Tòa Thánh công bố Tông Huấn Amoris Laetitia

SÁNG 08/04: TÒA THÁNH CÔNG BỐ TÔNG HUẤN AMORIS LAETITIA

(Tin Tổng Hợp) – 11 giờ 30 sáng 08/04/2016, tại Phòng Họp Báo Tòa Thánh, ĐHY Lorenzo Baldisseri, Tổng thư ký Thượng Hội Đồng Giám Mục về Gia Đình, ĐHY Christoph Schönborn, Tổng Giám Mục Vienna đã công bố Tông huấn Amoris Laetitia (Tình Vui), với sự hiện diện của vợ chồng giáo sư đại học, ông Francesco Miano (Đại Học Roma III) và bà Giuseppina De Simone in Miano (ĐH Naples).

Va THuanAmorLĐức Cha Antroine Hérouard, giám đốc Đại chủng viện Pháp tại Paris cho rằng tông huấn không thay đổi học thuyết Công Giáo về gia đình.

Theo ghi nhận của giới truyền thông, tông huấn dài 260 trang, gồm 325 mục, được công bố một năm rưỡi sau Thượng Hội Đồng Giám Mục về Gia Đình là một sự việc chưa từng có trong lịch sử Giáo Hội. Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã ký tông huấn vào ngày 19/03, lễ Thánh Cả Giuse. Tông huấn không đưa ra các quy định chung về việc đến những người ly hôn tái giá được rước lễ, nhưng nói đến việc châm chước đối với một số trường hợp. Ngài nói đến sự thuận lý của lòng thương xót mục vụ (logique de la miséricorde pastorale).

Phần II của tông huấn bàn đến thực tế và các thách đố của gia đình. ĐGH Phanxicô mời gọi các vị chủ chăn lưu ý đến từng trường hợp cụ thể. Xuất thân là một linh mục Dòng Tên, Đức Giáo Hoàng Phanxicô chú trọng đến việc phân định (discernement) trên cả hai bình diện mục vụ và cá nhân, nhằm giúp cho mọi người có cơ hội hội nhập. Về điểm này, ngài còn thể hiện quan điểm dòng Tên về sự khác biệt văn hóa, đưa đến hội nhập giữa các nền văn hóa khác biệt (inculturation), như trường hợp Việt Nam.

Ngoài các nhận định rút từ Thượng Hội Đồng Giám Mục, Đức Giáo Hoàng Phanxicô còn đưa ra một số lập luận riêng, bắt đầu câu bằng chủ từ ‘‘tôi’’: ‘‘Tôi mời gọi các tín hữu và các vị chủ chăn’’ (§312), ‘‘Tôi tiếp nhận nhiều nhận định của các vị giám mục tham gia Thượng Hội Đồng’’ (§304) v.v.

Tông huấn về gia đình được công bố trong Năm Thánh Lòng Thương Xót thể hiện sự tuân giữ luật lệ trong tinh thần bao dung, giúp cho những tín hữu xa cách trở về với Hội Thánh.

Giáo Xứ Paris, ngày 08/04/2016

Lê Đình Thông

Nguồn: Vietcatholic News


Ý kiến của bạn


Mã an ninh
Click thay đổi mã khác

Copyright @ 2021 Cursillo Sài Gòn
Ban Biên tập trang Web Cursillosaigon.org
Email: cursillosg2015@gmail.com