Chia sẻ sùng đạo

Cảm nghiệm Lời Chúa trong buổi tĩnh tâm 24 giờ

Teresa Nguyễn thị Liên

Kính thưa quý cha linh hướng và anh chị em.

Tôi xin chia sẻ niềm vui khi được cảm nếm sự ngọt ngào của Lời Chúa đã ứng nghiệm trong cuộc sống của tôi. Qua bài Tin Mừng thánh Luca 5,1-11 với các câu: Ðức Giêsu xuống một chiếc thuyền, thuyền đó của ông Simon, và Người xin ông chèo thuyền ra xa bờ một chút. Rồi Người ngồi xuống, và từ trên thuyền Người giảng dạy đám đông. Giảng xong, Người bảo ông Simon: “Chèo ra chỗ nước sâu mà thả lưới bắt cá.” Ông Simon đáp: “Thưa Thầy, chúng tôi đã vất vả suốt đêm mà không bắt được gì cả. Nhưng vâng lời Thầy, tôi sẽ thả lưới.” Họ đã làm như vậy, và bắt được rất nhiều cá, đến nỗi hầu như rách cả lưới. Họ làm hiệu cho các bạn chài trên chiếc thuyền kia đến giúp. Những người này tới, và họ đã đổ lên được hai thuyền đầy cá, đến gần chìm.

Trước kia, khi đọc đoạn kinh thánh này, tôi thường cầu nguyện xin Chúa bước vào con thuyền của đời tôi, như đã bước vào con thuyền của ông Simon và xin Người làm thuyền trưởng lèo lái cuộc đời tôi đến nơi Chúa muốn. Sau này, đoạn Lời Chúa này lại hướng tôi về một ý nghĩ khác, là một người Kitô hữu đích thực thì không được phép thụ động, an phận mà hãy thoát ra khỏi con người cũ, phải trở nên là một Kitô hữu hành động, hãy mạnh dạn và đừng sợ, phải thực hành sứ mạng của Chúa giao "từ nay anh sẽ bắt người như bắt cá.” Cũng có nghĩa là tôi phải ra đi Loan báo Tin Mừng Cứu độ của Chúa. Lúc ấy tôi lại cầu nguyện xin Chúa ban ơn thêm sức để tôi can đảm từ bỏ mọi sự mà theo Chúa giống như 4 môn đệ đầu tiên Chúa gọi theo Người. Và xin Chúa chỉ cho tôi nơi nào Chúa muốn tôi thả lưới như Chúa đã chỉ ông Phêrô. Thế là tôi được Chúa chọn vào Phong Trào Cursillo huấn luyện tôi và giúp tôi trở nên một kẻ "lưới người" như đoạn Tin Mừng trên. Tôi đã bắt đầu sứ mạng Chúa giao từ việc tìm những con chiên lạc đưa vào đoàn chiên để an ủi săn sóc và cầu nguyện cho họ được Chúa chữa lành tâm linh, thân xác. Song song chúng tôi cũng kết bạn với những lương dân để đưa họ đến với Hội Thánh Chúa qua Bí tích rửa tội. Từ đó mỗi ngày tôi được lớn dần lên, mạnh mẽ tự tin hơn, dám dấn thân xa hơn trong nhiệm vụ trợ tá phục vụ Khoá Ba Ngày Cursillo các giáo phận. Tôi luôn tạ ơn Chúa đã xử dụng tôi như khí cụ của Người.

Đêm 31-8-2016 vừa qua, chị em trợ tá chúng tôi từ sân bay Nội Bài về đến TP Hồ Chí Minh 9 giờ tối, vừa hoàn thành nhiệm vụ đối với Khoá Cursillo #4 Nữ giáo phận Phát Diệm. Trong niềm vui vì ngày Mãn Khoá kết thúc thành công tốt đẹp, nên sáng 01-9 dù thân xác còn mệt mỏi tôi vẫn đến nhà thờ Chầu Thánh Thể cùng anh chị em để đọc Lời giáo huấn của Chúa trong ngày, và cũng để tạ ơn Chúa thương ban cho tôi có cơ hội dấn thân ra đi Loan Truyền Tình Yêu Thiên Chúa. 

