỉ thụ thai Thiên Chúa trong thân xác mình, Mẹ còn cưu mang Thiên Chúa trong tâm hồn mình (Thánh Augustino).

Mẹ là Đấng diễm phúc vì cả thân xác và linh hồn của Mẹ đều thuộc trọn về Thiên Chúa. Từ một thôn nữ tầm thường, Mẹ được Thiên Chúa tuyển chọn. Mẹ là người nữ đáng được chúc phúc hơn hết mọi người nữ. Với việc mừng kính Mẹ hồn xác lên trời, Giáo Hội tin rằng không chỉ có linh hồn, nhưng cả thân xác của Mẹ cũng được rước về trời vinh hiển, vì thân xác ấy đã cưu mang con Thiên Chúa, đã thông chuyển nguồn sống cho con Thiên Chúa. Máu huyết thịt xương của Mẹ đã trở thành máu huyết thịt xương của Con Thiên Chúa làm người. Bằng việc thực thi thiên chức của một người mẹ nhân loại, Mẹ được làm Mẹ của Con Thiên Chúa làm người.

Hơn nữa, Mẹ có phúc vì dám tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với Mẹ (Lc 1, 45). Cả cuộc đời Mẹ là một chuỗi ngày suy đi nghĩ lại và chiêm ngắm cách thức Thiên Chúa thực hiện những lời Người đã hứa, qua những biến cố rất đời thường: nơi cuộc sinh hạ trong nghèo hèn của Hài Nhi Giêsu, qua ba mươi năm đời sống ẩn dật bình dị của Con Thiên Chúa, qua những long đong vất vả của Con Mẹ trong cuộc đời rao giảng, qua cuộc Thương Khó đẫm máu và cái chết đau thương trên Thập giá của Con Mẹ…. Mẹ dám tin và dám đi đến cùng niềm tin của mình. Trong không gian linh hồn của Mẹ, luôn có một khoảng thánh thiêng cho Thiên Chúa, ngay cả trong những thời khắc bi thương tăm tối nhất

Ước gì mỗi người tín hữu chúng ta cũng biết noi gương Mẹ, dám dành trọn cuộc đời mình cho Thiên Chúa. Ước gì qua mỗi ngày sống, chúng ta luôn có thể tạ ơn Chúa với trọn cả thân xác và tâm hồn mình, có thể dành trọn thân xác và tâm hồn mình làm Ngôi Đền Thánh để đón nhận Chúa. Ước gì mỗi người chúng ta luôn biết nuôi dưỡng nơi lòng mình một niềm hy vọng sống động vào niềm tin xác loài người ngày sau sống lại. Ước gì chúng ta biết sống trung tín với Chúa đời này, để như Mẹ, chúng ta sẽ được cùng Chúa dự phần vinh hiển trong vinh quang với Chúa trên quê hương thiên quốc.

Chúc tụng Thiên Chúa vì tình yêu bao la của Người, tạ ơn Thiên Chúa vì ân sủng dồi dào đã ban tặng cho loài người chúng ta, hiệp với niềm vui của Đức Mẹ, chúng ta dâng lên Chúa lời kinh Mẹ đã hát mừng:

Mời cộng đoàn cùng đọc.

Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa,
thần trí tôi hớn hở vui mừng
vì Thiên Chúa, Đấng cứu độ tôi.

Phận nữ tỳ hèn mọn,
Người đoái thương nhìn tới;
từ nay, hết mọi đời
sẽ khen tôi diễm phúc.

Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi
biết bao điều cao cả,
danh Người thật chí thánh chí tôn!

Đời nọ tới đời kia,
Chúa hằng thương xót những ai kính sợ Người.
Chúa giơ tay biểu dương sức mạnh,
dẹp tan phường lòng trí kiêu căng.
Chúa hạ bệ những ai quyền thế,
Người nâng cao mọi kẻ khiêm nhường
Kẻ đói nghèo, Chúa ban của đầy dư,
người giàu có, lại đuổi về tay trắng.

Chúa độ trì Ít-ra-en, tôi tớ của Người,
như đã hứa cùng cha ông chúng ta,
vì Người nhớ lại lòng thương xót
dành cho tổ phụ Áp-ra-ham
và cho con cháu đến muôn đời. Amen.

HÁT: CHÚA LÀ TÌNH YÊU

LỜI NGUYỆN TÍN HỮU.

X1. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin cho chúng con năng đến với Thánh Thể Chúa, để được sống an vui hạnh phúc.

: Xin cho chúng con năng đến với Thánh Thể Chúa, để được sống an vui hạnh phúc.

X2. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, những thanh niên nam nữ đời đang tươi đẹp như hoa, nhưng cũng tràn ngập bao nguy hiểm hồn xác.

: Xin Chúa dẫn đến tìm nguồn sống nơi Thánh Thể Chúa, để đủ sức chiến đấu hằng ngày, để giữ gìn cuộc đời tươi sáng, để xây dựng tương lai tươi đẹp.

