Phút cầu nguyện

PHÚT CẦU NGUYỆN - Thứ Tư tuần III Mùa Vọng - Lc 7, 19-23

 

 

Phút suy niệm Lời Chúa: T4 03MV

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca. (Lc 7, 19-23)

Khi ấy, Gioan gọi hai người trong số môn đệ của mình, sai họ đến thưa Chúa Giêsu rằng: "Ngài là Ðấng phải đến chăng, hay chúng tôi còn phải chờ đợi Ðấng nào khác?" Khi những người này đến cùng Chúa Giêsu, họ thưa Ngài rằng: "Gioan Tẩy Giả sai chúng tôi đến hỏi Ngài: Ngài có phải là Ðấng phải đến, hay chúng tôi còn phải đợi Ðấng nào khác?" Ngay lúc đó, Chúa chữa những người khỏi bệnh hoạn tật nguyền và quỷ ám, và cho nhiều người mù được thấy. Ngài đáp lại rằng: "Các ông hãy về thuật lại cho Gioan những điều các ông đã nghe và đã thấy: người mù xem được, người què đi được, người phong hủi được sạch, kẻ điếc nghe được, người chết sống lại, kẻ nghèo khó được rao giảng tin mừng; và phúc cho ai không vấp phạm vì Ta".

Sứ điệp:Chúa Giêsu truyền giảng Tin Mừng Nước Thiên Chúa không chỉ bằng lời nói suông, nhưng còn bằng chính cuộc sống và hoạt động cụ thể của Ngài.

Cầu nguyện 1: Lạy Chúa Giêsu, bản chất của Hội Thánh là truyền giảng Tin Mừng. Tất cả mọi Kitô hữu, bất kể già trẻ lớn bé, đều có bổn phận truyền giảng Tin Mừng. Nhưng lạy Chúa, một em thiếu nhi, một bà già ít học thì truyền giảng Tin Mừng thế nào? Lời Chúa hôm nay đã trả lời cho con: Chúa đã không truyền giảng bằng lời nói suông, mà còn bằng chính phong cách sống và hoạt động cụ thể. Lạy Chúa, Chúa đã không tốn công lý luận dài dòng để biện minh cho thân thế và sứ mạng của mình. Chúa mời gọi thầy trò Gioan nhìn thẳng vào những việc làm của Chúa mà thẩm định. Đức Cố Giáo Hoàng Phaolô VI nhắc nhở con: “Ngày nay người ta không thích nghe các thầy dạy mà chỉ muốn nghe các chứng nhân, và nếu người ta có nghe các thầy dạy vì các thầy dạy ấy trước đó đã là những chứng nhân.”

Lạy Chúa, Tin Mừng của Chúa đã được truyền giảng vào quê hương con gần năm thế kỷ nhưng kết quả thật khiêm tốn; vỏn vẹn 6 triệu người Công giáo trong tổng số 80 triệu dân. Con nhìn nhận mỗi người chúng con đều có phần trách nhiệm trước thực tế đáng buồn ấy, vì chúng con chưa sống và hành động theo tinh thần Phúc Âm.

Con xin Chúa giúp con dùng chính cuộc sống mình để giới thiệu Chúa cho anh em. Xin cho con biết sống thánh thiện, góp phần nhỏ bé để xoa dịu những khổ đau của anh em, và sống bác ái phục vụ tha nhân theo gương Chúa. Amen.

Ghi nhớ : "Hãy thuật lại với Gioan những điều các ông đã nghe và đã thấy".

 

 

Thầy có thật là “Ðấng phải đến không, hay là chúng tôi còn phải đợi ai khác”

Cầu nguyện 2: Lạy Chúa Giêsu, trước đây con được hiểu về ông Gioan Tẩy giả còn được gọi là Gioan Baotixita, cũng là Gioan Tiền Hô, ông là một vị thánh lớn và rất quan trọng trong  lịch sử Cứu độ dân Chúa, cũng là vị sứ giả cuối cùng của thời cựu ước, ông Gioan là vị ngôn sứ có nhiều đức tính khó ai có thể sống theo gương ông được. Với đặc ân, chuẩn bị sứ mạng dọn đường cho Đấng Cứu Thế, ông Gioan Tẩy Giả chọn đời sống khổ hạnh nhưng tinh thần thì  tràn đầy sức sống. Ông rất khiêm nhường khi nói về Đấng Mêsia: ”Tôi không phải là Đấng Cứu Thế, sẽ có một người đến sau tôi và tôi không xứng đáng cởi dây giầy Người “(Lc 3, 16). Thánh Gioan Tẩy Giả là người nhiệt thành cộng tác trong chương cứu độ của Thiên Chúa, khi giới thiệu Chúa cho mọi người bằng cách để cho hai môn đệ của mình theo làm môn đệ Chúa Giêsu. Thánh nhân đã đề cao vai trò cứu thế của Chúa: ”Người phải lớn lên, còn tôi phải nhỏ lại” (Ga 3, 30). Đức tính cuối cùng con nhận thấy nơi thánh Gioan Tiền Hô là một vị thánh công minh và can đảm, Ngài không sợ thế lực, quyền bính, nên đã quở trách nặng lời Hêrôđê vì vua đã lấy vợ em mình. Nhưng rồi hậu quả Ngài đã bị tống giam vào ngục và bị chém đầu.