Sự ngẫu nhiên hay Thánh Ý Chúa mà đoạnTin Mừng thánh Luca sáng hôm ấy lại ứng nghiệm với việc tôi đang làm. Ngồi trước Thánh Thể Chúa tôi vô cùng sung sướng vì trong những phút giây thinh lặng suy niệm Lời Chúa, trí tôi bừng lên một ý nghĩ: Hình như Chúa đang nói với tôi bằng một đoạn Tin Mừng thật trùng hợp, hãy "Chèo ra chỗ nước sâu mà thả lưới bắt cá." Tôi và các nhóm trợ tá phía Nam gồm Long Xuyên, Sài Gòn, Xuân Lộc, Phú Cường, Ban Mê Thuột, Đà Nẵng đã và đang đi xa, đi sâu thả lưới khắp các giáo phận từ Nam đến Bắc. Và mới được tạm nghỉ sau Khoá Ba Ngày ở Phát Diệm gom được 2 thuyền đầy người với 92 nam nữ tân Cursillista. Tôi cảm nghiệm như Thầy Chí Thánh Giêsu đang đứng trên chiếc thuyền Cursillo là một người thuyền trưởng tài ba, có thuỷ thủ đoàn là các Đức Giám Mục và Ban Linh Hướng các giáo phận do các linh mục đồng hành. Còn tất cả anh chị em trợ tá chúng tôi nối kết nên tấm lưới để rồi như ông Simon Phêrô chúng tôi cũng nói và làm như câu: "vâng lời Thầy, tôi sẽ thả lưới.” Cùng hoạt động trong sứ mạng Chúa giao này là những anh chị em Cursillista ngoài nước cũng như trong nước vì nhiều lý do khách quan không tham gia trợ tá các khoá như chúng tôi, cũng đã tích cực hiệp thông cầu nguyện nhiều ngày cho sứ mệnh Phúc Âm Hóa xã hội này. 

Và để tiếp tục công việc của Chúa, Phong trào Cursillo Sài Gòn có buổi Tĩnh tâm 24 giờ chuẩn bị cho 2 Khoá Cursillo #15 & #16 trong cuối tháng 9 và tháng 10 sắp tới từ chiều thứ Năm 01-9 đến chiều thứ Sáu 02-9-2016. Anh chị em Cursillista Sài Gòn - những người muốn tham gia trợ tá - đã đến đông đủ tại Nhà Tĩnh tâm Dòng Phan Sinh Thủ Đức. Chương trình Tĩnh tâm với bài giảng của cha Phêrô Nguyễn Thanh Nhiệm, ban LH, thật đặc biệt bằng những đoạn phim nói về Lòng thương xót và sự tha thứ. Cha không nói nhiều để tự mỗi người nhìn thấy mình là ai qua hình ảnh trong phim. Lúc ấy cha linh hướng Phêrô Nguyễn Văn Giáo ngồi toà Hoà Giải. Thật sung sướng cho anh chị em trợ tá Sài Gòn chúng tôi đã được các cha linh hướng chăm sóc thật kỹ. 

Sau giờ cơm tối và ít phút nghỉ ngơi, theo sự hướng dẫn của cha linh hướng, anh chị em chúng tôi tập trung trước nhà nguyện Emmau chuẩn bị cầu nguyện tâm tình với Chúa Giêsu Thánh Thể. Những ngọn nến lần lượt được thắp lên và ánh sáng lung linh trên tay từng người âm thầm di chuyển vào nhà nguyện và lan toả khắp nơi, bóng tối đã bị đẩy lui để thay thế bằng một ánh sáng huyền ảo thánh thiêng. Cũng theo sự sắp xếp của cha linh hướng, chúng tôi ngồi chung quanh hai bên thành ghế gần bàn thờ, Cha Phêrô ngồi phía cuối, làm người kết nối giữa anh chị em bên nam bên nữ mà chúng tôi vô tình ngồi sau khi đặt nến lên bàn thờ. Một bầu khí thiêng liêng bao trùm, trong tâm tình lắng đọng, nhưng thật sốt sắng.

