Lời Chúa CN

BÀI ĐỌC 1 CN II PHỤC SINH Năm C (Cv 5, 12-16) 03/04/2016

"Số người tin vào Chúa ngày càng gia tăng".

Trích sách Tông đồ Công vụ.

 

12 Nhiều dấu lạ điềm thiêng được thực hiện trong dân, nhờ bàn tay các Tông Đồ. Mọi tín hữu đều đồng tâm nhất trí, thường hội họp tại hành lang Sa-lô-môn.

13 Không một ai khác dám nhập đoàn với họ. Nhưng dân thì lại ca tụng họ.14 Càng ngày càng có thêm nhiều người tin theo Chúa: cả đàn ông đàn bà rất đông.

15 Người ta còn khiêng cả những kẻ đau ốm ra tận đường phố đặt trên giường trên chõng, để khi ông Phê-rô đi qua, ít ra cái bóng của ông cũng phủ lên được một bệnh nhân nào đó.

16 Nhiều người từ các thành chung quanh Giê-ru-sa-lem cũng lũ lượt kéo đến, đem theo những kẻ ốm đau cùng những người bị thần ô uế ám, và tất cả đều được chữa lành.

 

Bài tường thuật một cộng đồng lý tưởng cho chúng ta cảm tưởng nó quá đẹp ! Sau hai mươi thế kỷ các cộng đồng Ki-tô chúng ta lắm lúc còn xa như thế lắm… Trong sách Công Vụ Tông Đồ có bốn bức họa như thế, tóm tắt đời sống của Giáo Hội sơ khai, làm cho chúng ta phải mơ mộng. Xin đừng vì thế mà cho rằng mọi sự đều tốt đẹp nơi những Ki-tô hữu đầu tiên. Chúng ta sẽ thấy trong các bài đọc các chúa nhật sắp đến, họ cũng gặp những khó khăn mọi mặt; họ cũng là người, những Ki-tô hữu sơ khai không phải là những siêu nhân.

Tại sao thánh Lu-ca, tác giả sách Công Vụ Tông Đồ lại tô cho sách của ngài những bức họa quá đẹp ấy ? Khi chọn ưu tiên miêu tả cho chúng ta những thành công của các cộng đồng Ki-tô, có lẽ ngài muốn khích lệ chúng ta tiến lên cùng hướng ấy vì là điều kiện tối cần để loan báo Tin Mừng. Thế nhưng chỉ có một điều quan trọng, đó là Tin Mừng được loan báo. Và điều đáng chú ý nhất nơi thánh Lu-ca là không có gì làm cản trở sự triển nở của Giáo Hội sơ khai: Tin Mừng được lây lan khắp nơi, không có gì cưỡng lại được. Chúa Giê-su đã tiên đoán: « Bấy giờ anh em sẽ là chứng nhân của Thầy tại Giê-ru-sa-lem, trong khắp các miền Giu-đê, Sa-ma-ri và cho đến tận cùng trái đất. » (Cv1, 8). Đấy là chính xác những gì được dần dần thực hiện.

Lúc bấy giờ chúng ta đang còn trong thành Giê-ru-sa-lem, điều này chứng minh rằng thời gian cách sự Phục Sinh của Chúa Ki-tô chưa xa lắm. Chính xác là chúng ta đang ở trong Đền Giê-ru-sa-lem, cạnh hàng cột vua Sa-lô-môn. Phía Đông của Đền thật ra là hàng cột làm ranh một lối đi rộng. Nơi đây là nơi qua lại và gặp gỡ dành cho mọi người, vì chưa phải vào phía trong dành riêng cho người Do Thái. Lời chú thích của thánh Lu-ca rất có ý nghĩa: « Mọi tín hữu đều đồng tâm nhất trí, thường hội họp tại hành lang Sa-lô-môn ».

Điều này chứng tỏ rằng trong thời gian sau cái chết và sự Phục Sinh của Chúa Giê-su các Tông Đồ không ngưng lui tới Đền Giê-ru-sa-lem: họ là người Do Thái thì họ vẫn là người Do Thái cho cả về sau! Đức tin Do Thái của họ chỉ thêm củng cố sau những sự kiện ấy, vì đối với họ những lời hứa của Cựu Ước nay được hoàn tất. Cái hố phân chia giữa những Ki-tô hữu và những người Do Thái không tin nơi Chúa Giê-su chỉ được đào sâu dần theo thời gian. Trong bài hôm nay chúng ta đã cảm thấy khơi mào sự cách biệt ấy: « Mọi tín hữu đều đồng tâm nhất trí, thường hội họp tại hành lang Sa-lô-môn. 13 Không một ai khác dám nhập đoàn với họ » Điều này chứng tỏ họ là một nhóm người Do Thái khác biệt giữa dân Do Thái.

