ĐGH Phan-xi-cô thăm Chi Lê từ 15/01-18/01/2018

Ðức Thánh Cha đã rời Roma lúc 8h55 sáng ngày thứ Hai 15 tháng Giêng và bay tới thủ đô Santiago của Chí Lợi lúc 8h10 tối cùng ngày.

Ðức Thánh Cha Phanxicô sẽ viếng thăm Chí Lợi và Peru trong một tuần lễ từ ngày 15 tháng Giêng đến 22 tháng Giêng. Đây sẽ là chuyến tông du thứ 22 của Đức Thánh Cha Phanxicô bên ngoài Italia và cũng là chuyến viếng thăm thứ Sáu của ngài tới Mỹ châu Latinh, sau chuyến đi tới Ba Tây, vào năm 2013; Bolivia, Ecuador và Paraguay vào năm 2014; Cuba vào năm 2015; Mễ Tây Cơ vào năm 2016; và Colombia vào tháng 9 năm ngoái 2017.

Chí Lợi hay còn gọi là Chi Lê là một quốc gia tại Nam Mỹ, có giải bờ biển dài và hẹp xen giữa dãy núi Andes và biển Thái Bình Dương. Với biển Thái Bình Dương về phía Tây, Chí Lợi giáp Peru về phía bắc, giáp Bolivia về phía đông-bắc và giáp Á Căn Đình về phía đông.

Chí Lợi rộng 756,102 km vuông với dân số là 17,789,267 theo ước tính vào tháng 7 năm 2017. 66.7% dân số theo Công Giáo, 16.4% theo Tin Lành và 19% tuyên bố mình là vô thần.

Trước khi người Tây Ban Nha di dân tới đây vào thế kỷ 16, phần phía bắc Chí Lợi nằm dưới sự thống trị của đế chế Inca trong khi người bản địa Mapuche sinh sống ở khu vực miền trung và nam Chí Lợi. Chí Lợi tuyên bố độc lập khỏi quyền cai trị của Tây Ban Nha từ ngày 12 tháng 2 năm 1818. Trong cuộc chiến Thái Bình Dương từ năm 1879 đến năm 1783, Chí Lợi đánh bại Peru và Bolivia và giành được lãnh thổ phía bắc như hiện nay. Trong thập niên 1880 người Mapuche bị chinh phục hoàn toàn. Dù không bị ảnh hưởng bởi những cuộc đảo chính và các chính phủ chuyên quyền như các nước Nam Mỹ khác nhưng Chí Lợi phải trải qua giai đoạn 3 năm dưới thời xã hội chủ nghĩa, và 17 năm dưới quyền cai trị của một tướng độc tài là ông Pinochet. Hơn 3000 người bị giết và mất tích trong khoảng thời gian từ 1973 đến 1990.

Ngày nay, Chí Lợi là một trong những quốc gia ổn định và thịnh vượng nhất Nam Mỹ. Đây là quốc gia dẫn đầu châu Mỹ La tinh về chỉ số phát triển về dân số, sự cạnh tranh, chất lượng cuộc sống, sự ổn định chính trị, thu nhập bình quân đầu người, toàn cầu hóa, tự do kinh tế, chỉ số nhận thức tham nhũng và tỉ lệ hộ nghèo thấp. Quốc gia này cũng chiếm địa vị cao trong các bảng xếp hạng về tự do báo chí và phát triển dân chủ.

Tổng thống nước này là bà Michelle Bachelet. Bà từng làm tổng thống từ năm 2006 đến 2010. Sau đó được tái cử vào ngày 11 tháng Ba năm 2014. Bà sẽ mãn nhiệm vào ngày 11 tháng Ba tới đây. Michelle Bachelet, thuộc đảng Xã hội Chí Lợi, là người theo đuổi một lập trường đối kháng triệt để đối với giáo lý và các học thuyết xã hội Công Giáo về các vấn đề như phá thai, hôn nhân đồng tính, và an tử. Khi hết nhiệm kỳ vào năm 2010, bà trở thành giám đốc điều hành UN Women, một chương trình của Liên Hiệp Quốc. Trong thời gian bà nắm giữ chức vụ này, UN Women theo đuổi ráo riết các nghị trình cổ vũ tự do phá thai trên quy mô toàn thế giới.

Sứ thần Tòa Thánh tại Chí Lợi, là Đức Tổng Giám Mục Ivo Scapolo, đã bước lên máy bay để chào đón Đức Thánh Cha. Ra đón Đức Thánh Cha tại chân thang máy bay có Tổng thống Michelle Bachelet, Đức Hồng Y Ricardo Ezzati, là Tổng giám mục Santiago, và Đức Cha Santiago Silva, là Chủ tịch Hội đồng Giám mục Chí Lợi

Một dàn nhạc giao hưởng trẻ em đã phụ họa cho ca sĩ trẻ Constanza Wilson. Sau bài hát, Đức Giáo Hoàng đã ôm cô và tặng một chuỗi tràng hạt.