TTamTTa 5 TTamTTa 4

Đoạn Lời Chúa mà buổi sáng tôi đã đọc và suy niệm thì trong lúc này tôi lại được nghe cha linh hướng đọc lần nữa, sau phần cầu nguyện của cha, ngài kêu gọi mỗi người hãy nhận lấy thánh giá và cầu nguyện tự phát với Chúa. Trong bầu khí tĩnh tâm thật lạ, mà cũng thật hay. Trước đây trong những giờ chầu ít có anh chị em nào cầu nguyện tự phát, vậy mà khi được trao thánh giá vào tay thì như có một sức mạnh của Chúa Thánh Thần tác động khiến ai nấy đều mạnh dạn cầu nguyện với Chúa, mỗi người một ý nhưng ý chung vẫn là với một tâm tình hướng đến Khoá Ba Ngày trong giai đoạn Tiền Cursillo. Riêng tôi khi chưa được trao thánh giá tôi nhìn quanh quan sát và tôi đã mỉm cười với cõi lòng thật hân hoan, vì thấy Chúa thật nhiệm mầu. Bài Tin Mừng nói về Chúa đứng trên thuyền rao giảng, thì khung cảnh trong nhà nguyện Emmau lúc này thật giống con thuyền. Vi tượng Chúa Giêsu Phục Sinh uy nghi trên mảng gỗ được chạm trổ kỳ công làm tôi hình dung đến một cột buồm vững chắc, chung quanh anh chị em chúng tôi ngồi như hai bên mạn thuyền. Cha linh hướng ngồi cuối như mũi thuyền, nhận phần trách nhiệm của người chèo mũi để điều khiển chiếc thuyền Cursillo Sài Gòn trong Khóa #15 và #16 sắp tới.

TTamTTa 2 TTamTTa 6

Trên bàn thờ có hình Thầy Giêsu Chí Thánh và những ngọn nến xếp chung quanh Thầy, thành một vòng tròn. Thấp hơn bàn thờ là một bàn nhỏ phía trước, bên trên những ngọn nến xếp thành cây thánh giá. Khiến tôi cảm nghiệm Thầy Chí Thánh đang đứng trên con thuyền của chúng tôi với một cột buồm vững chắc là Chúa Phục Sinh, có cha linh hướng đang lái chiếc thuyền cùng với anh chị trợ tá chúng tôi ra khơi để "lưới người." Dù trong cuộc ra khơi nào cũng có thập giá là những trái ý cực lòng, những bất đồng ý kiến, những bằng mặt chứ không bằng tâm, nhưng lớn hơn hết vẫn là những tâm hồn biết nối kết thành một vòng tròn mà Chúa Giêsu là cái tâm, để mọi người nhìn vào mà cảm thông, mà tha thứ, và vì phong trào cùng thực hiện theo phương châm: “Một tay nắm Chúa một tay nắm anh em”. Nhsự yêu mến Chúa và phong trào lớn hơn thánh giá đã nhỏ lại.