Trong phần hai của bài đọc chúa nhật hôm nay, cho ta thấy rõ thánh Lu-ca nghiên cứu song song với thời rao giảng của Chúa Giê-su, vài năm trước đó. Về các Tông Đồ thánh nhân viết: « 16 Nhiều người từ các thành chung quanh Giê-ru-sa-lem cũng lũ lượt kéo đến, đem theo những kẻ ốm đau cùng những người bị thần ô uế ám, và tất cả đều được chữa lành ». Cũng cùng một thánh Lu-ca này đã viết trong Tin Mừng về Chúa Giê-su: « 40 Lúc mặt trời lặn, tất cả những ai có người đau yếu mắc đủ thứ bệnh hoạn, đều đưa tới Người. Người đặt tay trên từng bệnh nhân và chữa họ.41 Quỷ cũng xuất khỏi nhiều người, và la lên rằng: "Ông là Con Thiên Chúa!" Người quát mắng, không cho phép chúng nói, vì chúng biết Người là Đấng Ki-tô » (Lc 4, 40-41). Còn tiên tri I-sa-i-a khi ông tiên báo về đấng Mê-si-a, ông cũng tuyên bố: « 5 Bấy giờ mắt người mù mở ra, tai người điếc nghe được. 6 Bấy giờ kẻ què sẽ nhảy nhót như nai, miệng lưỡi người câm sẽ reo hò. Vì có nước vọt lên trong sa mạc, khe suối tuôn ra giữa vùng đất hoang vu » (Is 35, 5-6). Còn khi các môn đệ ông Gio-an Tẩy Giả đến hỏi Chúa Giê-su: « Ngài có thật là Đấng Mê-si-a không ? » Chúa Giê-su cũng trả lời như thế: « 22 Các anh cứ về thuật lại cho ông Gio-an những điều mắt thấy tai nghe: người mù được thấy, kẻ què được đi, người cùi được sạch, kẻ điếc được nghe, người chết trỗi dậy, kẻ nghèo được nghe tin mừng,23 và phúc thay người nào không vấp ngã vì tôi » (Lc 7, 22-23). Sở dĩ thánh Lu-ca nhấn mạnh đến sự chữa lành của thánh Phê-rô và các tông đồ là để nói cho chúng ta cũng một công trình của đấng Mê-si-a đang tiếp diễn. Các thánh Tông Đồ chỉ tiếp tục như chạy tiếp trong cuộc đua tiếp sức. Đến đây chúng ta hiểu rỏ thánh sử muốn dẫn chúng ta đến đâu. Ngài muốn viết lại lịch sử các Tông Đồ với chủ đích loan truyền cho cộng đồng của ngài: bây giờ đến phiên anh em chạy tiếp đoạn của các thánh Tông Đồ, Chúa Ki-tô trông chờ ở anh em! Nhờ chứng tá các Tông Đồ « 14 Càng ngày càng có thêm nhiều người tin theo Chúa: cả đàn ông đàn bà rất đông ». Họ tin theo Chúa, không theo các Tông Đồ, nhưng tin theo Chúa « qua » các Tông Đồ. Loan truyền Phúc Âm trên thế giới không thể tự nhiên mà có được, nói cách khác loan truyền Phúc Âm cần những người rao giảng Phúc Âm! Một lần nữa thánh Lu-ca nói cho chúng ta « Ai có tai thì nghe! »

Đọc kỹ hơn những câu ấy chúng ta nhận ra một điều. Thánh Lu-ca không cho rằng có nhiều người trở lại do các phép lạ của các thánh Tông Đồ: « Mọi tín hữu đều đồng tâm nhất trí, thường hội họp tại hành lang Sa-lô-môn. 13 Không một ai khác dám nhập đoàn với họ. Nhưng dân thì lại ca tụng họ. 14 Càng ngày càng có thêm nhiều người tin theo Chúa: cả đàn ông đàn bà rất đông ». Nghe đến đây, chúng ta tự hỏi: một ngày nào đó khi chúng ta có thể nói về các cộng đồng trong giáo xứ chúng ta « Mọi tín hữu đều đồng tâm nhất trí » có lẽ ngày ấy cả đàn ông, đàn bà sẽ tin theo Thiên Chúa … ? Đấy cũng là điều Chúa Giê-su ước muốn « 35 Mọi người sẽ nhận biết anh em là môn đệ của Thầy ở điểm này: là anh em có lòng yêu thương nhau. » (Ga 15, 35). Điều này không vượt quá sức chúng ta: những tín hữu sơ khai cũng là những người đàn ông đàn bà như chúng ta! Trong những đoạn khác trong sách Công Vụ Tông Đồ chúng ta cũng có nhiều chứng từ trên hướng này: những bất đồng, những tranh luận và những cám dỗ khác không thiếu chi! Các phép lạ cũng không ngoài sức của chúng ta. Thánh Phê-rô cũng như các thánh Tông Đồ không phải là các siêu nhân. Thánh Phê-rô cũng nói như thế trước ông Co-nê-li-ô đang quỳ trước mặt ngài: « Xin ông đứng dậy, vì bản thân tôi đây cũng chỉ là người phàm. » (Cv 10, 26). Có lẽ chúng ta chỉ thiếu đức tin.

***


Ý kiến của bạn


Mã an ninh
Click thay đổi mã khác

Copyright @ 2021 Cursillo Sài Gòn
Ban Biên tập trang Web Cursillosaigon.org
Email: cursillosg2015@gmail.com