Lời Chúa CN

PHÚC ÂM LỄ CHÚA BA NGÔI – NĂM C (Ga 16, 12-15) 16/06/2019

Alleluia, alleluia!

 Sáng danh Đức Chúa Cha, và Đức Chúa Con, và Đức Chúa Thánh Thần; 
sáng danh Thiên Chúa, Đấng đang có, đã có và sẽ đến
. - Alleluia.

-----------------

"Tất cả những gì Cha có, đều là của Thầy; 
Thánh Thần sẽ lãnh nhận từ nơi Thầy mà loan truyền cho các con
".

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.

 

12 Thầy còn nhiều điều phải nói với anh em. Nhưng bây giờ, anh em không có sức chịu nổi.

13 Khi nào Thần Khí sự thật đến, Người sẽ dẫn anh em tới sự thật toàn vẹn. Người sẽ không tự mình nói điều gì, nhưng tất cả những gì Người nghe, Người sẽ nói lại, và loan báo cho anh em biết những điều sẽ xảy đến.

14 Người sẽ tôn vinh Thầy, vì Người sẽ lấy những gì của Thầy mà loan báo cho anh em.

15 Mọi sự Chúa Cha có đều là của Thầy. Vì thế, Thầy đã nói: Người lấy những gì của Thầy mà loan báo cho anh em.

 

Trước khi mạo hiểm đi vào bài Tin Mừng theo thánh Gio-an, hơn bao giờ hết hãy «trang phục» kỹ càng con tim chúng ta, như thánh Esupery nói: Chúa Giê-su chia sẻ cho chúng ta trong thân tình về Chúa Ba Ngôi, để chúng ta bước vào mầu nhiệm này. Muốn có thể cảm nhận mầu nhiệm ấy, Ngài phải ban ơn cho chúng ta, để lòng chúng ta phải nồng cháy lửa yêu thương và hiệp nhất. Thế nhưng, chúng ta giống như củi còn ướt chụm vào lửa: lửa khó bén cháy được. Điều Chúa Giê-su muốn nói cho chúng ta, giữa nhiều điều Ngài muốn nói, Thánh Thần Chúa là lửa, Ngài sẽ đến ngự trong chúng ta: Ngài sẽ ở trong củi khô.

Chúng ta còn trong bối cảnh buổi tiệc ly của Chúa Giê-su với các môn đệ, chiều Thứ Năm Tuần Thánh: Chúa Giê-su ngỏ lời giã biệt và chuẩn bị họ cho nhiều yếu tố sắp đến. Chúa mặc khải tối đa có thể, bí tích của Ngài, nhưng có nhiều điều họ chưa thể hiểu được: «12 Thầy còn nhiều điều phải nói với anh em. Nhưng bây giờ, anh em không có sức chịu nổi».

Lịch sử nhân loại như mọi lịch sử con người, là một cuộc lữ hành dài đăng đẳng. Cũng như chúng ta là cha mẹ, là nhà giảng dạy, chúng ta phải đồng hành với con em chúng ta trên con đường lữ hành tiệm tiến. Chúa cũng đồng hành với con người trên con đường diễu hành dài. Chúa mặc khải dần dần xuyên suốt lịch sử Thánh Kinh: dân Ngài chọn, chỉ có thể bỏ đi từ từ những gì họ tin trước đó để khám phá mỗi ngày tốt hơn dung nhan thật của Thiên Chúa. Thế nhưng chưa hết: bằng chứng là ngay các môn đệ Ngài, có người chưa chấp nhận Chúa Giê-su là Đấng Mê-si-a, vì Chúa khác hẳn hình ảnh Ngài trong óc tưởng tượng của họ trước đó.