TTamTTa 1 TTamTTa 7

Cha Phêrô khi cho xếp những ngọn nến thành hình vòng tròn và thánh giá, chắc hẳn cha cũng có một ý nghĩa khác cao sâu hơn.Tuy nhiên với thiển ý của mình tôi cũng cảm thấy rất vui vì thấy Chúa thật nhiệm mầu. Và đêm tĩnh tâm trợ tá này sẽ là một đêm ấn tượng sâu xa đối với tôi... Lời nguyện thầm thì của tôi với Thánh Thể Chúa bị cắt ngang vì có một bàn tay chìa đến tôi cây thánh giá có hình tượng Chúa Thương xót, tôi sung sướng cầm lấy và hôn vào tượng ảnh Chúa đoạn đặt cây thánh giá trước ngực, lời tâm tình của tôi được nối tiếp nhưng bật lên thành lời cầu nguyện tự phát, tôi nói cho Chúa nghe hết những ý nghĩ của tôi về chiếc thuyền mà tôi vừa cảm nhận, và tôi cũng tha thiết xin Chúa vá những lỗ hổng trong mảnh lưới tâm hồn anh chị em trợ tá chúng tôi sau những chuyến "lưới người" nơi các giáo phận khác đã sờn rách vì những khiếm khuyết, những bệnh tật, những … để Chúa giúp tấm lưới của chúng tôi trở lại lành lặn, chắc chắn hơn để rồi trong hai Khoá Ba Ngày #15 & #16 trong tháng 9, 10 tới đây con thuyền Cursillo Sài Gòn sẽ thu về những con cá tốt là những anh chị Cursillista thật nhiệt thành, thật năng nổ, và nhất là trung tín với lời cam kết cho Phong trào ngày càng có thêm nhiều Kitô hữu đích thực, dám buông bỏ, dám dấn thân ra khỏi môi trường quen thuộc của mìnhđể đi xa, đi sâu hơn mà phục vụ Giáo hội và tha nhân. Như Tông thư của Đức Thánh Cha Phanxicônói nhân dịp Năm Đời sống thánh hiến:

- Tôi cũng mong đợi nơi anh chị em điều mà tôi yêu cầu tất cả mọi thành phần của Giáo hội: ra khỏi chính mình và đi về những vùng ngoại ô của cuộc đời: “Hãy đi khắp tứ phương thiên hạ”, đó là những lời cuối cùng của Chúa Giêsu ngỏ với các môn đệ và hôm nay vẫn còn ngỏ cho tất cả mỗi người chúng ta.

Giờ tâm tình với Thánh Thể Chúa kết thúc trong niềm vui ngập lòng, chúng tôi về phòng nghỉ ngơi để sáng mai tiếp tục chương trình.

Qua ngày hôm sau 2-9 buổi sáng ACE trợ tá họp để chia sẻ và thảo luận các đề tài liên quan đến Khóa Ba Ngày thật sôi nổi và phấn khởi đến nổi hết giờ mà vẫn chưa hết ý. Sau giờ nghỉ trưa chúng tôi tham dự thánh lễ và nghi thức trao sứ vụ.

TTamTTa 8aTTamTTa 8b

24 gitĩnh tâm trôi qua nhanh chóng với những chuẩn bị thật chu đáo của Ban Linh Hướng và các Ban có trách nhiệm đã tổ chức một chương trình tĩnh tâm gọn nhẹ nhưng vô cùng bổ ích cho các trợ tá. Cuộc dấn thân khởi sự bằng việc học hỏi các tài liệu về: Tinh thần căn bản của Trợ tá, Mục đích và Sứ mạng, Kỹ thuật tiếp xúc cá nhân, Cuộc gặp gỡ trong Khóa 3 Ngày. Ngoài việc lắng nghe, thảo luận, cầu nguyện Nhóm trợ tá Sài Gòn được tham dự thánh lễ và nhận Sứ vụ trong bầu khí trang trọng và phấn khởi. Nguyện xin Thầy Chí Thánh luôn nâng đỡ và đồng hành cùng anh chị em chúng con hoàn thành nhiệm vụ tốt đẹp trong khiêm tốn như lòng Chúa mong muốn.

TTamTTa 9


Ý kiến của bạn


Mã an ninh
Click thay đổi mã khác

Copyright @ 2021 Cursillo Sài Gòn
Ban Biên tập trang Web Cursillosaigon.org
Email: cursillosg2015@gmail.com