Lời Chúa CN

PHÚC ÂM CHÚA NHẬT IV PHỤC SINH – NĂM C (Ga 10, 27-30) 12/05/2019

Allelluia, Allalluia!

Chúa phán: “Ta là mục tử tốt lành, Ta biết các chiên Ta, và các chiên Ta biết Ta” Allelluia.

-----------------

"Ta ban cho các chiên Ta được sống đời đời".

 

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.

 

27 Chiên của tôi thì nghe tiếng tôi; tôi biết chúng và chúng theo tôi.

28 Tôi ban cho chúng sự sống đời đời; không bao giờ chúng phải diệt vong và không ai cướp được chúng khỏi tay tôi.

29 Cha tôi, Đấng đã ban chúng cho tôi, thì lớn hơn tất cả, và không ai cướp được chúng khỏi tay Chúa Cha.30 Tôi và Chúa Cha là một."

 

Chúng ta không thể tưởng tượng sức chấn động mãnh liệt như thế nào của vài câu nói của Chúa Giê-su bùng nổ như một quả bom lúc bấy giờ. Mấy người Do Thái phản ứng cũng kịch liệt, nếu chúng ta đọc thêm vài câu sau, thánh Gio-an nói: «31 Người Do-thái lại lấy đá để ném Đức Giê-su» (Ga 10, 31). Điều Chúa vừa nói có gì khác thường đến thế? Thật ra không phải Ngài bỗng nhiên giảng như thế: Chúa chỉ trả lời một câu hỏi của họ.

Thánh Gio-an kể rằng Chúa đang ở trong Đền Giê-ru-sa-lem, trong hành lang được gọi là «Cửa vua Sa-lô-môn». Các người Do Thái quyết định đẩy Chúa vào chân tường, bao quanh Ngài để đặt một câu hỏi: «Ông còn để lòng trí chúng tôi phải thắc mắc cho đến bao giờ? Nếu ông là Đấng Ki-tô, thì xin nói công khai cho chúng tôi biết» (Ga 10, 24). Đây là một loại «tối hậu thư», có nghĩa: «Phải hay không phải ông là đấng Ki-tô, tức là Đấng Mê-si-a? «Ông hãy quyết định trả lời đi, nói cho chúng tôi biết, chỉ một lần cuối này mà thôi!»

Thay vì trả lời thẳng «Đúng. Tôi là đấng Mê-si-a», Chúa giê-su nói về các con chiên, nhưng cũng như thế thôi! Vì lẽ dân tộc It-ra-en được ví như đàn chiên: «ta là dân Người lãnh đạo, là đoàn chiên tay Người dẫn dắt» [Tv 94 (95)], đây là cách nói thường gặp trong các Thánh vịnh. Đàn chiên thường bị hành hạ, bách hại, cũng không được các vua, kế vì vua Đa-vít, dẫn dắt vào đường ngay… nhưng mọi người đều biết Đấng Mê-si-a sẽ là một Chủ Chăn chăm chỉ và đầy nhiệt tình. Vì thế Chúa Giê-su thản nhiên dùng cách nói thông thường về người chủ chăn và đàn chiên. Các người hiện diện thì hiểu rất rõ Chúa nói gì.  

Thế nhưng, Chúa Giê-su còn làm họ phải suy nghĩ xa hơn nữa. Khi nói về đàn chiên, Ngài còn dám quả quyết: «28 Tôi ban cho chúng sự sống đời đời; không bao giờ chúng phải diệt vong và không ai cướp được chúng khỏi tay tôi»… Đây là một cách nói táo bạo: ai có thể ban cho sự sống đời đời? Còn cụm chữ «Trong tay Chúa Cha», rất quen thuộc trong Cựu Ước. Ví dụ như trong sách Giê-rê-mi-a: «6 Hỡi nhà Ít-ra-en, đối với các ngươi, Ta lại không thể làm được như người thợ gốm này hay sao?» (Gr 18, 6), hay như trong Đệ Nhị Luật: «Ta cầm quyền sinh tử, Ta đánh phạt, rồi Ta lại chữa lành, không ai cứu khỏi tay Ta được» (Đnl 32, 39) và vài hàng sau cũng trong sách Đệ Nhị Luật: «3 Hẳn Chúa yêu thương các dân, toàn dân thánh ở trong tay Chúa» (Đnl 33, 3)

Chính những đoạn ấy Chúa muốn trích ra trong câu nói của Ngài, vì thế Ngài mới nói thêm: «không ai cướp được chúng khỏi tay Chúa Cha». Ngài cố tình để ngang hàng với nhau «tay Ta» và «tay Chúa Cha». Chúa còn không ngưng ở đấy, như ngày nay chúng ta nói điều này có công chứng: «Tôi và Chúa Cha là một».

