Lời Chúa CN

PHÚC ÂM CHÚA NHẬT XXXIII TN Năm C (Lc 21, 5-19) 13/11/2016

Alleluia, alleluia!

Các con hãy tỉnh thức và sẵn sàng, vì lúc các con không ngờ, Con Người sẽ đến, Alleluia

-----------------

"Các con cứ bền đỗ, các con sẽ giữ được linh hồn các con".

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Lu-ca .

 

5 Nhân có mấy người nói về Đền Thờ được trang hoàng bằng những viên đá đẹp và những đồ dâng cúng, Đức Giê-su bảo:

6 "Những gì anh em đang chiêm ngưỡng đó sẽ có ngày bị tàn phá hết, không còn tảng đá nào trên tảng đá nào."

7 Họ hỏi Người: "Thưa Thầy, vậy bao giờ các sự việc đó sẽ xảy ra, và khi sắp xảy ra, thì có điềm gì báo trước? "

8 Đức Giê-su đáp: "Anh em hãy coi chừng kẻo bị lừa gạt, vì sẽ có nhiều người mạo danh Thầy đến nói rằng: "Chính ta đây", và: "Thời kỳ đã đến gần"; anh em chớ có theo họ.

9 Khi anh em nghe có chiến tranh, loạn lạc, thì đừng sợ hãi. Vì những việc đó phải xảy ra trước, nhưng chưa phải là chung cục ngay đâu".

10 Rồi Người nói tiếp: "Dân này sẽ nổi dậy chống dân kia, nước này chống nước nọ.

11 Sẽ có những trận động đất lớn, và nhiều nơi sẽ có ôn dịch và đói kém; sẽ có những hiện tượng kinh khủng và điềm lạ lớn lao từ trời xuất hiện.

12 "Nhưng trước khi tất cả các sự ấy xảy ra, thì người ta sẽ tra tay bắt và ngược đãi anh em, nộp anh em cho các hội đường và bỏ tù, điệu anh em đến trước mặt vua chúa quan quyền vì danh Thầy.

13 Đó sẽ là cơ hội để anh em làm chứng cho Thầy.

14 Vậy anh em hãy ghi lòng tạc dạ điều này, là anh em đừng lo nghĩ phải bào chữa cách nào.

15 Vì chính Thầy sẽ cho anh em ăn nói thật khôn ngoan, khiến tất cả địch thủ của anh em không tài nào chống chọi hay cãi lại được.

16 Anh em sẽ bị chính cha mẹ, anh chị em, bà con và bạn hữu bắt nộp. Họ sẽ giết một số người trong anh em.

17 Vì danh Thầy, anh em sẽ bị mọi người thù ghét.

18 Nhưng dù một sợi tóc trên đầu anh em cũng không bị mất đâu.

19 Có kiên trì, anh em mới giữ được mạng sống mình.

 

Điều đầu tiên gây chú ý cho chúng ta trong đoạn này là lời tiên báo về Đền Giê-ru-sa-lem bị phá huỷ không được thực hiện! Chúa Giê-su nói : «6 "Những gì anh em đang chiêm ngưỡng đó sẽ có ngày bị tàn phá hết, không còn tảng đá nào trên tảng đá nào. ». Trong lúc đó nếu bạn đã đi đến Giê-ru-sa-lem bạn cũng đã thấy những tàn tích của Đền, cũng còn nhiều tảng đá chồng chất lên nhau. Điều này chứng tỏ lời tiên báo của Chúa Giê-su không có ý nghĩa như chúng ta thường nghĩ.

Không nên xem những Lời ấy của Chúa theo nghĩa đen từng chữ ; đó là một cách nói. Nhưng mà…sao trong chúng ta không ai hiểu theo nghĩa đen câu này cũng của Chúa ? : «18 Nhưng dù một sợi tóc trên đầu anh em cũng không bị mất đâu. » (Lc21, 18)…từ ngày mới sinh ra chúng ta đã mất nhiều tóc rồi chứ. Ay là dịp cho chúng ta một bài học đích đáng. Loại bài giảng này không nên hiểu theo nghĩa đen, đây không phải lời tiên đoán tương lai chính xác, nhưng để chúng ta vượt qua những thử thách của hiện tại. Cuối cùng sứ điệp này là : « Dù gì đi nữa, anh em đừng sợ hãi… ». Thêm nữa : « anh em đừng dựa vào những giá trị không đúng ». Đền Giê-ru-sa-lem là một ví dụ điển hình : được Hê-rô-đê Đại Đế tân trang, xây lớn hơn, đẹp hơn, mạ vàng khắp nơi, tuyệt vời nhưng nó cũng chỉ thuộc về những gì sẽ qua đi.

