Lời Chúa CN

Cầu nguyện với Lời Chúa theo Lectio Divina - Chúa nhật 18 Thường niên Năm C

 

"HÃY CHĂM LO

LÀM GIÀU TRƯỚC MẶT THIÊN CHÚA!”

(Lc 12, 21)

 

Hát thánh ca khai mạc.

Chúng ta hãy cầu nguyện để bắt đầu.

 

Nhân Danh Chúa Cha và Chúa Con và Chúa Thánh Thần. Amen

Lạy Chúa là sức mạnh và là niềm trông cậy của chúng con, không có Chúa chẳng có chi vững bền, chẳng có chi thánh thiện. Xin mở lòng nhân hậu hướng dẫn chúng con để khi biết cách dùng những của cải chóng qua đời này, chúng con đã gắn bó với của cải muôn đời tồn tại. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con. Amen

(Sách lễ Rôma, Lời nguyện CN 17 TN)

 

1 - LẮNG NGHE LỜI CHÚA

Tin Mừng theo T. Luca 12, 13-21.

  • Một người công bố Lời Chúa. Mọi người đứng lắng nghe.
  • Sau đó, mỗi người ngồi, tự mình đọc lại Lời Chúa, to-rõ-chậm, đủ nghe, một hay hai lần, nếu cần.

 

2 - NHỚ LẠI LỜI CHÚA ĐỂ GHI NHẬN

Sau khi đọc, dành vài phút thinh lặng, nhớ lại Lời Chúa và suy nghĩ để ghi nhận 1 lời chạm đến tôi, dựa theo 3 câu hỏi gợi ý sau :

  • Lời Chúa hôm nay nói gì với TRÍ tôi về Chúa Giêsu?

Tôi hiểu biết Chúa tôi rõ hơn ở chỗ nào?

  • Lời Chúa hôm nay đánh động TÂM tôi ở chỗ nào?

Lòng tôi được thúc đẩy yêu mến Chúa Giêsu hơn ở điểm nào?

  • Lời Chúa hôm nay thúc đẩy THÂN tôi làm gì để đi theo Chúa?

 (Nếu đã quen làm Lectio Divina, sau khi suy niệm, có thể mời vài người chia sẻ vắn tắt câu trả lời của mình. Không giải thích).

 

3 - CHIÊM NGHIỆM ĐỂ NHẬN RA Ý CHÚA

 Đọc lại Lời Chúa một lần nữa, sau đó suy nghĩ: Lời Chúa tôi nghe được hôm nay nối kết với kinh nghiệm cuộc sống hàng ngày của tôi ở chỗ nào?

 KHÔNG CHIA SẺ CHUNG

 

  1. Chúa Giêsu nói: Anh em phải coi chừng, phải giữ mình khỏi mọi thứ tham lam, không phải vì dư giả mà mạng sống con người được bảo đảm nhờ của cải đâu.” (c.15)

Hơn mọi thời đại, con người ngày nay không ngừng bị vật chất, tiện nghi và hưởng thụ thu hút. Chúa Giêsu cảnh giác chúng ta phải coi chừng, giữ mình khỏi mọi thứ tham lam”. Tiền bạc hay của cải không thể bảo đảm mạng sống con người. Cơn đại dịch cho thấy rõ điều ấy.

Hiện nay tôi có “tham lam” thứ gì không? Tôi có đang lo tìm mua cho được kho tàng Nước Trời là chính Chúa Kitô không? (x.Mt 13,44-46).

.....................................................................................................

.....................................................................................................

 

  1. “Đồ ngốc! Nội đêm nay, người ta sẽ đòi lại mạng ngươi, thì những gì ngươi sắm sẵn đó sẽ về tay ai?” (câu 20)

Người phú hộ bị Chúa Giêsu trách là “Đồ ngốc”, thiếu khôn ngoan, khi nói với mình: “Hồn ta hỡi, mình bây giờ ê hề của cải, dư xài nhiều năm. Cứ nghỉ ngơi, cứ ăn uống vui chơi cho đã.” (câu 19). Nhớ xem hiện nay có ai cũng nói như vậy. Một sự thật mà ai cũng biết chắc, đó là mình sẽ chết, nhưng không biết chết khi nào. Cho nên các thánh khuyên chúng ta hãy sống phút hiện tại, đặt mình trong tay Chúa, sống theo Ý Chúa, và phó thác ngày mai cho Chúa Quan phòng. Vì thế tôi đừng chỉ lo cho “hồn ta” mà thôi, nhưng hãy biết nghĩ đến người khác, là gia đình, là những người nghèo và anh chị em trong Dân Chúa. Tôi đã làm gì trong hướng này?

.....................................................................................................

.....................................................................................................

 

  1. Đức Giêsu nói : “Kẻ nào thu tích của cải cho mình, mà không lo làm giàu trước mặt Thiên Chúa, thì số phận cũng như thế đó. (câu 21).

Làm giàu trước mặt Thiên Chúa là làm gì? Chúa Giêsu dạy: “Hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa trước hết”. “Sống điều răn mới”. Phải ưu tiên nhìn lên trời, hướng về Thiên Chúa đã tạo dựng nên mình, đã cứu độ mình. Vì “Kẻ ngu si tự nhủ: Làm chi có Chúa Trời!”. Chúng đã ra hư đốn, làm những điều ghê tởm, chẳng có một ai làm điều thiện” (thánh vịnh 52). Tôi sẽ đặc biệt cầu nguyện cho những người nào, tổ chức nào, quốc gia nào chỉ biết “thu tích của cải cho mình”?