Chúa nói như thế còn can đảm hơn là chỉ nói: «Vâng, tôi là đấng Ki-tô, là Đấng Mê-si-a». Chúa tuyên xưng Tôi ngang hàng với Thiên Chúa, và chính là Thiên Chúa. Đối với cử tọa điều này, theo trí khôn loài người không thể chấp nhận được.

Mọi người chờ đợi một đấng Mê-si-a là một người, không thể tưởng tượng là Thiên Chúa. Từ lâu, quan niệm Thiên Chúa duy nhất được xác tín và khẳng định mạnh mẽ ở It-ra-en; vì thế không thể nào một tín hữu Do Thái có thể tin vào thiên tính của đấng Giê-su! Càng là một tín hữu Do Thái xác tín càng khó tin như thế… Những ai mỗi ngày đọc kinh tin kính It-ra-en: «Hỡi It-ra-en hãy lắng nghe Thiên Chúa, Chúa chúng ta là Thiên Chúa Duy Nhất…» thì không thể nào chấp nhận Chúa Giê-su quả quyết: «Tôi và Chúa Cha là một». Vì thế sự phản đối Chúa Giê-su mãnh liệt nhất đến từ các kinh sư. Phản ứng của họ không trì hoãn: họ chuẩn bị ném đá Ngài, và kết án Ngài «Chúng tôi ném đá ông, không phải vì một việc tốt đẹp, nhưng vì một lời nói phạm thượng: ông là người phàm mà lại tự cho mình là Thiên Chúa.» (Ga 10, 33) .

Một lần nữa, Chúa Giê-su gặp phải sự phản kháng không hiểu Ngài, từ những người mặc dù sốt sắng chờ đợi đấng Mê-si-a đến. Chúng ta nhận nơi đây một đề tài suy niệm rất thường nơi Tin Mừng theo thánh Gio-an: «Người đã đến nhà mình, nhưng người nhà chẳng chịu đón nhận» (Ga 1,11). Tất cả mầu nhiệm về bản thân Chúa Giê-su là ở đây, và ngay lúc bấy giờ đã phảng phất vụ án của Ngài. Nếu chịu khó so sánh đoạn này của Phúc Âm theo thánh Gio-an, chúng ta sẽ nhận ra sự giống nhau với các tường thuật vụ án của Chúa trong ba Phúc Âm nhất lãm.

Thế nhưng, tất cả không mất hết: Chúa Giê-su phải đương đầu với những kẻ không hiểu Ngài, với lòng hận thù, rồi bị bách hại, tiêu diệt, nhưng cũng có người tin nơi Ngài. Chính thánh Gio-an viết ngay trong phần mở đầu: «11 Người đã đến nhà mình, nhưng người nhà chẳng chịu đón nhận. 12 Còn những ai đón nhận, tức là những ai tin vào danh Người, thì Người cho họ quyền trở nên con Thiên Chúa» (Ga 1, 11-12) Chúng ta biết rằng nhờ những người này dần dần khắp nơi được mặc khải. Từ nhóm nhỏ này nảy sinh ra một dân tộc tín hữu: «27 Chiên của tôi thì nghe tiếng tôi; tôi biết chúng và chúng theo tôi,28 Tôi ban cho chúng sự sống đời đời».

Mặc cho sự đối lập Chúa gặp ở đây, mặc cho kết cuộc đau thương có thể đoán được ngay đoạn này, nhưng không thể chối cãi lời văn luôn mang tính cách vinh thắng: «không ai cướp được chúng khỏi tay Chúa Cha», câu này như một tiếng vang của một câu nói của Chúa, cũng do thánh sử Gio-an viết: «Nhưng can đảm lên! Thầy đã thắng thế gian» (Ga 16, 33). Suốt quá trình lịch sử, các môn đệ Chúa sẽ cần dựa vào niềm xác tín này: «…không ai cướp được chúng khỏi tay Chúa Cha»

 

***

Tác giả: Marie-Noëlle Thabut
Nguồn: Sách L’ intelligence des Ecritures Socéval Editions


Dịch giả: E. Máccô Lương Huỳnh Ngân
Hiệu đính: Phê-rô Nguyễn Thế Hoằng.


Ý kiến của bạn


Mã an ninh
Click thay đổi mã khác

Copyright @ 2021 Cursillo Sài Gòn
Ban Biên tập trang Web Cursillosaigon.org
Email: cursillosg2015@gmail.com