Lời Chúa CN

PHÚC ÂM CHÚA NHẬT XXVII TN Năm C (Lc 17, 5-10) 02/10/2016

Alleluia, Alleluia!

Chúa phán :Con chiên Ta thì nghe tiếng Ta: Ta biết chúng và chúng theo Ta.-Alleluia !

-----------------

"Nếu các con có lòng tin"

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Lu-ca

 

5 Các Tông Đồ thưa với Chúa Giê-su rằng: "Thưa Thầy, xin thêm lòng tin cho chúng con."

6 Chúa đáp: "Nếu anh em có lòng tin lớn bằng hạt cải, thì dù anh em có bảo cây dâu này: "Hãy bật rễ lên, xuống dưới biển kia mà mọc", nó cũng sẽ vâng lời anh em.

7 "Ai trong anh em có người đầy tớ đi cày hay đi chăn chiên, mà khi nó ở ngoài đồng về, lại bảo nó: "Mau vào ăn cơm đi",

8 chứ không bảo: "Hãy dọn cơm cho ta ăn, thắt lưng hầu bàn cho ta ăn uống xong đã, rồi anh hãy ăn uống sau! ?

9 Chẳng lẽ ông chủ lại biết ơn đầy tớ vì nó đã làm theo lệnh truyền sao?

10 Đối với anh em cũng vậy: khi đã làm tất cả những gì theo lệnh phải làm, thì hãy nói: chúng tôi là những đầy tớ vô dụng, chúng tôi đã chỉ làm việc bổn phận đấy thôi."

 

Đây là nhiều câu kế tiếp nhau nhưng không câu nào giống câu nào! Hình như có hai phần trong bài này. Phần đầu là cuộc thảo luận về đức tin giữa Chúa Giê-su và các Tông đồ, với một câu khá kinh khủng của Chúa: « Nếu anh em có lòng tin lớn bằng hạt cải, thì dù anh em có bảo cây dâu này: "Hãy bật rễ lên, xuống dưới biển kia mà mọc", nó cũng sẽ vâng lời anh em ». Phần thứ hai là một loại dụ ngôn về người tôi tớ, cũng kết cuộc bằng một câu rất mạnh: « khi đã làm tất cả những gì theo lệnh phải làm, thì hãy nói: chúng tôi là những đầy tớ vô dụng, chúng tôi đã chỉ làm việc bổn phận đấy thôi »

Để bắt đầu nên hiểu như cái móc để suy nghĩ là Chúa không bao giờ muốn làm chúng ta mất ý chí và điều thứ hai các câu theo liền nhau không có gì để kết nối trong Tin Mừng theo Thánh Lu-ca hẳn có một mối liên quan gì đấy.

Chúng ta suy nghĩ từ đầu: « 5 Các Tông Đồ thưa với Chúa Giê-su ». Chữ Tông Đồ có nghĩa là « Sai đi »: thì đây là cuộc đối thoại giữa Đức Ki-tô và những người được sai đi. Tức là câu này có liên quan đến việc truyền giáo. Các Tông đồ nói với Đấng sai họ đi: « Thưa Thầy, xin thêm lòng tin cho chúng con ». Lời nguyện này rất có thể phát xuất từ chúng ta, thường cầu xin với Chúa, khi chúng ta ý thức sự nhỏ bé và nỗi bất lực của chúng ta, và nếu lòng tin được thêm lên thì chúng ta có thể hiệu quả hơn. Nhưng làm sao câu ấy hài hoà với câu: « 2 Giả như tôi được … tất cả đức tin đến chuyển núi dời non, mà không có đức mến, thì tôi cũng chẳng là gì » (1Cr 13, 2). Theo cách nói thẳng thắn của Chúa Giê-su, câu ấy có nghĩa: vấn đề ở đây không phải là đánh giá, đo lường đức tin, nhưng là trông cậy vào quyền năng của Chúa. Chính Ngài hành động, không phải lòng tin của chúng ta cho dù mạnh hay yếu. Chúa Giê-su nhấn mạnh hơn nữa điều nghịch lý: hạt cải được xem như hạt nhỏ nhất các hạt giống, còn cây Ngài nói ở đây (tiếng Hy-lạp gọi là Xi-cô-mo-rơ) có tiếng là không hề bị tróc gốc. Câu của Chúa có nghĩa là: «  Không cần nhiều lòng tin, chỉ cần một hạt cải nhỏ bé để làm những điều xem ra không thể được ». Chúng ta có thể hiểu: «  Khi anh em hành động nhân danh Tin Mừng, hãy nhớ rằng không có gì là không thể được đối với Thiên Chúa ».

