Sức khỏe

UNG THƯ VÚ: TỰ CHẨN ĐOÁN SỚM - Chìa khóa để được chữa lành

Bài này, BS Decolores không có tham vọng khai triển để tài ung thư vú. Quý bạn có thể tìm hiểu trên mạng về “Ung thư vú” rất phong phú. Với nội dung đề tài hôm nay, chỉ mong quý bạn hiểu rằng, chẩn đoán sớm là chìa khóa để chữa trị thành công. Ở xứ ta, vì đa số được chẩn đoán trễ, khi khối u đã lớn hơn 2 cm, chỉ 40% được chữa lành, trong lúc các nước tân tiến đạt tỷ lệ chữa lành cao hơn nhiều.

Ung thư vú là loại ung thư thường gặp nhất và gây tử vong hàng đầu ở phụ nữ nhiều nước công nghiệp. Trong thực tế, như vừa nói trên, đa số trường hợp ung thư vú chỉ phát hiện khi có khối u ở vú có kích thước từ 2cm trở lên.

BS Decolores xin nhấn mạnh 2 phương pháp chẩn bệnh sớm, trong tầm tay mọi người, và có thể nói, mọi phụ nữ có bổn phận áp dụng và quảng bá cho mẹ, bà, chị em gái và các phụ nữ chung quanh mình, ngay từ 20 tuổi, ít nhất mỗi tháng một lần sau kinh nguyệt, và kể cả sau khi mãn kinh.

1. TỰ KHÁM VÚ: Nếu chẩn được khối u dưới 2cm thì đến 80-90% có thể được chữa lành, nhiều khi khỏi phải phẫu thuật vú. Trên thực tế, khối u chỉ 1cm cũng đã có thể nhìn thấy hoặc sờ được.

a - Nhìn thế nào dễ thấy?

- Tư thế: Đứng trước gương, hai tay chống hông.

Bắt đầu quan sát trong gương và tự hỏi:

- Bề mặt vú có thay đổi không?

- Núm vú có thụt vào trong, hay sưng đỏ không?

- Có chỗ nào lồi lên, lõm vào không?

- Da vú có bị co rúm không?

b - Kỹ thuật: tự khám như thế nào?

Nếu có thể, nên làm mỗi tháng, nhất là vài ngày sau kinh nguyệt sẽ dễ làm hơn. Tư thế: nằm ; một tay gác dưới đầu (như hình vẽ), tay kia khám. Lấy lồng ngực làm « sàn cứng », các ngón tay chụm lại, đè vú vào ngực, khám giáp vòng. 

Mục đích để tìm gì?

Tìm xem có một khối u nào hay không, dù nhỏ như hạt đậu. Khi sờ quen sẽ phân biệt các ống dẫn sữa như sợi dây điện dài qui vào núm vú, với khối u đáng ngờ « tròn » hơn, như hạt đậu nành, hay to hơn.

Sau đó, sờ nách tìm xem có hạch hay không.

Chú ý: Khi thấy có khối u, chưa chắc là ung thư. Có rất nhiều khối u lành. Cứ bình tĩnh đi khám bác sĩ.

2. X QUANG VÚ (còn được gọi là nhũ quang, BS Decolores không dùng):

Hiện nay nhiều chuyên gia khuyên nên chụp X quang vú, cứ 2 năm một lần, giữa 45-65 tuổi, nhất là trong gia đình gần, có người bị bệnh này, hoặc khi tự khám nghi ngờ có khối u. X quang + siêu âm có thể chẩn đoán những khối u rất nhỏ.

Theo chỗ tác giả biết, ở trung tâm y khoa MEDIC, 254 Hòa Hảo, Q.10, TP. Hồ Chí Minh, giá chụp X quang vú ( còn được  gọi là nhũ quang) là 480.000đ.

BS Decolores

13/08/2020

 


Ý kiến của bạn


Mã an ninh
Click thay đổi mã khác

Copyright @ 2021 Cursillo Sài Gòn
Ban Biên tập trang Web Cursillosaigon.org
Email: cursillosg2015@gmail.com