Không nên vô ích tìm từ trong lời của ChúaGiê-su những dữ kiện chính xác thời điểm hay phương thức nào Triều đại Thiên Chúa sẽ đến, dù là sự phục sinh thân xác để đáp lại những người Xa-đốc chúa nhật vừa qua, hay về thời viên mãn chúa nhật hôm nay. Chúa không cho chúng ta những chi tiết chính xác, có thể nói Ngài trả lời bên lề. Họ hỏi Ngài : «Thưa Thầy, vậy bao giờ các sự việc đó sẽ xảy ra, và khi sắp xảy ra, thì có điềm gì báo trước?», Chúa khôngtrả lời mặc dù câu hỏi ấy rất rõ. Chúa nói : «Anh em hãy coi chừng kẻo bị lừa gạt» , thật vậy, đây không phải là câu trả lời các câu hỏi ấy. Phải tin rằng các thông tin chính xác ấy không cần cho chúnmg ta sống đời sống Ki-tô hữu đích thực…Sau này Chúa còn nói cần biết những điều ấy không thuộc về Ngài, mặc dù Ngài là ấng Ki-tô. Thế nhưng Chúa nó rõ thái độ của chúng ta phải như thế nào: một thái độ tin tưởng không có gì có thể lung lay được, các tai ương hay bách hại. 

Nghe Chúa, chúng ta hiểu các cuộc bách hại sẽ sớm đến : «12 "Nhưng trước khi tất cả các sự ấy xảy ra, thì người ta sẽ tra tay bắt và ngược đãi anh em, nộp anh em cho các hội đường và bỏ tù, điệu anh em đến trước mặt vua chúa quan quyền vì danh Thầy.». Thật vậy, Thánh Lu-ca biết những điều ấy sẽ đến nhanh - từ Tê-pha-nô đến Phao-lô - rồi Gia-cô-bê và bao nhiêu người khác…người Do Thái bách hại rồi đến người Rô-ma. Nhân dịp này chúng ta nhận thấy Chúa nói hai lần : «vì danh Thầy » ; chỉ điều này nói lên Thiên chức của Chúa. Trong cách nói người Do Thái, thông thường muốn nói về Thiên Chúa, họ nói chữ « Tên » , cũng đủ hiểu.

Câu sau đó chúng ta biết rõ : «14 Vậy anh em hãy ghi lòng tạc dạ điều này, là anh em đừng lo nghĩ phải bào chữa cách nào. 15 Vì chính Thầy sẽ cho anh em ăn nói thật khôn ngoan, khiến tất cả địch thủ của anh em không tài nào chống chọi hay cãi lại được.». Điều này không muốn nói người Ki-tô hữu sẽ thoát khỏ tay những kẻ bách hại họ. Có người rồi cũng phải chết, Chúa nói : «Họ sẽ giết một số người trong anh em », nhưng Chúa lại thêm : «18 Nhưng dù một sợi tóc trên đầu anh em cũng không bị mất đâu.», điều này nói lên hồn xác chúng ta ở trong tay Chúa. Ngay qua sự chết, chúng ta chắc chắn sẽ ở trong sự sống của Chúa. Và cho dù bách hại nào đi nữa, Lời Chúa sẽ tiếp tục diễn tiến trong cuộc đua, như Thánh Phao-lô thường nói.

Trong các cuộc bách hại trên thế giới sau này, chỉ có lòng tín thác kiên trì mới giúp cho chúng ta không sai lạc và không quá sợ hãi, dù cho bất cứ hiện tượng nào xảy ra.  Chúa Giê-su nói đến động đất, dịch bệnh, những hiện tượng ghê gớm, chiến tranh…Trong những tình huống ấy chính lòng tự tin, thái độ bình thản của chúng ta, không quá sợ hãi là một chứng tá. Cũng một Thánh sử Lu-ca này viết trong sách Công Vụ Tông Đồ về niềm vui của Thánh Phê-rô và Thánh Gio-an khi bị chính quyền Do Thái bắt giữ : «41 Các Tông Đồ ra khỏi Thượng Hội Đồng, lòng hân hoan bởi được coi là xứng đáng chịu khổ nhục vì danh Đức Giê-su.» ( Cv5, 41).

Cũng trong hướng ấy, Thánh Gio-an viết : «can đảm lên! Thầy đã thắng thế gian.» ( Ga16,33). Thánh Phao-lô cũng nói theo cách của ngài : «Đúng thế, tôi tin chắc rằng: cho dầu là sự chết hay sự sống, thiên thần hay ma vương quỷ lực, hiện tại hay tương lai, hoặc bất cứ sức mạnh nào,39 trời cao hay vực thẳm hay bất cứ một loài thọ tạo nào khác, không có gì tách được chúng ta ra khỏi tình yêu của Thiên Chúa thể hiện nơi Đức Ki-tô Giê-su, Chúa chúng ta.» (Rm8, 38-39)    

***


Ý kiến của bạn


Mã an ninh
Click thay đổi mã khác

Copyright @ 2021 Cursillo Sài Gòn
Ban Biên tập trang Web Cursillosaigon.org
Email: cursillosg2015@gmail.com