Người Pháp hay nói « Không thể được » không có trong tiếng Pháp. Sau khi đọc bài này chúng ta nên nói, người Ki-tô không bao giờ nói « Không thể được ». Trên thực tế có nghĩa là không có gì có thể làm cho chúng ta nản chí, không có một tình huống nào hoàn toàn tuyệt vọng và vì thế không có lý do gì phải bỏ cuộc. Điều này dẫn chúng ta đến dụ ngôn người đầy tớ.

Trong bài, được dịch là người đầy tớ vô dụng. Tức là được giao cho một nhiệm vụ vượt khả năng. Dù chúng ta là ai đi nữa, chúng ta chỉ là những người cấp dưới. May thay, ai có thể tự cho mình xứng đáng lãnh trách nhiệm cho Nước Trời ? Vì lẽ đó, các câu Lời Chúa này không quá mạnh, trái lại rất khích lệ chúng ta! Thật vậy, chúng ta chỉ là những người cấp dưới, trách nhiệm không đè trên vai chúng ta. Thật nhẹ nhỏm!

Nhưng không vì thế mà chúng ta «  vô dụng ». Nếu người đầy tớ thật sự vô dụng, không người chủ nào còn giữ anh ta lại. Sở dĩ Chúa còn giữ chúng ta như tôi tớ vì Ngài còn cần đến chúng ta, sở dĩ từ hơn 2000 năm nay, Ngài vẫn nói «  Ngoài đồng thợ gặt còn quá ít » tức là Chúa vẫn cần chúng ta. Chúng ta chỉ là những người tôi tớ tầm thường, nhưng với công việc tầm thường của chúng ta, Chúa thực hiện được mùa gặt của Ngài. Thiên Chúa kết hiệp chúng ta vào công trình của Ngài… Điều này có thể làm chúng ta tràn đầy hãnh diện. Nhưng chúng ta không cần lo lắng: Ngài đòi hỏi chúng ta chỉ là người tôi tớ: kẻ trách nhiệm là Ngài.

Gần như mỗi khi tiếp xúc với một bà mẹ công giáo nhờ dạy giáo lý hay những vợ chồng trẻ để dạy giáo lý hôn nhân – chúng ta đều có những ví dụ - gần như mỗi lần, người được tiếp xúc bắt đầu bằng câu trả lời: « Tôi nào có khả năng! », đó là sự thật! Không ai trong chúng ta có khả năng. Những kẻ tự cho mình có khả năng Nước Trời là những kẻ nguy hiểm. Nhưng chỉ cần chúng ta có chút lòng tin… Chúa sẽ làm phần còn lại. Đó là ý nghĩa câu sau cùng: « 10 Đối với anh em cũng vậy: khi đã làm tất cả những gì theo lệnh phải làm, thì hãy nói: chúng tôi là những đầy tớ vô dụng, chúng tôi đã chỉ làm việc bổn phận đấy thôi »

Qua bài này, Chúa Giê-su đề nghị chúng ta hai thái độ. Trước hết Ngài mời gọi chúng ta thoát ra khỏi viễn ảnh của công trạng hay phần thưởng nhưng nhất là Ngài mời gọi chúng ta an tâm trong khi thực thi sứ mạng của chúng ta. Chính Ngài là Người Chủ Mùa Gặt của chúng ta. Bây giờ chúng ta có thể hiểu mối liên quan giữa hai phần của bài: chỉ có một sứ điệp. Chỉ cần chút lòng tin, lòng tin nhỏ bé của chúng ta, chỉ cần có thế Chúa sẽ làm nên phép lạ. Nhưng dù sao ít nửa cũng dùng để phục vụ Ngài.

***


Ý kiến của bạn


Mã an ninh
Click thay đổi mã khác

Copyright @ 2021 Cursillo Sài Gòn
Ban Biên tập trang Web Cursillosaigon.org
Email: cursillosg2015@gmail.com