Lạy Chúa Giêsu, bài Tin Mừng hôm nay, con đã phát hiện ông Gioan dù có nhiều điểm mạnh, nhưng cũng có điểm yếu rất đời thường, tuy tin vào Đấng Cứu Thế đã đến, nhưng khi bị bắt trong ngục, hình như ông bị hoang mang, nghi ngờ, niềm tin của ông hẳn bị lung lay. Theo ông Gioan, có lẽ Đấng Mêsia phải là một Đấng đầy quyền năng, đầy sức mạnh và uy lực, sẽ phá tan xiềng xích của bất công, giải cứu những người đau khổ bị áp bức, nhất là bênh vực bảo vệ ông, người sống đường công chính. Nhưng hy vọng đó càng ngày càng rơi vào vô vọng, nên ông đã phái môn đệ đến gặp Chúa Giêsu, hỏi lại cho rõ “Thầy có thật là Ðấng phải đến không, hay là chúng tôi còn phải đợi ai khác?”

Chúa ơi, con nhận ra nhiều lần tâm trạng con cũng giống ông Gioan Baotixia, đó là con tin vào Chúa là Con Thiên Chúa, con tích cực giới thiệu cho mọi người biết Chúa là Đấng Cứu Độ,  nhưng những lúc gặp biến cố, gặp thử thách con cầu nguyện với Chúa nhiều lần, mà không được ơn giải thoát, con cũng hoang mang, cũng nghi ngờ, và cũng có lần con kêu thầm trong lòng: Chúa ơi, có thật là Chúa ở khắp mọi nơi, có thật Chúa là Đấng thấu suốt mọi sự? Sao con cầu xin hoài Chúa vẫn không đáp lời con ?!!!

Bài học ngày hôm nay, Chúa trả lời cho các môn đệ “Các anh cứ về thuật lại cho ông Gioan những điều mắt thấy tai nghe: người mù được thấy, kẻ què được đi, người cùi được sạch, kẻ điếc được nghe, người chết sống lại, kẻ nghèo được nghe Tin Mừng”(Isaia 26, 19), chính là câu trả lời với con, để ứng nghiệm lời Kinh Thánh trong sách Isaia. Chúa đến không phải để dùng quyền uy Con Thiên Chúa, tiêu diệt cái ác, mà chính là dùng quyền năng Thiên Chúa để bày tỏ Lòng Thương xót của Chúa Cha, nhằm hoán cải con người bằng tình yêu và sự tha thứ, bằng sự chữa lành thân xác cũng như tâm linh. Con đã nhớ lại Lời Chúa trong sách (Is 55, 8): ”Tư tưởng của Ta không phải là tư tưởng của các ngươi và đường lối của Ta cũng không phải là đường lối của các ngươi” Vậy mà đôi lúc gặp sự đau khổ, con cứ mong muốn Chúa làm theo ý con. Khi không được con hay nản lòng, kêu ca và mất lòng tin, con thật đáng tội. Xin Chúa thương, tha thứ tội lỗi cho con.

Tạ ơn Chúa đã cho con biết say mê đọc Kinh Thánh, để con nhận ra những sai phạm mà kịp thời sửa lại cách nghĩ, cách làm để mỗi ngày con trở nên hoàn thiện hơn. Xin Chúa tiếp tục gìn giữ con, ban ơn soi sáng cho con, luôn sống xứng đáng với tình yêu bao la mà Ba Ngôi Thiên Chúa đã dành cho con. Amen.

De Colores!

Teresa Nguyễn Thị Liên


Ý kiến của bạn


Mã an ninh
Click thay đổi mã khác

Copyright @ 2021 Cursillo Sài Gòn
Ban Biên tập trang Web Cursillosaigon.org
Email: cursillosg2015@gmail.com