Con đường khám phá ra Thiên Chúa còn dài, không bao giờ hết: nó còn kéo dài đến khi chương trình của Chúa được hoàn tất. Trong suốt hành trình này, Thánh Thần sự thật sẽ đồng hành với chúng ta để hướng dẫn chúng ta đến sự thật toàn vẹn… Sự Thật có vẻ là chữ chính yếu của bài này. Ở đây, chúng ta có cảm tưởng sự thật là một mục đích để tiến đến chứ không phải một sở hữu: «13 Khi nào Thần Khí sự thật đến, Người sẽ dẫn anh em tới sự thật toàn vẹn». Điều này tránh cho chúng ta tranh cãi nhau về những vấn đề thần học… Vì không ai trong chúng ta có thể tự cho mình nắm bắt được sự thật toàn vẹn! Sự Thật là một nhân vị, chúng ta biết thế. Trong đoạn khác cũng trong Tin Mừng theo thánh Gio-an, Chúa Giê-su nói: «Ta là sự thật». Điều đáng chú ý nữa, chữ «sự thật» không phải thuộc dạng trí thức. Đây không phải một điều hiểu biết, chữ được dùng nhiều lần là chữ «loan báo»: «Người sẽ nói lại, và loan báo cho anh em biết những điều sẽ xảy đến…. Người lấy những gì của Thầy mà loan báo cho anh em». Chúng ta được biết trong Thánh Kinh, «loan báo» chỉ một trải nghiệm sống, không phải một điều hiểu biết. «loan báo» được dùng trong sự kết hợp vợ chồng. Thần khí Chúa sẽ ngự trong chúng ta, chiếm hữu chúng ta… Và sự mặc khải mầu nhiệm Thiên Chúa không còn ở ngoài chúng ta. Chúng ta sẽ cảm nhận mật thiết: trải nghiệm tình yêu không thể tả được, chúng ta có thể sống trải nghiệm ấy và thán phục. Nơi đây, chúng ta còn nghe như âm vang các lời hứa của các tiên tri: «hết thảy chúng, từ người nhỏ đến người lớn, sẽ biết Ta» (Dt 8, 11)

«Người sẽ nói lại, và loan báo cho anh em biết những điều sẽ xảy đến». Sách nói «những điều sẽ xảy đến» nhưng chúng ta không nên chờ đợi nghe tiết lộ như một nhà bói toán, nhưng là những gì cao trọng hơn nhiều. Đó là kỳ công vĩ đại Thiên Chúa được hoàn tất trong lịch sử nhân loại. Thánh Phao-lô gọi là «kế hoạch nhân từ» và chính là toàn nhân loại được vào sống kết hiệp thân mật với Thiên Chúa Ba Ngôi: «Người sẽ lấy những gì của Thầy mà loan báo cho anh em». Nơi đây cũng thế, không nên đứng trên bình diện trí thức, Ngài không phải cho chúng ta hiểu ý tưởng của Chúa Giê-su. Nhưng Ngài cho chúng ta trải nghiệm chính đời sống Chúa Giê-su Ki-tô để đến phiên chúng ta sống lại. Chính cuộc lữ hành của Con Người, Chúa Giê-su cùng với Thần khí trở nên đời sống của chúng ta.

Từ khi Chúa được tạo thành bởi Thần Khí, ba Phúc Âm kia kể cho chúng ta về Chúa Hài Đồng, Chúa trong tuổi thiếu niên… Những cơn cám dỗ trong sa mạc, chính nhờ Thần Khí Tình Yêu đã giúp Ngài vượt qua. Cũng nhờ Thần Khí dẫn dắt Chúa Giê-su suốt sứ vụ, linh ứng cho lời và hành động của Ngài… cho Ngài sự mạnh dạn để làm phép lạ… cho đến  lúc Chúa phó thác hoàn toàn trong vườn Ghét-sê-ma-ni. Đó là sự thật toàn vẹn về Chúa Giê-su Ki-tô, chúng ta tiến dần đến sự thật ấy cho đến cuối đời của chúng ta. Từ nay, Chúa Thánh Thần sẽ lại ở trong chúng ta, ban cho chúng ta ơn can đảm chu toàn sứ vụ của mình. Không phải một sự hiểu biết trí thức! Nhưng chúng ta được kêu gọi trải nghiệm sống trong tình thân với Thiên Chúa ...

Thật ra khi chúng ta cử hành Lễ Chúa Ba Ngôi, chúng ta không chỉ chiêm ngắm từ xa Mầu nhiệm khó hiểu này, nhưng chúng ta cử hành mừng ngày tận thế: Ngày cả nhân loại tiến vào Nhà của Thiên Chúa.

 

***

 

Tác giả: Marie-Noëlle Thabut
Nguồn: Sách L’ intelligence des Ecritures Socéval Editions


Dịch giả: E. Máccô Lương Huỳnh Ngân
Hiệu đính: Phê-rô Nguyễn Thế Hoằng


Ý kiến của bạn


Mã an ninh
Click thay đổi mã khác

Copyright @ 2021 Cursillo Sài Gòn
Ban Biên tập trang Web Cursillosaigon.org
Email: cursillosg2015@gmail.com