X3. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, những người đang phải gánh nặng gia đình, bao nhiêu hy sinh bao nhiêu lo lắng

: Xin Chúa dẫn đến tìm nguồn sống nơi Thánh Thể Chúa, để sống thánh thiện, trung thành trong hôn nhân, để chu toàn nhiệm vụ với Chúa, với nhau và với con cái

X4. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, những người già nua tuổi tác, đời đã xế bóng, gối mỏi lưng còng, sức lực tàn tạ.

: Xin Chúa dẫn đến tìm nguồn sống nơi Thánh Thể Chúa, để đủ sức sống thánh thiện những ngày cuối cùng đời dương thế, dọn mình sẵn sàng tiến về quê trời an vui.

PHÉP LÀNH - KẾT THÚC.

Chủ sự tiến ra trước bàn thờ.

HÁT và đọc Lời Cầu Nguyện cho Đức Giáo Hoàng.

HÁT: TANTUM ERGO 

Chủ sự xông hương.

Lời nguyện và Phép lành Mình Thánh Chúa.

HÁT: CÙNG MẸ XIN VÂNG 

-------o0o-------

Phụ trách chương trình:       Nhóm Cursillista Hạt Phú Nhuận

Chương trình hành hương lần tới: Vào lúc 9 giờ sáng thứ Bảy 03/09/2016 tại Nhà thờ Bình An (Q.8), Hạt Bình An.

PHẦN 2: TƯỜNG THUẬT BUỔI HÀNH HƯƠNG.

"Việc hành hương Năm Thánh là một dấu chỉ đặc biệt, vì mang hình ảnh của cuộc hành trình mỗi người chúng ta đang thực hiện trong cuộc sống. Cuộc đời là một chuyến hành hương, và con người là khách lữ hành đang tiến bước trên đường đi về đích điểm ước mong. Chuyến hành hương đòi hỏi phải dấn thân và hy sinh... Ước gì cuộc hành hương sẽ thúc đẩy sự hoán cải: khi bước qua Cửa Thánh, chúng ta để cho Lòng thương xót của Thiên Chúa phủ kín chúng ta, và trong nổ lực thực thi lòng thương xót đối với tha nhân như Chúa Cha đã thương xót chúng ta."

(Trích trong Tông sắc Dung mạo Lòng thương xót số 14 của Đức Thánh cha Phanxicô).

Vào lúc 9 giờ ngày  thứ Bảy 6/8/2016, đã có hơn 40 anh chị em Cursillista đại diện Phong trào Cursillo Sài Gòn qui tụ về tham dự hành hương Năm Thánh Lòng thương xót tại nhà thờ Phú Nhuận. Đây là cuộc hành hương lần thứ chín trong tổng số 14 nhà thờ thuộc Tổng giáo phận Sài Gòn.

HHPhuNhuan 3 HHPhuNhuan 4

Trước giờ khai mạc, gặp gỡ và tiếp xúc.

HHPhuNhuan 5

Bên trong Nhà thờ Phù Nhuận.

Nghi thức buổi hành hương có 04 phần: đầu tiên là khai mạc chuẩn bị bước qua "Cửa Thánh" của nhà thờ hành hương;

HHPhuNhuan 6 HHPhuNhuan 7

Cộng đoàn tụ họp cuối nhà thờ để cử hành nghi thức khai mạc.

HHPhuNhuan 8

Cộng đoàn bước qua "Cửa Thánh" vào trong nhà thờ hành hương.

Kế đến là suy niệm về Mầu nhiệm Kinh Mân côi: Năm sự mừng với Mầu nhiệm thứ Năm-" Đức Chúa Trời thưởng Đức Mẹ trên trời";

HHPhuNhuan 9

Lời Chúa được công bố trước suy niệm Mầu nhiệm Kinh Mân côi.

HHPhuNhuan 15

"Đức Maria là kho tàng ân sủng của Thiên Chúa ..."

Tiếp theo là suy niệm về Lòng thương xót: "Nữ Vương Thiên đàng -Nữ Vương của Lòng thương xót";

HHPhuNhuan 12

Cộng đoàn đọc kinh Năm Thánh Lòng Thương xót.

HHPhuNhuan 13 HHPhuNhuan 11

Suy niệm về Lòng Thương xót: "Nữ Vương Thiên đàng - Nữ Vương của lòng thương xót"

Và sau cùng là cầu nguyện trước Thánh Thể.

HHPhuNhuan 10

Cầu nguyện trước Thánh Thể.

Buổi hành hương đã kết thúc lúc 11g cùng ngày trong niềm vui hân hoan và các anh chị hẹn nhau đợt hành hương lần thứ 10 tại nhà thờ An Bình - Q8.

HHPhuNhuan 14

Bình an của Chúa trước lúc chia tay.

HHPhuNhuan 16

HHPhuNhuan 17

Cộng đoàn chụp ảnh kỷ niệm sau buổi hành hương tại Nhà thờ Phú Nhuận.

Bài & ảnh: Đức Hoàng.


Ý kiến của bạn


Mã an ninh
Click thay đổi mã khác

Copyright @ 2021 Cursillo Sài Gòn
Ban Biên tập trang Web Cursillosaigon.org
Email: cursillosg2015@gmail.com