Sau buổi lễ đơn sơ, Đức Thánh Cha Phanxicô đã rời lễ đài để đích thân chào thăm một số người ra đón ngài. Sau đó, ngài lên xe đến giáo xứ San Luis Beltrán.

Tại đây hàng trăm cư dân của quận Pudahuel đã chờ đợi ngài từ buổi chiều, và chào đón Đức Thánh Cha với đầy cảm xúc. Cùng với Đức Hồng Y Ricardo Ezzati và Cha Julio Larrondo, Đức Giáo Hoàng đã đến cầu nguyện tại ngôi mộ của Đức Cha Enrique Alvear, người được gọi là “Giám mục của Người nghèo”, và tiến trình phong Chân Phước cho ngài đang được xúc tiến ở Vatican.

Sau buổi cầu nguyện và chào thăm anh chị em giáo dân tại Pudahuel, Đức Thánh Cha tiếp tục cuộc hành trình về tòa Sứ Thần Tòa Thánh. Khi đi đến ngã tư đường Brasil và đại lộ Libertador Bernardo O'Higgins, Đức Thánh Cha đã xuống xe và bước lên một chiếc xe mui trần và đi dọc theo các đại lộ chính của thành phố Santiago để chào thăm dân chúng cho đến khi vào đến bên trong tòa Sứ Thần Tòa Thánh ở đường Providencia.

Chương trình viếng thăm của Ðức Thánh Cha tại Chile

- Ðức Thánh Cha sẽ rời Roma lúc 8 giờ sáng ngày thứ hai 15 tháng Giêng năm 2018 và bay tới thủ đô Santiago của Chile lúc quá 8 giờ tối cùng ngày rồi qua đêm tại Tòa Sứ Thần Tòa Thánh ở địa phương.

- Sáng thứ ba, 16 tháng Giêng năm 2018, ngài sẽ gặp gỡ chính quyền dân sự và đoàn ngoại giao tại Dinh Moneda, trước khi viếng thăm Tổng thống tại đây lúc 9 rời, rồi cử hành thánh lễ cho các tín hữu lúc 10 giờ rưỡi ở Công viên O'Higgins.

Ban chiều cùng ngày vào lúc 4 giờ, Ðức Thánh Cha sẽ viếng thăm nhà tù dành cho phụ nữ ở Santiago, rồi gặp gỡ các Linh Mục, tu sĩ nam nữ và chủng sinh tại Nhà thờ chính tòa thủ đô Santiago vào lúc 5 giờ 15. Một giờ sau đó, ngài sẽ gặp các Giám Mục Chile tại nhà thánh của nhà thờ này. Sau cùng, lúc 7 giờ 15, Ðức Thánh Cha viếng với tư cách riêng Ðền thánh Alberto Hurtado dòng Tên và gặp các Linh Mục cùng dòng tại đây.

- Sáng thứ tư, 17 tháng Giêng năm 2018, Ðức Thánh Cha sẽ đáp máy bay tới thành phố Temuco cách Santiago hơn 600 cây số về hướng nam và cử hành thánh lễ lúc 10 giờ rưỡi tại phi trường Maquehue. Sau lễ ngài sẽ dùng bữa trưa với một số người dân miền Aracaunia tại Nhà Mẹ Thánh Giá. Lúc 3 giờ rưỡi chiều ngài lại đáp máy bay trở về thủ đô Santiago và đến Ðền thánh Maipu để gặp gỡ giới trẻ vào lúc 5 giờ rưỡi, rồi đến viếng thăm Giáo Hoàng đại học Công Giáo Chile lúc 7 giờ chiều.

- Sáng thứ năm, 18 tháng Giêng năm 2018, Ðức Thánh Cha sẽ giã từ Santiago để bay tới phi trường quốc tế của thành phố cảng Iquique ở mạn cực bắc Chile và cử hành thánh lễ tại công viên Lobito lúc 11 giờ rưỡi. Ban chiều ngài giã từ Chile lúc 5 giờ để bay tới thủ đô Lima của Peru.

Nguồn: Vietcatholic News

 


Ý kiến của bạn


Mã an ninh
Click thay đổi mã khác

Copyright @ 2021 Cursillo Sài Gòn
Ban Biên tập trang Web Cursillosaigon.org
Email: cursillosg2015@gmail.com