Kitô hữu Chính Thống Giáo mừng Lễ Chúa Giáng Sinh tại nước Georgia vào ngày 7 tháng 1.

Trong khi Anh Quốc, Hoa Kỳ và rất nhiều quốc gia trên thế giới mừng lễ Chúa Giáng Sinh vào ngày 25 tháng 12, thì có lẽ chúng ta sẽ rất ngạc nhiên vì một số quốc gia khác như các nước trong vùng Liên Xô, Ethiopia và Hy lạp, đặc biệt là những Kitô hữu thuộc Chính Thống Giáo lại mừng lễ vào ngày 07 tháng 1.

Lý do được giải thích là vì những quốc gia này dùng niên lịch khác với chúng ta.

Alilo02Tín đồ chính thống giáo người Georgian mừng kỷ niệm Chúa Giáng Sinh tại thủ đô Tbilisi với cuộc rước trên đường phố gọi là “ Alilo.” Truyển thống có hằng trăm năm này đã bị cấm tổ chức dười thời Cộng Sản Liên Sô, nhưng những bài hát mừng Chúa Giáng Sinh truyền thống thì vẫn được lưu truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác. Những bài hát được hát dưới nhiều dạng khác nhau trong mọi miền đất nước Georgia, nhưng nội dung tất cả các bài hát ấy lại giống nhau, tập trung vào những chủ đề ca ngợi ngày sinh của Chúa Kitô.

Những người tham gia rước đều mặc trang phục dân tộc và có nhiều người mặc các trang phục giống như các nhân vật được mô tả qua các câu chuyện Giáng Sinh trong Kinh Thánh như mục đồng, binh lính, và các nhân vật tôn giáo khác. Hàng ngàn người, dẫn đầu là hàng giáo sĩ đã đi qua trung tâm thành phố Tbilisi, thỉnh thoảng lại dừng lại để nhận quà và những đóng góp của các tổ chức khác nhau, của các chính trị gia và của công chúng. Chủ tịch quốc hội của Georgia là Davit Bakradze cũng tham gia cuộc diễu hành cùng với các chính khách khác mang theo những giỏ quà tặng.

Ông Bakradze nói rằng: “Đây là lễ hội truyền thống của người dân Georgian đã được khôi phục lại từ vài năm nay. Lễ hội này đem lại nguồn vui, cống hiến cho việc từ thiện và niềm hạnh phúc trong ngày Chúa sinh ra. Giáng sinh là hạnh phúc, giáng sinh là từ thiện, cho đi những món quà và cho đi tình cảm nồng ấm đến những người khác. Đây chính là lễ hội và bạn nhìn thấy nhiều người tham dự ở đây, mọi người ai cũng hạnh phúc và chúng tôi bỏ qua những khác biệt về chính trị, tham gia với tư cách là một người bình thường nhằm chia sẻ trọn vẹn niềm vui , một niềm vui chân thật với tất cả những người đang hiện diện trên đường phố hôm nay.”

Lãnh đạo Giáo Hội Chính Thống Giáo Patriarch llia đã làm sống lại truyền thống từ thiện Alilo sau khi Liên Xô sụp đổ vào năm 1991 và Georgia tuyên bố độc lập. Cuộc rước lễ hội Giáng Sinh Alilo được dẫn đầu bởi hàng giáo sĩ nhận những phần đóng góp từ quần chúng để rồi phân phát cho người nghèo, người khuyết tật và trẻ mồ côi.

Alilo01

Zaal Sikharulidze, chủ tịch của tổ chức ái quốc “Chokhosanta Dasi” chúc đất nước thành công trong năm tới. “Tôi chúc mừng Giáng Sinh cho đất nước Chính Thống của tôi. Tôi chúc người dân Georgian thịnh vượng và đoàn kết. Mọi người hạnh phúc và bằng an nơi các gia đình” Ông Sikharulidze đã phát biểu như thế khi bước đi theo cuộc tuần hành. Những cuộc rước tương tự cũng được tổ chức tại hầu hết các làng mạc và thành phố ở Georgia, một quốc gia chọn đạo Kitô như là quốc giáo từ đầu thế kỷ thứ bốn.

Các tín hữu Chính Thống Giáo đã trở thành một biểu tượng sắc tộc và thống nhất của Georgia ,một đất nước đã tuyên bố độc lập sau những năm dài hỗn loạn.

 

Giuse Thẩm Nguyễn 1/7/2016

Nguồn: vietcatholic.org


Ý kiến của bạn


Mã an ninh
Click thay đổi mã khác

Copyright @ 2021 Cursillo Sài Gòn
Ban Biên tập trang Web Cursillosaigon.org
Email: cursillosg2015@gmail.com