.....................................................................................................

.....................................................................................................

 

4 - CẦU NGUYỆN

Tôi đọc lại Lời Chúa một lần nữa.

Rồi dâng lời ngợi khen, cảm tạ, xin tha thứ, cầu cho mình hay chuyển cầu cho người khác, tùy theo sự thúc đẩy của Lời Chúa.

* Khi chia sẻ chung, hãy để giờ cho anh chị em dâng lời nguyện.

 

Lời nguyện kết theo Bài đọc 2, Thư Côlôsê 3, 1-5.9-11.

Lạy Cha là Thiên Chúa giàu lòng thương xót,

Cha đã cho chúng con được trỗi dậy cùng với Đức Kitô.

Xin Chúa Thánh Thần của Ngài giúp chúng con

  • tìm kiếm những gì thuộc thượng giới, nơi Đức Kitô đang ngự bên hữu Thiên Chúa.
  • hướng lòng trí về những gì thuộc thượng giới, chứ đừng chú tâm vào những gì thuộc hạ giới.
  • giết chết những gì thuộc về hạ giới trong con người chúng con: ấy là gian dâm, ô uế, đam mê, ước muốn xấu và tham lam; mà tham lam cũng là thờ ngẫu tượng.
  • đừng nói dối nhau, vì đã cởi bỏ con người cũ với những hành vi của nó rồi, và đã mặc lấy con người mới, con người hằng được đổi mới theo hình ảnh Đấng Tạo Hoá, để được ơn thông hiểu.
  • không còn phải phân biệt Hy lạp hay Do thái, cắt bì hay không cắt bì, man di, mọi rợ, nô lệ, tự do,
  • nhưng chỉ có Đức Kitô là tất cả và ở trong mọi người.

Thật vậy, lạy Cha, chúng con đã chết, và sự sống mới của chúng con hiện đang tiềm tàng với Đức Kitô nơi Cha. Chúng con hy vọng rằng, khi Đức Kitô, nguồn sống của chúng con xuất hiện, chúng con cũng sẽ được xuất hiện với Người, và cùng Người hưởng phúc vinh quang.”

Ngợi khen Chúa đến muôn đời ! Amen.

 

5 - NHÌN TỚI HÀNH ĐỘNG TRONG TUẦN

  • Tôi chọn 1 câu Tin Mừng để đọc đi đọc lại và suy ngẫm.

............................................................................................

  • Tôi dành giờ đọc lại lời nguyện kết ở trên -Bài đọc 2-,

để giúp mình xem xét cuộc sống hiện tại, và nguyện xin.

...........................................................................................

...........................................................................................

 

CẦU NGUYỆN VỚI ĐỨC THÁNH CHA

Sống trong tình yêu, như Đức Kitô đã yêu thương chúng ta (xem Ep 5: 2), đòi phải bắt chước hy sinh chính mình như Ngài, phải chết đối với bản thân để được tái sinh trong một tình yêu lớn hơn và bền bỉ hơn.

Thứ tình yêu này, là tình yêu duy nhất có thể cứu thế giới khỏi nô lệ tội lỗi, ích kỉ, tham lam và thờ ơ trước các nhu cầu của những người yếu kém hơn.

Đó là thứ tình yêu chúng ta đã biết được nơi Chúa Giêsu Kitô. Ngài đã nhập thể vào trong thế giới ở từng thời đại. Ngài có quyền năng phá vỡ mọi rào cản để hòa giải thế giới với Thiên Chúa và làm cho chúng ta  trở nên điều đã được dành cho mình từ muôn thuở: là một gia đình nhân loại duy nhất chung sống trong công lý, thánh thiện và hòa bình…

Dĩ nhiên, sẽ luôn có những người chống lại Tin Mừng, những người “lẩm bẩm” khi nghe “những lời chói tai”. Tuy nhiên, … chúng ta đừng bao giờ để mình bị lung lay hay nãn chí bởi ánh mắt thờ ơ lạnh lùng hoặc gió bão của thù địch.

Dù sao, chúng ta cũng hãy khiêm tốn thừa nhận rằng, nếu trung thực với chính mình, chúng ta cũng có thể cảm thấy lời giảng dạy của Chúa Giêsu thật khó nghe. Quả vậy, tha thứ cho những người làm tổn thương chúng ta luôn luôn khó khăn biết chừng nào ! …

Tuy nhiên, chính trong các hoàn cảnh đó Chúa hỏi chúng ta: “Cả anh em nữa, anh em cũng muốn bỏ đi sao?” Với sức mạnh của Chúa Thánh Thần “là Đấng khuyến khích” chúng ta và cùng với Chúa, Đấng luôn ở bên cạnh mình, chúng ta có thể thưa lại: “Phần chúng con, chúng con tin và nhận biết rằng chính Thầy là Đấng Thánh của Thiên Chúa.” (Ga 6:69). Cùng với dân, chúng ta có thể nói lại: “Về phần chúng tôi chúng tôi cũng sẽ phụng thờ Đức Chúa, vì Người là Thiên Chúa của chúng tôi” (Giosuê 24:18).              

(trích Bài Giảng Lễ Bế mạc HNGiaĐình 26.8.2018)

 

Xin ACE cùng hiệp thông với các ý cầu nguyện trong tháng 07 trên trang web của PT.

 


Ý kiến của bạn


Mã an ninh
Click thay đổi mã khác

Copyright @ 2021 Cursillo Sài Gòn
Ban Biên tập trang Web Cursillosaigon.org
Email: cursillosg2015@gmail.com